Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu đồng ý thách đố Trung Quốc và cải cách WTO.

Các đối tác đồng ý thúc đẩy các quy định mới để xử trí đối với các quốc gia làm suy yếu hệ thống thương mại toàn cầu. 

Ủy viên thương mại châu Âu, Cecilia Malmstrom (giữa), đại diện thương mại Mỹ, Robert Lighthizer (trái) và Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản Hiroshige Seko đã dự một cuộc họp để thảo luận tại trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, ngày 10 tháng 3 năm 2018. (STEPHANIE LECOCQ / AFP / Những hình ảnh đẹp)
 EMEL AKAN...Ngày 27 tháng 9 năm 2018 Cập nhật: ngày 28 tháng 9 năm 2018 Theo The Epoch Times

Trần H Sa lược dịch

WASHINGTON - Các lãnh đạo thương mại của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu đã đồng ý hợp tác để xử trí những thực tiễn thương mại không công bằng của Trung Quốc, một lý do chính đằng sau cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump với Bắc Kinh.

Vào ngày 25 tháng 9, đại diện thương mại Mỹ, Robert Lighthizer và các đối tác của ông gồm Hiroshige Seko của Nhật Bản và Cecilia Malmstrom của EU đã gặp nhau tại New York bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc.

"Các Bộ trưởng nhắc lại mối quan tâm của họ và xác nhận mục tiêu chung của họ nhằm giải quyết các chính sách và những thực tiễn không theo định hướng thị trường của các nước thứ ba," tuyên bố chung cho hay.

Các đối tác ba bên đồng ý thúc đẩy các quy định mới và các công cụ thực thi để xử lý các quốc gia làm suy yếu hệ thống thương mại toàn cầu. Họ cũng bày tỏ sự cần thiết phải cải cách các quy tắc không có hiệu quả của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) .

Tuyên bố chung không nhắm mục tiêu cụ thể đến Trung Quốc, mặc dù các đối tác đã bày tỏ mối quan tâm của họ về "sự xâm lược kinh tế" của Bắc Kinh và các chính sách thương mại không công bằng mà đã làm méo mó thương mại quốc tế, trong quá khứ .

Các lãnh đạo thương mại cho biết những hành động không lành mạnh này dẫn đến tình trạng thừa công suất quá mức, tạo điều kiện cạnh tranh không lành mạnh cho công nhân và doanh nghiệp, cản trở sự phát triển và cản trở việc sử dụng công nghệ tiên tiến, và làm suy yếu chức năng thích đáng của thương mại quốc tế. ”

Cuộc họp ba bên tập trung vào việc thiết lập các quy định mới để chống trợ cấp công nghiệp và chống trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước, những công cụ chính mà Trung Quốc đã sử dụng trong nhiều thập niên.

"Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm một sân chơi bình đẳng trước những thách thức đặt ra, do những bên thứ ba phát triển các doanh nghiệp nhà nước thành các doanh nghiệp vô địch tầm quốc gia và đặt chúng ở các thị trường toàn cầu - dẫn đến những biến dạng gây ảnh hưởng tiêu cực đến nông dân, các nhà sản xuất công nghiệp và công nhân trong nước của Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu, tuyên bố cho hay.

Các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc kiểm soát các lĩnh vực chiến lược như quốc phòng, năng lượng, viễn thông và hàng không. Trung quốc chi hàng trăm tỷ đô la để hỗ trợ cho các công ty độc quyền này, theo các chuyên gia.

Một báo cáo gần đây của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ tuyên bố rằng Trung Quốc tiếp tục bảo vệ các ngành công nghiệp của mình với các khoản trợ giá trong nước quá mức, dự trữ hàng hóa và chế độ thuế quan phân biệt đối xử. Tất cả các biện pháp này vi phạm các quy định của WTO, báo cáo nêu rõ.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã xoay sở để tạo ra các nhà sản xuất vô địch tầm quốc gia của mình trong các ngành công nghiệp trọng điểm, giúp họ mở rộng thị phần và vượt qua các đối thủ nước ngoài.

Để thúc đẩy một sân chơi bình đẳng hơn cho công nhân và doanh nghiệp của họ, Hoa Kỳ, EU, và Nhật Bản đã quyết định thiết lập các quy tắc hiệu quả để giải quyết hành vi bóp méo thị trường của các doanh nghiệp nhà nước.

Buộc chuyển giao công nghệ

Một lĩnh vực tập trung khác trong cuộc họp ba bên là “ chính sách và thực tiễn bắt buộc chuyển giao công nghệ ”.

Các quan chức lên án các nước ép buộc chuyển giao công nghệ từ các công ty nước ngoài cho các công ty trong nước, thông qua các phương tiện khác nhau bao gồm việc sử dụng yêu cầu liên doanh, hạn chế về vốn chủ sở hữu của nước ngoài và các quy trình xem xét và cấp phép.

"Các Bộ trưởng đã tìm thấy những hành động như vậy quả là đáng tiếc," tuyên bố nói.
Ngoài ra, họ lên án “hành động của chính phủ hỗ trợ xâm nhập trái phép, và trộm cắp từ mạng máy tính của các công ty nước ngoài để truy cập thông tin thương mại nhạy cảm và các bí mật thương mại của họ, và sử dụng thông tin đó cho mục đích thương mại”.

Chính quyền Trung Quốc đã công bố kế hoạch 2025 của nó cách đây ba năm, tuyên bố vào năm 2025 mục tiêu đạt được phải là sự thống trị trong 10 ngành công nghiệp công nghệ cao , bao gồm công nghệ thông tin tiên tiến, robot, và các công cụ máy móc tự động và máy bay.

Để thực hiện tham vọng kinh tế của mình, Trung quốc đã sử dụng các chiến thuật khác nhau bao gồm gián điệp công nghiệp, trộm cắp trên mạng, và liên doanh cưỡng bức để đổi lấy tiếp cận thị trường.

Năm nay, chính quyền Trump đã đưa ra quan điểm cứng rắn hơn về các chính sách bảo hộ mậu dịch và méo mó mậu dịch kéo dài hàng thập niên của Trung Quốc và khởi động một chiến dịch thuế quan chống lại hàng hóa Trung Quốc.

Trong cuộc họp ba bên, các Bộ trưởng đã cam kết ngừng các hoạt động chuyển giao công nghệ bắt buộc có hại, và đào sâu thêm các cuộc thảo luận để giải quyết những vấn đề này.
Trong một nỗ lực để cô lập các tay chơi xấu như Trung Quốc, các quan chức cho biết họ sẽ "tiếp cận và xây dựng sự đồng thuận với các đối tác cùng chí hướng khác." Các Bộ trưởng cũng đồng ý về sự cần thiết phải cải cách WTO.

Chính quyền Trump đã thất vọng với tổ chức WTO, gọi quy tắc của nó đã lỗi thời.
Năm 2000, Tổng thống Bill Clinton đã ban hành tình trạng "quốc gia được yêu thích nhất" vĩnh viễn cho Trung Quốc, qua đó Trung quốc trở thành thành viên của tổ chức này một năm sau đó.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã tăng tốc đáng kể kể từ đó. Sản lượng sản xuất của Trung Quốc vượt qua sản lượng của Mỹ bắt đầu từ năm 2009-2010, và khoảng cách đã mở rộng hơn nữa trong những năm sau đó, dẫn đến hàng triệu công việc sản xuất ở Mỹ bị mất.


-------------------------|||---------------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.