Chính sách đối ngoại của Mỹ giai đoạn giữa nhiệm kỳ

Kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ có thể mang lại lập trường cứng rắn hơn trên một số vấn đề thuộc chính sách đối ngoại.

Donald Trump
 TODD MARIANO , KIM WALLACE , JEFFREY WRIGHT ...7 THÁNG 11 NĂM 2018 Theo Eurasia group

Trần H Sa lược dịch

Mặc dù Tổng thống Donald Trump được coi là người gây xáo trộn trật tự chính trị toàn cầu, việc mất quyền kiểm soát Quốc hội của đảng ông ấy, có thể không khuyến khích Trump có một cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn.

Ngược sự đời, đảng Dân chủ có thể thúc đẩy một lập trường cứng rắn hơn trong một loạt vấn đề sau khi giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua.

Ví dụ, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, là một sự đồng thuận của lưỡng đãng đã được hình thành trong quá trình ba chính quyền Clinton, Bush con, Obama; qua đó thực hiện các bước cần thiết để cân bằng thương mại giữa hai nước và san bằng các lĩnh vực đầu tư song phương, mặc dù Trump là tổng thống đầu tiên hành động một cách mạnh mẽ trên sự đồng thuận đó.

Quốc hội có ít ảnh hưởng đến thuế quan và các hành động điều hành khác mà chính quyền đã nhắm chống lại Trung Quốc, nhưng áp lực chính trị gần đây đã khuyến khích đảng Dân chủ có thể khiến cho Trump cân nhắc đắn đo về việc ký kết thỏa thuận với Bắc Kinh, vì sợ bị tấn công. Đây sẽ là một vấn đề để theo dõi trước cuộc họp có khả năng xảy ra, giữa Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp G20 vào cuối tháng này tại Buenos Aires.

Quốc hội sẽ có vai trò lớn hơn trong việc phê chuẩn Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA), thỏa thuận thương mại được chính quyền Trump đàm phán thay thế cho NAFTA. Nó sẽ được Quốc hội phê duyệt vào năm tới, và việc biểu quyết đã được dự kiến là ​​sẽ căng thẳng hết mức. Đảng Dân chủ có truyền thống ít thân thiện hơn đối với các giao dịch thương mại so với đảng Cộng hòa - ít nhất là cho đến khi Trump xuất hiện - vì vậy thành phần mới của Quốc hội sẽ bồi thêm một chút không chắc chắn vào quá trình này.

Nhưng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã kết hợp chặt chẻ một số nhu cầu của truyền thống dân chủ về thương mại, chẵng hạn như bảo vệ lao động mạnh hơn trong đàm phán thỏa thuận mới. Và các nhà lập pháp sẽ có ít lề trống để thúc đẩy các thay đổi trong luật mà sẽ được xem xét theo các quy tắc của Cơ quan xúc tiến thương mại, giải trình chúng với sự lựa chọn phê duyệt hoặc từ chối bởi cả hai đảng. Một sự từ chối sẽ gây xáo trộn hết sức cho các nền kinh tế của cả ba bên ký kết. Sau khi cân nhắc kỷ lưỡng, USMCA có khả năng được thông qua.

Một lực lượng đối kháng với sự gia tăng này, trong căng thẳng thương mại, có thể được định hướng bởi chính tổng thống. Các cử tri cốt lõi của Trump như nông dân và các công ty sản xuất đã báo hiệu, họ sẵn sàng chịu đựng đau đớn chỉ trong một thời gian ngắn từ các cuộc xung đột thương mại khác nhau, do tổng thống khởi xướng . Khi những xung đột này tiếp tục vào năm 2019, Trump có thể sẵn sàng tìm kiếm các đường tránh, đặc biệt nếu đảng Dân chủ nắm bắt các dấu hiệu suy thoái kinh tế để mở rộng những lời chỉ trích của họ đối với Trump.

Cuối cùng, Ả rập Xê út và Nga có thể bị Quốc hội mới, xử lý khó khăn hơn. Chính quyền Trump đã có mối quan hệ chặt chẽ hơn với cương lĩnh chủ chốt thủ cựu trong chính sách Trung Đông của ông ta, nhưng đã bị xấu hổ bởi cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi và cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ ở Yemen. Hy vọng rằng những người đổi mới sẽ kêu gọi hạn chế bán vũ khí cho vương quốc Ả rập Xê út, và áp lực nó nhằm làm giảm cuộc chiến ở Yemen. Tương tự như vậy, đảng Dân chủ được dự kiến ​​sẽ sử dụng quyền kiểm soát Hạ viện của họ để có một đường lối khó khăn hơn về trách nhiệm của Nga đối với những can thiệp của họ trong các cuộc bầu cử ở Mỹ, mà điều đó có khả năng ảnh hưởng đến các quyết định trừng phạt sắp tới.

Ian Bremmer là chủ tịch và là người sáng lập Eurasia Group, một công ty chuyên tư vấn và nghiên cứu rủi ro chính trị toàn cầu hàng đầu . Ông là một nhà lãnh đạo và là tác giả của nhiều ý kiến, thường xuyên bày tỏ quan điểm của ông về các vấn đề chính trị trong các bài phát biểu trước công chúng, xuất hiện trên truyền hình và các ấn phẩm hàng đầu, trong đó có tạp chí Time, nơi ông là chuyên gia ngoại giao và là tổng biên tập .





--------------------------|||--------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.