Kinh tế Trung quốc đang chậm lại

Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc chậm nhất, kể từ năm 1990. Con số GDP quý IV giảm xuống còn 6,4% khi chiến tranh thương mại đánh vào tâm lý người tiêu dùng.

Cuộc chiến thương mại đã làm suy yếu tâm lý kinh doanh tại Trung Quốc © AP

Gabriel Wildau ở Thượng Hải và Emily Feng ở Bắc Kinh 21/01/2019.....Theo Financial Time

Trần H Sa lược dịch

Tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc giảm xuống mức chậm nhất kể từ năm 1990, khi chiến tranh thương mại và các quyết định chính sách của Hoa Kỳ đối với Bắc Kinh đánh vào tâm lý người tiêu dùng và việc chi tiêu vốn.

Tăng trưởng cả năm là 6,6 phần trăm, giảm từ 6,8 phần trăm trong năm 2017, mức thấp nhất kể từ khi nước này phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế sau vụ thảm sát Thiên An Môn.

Tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước đã giảm xuống còn 6,4 phần trăm trong quý IV, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tăng trưởng hiện nay đã chậm lại trong ba quý liên tiếp, khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng nước này có thể kéo nền kinh tế toàn cầu đi xuống.

Trung Quốc đã áp dụng một loạt các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ kể từ tháng 7 mà không thể đảo ngược được vấn đề giảm tốc. Tuần trước, Bộ Tài chính đã vạch ra kế hoạch cắt giảm thuế bổ sung .

Thị trường trên khắp châu Á-Thái Bình Dương vẫn tích cực sau những thông tin như thế, nhưng hầu hết đều đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày. CSI 300 của Trung Quốc đại lục đóng cửa tăng 0,6%, với Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,4%. Topix ở Tokyo cao hơn với 0,6% và S & P / ASX 200 của Sydney tăng 0,2%.

Theo dữ liệu, thuế của Mỹ đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc không trực tiếp gây thiệt hại lớn cho GDP của Trung Quốc . Nhưng các nhà kinh tế và các giám đốc điều hành công ty nói rằng cuộc xung đột thương mại đã gây tổn thất nặng nề trên mặt quan điểm, dẫn đến sự chậm lại trong chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu vốn.

Eswar Prasad, giáo sư tại Đại học Cornell và cựu lãnh đạo Trung Quốc tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết, dữ liệu tổng hợp tiếp tục miêu tả một bức tranh tương đối vô hại, mà với quan điểm của người tiêu dùng và nhà đầu tư thì dường như ngày càng không phù hợp với chiều hướng tình trạng kinh tế trì trệ và kinh doanh tồi tệ ngày càng tăng.



Tăng trưởng của doanh số bán lẻ, một thước đo chi tiêu của người tiêu dùng, đã tăng trong tháng 12 lên mức 8.2% nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất trong 18 năm là 8.1% trong tháng 11.

Ning Jizhe, giám đốc văn phòng thống kê của Trung Quốc, hôm thứ Hai đã tìm cách bày tỏ sự tự tin, lưu ý rằng tăng trưởng ở Trung Quốc vẫn cao hơn nhiều so với ở Mỹ, EU và Nhật Bản. Nhưng ông cũng thừa nhận cuộc chiến thương mại đã đánh trúng nền kinh tế Trung quốc.

"Ma sát thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc thực sự có tác động đến hiệu quả kinh tế. . . nhưng chúng tôi đã vượt qua tầm ảnh hưởng chung", ông nói.

Ngoài cuộc chiến thương mại, các nhà phân tích cho rằng sự suy thoái trong bành trướng kinh tế một phần là do tự gây ra, ít nhất là như vậy.

Chiến dịch của Bắc Kinh nhằm kiểm soát rủi ro tài chính bằng cách ngăn chặn nền kinh tế khỏi phụ thuộc vào sự kích thích nợ nần gia tăng, đã góp phần làm giảm mạnh trong chi tiêu cơ sở hạ tầng , đồng thời cũng làm giảm khả năng tiếp cận tín dụng của các công ty tư nhân. Một nỗ lực song song để tăng cường thực thi các quy định môi trường cũng gây ra tình trạng giảm mạnh đối với các nhóm tư nhân.


Các chuyên gia kinh tế dự kiến, ​​Bắc Kinh sẽ tăng cường các biện pháp kích thích trong những tháng tới, bao gồm cả việc cắt giảm thêm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng . Nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng các đợt kích thích nặng nề trước đây đã khiến các nhà hoạch định chính sách không linh hoạt trong việc nới lỏng tín dụng, điều này sẽ làm tăng thêm gánh nặng nợ nần cho nền kinh tế.

Nền kinh tế của Trung Quốc đang gặp khó khăn: chậm lại, nhưng không nhận thấy những lo ngại tồi tệ nhất về rủi ro trong mặt tiêu cực đối với triển vọng toàn cầu, ông William William Adams, chuyên gia kinh tế cao cấp tại PNC Financial Services, đã viết hôm thứ Hai. 

Twitter:  @gabewildau

---------------------------|||--------------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.