Cost Plus 50, liệu có hợp lý .

Trump tìm kiếm phí bảo hiểm khổng lồ từ các đồng minh chủ nhà mà quân đội Hoa Kỳ đồn trú.

Photographer : Vano Shlanov / AFP via Getty Image

Nick Wadham  và Jennifer Jacobs, 8 tháng 3, 2019   Theo Bloomberg

Trần H Sa lược dịch.

Trong nhiều năm, Tổng thống Donald Trump đã phàn nàn rằng các quốc gia chủ nhà mà quân đội Mỹ đồn trú không trả đủ tiền. Bây giờ ông ta muốn sòng phẳng, và thêm một số nửa.

Theo chỉ đạo của Nhà Trắng, chính quyền đang đưa ra yêu cầu Đức, Nhật Bản và cuối cùng là bất kỳ quốc gia nào khác có lính Mỹ đồn trú phải trả toàn bộ số tiền cho lính Mỹ khai triển trên đất của họ - cộng thêm 50% hoặc nhiều hơn cho đặc quyền lưu trữ họ, theo một tá viên chức hành chính  thông báo về vấn đề này.

Trong một số trường hợp, các quốc gia có các lực lượng Mỹ đồn trú có thể được yêu cầu trả gấp năm đến sáu lần so với hiện tại theo công thức "Phí phụ trội 50."

Trump đã bảo vệ ý tưởng này trong nhiều tháng. Sự khăng khăng của ông ta đối với nó gần như làm hỏng các cuộc đàm phán gần đây với Hàn Quốc về tình trạng của 28.000 lính Mỹ ở nước này khi ông gạt bỏ các nhà đàm phán của mình với một lưu ý cho Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nói, chúng ta muốn Phí phụ trội 50.

John Bolton....Nhiếp ảnh gia: Al Drago / Bloomberg
Nhóm của tổng thống coi động thái này là một cách để thúc đẩy các đối tác NATO tăng tốc chi tiêu quốc phòng - một vấn đề mà Trump đã chỉ trích kịch liệt các đồng minh kể từ khi nhậm chức. Trong khi Trump tuyên bố áp lực của mình đã dẫn đến chi tiêu quốc phòng của đồng minh nhiều hơn hàng tỷ đô la , thì ông lại cảm thấy bực mình về những gì mà ông thấy như là tốc độ tăng chậm.

"Giàu có, các nước giàu có,  mà chúng ta đang bảo vệ đều cần chú ý", ông Trump nói trong một bài phát biểu tại Lầu năm góc vào ngày 17 tháng 1. "Chúng ta không thể là kẻ ngốc cho người khác."

Các quan chức cảnh báo rằng ý tưởng này là một trong nhiều điều đang được xem xét khi Mỹ áp lực các đồng minh phải trả nhiều tiền hơn, và nó có thể được giảm xuống. Ngay cả ở giai đoạn đầu này, nó đã gửi những làn sóng choáng váng qua Bộ Quốc phòng, ở đó các quan chức lo ngại rằng đây sẽ là một sự lăng nhục đặc biệt to lớn với các đồng minh đáng tin cậy của Mỹ ở châu Á và châu Âu, vốn đã đặt câu hỏi về mức độ cam kết của Trump đối với họ.

Victor Cha, một cố vấn cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, cho biết chính quyền đã gửi một thông điệp có tính toán bằng cách yêu cầu "Phí phụ trội 50" (Cost Plus 50), từ Hàn Quốc trước tiên, mặc dù nỗ lực đó đã giảm bớt.

"Chúng ta có một quân đội hợp nhất với Hàn Quốc hơn bất kỳ đồng minh nào khác", Cha nói. "Gửi thông điệp này đến một đồng minh trên tuyến đầu thời Chiến tranh Lạnh là đang cố gắng nói rất rõ ràng rằng họ muốn có một sự thay đổi mô hình về cách họ buộc phải hỗ trợ cho quốc gia chủ nhà."

Một mối quan tâm khác là Mỹ sẽ thổi bùng các cuộc tranh luận đang diễn ra ở một số quốc gia về việc liệu họ thậm chí có muốn có quân đội Mỹ hay không. Trong khi một số quốc gia bao gồm Ba Lan đã công khai ủng hộ quân đội Hoa Kỳ, những nước khác như Đức và Nhật Bản có số dân từ lâu đã chống lại sự hiện diện của Mỹ. Những lực lượng đó có thể sẽ được tiếp thêm sức mạnh nếu Mỹ đưa ra những gì mà họ xem như là tối hậu thư.

'Lòi ra những gì'

MacKenzie Eaglen, một chuyên gia chính sách quốc phòng tại Viện nghiên cứu Doanh nghiệp Mỹ cho biết, "bạn bắt đầu lật tung những tảng đá và xem những gì lòi ra và bạn đã sẵn sàng cho nó. Bạn sẽ thấy các cuộc tranh luận chính trị trong nước bao quanh các căn cứ quân sự này một khi bạn mở lại cuộc thảo luận."

Trump đã suy nghĩ về ý tưởng rằng, các quốc gia nên trả toàn bộ chi phí, cộng với một phí bảo hiểm, kể từ khi nhậm chức. Đại sứ của ông tại Liên minh châu Âu, Gordon Sondland, cho biết tất cả là về việc bảo đảm các quốc gia khác phải "chịu rủi ro bằng cách đóng góp chi phí để đạt được mục tiêu."

"Nếu bạn có những quốc gia rõ ràng có thể đủ khả năng để làm điều đó, và không làm bởi vì họ nghĩ rằng chúng ta sẽ bước ngay vào và làm điều đó cho họ, tổng thống có vấn đề với điều đó", ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

Sondland từ chối cho biết những quốc gia nào sẽ là mục tiêu và không giải thích chi tiết khi được hỏi cụ thể về phương pháp tiếp cận "Phí phụ trội 50" .

Coi thường hành vi tốt đẹp.

Các quan chức chính quyền hiện tại và trước đây đã tóm tắt về ý tưởng này,  yêu cầu không được xác định danh tính trong thảo luận về chương trình, mô tả nó tiến bộ hơn nhiều so với những gì đã được biết công khai. Cùng với việc tìm kiếm thêm tiền, chính quyền muốn sử dụng nó như một cách để tận dụng đòn bẩy với các quốc gia, để làm những gì mà Hoa Kỳ đòi hỏi ở nước ngoài.

Như một bằng chứng, họ nói rằng các quan chức tại Lầu năm góc đã được yêu cầu tính toán hai công thức: Người ta sẽ xác định các quốc gia như Đức nên được yêu cầu trả bao nhiêu tiền. Thứ hai sẽ xác định mức giảm giá mà các quốc gia sẽ nhận được nếu chính sách của họ phù hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ

Một phần trong kế hoạch, Mỹ cũng đang cân nhắc xem có nên yêu cầu các quốc gia trả tiền cho những thứ mà theo truyền thống họ không được bảo hiểm hay không, chẳng hạn như tiền lương của lính hoặc chi phí các chuyến thăm cảng của tàu sân bay và tàu ngầm.

"Đây đúng là một rào cản khác" - Tôi không hiểu, Chủ tịch Ngoại vụ Hạ viện, Eliot Engel nói khi được hỏi về kế hoạch vào thứ Sáu. Ông nói các đối tác EU và NATO đã bộc lộ mối quan ngại của họ về độ tin cậy của Mỹ trong cuộc họp gần đây tại Brussels.

"Thái độ của họ là - bạn có còn muốn trở thành đồng minh của chúng tôi hay không? Dân biểu dân chủ thuộc New York nói "Họ đang bối rối".

Đức hiện trả khoảng 28% chi phí cho lực lượng Mỹ đóng ở đó, tương đương 1 tỷ USD mỗi năm, theo David Ochmanek, nhà nghiên cứu tại Rand Corp, dưới "Phí phụ trội 50", thanh toán của họ sẽ tăng vọt, cũng như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các quan chức của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng từ chối bình luận. Các quan chức làm việc với Nhật Bản, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho biết họ không tiếp cận được với các đối tác. Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Đức cho biết không có cuộc thảo luận nào đang diễn ra.

Tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ Ronald Reagan  neo đậu tại Căn cứ Hải quân Hoa Kỳ Yokosuka, ở Tokyo, vào tháng 5 năm 2017.Nhiếp ảnh gia: Kazuhiro Nogi / AFP qua Getty Images
'Giao dịch tốt nhất'

Tại Hội đồng An ninh Quốc gia - nơi các quan chức nói rằng ý tưởng này bắt nguồn - các quan chức đã từ chối xác nhận hoặc từ chối đề xuất này.

Garrett Marquis, người phát ngôn của NSC cho biết, "việc bắt các đồng minh tăng cường đầu tư vào phòng thủ tập thể của chúng ta và bảo đảm chia sẻ gánh nặng công bằng hơn là mục tiêu lâu dài của Hoa Kỳ. Chính quyền cam kết sẽ có thỏa thuận tốt nhất cho người dân Mỹ cũng như ở nơi khác, nhưng không bình luận về bất kỳ sự cân nhắc nào đang diễn ra liên quan đến các ý tưởng cụ thể. "

Tranh chấp về chia sẻ gánh nặng cho quân đội Hoa Kỳ đã được khai triển ở nước ngoài từ nhiều thập kỷ trước. Chẳng hạn, Washington và Tokyo đã đụng độ nhau về sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở Okinawa. Nhưng các cuộc thảo luận hiện tại về "Phí phụ trội 50" đi xa hơn. Nó lặp lại một chủ đề thường được cựu cố vấn Nhà Trắng Stephen Bannon bênh vực rằng Hoa Kỳ muốn "các đồng minh chứ không phải là những thuộc địa".

Cựu chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon /Nhiếp ảnh gia: Luke MacGregor / Bloomberg

Các nhà phê bình cho rằng đòi hỏi cũng hiểu sai những lợi ích mà việc triển khai quân đội ở nước ngoài mang lại cho Mỹ

"Ngay cả việc đưa ra câu hỏi này cung cấp một câu chuyện sai lệch rằng, các cơ sở này ở đó là vì lợi ích của các quốc gia đó", ông Douglas Lute, cựu đại sứ Hoa Kỳ ở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương phát biểu. "Một sự thật là họ ở đó và chúng ta duy trì họ, vì họ là lợi ích của chúng ta. "

Ví dụ, ở Đức, Hoa Kỳ dựa vào một số cơ sở quan trọng: Trung tâm Y tế Vùng Landstuhl và Căn cứ Không quân Ramstein. Landstuhl là một cơ sở y tế đẳng cấp thế giới đã cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp cho các binh sĩ Mỹ bị thương ở Iraq và các điểm rắc rối khác.

Đức cũng là nơi đặt trụ sở của Bộ Tư lệnh Châu Phi của Hoa Kỳ. Ước tính Đức phải trả bao nhiêu cho các căn cứ đó, mà chúng phục vụ cho rất nhiều lợi ích khác, sẽ rất phức tạp.

Trong trường hợp của Hàn Quốc, hai nước đã có thỏa thuận gia hạn hợp đồng kéo dài 5 năm các biện pháp đặc biệt của họ vào tháng 10,  thấy ngay rằng điều đó bị đánh cắp bởi sự khăng khăng của Trump  với "Phí phụ trội 50" . Mức tăng cuối cùng được thống nhất là khiêm tốn hơn nhiều và thời gian của nó được rút ngắn xuống còn một năm, với kỳ vọng sẽ có một cuộc chiến khác.

"Có rất nhiều quốc gia nói rằng bạn đã hoàn toàn sai lầm - bạn nghĩ chúng ta sẽ trả tiền cho điều này à? " Jim Townsend, cựu phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng, là một viên chức nhà nghề của Lầu năm góc và NATO, nói. "Tôi hy vọng những cái đầu lạnh chiếm ưu thế."

- Với sự hỗ trợ của Margaret Talev, Richard Bravo, Nikos Chrysoloras, Isabel Reynold, Patrick Donahue, Daniel Flatley và Anthony Capaccio

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.