Quan hệ kinh tế Mỹ-Việt: Yếu tố Trung Quốc

Hình minh họa xuất nhập khẩu

Tridivesh Singh Maini , Ngày 3 tháng 3 năm 2019   Theo Moderndiplomacy

Trần H Sa lược dịch

Trong khi phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Hà Nội, sau hội nghị thượng đỉnh của ông, với Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã nói không chỉ về Hội nghị thượng đỉnh, mà còn nói về cả tình trạng hiện tại của quan hệ Mỹ-Trung. Trump chỉ trích những người tiền nhiệm của ông, đã không làm đủ để giải quyết sự mất cân bằng thương mại với Trung Quốc, đồng thời đưa ra quan điểm rằng, ông dành tất cả cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, nhưng Mỹ không phải trả giá vì nó.

Nếu người ta nhìn xa hơn Hội nghị thượng đỉnh trong cái nhìn về quan hệ kinh tế Mỹ-Việt, các công ty hàng đầu của Mỹ - Boeing và GE - đã đánh dấu được một số thỏa thuận quan trọng.

Với trọng tâm của chuyến thăm của Trump (đó là Hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên), có lẽ những thỏa thuận này đã không thu hút sự chú ý mà chúng đáng ra nên có. Thực tế là Mỹ đã bắt đầu công nhận tiềm năng kinh tế của Việt Nam, cũng như ý nghĩa địa chính trị của nó ở châu Á. Đề tài này sẽ làm nền tảng cho câu chuyện tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây, một số mối quan hệ chiến lược quan trọng của nó, và sau cùng xem xét bản chất của tam giác kinh tế Trung Quốc-Hoa Kỳ-Việt Nam.

Câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam: Những nguyên nhân chính

Hoàn toàn không thể phủ nhận một thực tế rằng, Việt Nam đã nổi lên như một động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói chung, và đã có thể trở thành một nhà biểu diễn hàng đầu bên trong Khối  Campuchia, Myanmar, Lào, Việt Nam (CMLV) nhờ vào các cải cách kinh tế đặc biệt ("đổi mới") đã bắt đầu từ ba thập kỷ trước vào năm 1986. Trong những năm gần đây, một số yếu tố chính đã thúc đẩy câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam, đặc biệt là thành công trong việc thu hút vốn FDI; với một lực lượng lao động lớn (57,5 triệu), tiền lương cho công nhân thấp hơn (có những  ước tính khác nhau, nhưng tiền lương của công nhân sản xuất được ước tính khoảng 216 USD, hàng tháng, và đây chỉ là một nửa chi phí lao động ở Trung Quốc). Điện cũng rẻ hơn ở Việt Nam, so với các đối thủ khác trong khu vực ASEAN. Tính đến tháng 6 năm 2018 , Việt Nam đã tính giá điện 7 xu Mỹ mỗi kilowatt giờ, trong khi giá điện ở Indonesia là 10 xu Mỹ và giá điện ở Phillipines gần gấp ba lần - 19 xu Mỹ. 

Nếu người ta nhìn vào con số tăng trưởng và FDI, thì đó là một sự phản ánh rõ ràng về thành công của Việt Nam. Năm 2018 , tốc độ tăng trưởng của Việt Nam được ước tính chỉ hơn 7% (7,08), đây là mức cao nhất trong 11 năm. Vốn đầu tư FDI đã giải ngân vào Việt Nam ước tính là 19,1 tỷ cho năm 2018 (vốn đã được FDI giải ngân trong ba năm ước tính khoảng hơn 50 tỷ USD). Tổng vốn FDI cho năm 2018 ước tính khoảng 35 tỷ USD . Nhật Bản với hơn 8 tỷ USD, là nhà đầu tư lớn nhất trong năm 2018. Các quốc gia khác có sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam là Hàn Quốc và Singapore. Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 7 tại Việt Nam. Một trong những điểm thu hút chính ngoài tiềm năng kinh tế là vị trí của đất nước, (dễ dàng mở rộng sang các quốc gia khác như Myanmar, Lào và Campuchia).

Do nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và du lịch tăng, doanh thu từ Bán lẻ và Dịch vụ tiêu dùng, Đi lại và Du lịch cũng chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong năm 2018. Doanh thu từ dịch vụ bán lẻ ước tính hơn 190 tỷ USD , trong khi từ đi lại và du lịch là gần 2 tỷ USD. Doanh thu tăng từ đi lại và du lịch được thúc đẩy bởi sự gia tăng của du lịch năm 2018 (gần 20 phần trăm)

Việt Nam có quan hệ thương mại chặt chẽ với cả Trung Quốc (Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong  ASEAN ) và Hoa Kỳ. Thương mại song phương giữa hai nước trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2018 ước tính là 97 tỷ USD , mặc dù điều này đã bị lệch về hướng có lợi cho Bắc Kinh (tổng thâm hụt thương mại là hơn 20 tỷ USD). Trong trường hợp thương mại Mỹ-Việt, nó nghiêng về phía có lợi cho Việt Nam (Hoa Kỳ thâm hụt thương mại hơn 25 tỷ USD).

Tầm quan trọng chiến lược

Tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam cũng đang tăng lên. Ngay cả trước Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim Jong Un gần đây, Việt Nam đã tổ chức một số sự kiện quan trọng trong những năm gần đây như Hội nghị hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương năm 2008 (tại Hà Nội) và năm 2017 (tại Đà Nẵng), Diễn đàn Kinh tế thế giới có sức ảnh hưởng lớn năm 2018, và các hội nghị thượng đỉnh ASEAN thường xuyên.

Nó đang tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh với Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ trong những năm gần đây. Một trong những lý do chính cho việc tiếp cận chiến lược chủ động này là yếu tố Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Nhật Bản của cựu chủ tịch Việt Nam,Trương Tấn Sang, cả hai bên đã đưa ra một tuyên bố chung trong đó đề cập đến sự cần thiết phải nâng cấp mối quan hệ song phương lên một "Quan hệ đối tác chiến lược mở rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á" . Tuyên bố chung đã đề cập đến hợp tác an ninh chặt chẽ hơn, tuyên bố chung đã đề cập đến sự hỗ trợ của Nhật Bản để nâng cao năng lực của các cơ quan thực thi hàng hải . Cả hai bên cũng nhắc lại ý kiến ​​chung của họ về vấn đề Biển Đông cũng như phi hạt nhân hóa ở Bắc Triều Tiên. Vào tháng 7 năm 2018, Nhật Bản và Việt Nam đã tổ chức Đối thoại Chính sách Quốc phòng lần thứ 6 (do Bộ trưởng Quốc phòng của cả hai nước đồng chủ trì ).Tháng 9 năm 2018 , tàu ngầm Kuroshio của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (JMSDF) đã cập cảng cảng quốc tế Cam Ranh ở Khánh Hòa vào ngày 17 tháng 9. Trong khi hợp tác an ninh đang gia tăng trong những năm gần đây, sự phát triển này nhấn mạnh sự hội tụ ngày càng tăng của cả hai bên trên vấn đề địa - chính trị quan trọng. Nhật Bản cũng đánh cược cho sự hợp tác lớn hơn giữa Nhật Bản và Việt Nam trong bối cảnh Ấn Độ-Thái Bình Dương. Thủ tướng Nhật Bản, trong một cuộc phỏng vấn, vào tháng 2 năm 2019 đã nhắc lại sự cần thiết phải hợp tác mạnh mẽ hơn giữa Nhật Bản và Việt Nam để thúc đẩy ý tưởng về 'Tự do và Công bằng'; và  Ấn Độ-Thái Bình Dương 'Mở'.

Việt Nam cũng đang củng cố mối quan hệ chiến lược với Mỹ. Vào tháng 7 năm 2017, Washington và Hà Nội đã tiến hành Hoạt động giao ước hải quân lần thứ 8 . Hoa Kỳ cũng đang cung cấp hỗ trợ cho sự tham gia của Việt Nam vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Năm 2018, hơn bốn thập kỷ sau khi kết thúc chiến tranh Việt Nam , tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Hoa Kỳ đã đến thành phố Đà Nẵng, một chiến trường quan trọng trong chiến tranh. Đây là một bước quan trọng trong bối cảnh hợp tác chiến lược giữa hai nước, nhưng gửi một thông điệp tới Trung Quốc rằng việc quân sự hóa và xâm lược sau này đối với vấn đề Biển Đông sẽ không bị bỏ qua.

Việt Nam cũng đang tăng cường quan hệ an ninh với Nhật Bản và Ấn Độ. Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016 , Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đề nghị mức tín dụng 500 triệu cho hợp tác quốc phòng. Trong thời gian Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang, cả hai bên quyết tâm cùng nhau làm việc vì một Ấn Độ-Thái Bình Dương 'tự do và thịnh vượng'.

Mặc dù Việt Nam đang tăng cường mối quan hệ chiến lược với các nước nói trên, nhưng nó cũng thận trọng đối với câu chuyện Ấn Độ-Thái Bình Dương và nói rằng chống lại bất kỳ liên minh quân sự nào vì điều này sẽ có tác động xấu đến an ninh trong khu vực.

Quan hệ Việt Nam - Hoa kỳ.

Nếu người ta nhìn vào quỹ đạo của mối quan hệ Mỹ-Việt (chịu ảnh hưởng của gánh nặng chiến tranh trước đây) đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua. Cả hai bên đã có những nỗ lực để đặt sang một bên những mâu thuẫn phát sinh từ chiến tranh Việt Nam - mặc dù điều này là cực kỳ khó khăn trước thực tế đó là một trong số những cuộc xung đột đẫm máu nhất trong  thế kỷ 20. Một số bước quan trọng đã được thực hiện vào những năm 1990 trong nhiệm kỳ Tổng thống của Bill Clinton. Năm 1994 , Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam. Một hiệp định thương mại song phương giữa hai nước ra đời vào năm 2001 sau khi được Quốc hội Hoa Kỳ cũng như Quốc hội Việt Nam thông qua.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống Obama, một lần nữa các bước quan trọng đã được thực hiện để tăng cường mối quan hệ kinh tế. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết vào năm 2015 mà Obama thúc đẩy, sẽ mang lại lợi ích lớn cho Việt Nam vì Quốc gia Đông Nam Á này sẽ được quyền tiếp cận ưu đãi vào thị trường Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump đã làm cho thâm hụt thương mại to lớn với Việt Nam trở thành một vấn đề bầu cử, và việc Mỹ rời khỏi TPP là một trở ngại, nhưng một số diễn biến quan trọng đã diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương Mỹ-Việt. Vào tháng 5 năm 2017, trong chuyến thăm của Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng Việt Nam, tới Mỹ, các giao dịch trị giá 8 tỷ USD (hai công ty lớn của Hoa Kỳ là Caterpillar và General Electric) đã được ký kết giữa hai bên. Trump đã đề cập đến thâm hụt thương mại của Mỹ và hy vọng sẽ cân bằng điều đó trong một khoảng thời gian.

Trong khi phát biểu tại Hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11 năm 2017 , Tổng thống Mỹ đã dành một lời khen ngợi cho tiến bộ kinh tế của Việt Nam:

... ' Kinh tế Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên Trái đất. Nó đã tăng hơn 30 lần và học sinh Việt Nam xếp hạng trong số những học sinh giỏi nhất thế giới .. ..'

Tam giác Trung-Mỹ-Việt

Sau khi chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ nổ ra, nhiều người tranh luận rằng Việt Nam có thể là người hưởng lợi lớn nhất. Cho đến nay, Việt Nam đã được hưởng lợi (đơn đặt hàng xuất khẩu cho một số lĩnh vực nhất định đã chứng kiến ​​sự gia tăng) nhưng không phải là một cách đầy kịch tính (một số công ty có thể di dời khỏi Trung Quốc với Việt Nam là một lựa chọn có thể, nhưng bằng chứng hiện tại cho thấy điều này đã không xảy ra trên quy mô lớn ).

Các thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam của Trump: Trung Quốc cảm nhận về một cơ hội như thế nào.

Như đã đề cập trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ, một số thỏa thuận quan trọng đã được ký kết. Viet Jet sẽ mua 100 máy bay phản lực Boeing 737-Max và động cơ liên doanh 215 GE / CFM, Bamboo Airways (một công ty khởi nghiệp thuộc Tập đoàn FLC có trụ sở tại Hà Nội) đang đặt mua 10 máy bay Boeing 787-9.

Công ty công nghệ hàng không Saber có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng ký một thỏa thuận với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Thỏa thuận ước tính trị giá 300 triệu USD được cho là sẽ giúp Vietnam Airlines nâng cấp khả năng kỹ thuật số và đạt được mục tiêu trở thành hãng hàng không kỹ thuật số vào năm 2020. Tổng số thỏa thuận được ký trong chuyến thăm của Trump ước tính khoảng 20 tỷ USD .

Tam giác Trung Quốc-Hoa Kỳ-Việt Nam gây chú ý không chỉ từ bối cảnh lịch sử, mà còn cả khía cạnh kinh tế. Điều quan trọng là trong khi nói về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và lợi ích có thể có cho Việt Nam, Bắc Kinh đã theo dõi sát sao không chỉ ở các tuyên bố của Trump liên quan đến Triều Tiên, mà còn cả các thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam của Trump.

Một bài báo trên Thời báo Hoàn cầu đề cập đến việc Trung Quốc có thể là một phần của chuỗi sản xuất toàn cầu thông qua một trung tâm phân phối và hoàn thành hàng hóa tại thành phố Zhoushan, tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc. Công việc lắp đặt phần bên trong của hơn 700 máy bay có thể được hoàn thành tại trung tâm này.

Trọng tâm của chuyến thăm Trump là Triều Tiên, các thỏa thuận được ký kết sẽ thúc đẩy không chỉ mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ, mà còn là một minh họa rõ ràng về việc Trump cung cấp các thỏa thuận kinh doanh to lớn, quan trọng như thế nào. Thật thú vị khi thấy cách tiếp cận của Trung Quốc đối với các thỏa thuận này, trong khi theo dõi chặt chẽ kết quả hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong Un, Trung Quốc cũng theo dõi chặt chẽ kết quả kinh tế của chuyến thăm và phân tích xem nó có thể hưởng lợi như thế nào.

Kết luận của bài báo trên tờ Thời báo Hoàn Cầu đặc biệt thú vị:

"Trung Quốc không có lý do gì để ghen tị với lợi ích kinh tế của Trump tại Việt Nam. Ngược lại, chúng ta hy vọng Mỹ có thể gia tăng tương tác kinh tế với các doanh nghiệp ở các nước Đông Nam Á. Hy vọng rằng, mọi người đều có thể biết rằng tham gia kinh tế không phải là một trò chơi tổng bằng không '.

Kết luận

Tam giác Trung Quốc-Hoa Kỳ-Việt Nam rất quan trọng, không chỉ trong bối cảnh chiến lược, đặc biệt là liên quan đến vấn đề Biển Đông, cũng như đạt được mục đích một "Ấn Độ-Thái Bình Dương Tự do và Công bằng". Đối với bối cảnh kinh tế, cả Trump và Trung Quốc đều là những người thích giao dịch như nhau, và thật thú vị khi thấy Bắc Kinh loại bỏ mối quan hệ chiến lược của Hoa Kỳ với Việt Nam ra khỏi mối quan hệ kinh tế.

-------------------------------|||-------------------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.