Điểm nhấn tại Shangri-La 2019.

Mỹ sẽ không 'rón rén' quanh Trung Quốc trước sự ổn định ở châu Á đang bị đe dọa : lãnh đạo quốc phòng Mỹ. 


Ảnh : Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan phát biểu tại Đối thoại IISS Shangri-la ở Singapore, ngày 1 tháng 6 năm 2019. REUTERS / Feline Lim

Idrees Ali, ngày 1 tháng 6 năm 2019...Theo Reuters

Trần H Sa lược dịch

SINGAPORE (Reuters) - Hoa Kỳ sẽ không còn "rón rén" xung quanh hành vi của Trung Quốc ở châu Á, trước sự ổn định trong khu vực bị đe dọa trên các lĩnh vực từ Biển Đông đến Đài Loan, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan cho biết hôm thứ Bảy.

Shanahan đã không trực tiếp nêu tên Trung Quốc khi đưa ra lời buộc tội các "diễn viên" gây bất ổn cho khu vực, nhưng tiếp tục nói rằng Hoa Kỳ sẽ không làm ngơ trước các hành vi của Trung Quốc, trong cuộc trao đổi nhận xét gay gắt gần đây nhất giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ông nói thêm,  ông rất muốn thúc đẩy mối quan hệ quân sự với Bắc Kinh.

"Có lẽ mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với lợi ích sống còn của các quốc gia trong khu vực này đến từ các diễn viên đang tìm cách làm suy yếu, chứ không phải là duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ." Shanahan cho biết tại Shangri-La, hội nghị Đối thoại hàng năm ở Singapore, là diển đàn tập hợp an ninh lớn nhất châu Á.

Nếu xu hướng trong những hành vi này tiếp diễn, các tính năng nhân tạo trong cộng đồng toàn cầu có thể trở thành các con tin, chủ quyền có thể trở thành mục tiêu của các thế lực lớn.

Bài phát biểu quan trọng đầu tiên của Shanahan kể từ khi đảm nhiệm chức vụ quyền bộ trưởng quốc phòng vào tháng 1 đã diễn ra, khi Mỹ và Trung Quốc vẫn bị xoắn với nhau trong một cuộc chiến thương mại đang leo thang, và mâu thuẫn nhau về một loạt các vấn đề an ninh ở châu Á.

Tài liệu tham khảo của ông về các đặc điểm nhân tạo là một cú hích liều lỉnh vào các đảo do Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông đang tranh chấp, một tuyến đường thủy chiến lược bị Bắc Kinh yêu sách gần như toàn bộ.

"Chúng tôi sẽ không làm ngơ trước các hành vi của Trung Quốc và tôi nghĩ rằng, trong quá khứ  người ta đã có thái độ rón rén về vấn đề đó", sau đó, Shan Shanahan đã trả lời một câu hỏi.

Một quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã trả lời các bình luận của Shanahan bằng cách nói rằng, các hành động của Hoa Kỳ đối với Đài Loan và Biển Đông hầu như không có lợi cho việc duy trì sự ổn định trong khu vực.

Shanahan nói rằng lợi ích của Bắc Kinh là có mối quan hệ mang tính xây dựng với Hoa Kỳ.

Nhưng ông nói thêm: Hành vi mà qua đó làm ăn mòn chủ quyền của các quốc gia khác, và việc gieo rắc sự mất lòng tin vào ý định của Trung Quốc phải chấm dứt.

"Cho đến khi mọi chuyện rỏ ràng, chúng ta chống lại một tầm nhìn ngắn ngủi, nhỏ hẹp và đơn sắc về tương lai; và chúng ta ủng hộ trật tự tự do và cởi mở, cái mà đã mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta - bao gồm cả Trung Quốc."

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết bài phát biểu của Shanahan rất ấn tượng.

"Tôi rất ấn tượng và chắc chắn tôi đang có cái nhìn tích cực hơn nhiều, vào khả năng bỏ phiếu cho ông ấy khi việc xác nhận chức danh của ông ấy xảy ra", Thượng nghị sĩ Dân chủ Tammy Duckworth nói với các phóng viên.

Hồi tháng trước Nhà Trắng cho biết rằng họ có kế hoạch đề cử Shanahan làm bộ trưởng quốc phòng, một công việc mà ông đã làm với chức năng quyền bộ trưởng kể từ tháng 1, chức năng lâu nhất trong lịch sử Lầu năm góc. Việc đề cử Shanahan , nếu và khi nó đến, sẽ phải được Thượng viện xác nhận.

"Cách mà ông ấy đưa ra các sự kiện và quan điểm của Hoa Kỳ một cách chắc chắn, nhưng rất thẳng thắn, đã gây ấn tượng mạnh với tôi", ông Duck Duckworth nói thêm.

Thượng nghị sĩ Angus King, một chính trị gia  độc lập từ Maine và trong Ủy ban Phụ trách Vũ trang Thượng viện, cho biết Shanahan đã tự "biểu lộ những phẩm chất đặc sắc" và hy vọng phiên điều trần xác nhận sẽ diễn ra trong vòng một tháng.

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI

Shanahan nói rằng ông không xem tranh chấp thương mại hiện tại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là một cuộc chiến thương mại, mà chỉ là một phần của các cuộc đàm phán thương mại.

Việc tăng thuế của Trung Quốc đối với hầu hết hàng nhập khẩu của Mỹ trong danh sách mục tiêu trị giá 60 tỷ USD đã có hiệu lực như kế hoạch vào thứ Bảy, sau khi chính Washington tăng thuế quan.

Shanahan cũng trở thành quan chức cấp cao của Hoa Kỳ gần đây nhất đề cập đến  công ty viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc, nói trong bài phát biểu của mình rằng nó quá thân thiết với chính phủ Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã cáo buộc Huawei là gián điệp, vi phạm các lệnh trừng phạt thương mại chống lại Iran và trộm cắp tài sản trí tuệ. Huawei đang tranh chấp với tất cả các cáo buộc.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe có nghĩa vụ ​​chú trọng vào hội nghị thượng đỉnh an ninh tuần tra của châu Á vào Chủ nhật, khi ông dự kiến ​​sẽ chỉ trích Hoa Kỳ về việc Mỹ ngụ ý hỗ trợ cho một Đài Loan dân chủ.

Vào thứ Sáu, Shanahan đã có cuộc hội đàm với Wei mà cả hai bên đều gọi là Xây dựng, mặc dù các đội ngủ của họ sau đó đã quay trở lại để đánh máy với những bình luận chỉ trích về các chiến lược phòng thủ của nhau.

Cùng với những cảnh báo dự kiến ​​nhắm vào Trung Quốc, Shanahan đã đề cập đến sự hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như trao đổi quân sự - quân sự, chống cướp biển và các nỗ lực chung nhằm giảm bớt "mối đe dọa khác thường" bị đặt ra bởi tham vọng quân sự của Bắc Triều Tiên.

"Tôi tự tin rằng chúng ta sẽ giải quyết được vấn đề", Shanahan nói.

Shanahan cũng kêu gọi các đồng minh của Hoa Kỳ đóng góp nhiều hơn cho quốc phòng của chính họ. Chia sẻ gánh nặng, từ châu Á đến châu Âu, từ lâu đã là nhu cầu dưới chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

"Chúng tôi cần các bạn đầu tư vào những cách kiểm soát chủ quyền của các bạn và khả năng của chính các bạn để thực hiện các lựa chọn về chủ quyền."

Báo cáo của Idrees Ali; báo cáo bổ sung của Joe Brock, Lee Chyen Yee và Aradhana Aravindan; Chỉnh sửa bởi Raju Gopalakrishnan và Alex Richardson.
----------------------------|||----------------------------


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.