Người thắng, kẻ thua trong thông báo thương mại to lớn với Trung Quốc của Trump

Trump: Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc, sẽ không tăng thuế

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý ngày 29 tháng 6 trong cuộc họp G 20, khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại và bỏ áp đặt thuế quan mới đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc. (Reuters)

Heather Long 29 tháng 6 Theo Washington Post

Trần H Sa lược dịch

Tổng thống Trump đã hạ nhiệt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vào cuối tuần này, tuyên bố sẽ bỏ áp đặt thêm thuế quan. Nhiều doanh nghiệp cổ vũ động thái này, điều đó diễn ra vào sáng thứ Bảy tại Nhật Bản (tối thứ Sáu tại Hoa Kỳ) bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới trong Nhóm 20.

Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý tiếp tục nói chuyện, làm sống lại hy vọng sớm có một thỏa thuận . Trump gọi thời gian của mình với Xi là "vĩ đại" và "tốt đẹp".

Nhiều người dự kiến ​​sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại, mà đã sụp đổ hai tháng trước, khiến Trump tăng thuế đối với hàng Trung Quốc và theo đuổi các biện pháp trừng phạt đối với công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc, Huawei. Nhưng Trung Quốc đã có được gần như tất cả những gì họ muốn từ cuộc họp này : Trump đã đồng ý bỏ đánh thêm thuế quan và ông đã đưa ra một số nhượng bộ liên quan đến Huawei . Đổi lại, Trump cho biết, Xi đồng ý mua thêm nông sản của Mỹ.

Vẫn còn quá sớm để biết liệu thỏa thuận ngừng bắn mong manh này có được giữ hay không, nhưng hiện nay, đây là điểm lại vắn tắt người thắng kẻ thua từ vòng đàm phán Mỹ-Trung này.

Những người chiến thắng

_ Trung Quốc - Trung Quốc có thể đã thua tại World Cup ở Pháp, nhưng quốc gia này đã có một màn trình diễn mạnh mẽ tại G-20. Trung Quốc đã giành được một số nhượng bộ từ Hoa Kỳ. Trump đồng ý rằng ông sẽ không áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc trong khi họ tiếp tục nói chuyện. Trump cũng đẩy lùi một số hạn chế đối với Huawei, công ty vốn phải đối mặt với một tương lai đen tối hơn nếu nó không thể hợp tác với các công ty công nghệ của Mỹ. Đổi lại, Trung Quốc đồng ý nối lại một số giao dịch mua nông sản của Mỹ - điều mà dù sao thì Trung Quốc cũng muốn và đã được đưa ra trong hơn một năm. (Không rõ Trung Quốc sẽ mua bao nhiêu.)

_ Các nhà bán lẻ Mỹ (Walmart, Target, Amazon, v.v.) - thở phào nhẹ nhõm. Trump đã đe dọa sẽ áp thuế trên tất cả hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, bao gồm các mặt hàng như điện thoại thông minh, sản phẩm trẻ em và giày dép. Nhưng những mức thuế đó thì hiện nay không còn nữa. Đây là một chiến thắng lớn cho các nhà bán lẻ thường nhập khẩu gần như tất cả các sản phẩm phục vụ cho giai đoạn mua sắm lớn vào tháng Bảy, tháng Tám và tháng Chín.

_ Người tiêu dùng Mỹ - Thuế quan hiện tại của Trump gây tiêu tốn cho một gia đình Mỹ bốn người khoảng 800 đô la một năm . Nếu ông ta đi theo hướng đe dọa đánh thuế tất cả hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, chi phí của một gia đình Mỹ thông thường sẽ tăng hơn gấp đôi, lên tới 1.800 đô la .

_ Huawei - Chính phủ Mỹ đã cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Huawei, sử dụng điện thoại và các sản phẩm khác để làm nền tảng theo dõi người Mỹ. Bộ Thương mại đã hạn chế các công ty Mỹ làm ăn với Huawei , nhưng Trump đã nới lỏng lệnh cấm vào cuối tuần này. Đó là một chiến thắng lớn cho Huawei vì Trump đã bác bỏ một số cố vấn của ông - và thậm chí cả các thượng nghị sĩ cọng hòa, GOP - bằng động thái này. Điều đó cũng có nghĩa là Trump sẵn sàng biến Huawei thành một phần của các cuộc đàm phán thương mại, điều mà Trung Quốc muốn nhưng một số cố vấn của Trump đã cố gắng tách ra vì họ cho rằng làm ăn với Huawei là một vấn đề an ninh quốc gia.

_ Phố Wall - Thị trường chứng khoán tăng mạnh trong tháng này, với chỉ số công nghiệp trung bình của Dow Jones có được tháng 6 tốt nhất kể từ năm 1938 . Các nhà đầu tư ở Phố Wall đặt cược Trump sẽ bắt đầu lại các cuộc đàm phán thương mại, và chính xác đó là những gì đã xảy ra. Các nhà đầu tư cũng hoan nghênh dấu hiệu của Cục Dự trữ Liên bang rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất, nếu cần thiết, để thúc đẩy nền kinh tế nếu cuộc chiến thương mại của Trump thực sự bắt đầu.

Những kẻ thua cuộc

_ Những người thân cận Trump chủ trương cứng rắn với Trung quốc - Những người lo ngại về ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc - và những thách thức an ninh quốc gia và kinh tế của nước này đối với Hoa Kỳ - dường như không hài lòng với thỏa thuận này. Họ bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo, người mà báo chí Trung Quốc gọi là người "cổ vũ cho thù hận". Ông Pomp Pompeo là người quan trọng ủng hộ chính sách trừng phạt cứng rắn đối với Trung Quốc. Ngoài ra còn có cố vấn Peter Navarro, người đã viết cuốn sách "Chết dưới tay Trung Quốc", và tự thấy mình ngồi ở cuối bàn đàm phán khi xem Trump đồng ý từ bỏ đòn đánh tiềm năng lớn nhất của mình đối với Trung Quốc : thuế quan trên tất cả hàng nhập khẩu.

_ Những người chủ trương cứng rắn với Trung Quốc trong Quốc hội - Các nhà lập pháp ở lưỡng đảng, bao gồm Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cọng hòa - Fla.) Và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Charles E. Schumer (Dân chủ - N.Y.), đều bày tỏ sự báo động về việc ông Trump thể hiện sự yếu kém trong các cuộc đàm phán thương mại của mình với Trung Quốc, đặc biệt là trên vấn đề Huawei. Quyết định của Trump nhằm nới lỏng các hạn chế đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như một phần của cuộc đàm phán thương mại có khả năng thu hút sự chỉ trích.

_ Ứng cử viên Dân chủ vào năm 2020 - Các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ đã đấu tranh để đi sau Trump về thương mại. Dòng tấn công tốt nhất của họ - thứ mà Pete Buttigieg sử dụng trong các cuộc tranh luận hôm thứ Năm - là tuyên bố thuế quan của Trump là con đường sai lầm để theo đuổi với Trung Quốc vì chúng chỉ làm tăng giá cho người tiêu thụ Mỹ. Nhưng quyết định của Trump không áp đặt siêu thuế quan đối với Trung Quốc làm giảm bớt nỗi đau cho người tiêu dùng.

Ngững người không rõ thắng hay thua

_ Trump - Ông đã có các cuộc đàm phán được khởi động lại, điều này sẽ có lợi cho thị trường và có khả năng nền kinh tế sẽ đi vào chiến dịch tranh cử vào năm 2020. Nhưng ông ấy đã cho Trung Quốc nhiều thứ ở đó. Ông đã rút lại lời đe dọa thuế quan to lớn của mình, một cái gì đó mà Trung Quốc, châu Âu và các quốc gia hùng mạnh khác khó có thể quên khi các cuộc đàm phán thương mại tiếp tục diễn ra trên toàn cầu. Vẫn có khả năng Trump sẽ có thể thực hiện một thỏa thuận với Trung Quốc mà qua đó nhận được một số nhượng bộ lớn từ Xi, nhưng trong vòng này, ông tỏ ra rất háo hức khi làm việc với Trung Quốc.

_ Mối quan hệ kinh tế Mỹ-Trung - Ngay cả khi một số nhà phê bình quở trách cách tiếp cận của Trump trong các đàm phán với Trung Quốc, đã có thỏa thuận rộng rãi rằng Trung Quốc cần thực hiện những cải cách quan trọng đối với nền kinh tế của nó và biến nó thành sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài. Không rõ liệu quyết định giảm leo thang của Trump có khả năng tạo ra một thỏa thuận buộc Trung Quốc phải chấp nhận những thay đổi đó hay không.

_ Nông dân - Trung Quốc dường như sẵn sàng tiếp tục mua đậu nành, thịt và các mặt hàng nông sản khác từ Hoa Kỳ. Điều đó sẽ giúp nâng giá lên một chút sau một năm tàn khốc , nhưng không rõ liệu Trung Quốc có tiếp tục mức mua hàng như trước cuộc chiến thương mại hay không (chứ đừng nói là mua nhiều hơn). Giống như mọi doanh nghiệp khác, nông dân muốn sự chắc chắn và họ chưa có điều đó.

_ Robert E. Lighthizer - Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ là nhân vật chủ chốt kể từ đây. Ông là người phải đưa ra các chi tiết của bất kỳ thỏa thuận chung cuộc nào với Trung Quốc. Vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là để Trung Quốc thực sự thay đổi chính sách của nó đối với các lãnh vực cạnh tranh nước ngoài và sở hữu trí tuệ. Không rõ cuộc họp này có giúp ích gì hay là làm tổn thương quyền hành của anh ta hay không, đặc biệt là với Xi nhấn mạnh "các cuộc đàm phán nên bình đẳng và thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau".

-------------------------|||--------------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.