'Quay lại đúng hướng': Trung Quốc và Hoa Kỳ đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi bắt đầu cuộc gặp song phương tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 29 tháng 6 năm 2019. REUTERS / Kevin Lamarque

Roberta Rampton , Michael Martina  29 THÁNG 6 NĂM 2019  Theo Reuters

Trần H Sa lược dịch.

OSAKA (Reuters) - Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý vào thứ Bảy, bắt đầu lại các cuộc đàm phán thương mại và Washington sẽ không đánh thuế mới đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết,  hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ giải quyết chiến tranh thương mại.

Trong cuộc tranh chấp kéo dài gần một năm của họ, hai nước đã áp thuế đối với hàng tỷ đô la hàng nhập khẩu của nhau, làm gián đoạn các đường cung cấp hàng hóa toàn cầu, khuấy đục thị trường và kéo theo khuấy đục tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

 "Ngay bây giờ, chúng tôi sẽ quay lại đúng hướng và sẽ thấy điều gì xảy ra", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên sau khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn trong G20 tại Nhật Bản.

Cuộc gặp gỡ kéo dài 80 phút với Xi là "tuyệt vời, tốt đẹp như nó đã từng", ông Trump nói thêm.

Trong một tuyên bố dài về các cuộc đàm phán, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ sẽ không áp dụng thuế quan mới đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc và nói thêm rằng các nhà đàm phán của cả hai nước sẽ thảo luận về các vấn đề cụ thể, nhưng không đưa ra chi tiết.

Ông Tập nói với ông Trump, ông hy vọng Hoa Kỳ có thể đối xử công bằng với các công ty Trung Quốc. Về các vấn đề chủ quyền và chi tiết cụ thể, Trung Quốc phải bảo vệ lợi ích cốt lõi của mình, ông Tập nói.

Trước các cuộc đàm phán, Trump đã đe dọa sẽ mở rộng thuế quan hiện hành để bao trùm gần như tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ, nếu cuộc họp không mang lại tiến triển nào cho các yêu cầu cải cách kinh tế trên diện rộng của Hoa Kỳ.

Tranh chấp, bao gồm mối căm phẩn với công ty Huawei Technologies cũng đã xua tan nỗi lo sợ rằng nó có thể đe dọa sự tăng trưởng toàn cầu.

Thị trường tài chính có thể sẽ chào đón những tin tức.

"Trở lại đàm phán là một tin tốt cho cộng đồng doanh nghiệp và mang lại một số sự chắc chắn cần thiết cho mối quan hệ đang xấu đi từ từ", Jacob Parker - phó chủ tịch các hoạt động của Trung Quốc tại Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung - cho biết.

"Bây giờ là đến công việc khó khăn trong tìm kiếm sự đồng thuận về các vấn đề khó khăn nhất trong mối quan hệ, nhưng với một cam kết từ bên trên, chúng tôi hy vọng điều này sẽ đưa hai bên đi đến một giải pháp bền vững", ông nói.

HỢP TÁC VÀ ĐỐI THOẠI.

Khi bắt đầu cuộc hội đàm vào thứ Bảy, Xi nhấn mạnh sự cần thiết phải đối thoại hơn là đối đầu. "Hợp tác và đối thoại thì tốt hơn so với ma sát và đối đầu", ông nói. Trump trả lời rằng một thỏa thuận thương mại công bằng với Trung Quốc sẽ là "lịch sử"  và ông hy vọng rằng "chúng ta có thể tiếp tục làm một điều gì đó thực sự sẽ hoành tráng và vĩ đại cho cả hai nước".

Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc đã đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ trong nhiều năm, buộc các công ty Mỹ chia sẻ bí mật thương mại như là một điều kiện để kinh doanh tại Trung Quốc, và trợ cấp cho các công ty nhà nước để thống trị các ngành công nghiệp. Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ đang đưa ra những yêu cầu vô lý và cũng phải nhượng bộ.

Các cuộc đàm phán đã sụp đổ vào tháng Năm sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ các cam kết cải cách. Trump đã tăng thuế lên 25% từ 10% đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc đã trả đũa bằng thuế đối với hàng nhập khẩu của Mỹ.

Tại cuộc gặp gở của họ, các nhà lãnh đạo đã bắt tay trước những lá cờ trong một phòng họp nhỏ, với bên cạnh Trump là Ngoại trưởng Mike Pompeo, một diều hâu đối với Trung Quốc và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, người đã có một cách tiếp cận thân thiện mang phong cách doanh nghiệp hơn trong các cuộc đàm phán . Cố vấn của Trump, Peter Navarro, được biết đến như là tác giả của cuốn sách "Chết bởi tay Trung Quốc", đã nhìn Xi chăm chú khi ông ta nói.

Tranh chấp đã lan rộng ra ngoài thương mại khi quan hệ Mỹ-Trung trở nên khó khăn. Chính quyền Trump đã tuyên bố gã viễn thông khổng lồ Trung Quốc, Huawei, là mối đe dọa an ninh, cấm các công ty Mỹ làm ăn với nó một cách hiệu quả.

Các quan chức Mỹ cũng đã thúc ép các chính phủ khác loại bỏ Huawei khỏi kế hoạch phát triển mạng thế hệ thứ năm, hay 5G ,.

Trump đã đề nghị nới lỏng các hạn chế của Mỹ đối với Huawei có thể là một yếu tố trong thỏa thuận thương mại với Xi.

Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ giảm bớt những hạn chế, nói rằng Huawei không có mối đe dọa an ninh nào.

Khi các quan chức G20 làm việc tại Osaka để đưa ra một thông cáo về các mục tiêu chung, báo Nikkei của Nhật Bản cho biết họ sẽ đồng ý đẩy nhanh việc cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới ( WTO ) , nhưng không ngừng thúc giục chống lại chủ nghĩa bảo hộ.

  Báo cáo của Roberta Rampton và Michael Martina ở Osaka; Báo cáo bổ sung của Koh Gui Qing ở New York, Ben Blanchard ở Bắc Kinh và Leika Kihara ở Osaka; Viết bởi Linda Sieg và Malcolm Foster; Chỉnh sửa bởi Himani Sarkar và Clarence Fernandez.

-----------------------------|||------------------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.