Trump tin tưởng vào Huawei trong cuộc đình chiến với Trung Quốc, làm sống lại cuộc nói chuyện bị đình trệ.

Tổng thống nói rằng Trung Quốc sẽ mua số lượng lớn nông sản.
Các công ty Mỹ có thể cung cấp thiết bị cho Huawei bất chấp danh sách đen, Trump nói.

Donald Trump, bên trái, bắt tay với Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20, ngày 29 tháng Sáu. Nhiếp ảnh gia: Susan Walsh / AP 
Shawn Don Nam và Miao Han ....Cập nhật vào 16:02 GMT + 7, 29 tháng 6, 2019 Theo Bloomberg

Trần H Sa lược dịch

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã giảm bớt các hạn chế đối với công ty công nghệ nổi tiếng nhất của Trung Quốc như là một phần của thỏa ước ngừng bắn thương mại với Bắc Kinh, loại bỏ mối đe dọa xuất hiện ngay lập tức trên nền kinh tế toàn cầu ngay cả khi một nền hòa bình lâu dài vẫn còn khó nắm bắt.

Trump cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa sẽ mua "số lượng lớn" các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ để đổi lại. "Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ một danh sách những thứ chúng tôi muốn họ mua", Trump đã nói trong một cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 tại Osaka, Nhật Bản.

Nhưng các báo cáo của truyền thông chính thức ở Trung Quốc chỉ nói rằng Tổng thống Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm hàng hóa của Mỹ như một phần của thỏa thuận ngừng bắn.

Sau khi Trump và Xi gặp nhau tại G-20 vào thứ Bảy, hai nước có kế hoạch bắt đầu lại các cuộc đàm phán thương mại đã bị đổ vỡ vào tháng trước. Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ không áp dụng thuế quan bổ sung đối với Trung Quốc trong "thời gian hiện tại", và ông sẽ cho phép các công ty Mỹ cung cấp linh kiện cho công ty Huawei Technologies . Vào tháng trước, Bộ Thương mại đã đưa công ty này vào danh sách đen vì lý do an ninh quốc gia.

Chính quyền Trump đã vận động các đồng minh trên khắp thế giới không mua thiết bị của Huawei, thứ mà Mỹ cho rằng có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp của Trung Quốc. Công ty đã bác bỏ cáo buộc này. Trung Quốc cho biết họ muốn Huawei được loại bỏ khỏi danh sách đen của bộ thương mại càng sớm càng tốt và đã cáo buộc Mỹ sử dụng quyền lực nhà nước không công bằng để quấy rối một công ty tư nhân.

"Các công ty của Hoa Kỳ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei", ông Trump nói. "Chúng tôi đang nói về các thiết bị không có vấn đề an ninh quốc gia lớn".

Huawei đã phản ứng tích cực với tin tức trên tài khoản Twitter đã được xác minh của họ: "Đảo ngược đường lối ? Donald Trump cho thấy ông sẽ cho phép #Huawei mua công nghệ của Mỹ trở lại!”

Sự trở lại bàn đàm phán kết thúc bế tắc sáu tuần mà qua đó có các công ty và các chủ đầu tư mất bình tĩnh, và ít nhất tạm thời làm giảm lo ngại rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đi vào một cuộc chiến tranh lạnh mới. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu họ có thể khắc phục sự khác biệt mà đã dẫn đến sự sụp đổ của một thỏa thuận ngừng bắn trước đây vốn đạt được tại G-20 vào tháng 11 hay không.

'Chào mừng' sự dịch chuyển.

Trump và các quan chức hàng đầu trong chính quyền của ông đã cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ các điều khoản của một thỏa thuận thương mại dự kiến. Không rõ liệu Xi có đồng ý quay lại các thỏa thuận trước đó như một phần của thỏa thuận ngừng bắn mới hay không.

Trump cho biết ông chưa quyết định cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán thiết bị cho Huawei như thế nào, hay liệu có nên loại bỏ gã khổng lồ công nghệ ra khỏi danh sách đối tượng của Bộ Thương mại hay không. Ông nói rằng ông sẽ gặp các cố vấn vào tuần tới để xác định cách tiến hành.

"Như với những bình luận của Tổng thống Trump rằng một số hạn chế đối với Huawei sẽ được gỡ bỏ, tất nhiên chúng tôi sẽ hoan nghênh điều này nếu những lời nói đó được đưa vào hành động", nhà ngoại giao Trung Quốc, ông Wang Xiaolong nói trong cuộc họp ngắn tại G-20.

Việc đưa Huawei vào danh sách đen được xem là sự leo thang nghiêm trọng có thể gây tổn hại cho chuỗi cung ứng của công ty. Nó cũng đã thúc đẩy vận động hành lang từ các công ty Mỹ như Intel Corp và Alphabet Inc., Google , những công ty lo lắng về việc mất doanh số trước một khách hàng lớn.

"Tôi thích các công ty của chúng tôi bán mọi thứ cho người khác, vì vậy tôi đã cho phép điều đó xảy ra ", ông nói.

Không rõ sự miễn trừ sẽ kéo dài bao lâu. Trump cho biết ông đã đồng ý với Xi để chờ cho đến khi kết thúc các cuộc đàm phán thương mại nhằm giải quyết các vấn đề rộng lớn hơn xung quanh Huawei, bao gồm cả chiến dịch vận động hành lang của Washington chống lại các đồng minh mua thiết bị 5G của họ.

"Cấm Huawei là một tình huống phức tạp", ông Trump nói. "Chúng tôi sẽ buông Huawei cho đến đích cuối. Nơi mà chúng ta sẽ thấy chúng ta đi cùng với một thỏa thuận thương mại".

Giảm Áp lực .

Động thái này có khả năng thu hút sự chỉ trích ở Washington, nơi mà những người diều hâu trong lãnh vực an ninh quốc gia đã thúc giục Trump không giảm bớt bất kỳ áp lực nào chống lại Huawei. Công ty từ lâu đã trở thành mục tiêu quan tâm của Lầu năm góc và các cơ quan tình báo, một phần về những gì Mỹ tuyên bố là nó có mối quan hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc.

Trump cho biết ông đã không thảo luận về trường hợp của Mạnh Wan Châu - con gái của người sáng lập Huawei, Ren Zhengfei - đang bị quản thúc tại Vancouver kể từ khi bị chính quyền Canada bắt giữ vào ngày 1 tháng 12 năm ngoái qua yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã cáo buộc Mạnh lừa các ngân hàng trong việc thực hiện các giao dịch trị giá hơn 100 triệu đô la cho Huawei qua đó có thể đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Mạnh phải đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự ở Mỹ, bao gồm gian lận và lừa đảo ngân hàng, rửa tiền và âm mưu cản trở công lý, mỗi tội có mức án tối đa là 30 năm tù.

Kể từ khi các cuộc đàm phán thương mại sụp đổ vào ngày 10 tháng 5, Trump đã tăng thuế đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc lên 25% từ 10%. Ông đã chỉ ra trước G-20 rằng bước tiếp theo có thể là mức thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc - trị giá khoảng 300 tỷ USD, từ điện thoại thông minh đến quần áo trẻ em.

'Bắt nạt'

Quan tâm về sự bế tắc đã khiến các nhà đầu tư đặt cược vào việc nới lỏng của ngân hàng trung ương và ùa vào các nơi trú ẩn. Lợi tức trái phiếu kho bạc đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. Đồng yên Nhật, một loại tiền tệ ăn theo truyền thống về chất lượng, đã tăng giá, trong khi đồng đô la Mỹ đã trượt giá, bao gồm cả đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Các cổ phiếu đã bập bênh trên mỗi vòng xoắn mới trong cuộc giằng co thương mại.

Xi đã dành phần lớn ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh vào hôm thứ Sáu hứa hẹn sẽ mở cửa nền kinh tế Trung Quốc và theo đuổi - mặc dù không nêu tên - Mỹ với cuộc tấn công vào hệ thống thương mại toàn cầu.

Trong dấu ấn với các nhà lãnh đạo châu Phi vào thứ Sáu, Xi đã thực hiện một cú đánh không tinh tế vào chính sách thương mại "nước Mỹ trước tiên" của Trump, cảnh báo chống lại các hành vi bắt nạt và thêm rằng, bất kỳ nỗ lực nào đặt lợi ích của bản thân lên trên hết và làm xói mòn lợi ích của nước khác sẽ không giành được bất kỳ sự yêu mến khâm phục nào.

Xi cũng kêu gọi Hoa Kỳ bỏ qua Huawei và nói rằng G-20 nên duy trì "sự hoàn thiện và sức sống của các chuỗi cung ứng toàn cầu". Trung Quốc nhấn mạnh trong tuần này rằng Huawei phải được loại khỏi danh sách đen dưới bất kỳ thỏa thuận nào.

- Với sự hỗ trợ của Margaret Talev, Nick Wadhams, Jennifer Jacobs và Peter Martin

---------------------------|||---------------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.