Mỹ đánh thuế nhập khẩu hơn 400% đối với thép Việt Nam

Photographer: Luong Thai Linh/Bloomberg
 John Boudreau và Philip Heijmans, 3 tháng 7, 2019 Cập nhật vào 09:51 GMT + 7, 3 tháng 7, 2019....Theo Bloomberg

Trần H Sa lược dịch

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đánh thuế hơn 400% đối với thép nhập khẩu từ Việt Nam, cáo buộc một số doanh nghiệp vận chuyển các sản phẩm từ quốc gia Đông Nam Á này trốn thuế trong sự leo thang căng thẳng hơn nữa giữa hai đối tác thương mại.

Trong ba phán quyết sơ bộ về âm mưu lừa dối của thép Việt Nam, Bộ Thương mại cho biết một số sản phẩm được sản xuất tại Hàn Quốc và Đài Loan, đã được chuyển đến Việt Nam để gia công chút ít trước khi xuất khẩu sang Mỹ dưới dạng sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội. Các quan chức hải quan đã được lệnh thu giữ số tiền ký quỷ ước lượng lên đến 456,23% đối với hàng nhập khẩu các sản phẩm thép được sản xuất tại Việt Nam nhưng sử dụng nguyên liệu từ Hàn Quốc và Đài Loan.

Hoa Kỳ đang tăng cường lối khoa trương của họ để chống lại Việt Nam, một trong những đối tác thương mại lớn và là một nền kinh tế được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc. Tuần trước, Trump đã mô tả Việt Nam là "kẻ lạm dụng tồi tệ nhất trong mọi người", khi được hỏi liệu ông ta có muốn áp dụng thuế quan đối với quốc gia này không.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không trả lời ngay lập tức trước yêu cầu bình luận.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các công ty sẽ cố gắng tạo đường đi cho sản phẩm qua các quốc gia như Việt Nam để tránh bị đánh thuế cao hơn, nhà kinh tế trưởng tại Châu Á Thái Bình Dương tại Ngân hàng ING, Rob Carnell cho biết.

Đây là điều dể hiểu, ông ấy nói. "Bạn tăng chi phí và mọi người sẽ cố gắng tìm cách tránh nó. Đó là bản chất con người".

Trong một trường hợp khác, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ đang điều tra sáu công ty Mỹ bị cáo buộc trốn thuế, chống bán phá giá bởi việc nhập khẩu và phân loại sai các phụ kiện ống thép carbon do Trung Quốc sản xuất thông qua ngỏ Campuchia, theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Phnom Penh.

Các nhà kinh tế của Bloomberg nói gì ?

Thuế quan sẽ làm tổn thương Việt Nam, một trong số ít các quốc gia được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Đáng kể hơn, phạm vi mở rộng của các quốc gia đang bị hỏa lực thuế quan từ Mỹ, có thể sẽ làm tổn thương thêm tình cảm của các nhà đầu tư tại thời điểm khi mà nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu.

- Chang Shu, nhà kinh tế trưởng châu Á

Việt Nam nói rằng họ đang làm việc để giảm thặng dư thương mại với Mỹ, và đã đàn áp thẳng tay các nhà sản xuất Trung Quốc đang định tuyến lại hàng hóa của họ thông qua quốc gia Đông Nam Á này nhằm xuất khẩu sang Mỹ để vượt qua mức thuế cao hơn.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết trong tuần này, họ đang đàm phán với chính quyền và hy vọng "Việt Nam sẽ thực hiện các bước trong thời gian tới để giải quyết các mối quan tâm của chúng tôi trong một thái độ xây dựng".

Thặng dư thương mại hàng năm của Việt Nam với Hoa Kỳ đã vượt quá 20 tỷ đô la kể từ năm 2014 và đạt 39,5 tỷ đô la vào năm ngoái, mức cao nhất được ghi nhận từ năm 1990, theo dữ liệu của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ.

--------------------------|||-----------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.