Nếu Mỹ và Trung Quốc đụng độ trên biển.

Một cuộc đụng độ trên biển giữa hai siêu cường có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của Mỹ như thế nào ? Một kịch bản tưởng tượng vào năm 2020.

Hình minh họa của The Economist 
Ngày 4 tháng 7 năm 2019.....Theo The Economist

Trần H Sa lược dịch

Nhiều cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã bị xáo trộn bởi một bất ngờ ở tháng Mười. Một số đáng báo động cho một bất ngờ như thế diễn ra trong cuộc đua vào năm 2020 - một cuộc khủng hoảng từ chính sách bên miệng hố chiến tranh chết người ở Biển Đông, hiện đã bất ngờ được giải quyết sau hai tuần căng thẳng và gây bối rối. Bế tắc cũng đã làm mất tinh thần, cho thấy ngay cả việc gần xung đột với một cường quốc nước ngoài cũng không đủ để đoàn kết một nước Mỹ bị kẹp chặt bởi những cơn thịnh nộ đảng phái. Về mặt bầu cử thuần túy, cuộc khủng hoảng có thể giải thích sự giảm nhẹ tỷ lệ tán thành Tổng thống Donald Trump, người được coi là hăm dọa nhiều hơn ra lệnh. Nhưng bây giờ với các cử tri quá cực đoan trong các phe đối địch, số phiếu thăm dò ý kiến cho đối thủ của Trump bên đảng Dân chủ , Thượng nghị sĩ Kamala Harris, hầu như không xê dịch.

Ngược lại, Trung Quốc đã ghi được một chiến thắng rõ ràng. Thế giới đã nhìn thấy chiếc USS McCampbell, một tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình của hải quân Mỹ, dường như bị làm nhục bởi một bầy thuyền đánh cá và tàu dân quân của Trung Quốc. Bị bao quanh bởi tàu nhỏ hơn, và với một trong những thủy thủ của nó bị Trung Quốc bắt giam, con tàu đã bất động trong 13 ngày. Những người vốn dát vàng sự ngưỡng mộ khẳng định McCampbell không bị đánh bại, mà chỉ thực hiện sự kiềm chế đáng khen ngợi trước bộ mặt xâm lược của Trung Quốc. Nhưng khi thế giới thở phào nhẹ nhõm, một điều rõ ràng như pha lê trong suốt : chi phí cho các hoạt động của Mỹ trong tương lai ở vùng biển tranh chấp Biển Đông vừa tăng mạnh.

Đã vậy, Trung Quốc đang thúc đẩy lợi thế sân nhà của mình. Nó đang lấp đầy hiện trường bế tắc - vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa, một dải đá trơ trọi và các bãi đá ngầm được Việt Nam và Đài Loan tuyên bố chủ quyền - với một đội quân lai ghép bao gồm nhiều tàu hải quân, tàu tuần duyên, tàu của lực lượng dân quân hàng hải và tàu đánh cá. Sau khi truyền hình nhà nước Trung Quốc phát đi hình ảnh tàu McCampbell của Mỹ đang rời đi do "bị trục xuất khỏi vùng biển thiêng liêng của quê hương bằng thuyền đánh cá, những kẻ cứng rắn với Trung Quốc trong Quốc hội kêu gọi tàu chiến Mỹ hãy trở lại khu vực trong thế mạnh. Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng kêu gọi hải quân tiến hành các hoạt động "Tự do hải hành" đi qua vùng biển ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - một quần đảo tranh chấp khác - càng sớm càng tốt. Nhưng các cuộc thăm dò cho thấy cử tri Mỹ phản đối áp đảo một động thái như vậy.

Một tuần sau khi kết thúc bế tắc, Washington DC, tiếp tục chứng kiến ​​một cuộc chiến ngắn về những gì đã xảy ra. Báo cáo chính thức về cuộc khủng hoảng bắt đầu với một tuyên bố ngắn gọn của Lầu năm góc, được ban hành vào ngày 9 tháng 10, rằng McCampbell, tàu khu trục lớp Arleigh Burke, đã bị buộc phải dừng lại ở vùng biển quốc tế bằng các tàu thuyền "chịu trách nhiệm với lệnh chỉ huy từ tàu quân sự của Trung Quốc", trong khi thực hiện "một thói quen, quá cảnh hợp pháp ở vùng lân cận quần đảo Hoàng Sa". Lầu Năm Góc yêu cầu Trung Quốc cho phép McCampbell "và tất cả các thiết bị của nó" tiếp tục đi ngang qua vô hại. Việc nhắc đến các thiết bị đã được làm rõ một giờ sau đó khi Tân Hoa Xã, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, phát hành một đoạn video cho thấy ngư dân Trung Quốc với những cây sào, chộp lấy một máy bay không người lái nửa nổi nửa chìm bị mắc kẹt trong lưới, được mô tả là một tàu ngầm điệp viên của Mỹ. Một video thứ hai của Tân Hoa Xã cho thấy một chiếc xuồng máy cao tốc loại bơm hơi, được trang bị vũ trang cho thủy thủ Mỹ, dường như ở liền kề với chiếc máy bay không người lái, nhưng bị chặn lại bởi hai chục thuyền ngư dân Trung Quốc, tổ chức thành một đội hình vòng tròn.

Cả hai nước đồng ý về một số điều xảy ra tiếp theo. Sau khoảng 30 phút, chiếc xuồng hơi của Mỹ đã phá vỡ vòng tròn của những chiếc thuyền đánh cá, khi các thủy thủ nổ súng bằng súng cầm tay của họ, và trở về tàu khu trục, ở đó Ji-Hoon Kim, một trong những thủy thủ của tàu hơi cao tốc, được báo cáo còn thiếu. Ngay sau đó một đội tàu đánh cá của dân quân Trung Quốc tăng cường, nhiều chiếc trong số chúng gắn cờ đỏ lớn bay phất phới, bao quanh chiếc McCampbell.

Sau đó, các báo cáo của Mỹ và Trung Quốc chuyển hướng mạnh. Bộ quốc phòng Trung Quốc buộc tội tàu khu trục hoạt động quân sự bất hợp pháp trong vùng lãnh hải của Trung Quốc. Nó tiếp tục cáo buộc các thủy thủ Mỹ bắn một cách liều lĩnh vào ngư dân Trung Quốc không vũ trang, một trong số họ đã chết, nó gọi đó là "hành động xấu hổ, hiếu chiến". Gần như cùng một lúc, Tân Hoa Xã cho biết ông Kim đang ở trên một chiếc thuyền đánh cá của Trung Quốc. Trích dẫn "có liên quan đến Cơ quan chức năng", cơ quan thông tấn cho biết thủy thủ Mỹ ấy đang bị điều tra do liên quan với cái chết của ngư dân. Báo cáo nói thêm rằng ông Kim đang được điều trị với thương tích không quan trọng, "đúng theo trách nhiệm trọng thể của Trung Quốc nhằm cung cấp sự hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ trong lãnh hải của nó".

Tại một cuộc họp báo được tổ chức vội vàng của Lầu Năm Góc, một giờ trước khi bắt đầu kế hoạch truyền hình cuộc tranh luận tổng thống vào ngày 9 tháng 10, một sĩ quan hải quân cao cấp nói rằng McCampbell chưa bao giờ đi lạc khỏi vùng biển quốc tế. Một biểu đồ trên giá vẽ cho thấy ranh giới hình hộp mà Trung Quốc vẽ xung quanh toàn bộ quần đảo Hoàng Sa năm 1996, yêu sách tất cả vùng biển bên trong. Cái hộp đó không có cơ sở trong luật pháp, Lầu năm góc nhấn mạnh. Thay vào đó, mỗi đảo nhỏ riêng lẻ được bao quanh bởi một dải lãnh hải rộng 12 dặm, nhưng vùng biển nằm giữa - nơi McCampbell đi qua - không thuộc về ai.



Đối với con tàu đang giữ ông Kim, Lầu năm góc xác định nó là Qiongsanshayu 00111, loại tàu 750 tấn với thân tàu được gia cố và một súng phun nước gắn trên cột buồm, thuộc đội Dân quân Hàng hải Thành phố Sansha, một lực lượng có căn cứ trên Đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất của Hoàng Sa. Một sĩ quan nói với các phóng viên rằng hàng trăm tàu ​​giã của Trung Quốc dường như đã được huy động bởi Lực lượng Dân quân Hàng hải Vũ trang Nhân dân, và được triệu tập đến Hoàng Sa theo kế hoạch hoạt động đã định sẵn ."Họ không ở đó để bắt cá", anh ấy nói.

Tối hôm đó, các đồng minh của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã kinh ngạc chứng kiến khi ông Trump và cô Harris tranh luận trực tiếp trên truyền hình về cách phản ứng như thế nào đối với sự cố đó, biến cuộc tranh luận tổng thống áp chót của chiến dịch tranh cử năm 2020, thành một phiên bản truyền hình thực tế của Phòng tình huống Nhà Trắng. "Người dân Mỹ không muốn bắt đầu Thế chiến thứ ba trên một đống đá", cô Harris nói. Ông Trump phản bác rằng "Trung Quốc tôn trọng tôi như thể họ chưa bao giờ tôn trọng một Tổng thống Mỹ nào", và sau đó khẳng định - không còn lời giải thích hay bằng chứng nào khác - rằng Đảng Dân chủ đã được Trung Quốc mua và trả tiền. Thật kinh tởm nếu bạn biết những gì tôi biết". Tổng giám đốc điều hành.

Trong những ngày sau đó, ông Trump đã thể hiện sự đoàn kết với các lực lượng vũ trang, mời các tướng lĩnh và người ngưỡng mộ tham gia cùng ông ta vào trong Vườn hồng Nhà Trắng khi ông kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, phóng thích "con tàu của tôi", hay phải đối mặt với "những hậu quả cực kỳ khủng khiếp". Kịch bản như vậy được bù đắp bằng các tường trình của báo chí, ông Trump đang mắng mỏ các tư lệnh quân đội tại Phòng Bầu dục, tuyên bố họ đang cố gắng phá hoại cuộc tái bầu cử của ông. Ít có sự thay đổi trong thời điểm tranh luận tổng thống cuối cùng vào ngày 19 tháng 10, khi ông Trump tréo ngoe đưa ra yêu cầu Trung Quốc trao trả ông Kim. Tuy nhiên, tổng thống cũng dường như đổ lỗi cho ông Kim, một người Người Mỹ gốc Hàn, vì "đã để cho mình bị bắt", và đặt câu hỏi về lòng trung thành của các thủy thủ, lãnh vực mà đảng Dân chủ gọi là phân biệt chủng tộc.

Có nhiều tín hiệu lẫn lộn từ các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng như từ các chỉ huy quân đội. Kế hoạch được công bố là một tang lễ với nghi thức quân đội cho Zhou Haibo, ngư dân Trung Quốc bị thiệt mạng trong cuộc đụng độ nhỏ hỗn loạn từ ban đầu . Sau đó họ đột ngột hủy bỏ, và gia đình anh ấy, sống ở phía nam tỉnh đảo Hải Nam, hiện được cho là được nghỉ ngơi tại một địa điểm không xác định được. Và các trường đại học ở một số thành phố của Trung Quốc bị đặt trong tình trạng đóng cửa sau khi một nhóm nhỏ sinh viên ở Tam Á, thủ phủ tỉnh Hải Nam, phản đối chống lại việc bất ngờ phóng thích ông Kim vào ngày 22 tháng 10, nói rằng, thay vào đó ông ta nên bị buộc tội giết người liên quan đến cái chết của ngư dân.

Chính xác lý do tại sao phóng thích ông Kim đến khi đó vẫn chưa rõ ràng. Ông Trump phủ nhận rằng ông đã giải quyết khủng hoảng bằng cách xin lỗi ông Tập trong một cuộc gọi điện thoại - một yêu sách của bộ ngoại giao Trung Quốc - và kể từ đó được lặp lại bởi cô Harris. Ông ấy đã tweet ba lần "KHÔNG XIN LỖI", và nói rằng việc thả ông Kim và McCampbell chứng minh rằng chủ tịch của Trung Quốc là "thông minh". Khi được các phóng viên hỏi liệu ông có cho phép các hoạt động tự do hải hành mới trong Biển Đông nửa hay không, ông Trump trả lời: "Việt Nam nói đây là những hòn đảo của họ. Vì vậy, Việt Nam có thể trả tiền của họ cho chúng".

Các quan chức Lầu Năm Góc bảo vệ quyết định của chỉ huy McCampbell, giữ vững lập trường con tàu đã bị tàu Trung Quốc bao vây trong hai tuần, để theo dõi con tàu bắt ông Kim. Họ ghi nhận rằng McCampbell đã phải chịu đựng sự quấy rối liên tục, bao gồm các cuộc tấn công giả vờ bằng các tàu nhỏ mỗi đêm, buộc thủy thủ đoàn phải đứng gác bằng súng máy, vũ khí nhỏ và vòi nước áp lực cao, mọi lúc. Máy bay trực thăng của tàu đã bị ngăn không cho bay sau khi các phi công của họ bị lóa mắt bởi tia laser. "Đây là một mớ hỗn độn, nhưng chỉ huy chỉ có những lựa chọn tồi", một sĩ quan nói.

Nhưng người phát ngôn Lầu Năm Góc đã không đề cập đến các chi tiết của thiết bị tại trọng tâm của sự cố đầu tiên đó, cuộc giao tranh chết người. Tuy nhiên, một quan chức quân đội giấu tên nói với CNN rằng, tàu ngầm điệp viên bị cáo buộc chỉ là một tính năng cơ động không người lái , được gắn vào đầu cuối của một mạng anten đa chức năng được kéo theo tàu bằng dây thừng . Những mạng anten như vậy là các ống dài, mỏng được đóng gói với các thiết bị điện tử tinh vi, có thể phát hiện các mối đe dọa dưới nước như tàu ngầm, ngư lôi và thủy lôi, và thiết kế được kéo phía sau tàu chiến. Mạng anten được kéo phía sau là ưu tú nhất, viên sĩ quan nói, khi so sánh thiết bị không người lái với "dây tăng cường mà bạn nhìn thấy ở phía sau một chiếc xe cứu hỏa dài, loại thiết bị lái vòng góc".

Ông Xi vẫn chưa phát biểu trước công chúng về cuộc khủng hoảng, khiến mọi người suy đoán rằng ông đã bị ngạc nhiên về nó, hoặc thậm chí phản đối nó. Lý thuyết đó đã trở nên ít hợp lý hơn sau khi Nhật báo Nhân dân trưng ra trên trang nhất một bức ảnh của lực lượng Dân quân Hàng hải Thành phố Sansha, mô tả các nhà lãnh đạo của nó nghiên cứu một lá thư từ ông Xi thúc giục họ xây dựng một "sức mạnh hàng hải lớn". Trong khi đó Thời báo New York tường trình rằng Trung Quốc đã thu lại các phần của mạng anten được kéo sau tàu McCampbell và vận chuyển chúng đến đất liền để phân tích.

Cả hai phe trong chiến dịch tranh cử tổng thống đều từ chối bình luận .


----------------------------|||-------------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.