Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Chiến tranh thương mại, kinh tế chậm lại và tai ương nợ nần đe dọa làm hỏng bữa tiệc sinh nhật cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Ngân hàng Hengfeng sẽ nhận được khoản tiền mặt trị giá 4,3 tỷ USD. Ảnh: AFP

Tác giả GORDON WATTS NGÀY 12 THÁNG 8 NĂM 2019. Theo : Theo Asian Times
Trần HoàngSa lược dịch
Đây là những thời điểm hỗn loạn cho Đảng Cộng sản cầm quyền, trước thềm sinh nhật lần thứ 70 vào tháng 10 để kỷ niệm ngày thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Trong năm qua, chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đã phải vật lộn với căng thẳng thương mại gia tăng với Hoa Kỳ, nền kinh tế đang chậm lại, những lo ngại về vấn đề “nợ ở nước ngoài không rỏ ràng”, và bây giờ là giai đoạn khởi đầu của một cuộc khủng hoảng ngân hàng.
Trượt giữa các vết nứt xung đột với Hoa Kỳ là tin tức hồi tháng Năm, rằng Ngân hàng Baoshang, có trụ sở tại khu tự trị Nội Mông ở phía bắc Trung Quốc, đã được Bắc Kinh cứu giúp.
Hai tháng sau, Ngân hàng Jinzhou ( Cẩm Châu ) ở tỉnh Liêu Ninh, sau khi gặp rắc rối đã được giải cứu bởi một trong “5 đại gia” cho vay, Ngân hàng Công thương Trung Quốc .
Tiếp đó, tuần trước, đã có tiết lộ rằng ngân hàng Hengfeng sẽ nhận được khoản tiền mặt trị giá 30 tỷ nhân dân tệ (4,3 tỷ USD) từ chính quyền tỉnh Sơn Đông, nhóm truyền thông Caixin đưa tin .
Các khoản nợ xấu là vấn đề cốt lõi với cảnh báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, rằng các “ngân hàng nhỏ” của Trung Quốc cần phải “tăng vốn”.
“Giảm thiểu tài chính và giảm tính chất liên kết giữa các ngân hàng và phi ngân hàng đã giúp ngăn chặn rủi ro tài chính, nhưng các lỗ hổng vẫn tăng cao và tiến trình tái cân bằng là ô hợp”. IMF cho biết trong một cuộc khảo sát hàng năm về nền kinh tế của Trung Quốc, được phát hành hồi cuối tuần.
Ổ gà tiềm năng.
Một báo cáo trước đó của DBS, tập đoàn ngân hàng đa quốc gia tại Singapore, đã minh họa các ổ gà tiềm năng.
“Với thử thách vĩ mô phía trước, chúng tôi đã thực hiện một bài kiểm tra căng thẳng đối với các ngân hàng Trung Quốc mà họ chiếm 76% tổng tài sản ở Trung Quốc”, DBS tuyên bố trong một nghiên cứu hồi tháng 6.
“Theo kịch bản trong trường hợp chống đở được, trước giả định GDP chậm lại, cắt giảm lãi suất là chuẩn, tranh chấp thương mại đang diễn ra, bong bóng tín dụng cho vay lặp đi lặp đi lặp lại và doanh nghiệp tư nhân tăng rủi ro, thiếu vốn của các ngân hàng Trung Quốc sẽ là 2 nghìn tỷ nhân dân tệ” .
Để chống lại một kịch bản như vậy, Ủy ban điều tiết bảo hiểm và ngân hàng đã đưa ra một sự trừng trị thẳng tay đối với các khoản vay vào lĩnh vực bất động sản bị đình trệ.
Trong hai năm qua, các tài sản có rủi ro cao đã giảm 13,74 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,98 nghìn tỷ USD, giữa bối cảnh đưa ra cácquy định chặt chẽ hơn.
“Các ngân hàng vừa và nhỏ của Trung Quốc có thanh khoản tương đối dồi dào và rủi ro của họ được kiểm soát”, các CBIRC tuyên bố trong một cuộc họp báo với hãng thông tấn chính thức, Tân Hoa Xã, vào tháng Sáu.
Nhưng những lo lắng vẫn tồn tại, đặc biệt khi núi nợ của quốc gia tiếp tục phát triển, phủ bóng đen lên một nền kinh tế trì trệ.
Ví dụ, khu vực tư nhân đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến thương mại và thiếu kinh phí.
Bị trói buộc bởi những gì đang nhanh chóng trở thành một cuộc Chiến tranh Lạnh kinh tế mới giữa Bắc Kinh và Washington , nhiều công ty đang thiếu tiền mặt và gặp khó khăn.
Trong một động thái để giải quyết tình hình, họ đang dùng đến các khoản thanh toán bằng giấy nợ (IOU), hoặc các hóa đơn được chấp nhận về mặt thương mại, từ các chủ nợ.
Khoảng 200 tỷ đô la trong các giấy nợ đang trôi nổi trên hệ thống tài chính Trung Quốc, theo dữ liệu của chính phủ, tờ The New York Times đưa tin vào đầu tuần này .
Thật vậy, việc hạn chế tín dụng này đã được thắt chặt vì các ngân hàng quốc doanh hàng đầu không muốn cho khu vực tư nhân vay, bất chấp những tuyên bố không ngừng của Hội đồng Nhà nước hùng mạnh của Trung Quốc, yêu cầu nới lỏng điều kiện ràng buộc vốn tự có.
Nợ chính phủ.
Một tảng băng kinh tế khác ngay dưới bề mặt là nợ của chính quyền địa phương.
“Mức độ vay nợ ngoại bảng giữa các chính quyền địa phương không ai được biết, nhưng có thể cao tầm 40 nghìn tỷ Nhân dân tệ (5,78 nghìn tỷ usd), S&P Global, một trong ba đại gia xếp hạng tín dụng, nêu trong một báo cáo năm ngoái. “Đó là một tảng băng nợ với rủi ro tín dụng to lớn”.
Hầu hết các “khoản nợ không rỏ ràng”, tập trung vào các phương tiện tài chính của chính phủ địa phương, hay gọi là các LGFV, được thành lập bởi các công ty nhà nước để gây quỹ cho các chương trình phát triển và cơ sở hạ tầng khổng lồ.
Nhưng đó không phải là mối lo lắng duy nhất. Sự thiếu minh bạch cũng được nêu rõ trong các hoạt động đầu tư ở nước ngoài của Trung Quốc, bao gồm Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường trị giá 1 nghìn tỷ USD .
Đôi khi, nó trông giống như một chuyến du lịch bí ẩn kỳ diệu, gây trở ngại cho Ngân hàng Thế giới và IMF. Hoặc, theo các nhà phê bình, một vụ tai nạn xe hơi ngoại giao đang chờ xảy ra.
“So sánh với sự thống trị của Trung Quốc trong thương mại thế giới, vai trò mở rộng của nó là kém cỏi, được chứng minh bằng tài liệu và hiểu ngầm”, một báo cáo được phát hành vào tháng trước bởi Viện kinh tế thế giới Kiel đã chỉ ra.
“Trong những thập kỷ qua, Trung Quốc đã xuất khẩu số vốn kỷ lục sang phần còn lại của thế giới. Nhiều trong số các luồng tài chính này không được báo cáo cho IMF, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) hoặc Ngân hàng Thế giới”.
Một sự cố về các con số cho thấy rằng việc cho vay đã tăng vọt lên khoảng 5 nghìn tỷ đô la vào năm 2018, từ khoảng 500 tỷ đô la vào năm 2000, lấn át các khoản tín dụng của Ngân hàng Thế giới và IMF.
Ngoài các thiếu sót đã nói ở trên trong báo cáo cho Câu lạc bộ Paris, Trung Quốc không tiết lộ dữ liệu về các luồng chính thức của mình với Hệ thống báo cáo chủ nợ của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và nó không phải là một phần của Nhóm tín dụng xuất khẩu thuộc OECD, một tổ chức cung cấp dữ liệu về dòng tín dụng thương mại dài hạn và ngắn hạn”, nghiên cứu của Viện Kiel bổ sung.
Với bong bóng nợ đe dọa sẽ nổi lên khắp nơi, điều cuối cùng mà Bắc Kinh cần bây giờ là một cuộc khủng hoảng nợ nghiêm trọng, phá hỏng bữa tiệc sinh nhật của nó.
-----------------------------|||-----------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.