Các quan chức hàng đầu: Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Trump cầm một bản đồ khó hiểu về Trung Quốc / Minh họa: Lazaro Gamio / Axios
Jonathan Swan 02 / 09 / 2019. Theo AXIOS

Trần H Sa lược dịch.

Khi chính phủ Trung Quốc tăng tốc đàn áp những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, chính quyền Trump đã trở nên nhạy cảm trong quan điểm về mối quan hệ song phương quan trọng nhất của thế giới.


Chuyện gì đang xảy ra: Các quan chức cấp cao nói với tôi rằng họ ngày càng lo ngại về cách đối xử của Bắc Kinh đối với các nhà hoạt động ở Hồng Kông và, ngày càng lo ngại nó sẽ đi quá xa qua đó cũng có thể nhắm vào Đài Loan. Điều này xảy ra khi bất kỳ cơ hội đình chiến nào cho cuộc chiến thương mại dường như bị thu hẹp lại.

Tại sao nó quan trọng: Dựa trên nhiều cuộc trò chuyện với các quan chức chính quyền Trump trong vài tuần qua, rõ ràng nhiều cố vấn hàng đầu của tổng thống xem Trung Quốc đầu tiên và trước hết là mối đe dọa an ninh quốc gia, hơn là đối tác kinh tế.
  • Đây là điều bình thường mới. Và nó đã sẵn sàng ảnh hưởng đến phần lớn cuộc sống của người Mỹ, từ chi phí của nhiều mặt hàng tiêu dùng - có khả năng đi lên theo một đợt thuế quan mới - đến bản chất trong mối quan hệ của đất nước này với chính phủ Đài Loan.
  • Bản thân ông Trump vẫn chủ yếu xem Trung Quốc thông qua lăng kính kinh tế. Nhưng càng giận dữ với Bắc Kinh, ông ấy càng dễ chấp nhận những quan điểm diều hâu từ các cố vấn của mình đối với Trung Quốc, rằng nó vượt ra khỏi vấn đề thương mại.
  • Câu hỏi mở lớn vẫn là liệu sự tức giận của Trump với Trung Quốc - đặc biệt là nước Mỹ đang bị tràn ngập bởi fentanyl và Trung quốc đổi ý trước lời hứa sẽ mua hàng nông sản với số lượng khổng lồ - vào một lúc nào đó sẽ phát triển đến mức ông ấy muốn tiến tới một khuynh hướng cứng rắn hơn về an ninh quốc gia và nhân quyền. Nếu Trump đạt đến điểm đó, các cố vấn của ông ấy sẽ có rất nhiều ý tưởng chính sách diều hâu đang chờ Trump bật đèn xanh.
Đằng sau hậu trường: Một cột báo trên tờ New York Times do các nhà hoạt động Hồng Kông, Joshua Wong và Alex Chow biên soạn - có tựa đề "Người dân Hồng Kông sẽ không bị Trung Quốc làm cho sợ hãi" - đã được lưu hành trong chính quyền. Và các quan chức Mỹ đã xem xét các báo cáo về việc chính quyền Trung Quốc bắt cóc người biểu tình ngoài đường phố.
  • Các quan chức chính quyền cấp cao cũng đã dự tính bán một đợt vũ khí tối tân khác cho Đài Loan, ngoài việc bán máy bay chiến đấu F-16 gần đây , theo 3 nguồn tin tóm tắt về các cuộc trò chuyện nội bộ nhạy cảm. Một quan chức chính quyền cấp cao cảnh báo rằng các cuộc đàm phán này có thể không đi đến đâu và Trump có thể sẽ ngần ngại mở rộng cuộc chiến với Trung Quốc bao gồm cả Đài Loan.
  • Các quan chức chính quyền của Trump cũng đã thảo luận về việc chấm dứt các hạn chế tự áp đặt của Bộ Ngoại giao đối với việc tiếp xúc với các quan chức Đài Loan. Một chính sách đang được thảo luận sẽ cho phép các quan chức Đài Loan tham dự các cuộc họp tại trụ sở Bộ Ngoại giao và trực tiếp gửi thư cho Bộ.
  • Một quan chức Bộ Ngoại giao đã trả lời báo cáo này: "Bộ Ngoại giao thường xuyên xem xét các hoạt động của chúng tôi với Đài Loan, trong phạm vi quan hệ không chính thức của chúng tôi. Cho đến thời điểm này, không có quyết định nào thay đổi các thông lệ hiện tại được đưa ra."
  • Nếu Bộ Ngoại giao thực hiện một thay đổi như vậy, Trung Quốc không thể nào nuốt trôi nổi và làm giảm cơ hội cho một thỏa thuận thương mại. Nhưng nó sẽ không phải là sự chuyển hướng đầu tiên từ thực trạng dưới chính quyền này. Trump đã chọc giận Bắc Kinh và phá vỡ hàng thập kỷ nghi thức ngoại giao, chỉ một vài tuần sau khi ông được bầu bằng cách gọi điện thoại cho nhà lãnh đạo Đài Loan.
Bức tranh lớn: Khi tình hình Hồng Kông xấu đi, chính quyền Trump đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất trong cuộc đình trệ kinh tế với Trung Quốc. Tình hình còn phức tạp hơn bởi việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và vai trò chi phối của nó trong việc yểm trợ cho chế độ bất hảo Bắc Triều Tiên.
  • Vòng thuế quan với Trung Quốc mới nhất của Trump đá bung vào hôm nay, áp thuế 15% mới đối với các sản phẩm tiêu dùng trị giá hàng tỷ đồng.
Giữa các dòng: Các cố vấn của Trump nói ông ấy thực sự tức giận rằng, theo quan điểm của ông, Trung Quốc gần đây đã từ bỏ 2 lời hứa chính: mua một lượng lớn hàng nông sản từ nông dân Mỹ và ngăn chặn dòng chảy fentanyl chết người vào Mỹ. Vì vậy bất kỳ tiến trình nào đưa các cuộc đàm phán trở lại đúng hướng, có thể sẽ phải bắt đầu với việc Trung Quốc đưa ra một đề nghị mới về việc mua nông sản và trấn áp việc buôn bán ma túy.
  • Khoảng một tuần rưỡi trước đây, các quan chức Trung Quốc và Hoa Kỳ tại Cơ quan đại diện Thương mại Hoa kỳ (USTR) và Kho bạc đã có một cuộc điện thoại về việc mua nông sản, theo một quan chức chính quyền Hoa Kỳ. Một nguồn tin khác tóm tắt về các cuộc thảo luận cấp thấp hơn này cho biết, Trung Quốc thất vọng vì Trump không cho họ đủ số tiền vay ngân hàng để đáp ứng cho hàng hóa nông sản mà họ đã mua hồi đầu năm nay.
  • Các nguồn tin tóm tắt về các cuộc đàm phán nói rằng hai bên vẫn không chiến đấu chống lại các vấn đề thương mại gai góc nhất gây ra sự bế tắc ngay từ đầu. Kịch bản lạc quan nhất cho những người ủng hộ thỏa thuận là hai bên có thể tạo ra đủ thiện chí trong vài tuần tới mà một phái đoàn Trung Quốc, dẫn đầu bởi nhà đàm phán thương mại Liu He, có thể tới Washington vào cuối tháng Chín. Các quan chức chính quyền cao cấp đã thảo luận về một chuyến đi như vậy, nhưng không có gì ổn định.
Điểm mấu chốt: Trong suốt 2 năm rưỡi làm tổng thống, Trump đã thay đổi căn bản cách thức mà hai nền kinh tế hàng đầu thế giới liên quan đến nhau. Và các cố vấn của ông nghĩ rằng sẽ không đi ngược lại.

Jonathan Swan

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.