Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn trên mọi lãnh vực. Chỉ báo đo lường kinh tế cho biết.

Nhân viên chuẩn bị đóng gói giày dép trong một nhà máy ở Ôn Châu, Trung Quốc. Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen / Bloomberg
Bloomberg…Ngày 25 tháng 9 năm 2019. Theo Bloomberg

Trần H Sa lược dịch.

Nền kinh tế Trung Quốc trong quý thứ ba là yếu nhất trong năm nay, theo Chỉ báo đo lường kinh tế của Trung quốc, với các lĩnh vực sản xuất, tài sản và các lãnh vực dịch vụ đều xấu đi, ngay cả như vay mượn.


Doanh thu sản xuất, lợi nhuận, khối lượng và giá bán giảm chóng mặt so với ba tháng trước, mặc dù các khoản vay vẫn ở mức cao nhất, theo báo cáo hàng quý.

Báo cáo cho biết, "bán lẻ và dịch vụ bị nổi bật, chủ yếu là vì họ không có khả năng trong việc cải tiến ở thời kỳ buôn bán ế ẩm".
Sự yếu kém hiện nay trong nền kinh tế chủ yếu là do sản xuất. Trong khi xuất khẩu giảm là một yếu tố, phần lớn sự sụt giảm là do "giá bán tăng trưởng chậm hơn đáng kể", theo báo cáo. Giá tại cửa nhà máy đã ngừng tăng trong tháng 6 và sau đó giảm vào tháng 7 và tháng 8, điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty, hạn chế khả năng của họ trong đầu tư và trả nợ dịch vụ .
Lĩnh vực dịch vụ tiếp tục hoạt động kém hiệu quả, với cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Việc thuê mướn nhân công cũng bị chậm lại, điều đó có nghĩa là, "nếu ngành sản xuất phải mất đi một số lượng lớn công việc, các dịch vụ cho thấy không có khả năng hấp thụ chúng", báo cáo cho biết.

Có một sự hồi sinh của việc vay mượn trong giai đoạn này. Ngân hàng Shadow đã thông báo mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ khi Chỉ báo đo lường kinh tế bắt đầu, gia tăng phát hành trái phiếu trong quý thứ năm và tăng cho vay. Những xu hướng này cho thấy không có sự thiếu hụt tín dụng đối với nền kinh tế, báo cáo cho biết.

Sự dồn nén nhu cầu cho vay, cho thấy những người muốn tiếp cận vốn nhưng không thể, đã ở mức thấp nhất trong bốn năm. Trong khi đó, hơn 30% các công ty sản xuất đang vay mượn mỗi quý, điều đó cho thấy rằng "toàn bộ khu vực này đang gặp khó khăn rõ ràng hoặc một tỷ lệ lớn các công ty sẽ sụp đổ", theo báo cáo.
Báo cáo dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 3.300 công ty được thực hiện tại Trung Quốc từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9.
  • Với sự giúp đỡ của James Mayger

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.