'Bạn không bao giờ có thể là bạn của Trung Quốc': Sử gia Spengler.

Chuyên gia châu Á và phụ trách chuyên mục nổi tiếng, David P Goldman, tin chắc rằng Hoa Kỳ và châu Âu có cơ hội chống lại Rồng đỏ - nhưng thời gian đang chậm chạp trôi qua (đồng hồ đang kêu tích tắc).

Việc chiếm được Baghdad vào tháng 2 năm 1258 bởi một ngàn kỹ sư bao vây người Trung Quốc được thuê bởi Hulagu - cháu trai của Thành Cát Tư Hãn - được mô tả trong bản thảo Jami'al Tawarikh của người Ba Tư ( Iran) . Ảnh: AFP

Phỏng vấn DAVID P. GOLDMAN, Bởi URS GEHRIGER , NEW YORK….NGÀY 21 THÁNG 10 NĂM 2019 Theo Asia Times

Trần H Sa lược dịch.

Ông ta là một bóng ma trong số các nhà báo, sử dụng bút danh bí ẩn, Sp Splerler. Giống như triết gia trùng tên người Đức, cũng là nhà phê bình văn hóa nhiều lần rao giảng lý thuyết tuyệt vọng về sự suy tàn của phương Tây.

Công việc của "Spengler" đã giúp ông rút ra một vốn liếng trí tuệ sâu sắc và phong phú. Và vì người đưa tin đã tiết lộ danh tính thực của ông, chúng tôi tìm học lý do tại sao phương Tây suy tàn. David P Goldman - triết gia, nhà kinh tế, nhà toán học và nhà âm nhạc học - là một quý ông thời Phục hưng. Một cựu chủ ngân hàng đầu tư cho Ngân hàng Mỹ và Credit Suisse, một người Mỹ được biết đến với chuyên mục được đọc rộng rãi trên tạp chí Forbes và Asia Times .

Nhà văn người Hà Lan, Leon de Winter, đã trao vương miện cho tác phẩm của Goldman với danh xưng là "một trong những điều thú vị nhất trên thế giới."

Chúng tôi gặp nhau tại Câu lạc bộ Princeton quý phái ở Midtown Manhattan, nơi Goldman là thành viên. Ông ấy rất quan tâm đến Trung Quốc. Am hiểu bởi kinh nghiệm gần gũi trong nước Trung Quốc và với người dân của họ, Goldman dẫn lời cảnh báo về đế chế châu Á hung hăng. Nhưng trước khi đưa ra một cái nhìn quan trọng về phương Đông, nhà quan sát sắc sảo đã kiểm tra kỹ lưỡng văn hóa của chính ông và vị tổng thống mà ông đã bầu chọn vào năm 2016.


DAVID P. GOLDMAN

Cuộc phỏng vấn với David P Goldman, Spengler.

_ Như chúng ta nói, đất nước đang hỗn loạn. Lần thứ tư trong lịch sử Hoa Kỳ, một tổng thống có thể bị luận tội. Suy nghĩ của ông thế nào ?'

"Trách nhiệm thực sự của Trump không phải là luận tội. Nó là Trung Quốc và nền kinh tế. Những gì chính quyền Trump đã và đang làm cho đến nay, có quan hệ đến Trung Quốc, là một mục tiêu riêng - ein Eigentor [ "một sở hữu riêng" ]."

_ Tại sao nó là một sở hữu riêng (eigentor) ?

"Bởi vì ảnh hưởng của thuế quan đối với nền kinh tế Mỹ ít nhất cũng tệ như ảnh hưởng của thuế quan đối với nền kinh tế Trung Quốc. Đơn hàng xuất khẩu của Mỹ đang sụp đổ. Chúng ta có chỉ số công nghiệp yếu nhất kể từ tháng 6 năm 2009. Chúng ta đang trong thời kỳ suy thoái sản xuất, theo Cục Dự trữ Liên bang. Sản lượng nhà máy đang teo lại. Trump đã giành chiến thắng vào năm 2016 bằng cách mang theo các tiểu bang sản xuất chính như Pennsylvania, Ohio, Michigan và Wisconsin. Sai lầm này có thể làm ông thua trong cuộc bầu cử. Điều này nguy hiểm hơn nhiều so với trò giả dạng luận tội. Trung Quốc cũng đau khổ, nhưng dường như ít khổ hơn. Và sự khác biệt to lớn là Tập Cận Bình [chủ tịch Trung Quốc] không có cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020 và Trump thì có.

_ Trên thực tế, Chủ tịch Xi sẽ không bao giờ phải đối mặt với một cuộc bầu cử. Ông ta được bầu suốt đời.

"Điều đó đúng. Nhưng tất cả những điều đó có thể thay đổi nếu ông ta không thành công."

_ Ông từng so sánh tình hình mà Hoa Kỳ hiện đang đối mặt trước Trung Quốc với cuộc bao vây và chinh phục Baghdad của quân Mông Cổ năm 1258 ?

"Người Mông Cổ, bản thân họ, không có khả năng đâm thủng những bức tường dày 12 feet của thành phố Baghdad. Nhưng họ đã thuê một ngàn kỹ sư bao vây người Trung Quốc. Trong vòng ba tuần, những người lính đánh thuê Trung Quốc đã phá vỡ bức tường, lúc đó những kỵ binh Mông Cổ tiến vào và giết chết toàn bộ dân cư Baghdad."

_ Các kỹ sư bao vây người Trung Quốc ngày nay đang xâm phạm pháo đài của người Mỹ là những ai?

"Huawei là mũi tấn công rất nhọn, bởi vì trong mô hình mở rộng kinh tế của Trung Quốc và sự phát triển sức mạnh kinh tế của thế giới, băng thông rộng là yếu tố mở đầu cho mọi thứ khác.

"Đó là một công ty có nhiều người rất có tài năng. Mười năm trước - nếu bạn hỏi mọi người, "bạn mua sản phẩm nào của Trung Quốc?" - bạn sẽ không biết đề cập đến tên của một thương hiệu nào. Nhưng giờ ai cũng biết Huawei. Họ sản xuất điện thoại thông minh tốt nhất thế giới. Họ chắc chắn thống trị internet 5G. Nhưng Huawei không phải là một công ty Trung Quốc. Đó là một công ty tầm đế quốc.

"Đế chế Trung Quốc đang làm tốt hơn chúng ta bởi vì nó hấp thụ được tài năng của một số lượng lớn người khác. Năm mươi phần trăm kỹ sư của họ là người nước ngoài. Họ không có cạnh tranh và họ thuê tài năng. Họ có 50.000 nhân viên nước ngoài, ngành nghiên cứu và phát triển (R & D) của họ được thực hiện bởi các nhân viên nước ngoài với một lượng rất không cân đối về tỷ lệ người nước ngoài so với người Trung quốc .

"Tôi đã đích thân nhìn thấy điều này. Tôi đã làm việc vài năm với tư cách là một chủ ngân hàng đầu tư tại Hồng Kông cho một cửa hàng thuộc sở hữu của Trung Quốc. Trong thời gian đó, tôi đã hợp tác với những người từ Huawei. Tôi giới thiệu họ với các chính phủ nước ngoài. Huawei rất rõ ràng về các mục tiêu của mình. Ví dụ, họ nói với chính phủ Mexico, "hãy để chúng tôi xây dựng một mạng quốc gia băng thông rộng. Một khi bạn nhận được băng thông rộng, bạn có được thương mại điện tử và tài chính điện tử, sau đó chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ hậu cần và tài chính cho điều đó, và chúng tôi sẽ tích hợp bạn vào thị trường thế giới."

"Chúng trở thành một trong những xã hội kết nối nhiều nhất trên trái đất. Trung Quốc, cho đến nay, có tỷ lệ thương mại điện tử cao nhất trong bất kỳ xã hội nào trên thế giới. Hệ thống thanh toán điện tử và ngân hàng điện tử tiên tiến hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác."

_ Khi tôi phỏng vấn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong chuyến thăm đất nước của chúng tôi vào mùa hè này, anh ấy đã cảnh báo mạnh mẽ, "Thụy Sĩ nên tránh xa Huawei." Khắp châu Âu, người Mỹ đang gửi đi thông điệp tương tự. Cho đến nay, làm thế nào họ thành công trong việc ngăn chặn các đối tác châu Âu hợp tác với Huawei?

"Như bạn nói bằng tiếng Do Thái , ["Soll ihr gor nischt helfen"] "Không nên giúp ai" . Chiến dịch là một thất bại nhục nhã và trên thực tế, nó là một trong những thất bại chính sách toàn diện nhất mà Hoa Kỳ từng gặp phải.

"Một quan chức cấp cao của Nội các Hoa Kỳ gần đây đã nói với tôi rằng người Trung Quốc đã đi trước chúng ta, trước khi chúng ta tìm hiểu điều gì đang xảy ra, nhưng bây giờ chúng ta đang bắt kịp. Tuyên bố đó sai trên hai căn cứ. Trước tiên, họ không biết chuyện gì đang xảy ra. Thứ hai, họ không theo kịp. Hai năm trước, cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ nhận ra rằng những gì 5G sẽ làm không chỉ mang lại cho Trung Quốc một sức mạnh kinh tế to lớn, mà chính nó còn là mối lo ngại về an ninh quốc gia, và còn trong vài năm tới, nó cũng sẽ chấm dứt lợi thế của Mỹ trong tín hiệu tình báo."

_ Ông có thể giải thích như thế nào?

"Tôi thực sự đã truyền đạt câu chuyện vào tháng Bảy trên tờ Asia Times. Từ đó, nó đã được thảo luận trên nhiều phương tiện truyền thông khác. Người Trung Quốc đã đi tiên phong trong một kỹ thuật truyền thông thông tin gọi là "Truyền thông thông tin lượng tử", nó sử dụng tình huống phức tạp của các điện tử ở khoảng cách xa để tạo ra tín hiệu thông tin liên lạc. Hệ thống lượng tử phức tạp đến nổi nếu bạn can thiệp vào nó theo bất kỳ cách nào, tín hiệu sẽ biến mất. Trạng thái lượng tử bị phá hủy. Vì vậy, nó giống như một lá thư sẽ bị biến mất ngay khi bạn nhìn vào nó. Về mặt lý thuyết là không thể hack. Băng thông 5G mạnh đến mức bạn có thể tích hợp truyền thông thông tin lượng tử vào truyền thông thông tin 5G thông thường, và biến nó thành thông tin liên lạc chuẩn.

"Chúng ta đã biết rằng người Trung Quốc đang sử dụng thông tin liên lạc lượng tử để truyền dữ liệu nhạy cảm bên trong Trung Quốc thông qua cáp quang. Nhưng có một nửa tá các nhóm quan trọng hoạt động về việc nhúng truyền thông thông tin lượng tử vào trong 5G. SK Telecom đang làm việc đó. Toshiba đang làm việc đó. Có một nhóm tại Đại học Bristol, tuyên bố kết quả rất tốt. Vì vậy, kết quả là khả năng nghe lén người khác của Mỹ sẽ biến mất sau hai hoặc ba năm."

_ Đó là một điều mà người Mỹ nói, "Đừng chấp nhận quan điểm 5G của Huawei". Nhưng cuối cùng, khách hàng ở phương Tây cần công nghệ 5G. Có một công ty nào đó thay thế Huawei cho người châu Âu hay không ?

"Chà, hiện tại không có gì làm cho sáng kiến ​​của Mỹ trở nên kém hiệu quả đến thế. Một quan chức cấp cao của Huawei đã nói với tôi rằng, "Chúng tôi không hiểu tại sao Cisco của người Mỹ không mua Ericsson và tạo ra một đối thủ cạnh tranh". Tất nhiên, câu trả lời là điều đó sẽ làm giảm giá cổ phiếu của Cisco, và ở Hoa Kỳ chúng ta không làm bất cứ điều gì làm giảm giá cổ phiếu."

_ Điều gì sẽ là chính sách đúng?

"Chính sách đúng đắn sẽ là làm chính xác một cái gì đó giống như thế. Có sự hợp nhất của Cisco và Ericsson, hoặc để Microsoft tham gia. Google. Có nhiều công ty Mỹ có thể cạnh tranh hiệu quả. Nó có thể yêu cầu một số trợ cấp, trợ cấp thuế, có thể là trợ cấp nghiên cứu và phát triển trực tiếp. Bạn sẽ phải đưa các CEO vào Phòng Bầu dục và nói với họ rằng, "Hãy nói cho chúng tôi biết các bạn cần gì để biến nó thành hiện thực". Tôi nghĩ rằng tất cả các nước châu Âu sẽ rất vui khi làm việc với Hoa Kỳ, trái ngược với Trung Quốc, ngay cả khi nó liên quan đến một số chậm trễ trong việc giới thiệu 5G. Nhưng miễn là đừng thay thế người Mỹ, người châu Âu ở khắp mọi nơi."

_ Tôi nghe rất nhiều người nói rằng, "người Mỹ đã nghe lén Thủ tướng Đức Merkel. Họ đã đánh cắp dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới, như chúng ta đã học được từ Edward Snowden. Tại sao phải lo lắng về Huawei khi người Mỹ làm chính xác như vậy?" Ông nói gì về điều này?

"Chà, [cười khúc khích]. Một cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương nói với tôi rằng vấn đề là chúng ta đánh cắp dữ liệu của mọi người hay người Trung Quốc ăn cắp dữ liệu của mọi người. Và bạn không thích người Mỹ ăn cắp dữ liệu của bạn chứ ?"

_ Hầu hết mọi người sẽ nói, "chúng tôi không muốn ai xâm nhập quyền riêng tư của chúng tôi."

"Ờ, dù sao thì tôi nghĩ đây là một câu hỏi có thể tranh luận vì sự phát triển của mật mã học - đặc biệt là mật mã lượng tử - sẽ loại bỏ khả năng nghe lén của Mỹ trong mọi trường hợp. Tôi nghĩ rằng tất cả những gì đang xảy ra là các cơ quan tình báo Hoa Kỳ tìm cách trì hoãn việc triển khai 5G cho đến khi họ tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Về cơ bản họ đang bị loạng choạng.

"Hãy nhớ rằng, chúng ta chi 80 tỷ đô la một năm cho các dịch vụ tình báo của chúng ta. Đại đa số phục vụ cho tín hiệu tình báo. [SIGINT 'là thông tin tình báo có nguồn gốc từ các hệ thống và tín hiệu điện tử được sử dụng bởi các mục tiêu nước ngoài, chẳng hạn như hệ thống thông tin liên lạc, radar và hệ thống vũ khí.] Thật bất ngờ, màn hình sẽ tối dần tại Cơ quan An ninh Quốc gia. Họ sẽ đánh mất một lượng sức mạnh khổng lồ."

_ Khi chúng ta tìm hiểu về ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc đang phát triển rộng lớn này, chúng ta bắt đầu tự hỏi: đằng sau chiến lược lớn của Trung Quốc là gì?

"Trung Quốc là cường quốc sản xuất thống trị thế giới trong hầu hết 1.000 năm qua. Sau đó, nó đã gặp khó khăn khoảng 200 năm trước khi bắt đầu cuộc Cách mạng Công nghiệp. Người Trung Quốc coi đây là một sự lầm lạc tạm thời và họ muốn thiết lập lại sự ưu việt của Trung Quốc. Họ nhìn vào sự thống trị công nghệ của Trung Quốc, cả trên hai lãnh vực đổi mới và kiểm soát các thị trường lớn của thế giới, đó là chìa khóa cho sức mạnh và sự thịnh vượng của Trung Quốc.

"Hãy nhớ rằng, Trung Quốc đã có các triều đại bị sụp đổ vì nạn đói, bệnh dịch, sự xâm lược của nước ngoài và v…v… Nó thực sự không phải là một đất nước ổn định. Đây là thế hệ đầu tiên của người Trung Quốc không phải sợ đói. Về cơ bản, họ đã loại bỏ nguồn yếu kém quan trọng nhất trong hệ thống Trung Quốc. Và, bây giờ, Trung Quốc đang hướng ra ngoài và khẳng định sức mạnh của mình trên toàn cầu. Sự kết hợp giữa viễn thông, hậu cần, tài chính điện tử, thương mại điện tử và các ứng dụng khác, trí tuệ nhân tạo, là những công cụ mở rộng của Trung Quốc.

"Sự hiểu biết của Trung Quốc là mỗi chiếc điện thoại thông minh là một vật thu thập dữ liệu. Nó sẽ thu thập dữ liệu về sức khỏe, về các giao dịch của người tiêu dùng, về các mẫu lưu lượng của môi trường. Tất cả dữ liệu này có thể được tải lên đám mây điện toán. Nó có thể được xử lý bằng máy tính của Trung Quốc, và nó có thể mang lại cho Trung Quốc những lợi thế to lớn về các lãnh vực kiểm soát công nghiệp, hệ thống y tế, môi trường, quy hoạch đô thị và tất nhiên là kiểm soát chính trị xã hội."

_ Kề từ năm 800 sau công nguyên, biên giới của Trung Quốc y nguyên không thay đổi. Tôi không thấy bất kỳ ý định mở rộng nào (ngoại trừ Biển Đông).

"Tôi đồng ý."

_ Vậy, chiến lược của họ là gì? Họ muốn làm gì?

"Họ muốn mọi người trên thế giới làm thuê cho Đế quốc Trung Quốc. Họ muốn kiểm soát các công nghệ chủ chốt, tài chính và hậu cần, và khiến mọi người phụ thuộc vào họ. Về cơ bản, làm cho mọi người chẳng khác gì là một nông dân làm thuê, một tá điền cho họ."

_ Họ đã đi được bao xa trên con đường này?

"Chà, điều đó rất sơ bộ, bởi vì về cơ bản, những gì Trung Quốc muốn làm là, biến đổi các quốc gia khác theo cách họ biến đổi chính bản thân họ. Điều này không dễ để thực hiện. Bạn có những trở ngại chính trị, trở ngại văn hóa. Ví dụ, ở một quốc gia như Pakistan, nơi mà họ đã đầu tư rất lớn, bạn có tỷ lệ 50% người mù chữ và rất nhiều bất ổn chính trị, thiếu hụt cơ sở hạ tầng trầm trọng. Không ai sẽ làm cho Pakistan trông giống như Trung Quốc ngay bất cứ lúc nào. Một quốc gia như Brazil chẳng hạn, nơi mà Trung Quốc đang xây dựng một mạng quốc gia băng thông rộng - đó là một ứng cử viên. Toàn bộ Đông Nam Á - Việt Nam, Malaysia, Campuchia, Thái Lan - đây là những ứng cử viên được chuyển đổi thành các nước phụ thuộc kinh tế của Đế quốc Trung Quốc. Nếu tính cả Indonesia, Đông Nam Á có 600 triệu người."

_ Một khi người Trung Quốc đạt được mục tiêu của họ, liệu họ có ép các "nông dân làm thuê" của họ vào thế giới chính trị và ý thức hệ của họ hay không?

"Tôi nghĩ rằng người Trung Quốc không tò mò về cách mà những kẻ dã man cai trị chính họ, chỉ miễn là những nước đó phụ thuộc vào Trung Quốc, về kinh tế và công nghệ. Người Trung Quốc là những người ít ý thức hệ nhất trên thế giới và thực dụng nhất.

"Rất nhiều người bạn Mỹ của tôi nói rằng vấn đề là Đảng Cộng sản Trung Quốc độc ác đang đàn áp những người dân Trung Quốc lương thiện. Tôi nghĩ điều đó là hoàn toàn vô nghĩa. Tôi thấy Đảng Cộng sản chỉ đơn giản là một biểu hiện khác của loại hành chính thủ lĩnh lạc hậu vốn đã cai trị Trung Quốc kể từ khi nó được thống nhất vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên.

"So với người Nga, với các trường học của họ cho các điệp viên và trợ cấp của họ cho các đảng Cộng sản địa phương, v.v., người Trung Quốc không quan tâm đến những điều như vậy. Tham vọng ý thức hệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc bị phóng đại quá mức bởi các tác giả như Michael Pillsbury [giám đốc người Mỹ của Trung tâm Chiến lược Trung Quốc tại Viện Hudson ở Washington DC] và các nhà phê bình Mỹ khác. Nhưng điều đó không có nghĩa là Trung Quốc không nguy hiểm hoặc chúng không phải là một thách thức đối với chúng ta."

_ Chuyên gia nổi bật nhất về Trung Quốc ở bán cầu tây là Henry Kissinger. Trong cuốn sách của mình, "Ở Trung Quốc", ông ấy giải thích rằng người Trung Quốc hoạt động giống như một loại cờ vua. Tôi nghĩ trò chơi này được gọi là "Tiến".

"Chính xác."

_ Điều này nghe có vẻ như người Trung Quốc có một số loại trí tuệ tuyệt vời ?

"Tôi nghĩ điều đó có thể được phóng đại. Những gì giữ người Trung Quốc lại với nhau là tham vọng của hình thái thủ lĩnh lạc hậu. Trung Quốc luôn là một tập hợp rất đa dạng về sắc tộc và ngôn ngữ, v.v. Điều gắn kết nó lại với nhau là Đế quốc Trung Quốc đã tuyển dụng, thông qua hệ thống tiếng Quan thoại, những người thông minh nhất từ ​​các tỉnh và liên kết lợi ích của họ với trung ương."

_ Theo ông, điều gì là quan niệm sai lầm lớn nhất về Trung Quốc ở phương Tây?

"Quan niệm sai lầm lớn nhất là bạn có một chính phủ độc ác và một dân tộc lương thiện. Người Trung Quốc đã có 3.000 năm để chính phủ và người dân định hình lẫn nhau. Trên thực tế, tổ chức ở phương Tây gần giống nhất với hệ thống của Trung Quốc, là mafia ở Sicilia. Bạn có một lãnh tụ trên tất cả các lãnh tụ ( capo di tutti capi ), là người ngăn chặn các lãnh tụ khác giết nhau. Bởi vì họ là những người chủ trương vô chính phủ tự nhiên, họ không thích bất kỳ hình thức chính phủ nào. Họ trung thành với gia đình. Hoàng đế không là gì ngoài chuyện chẳng đặng đừng. Ý tưởng về lòng tin của công chúng và sự chuyển giao quyền lực là nền tảng của nền dân chủ chưa được biết đến với người Trung Quốc."

_ Điều gì giữ một đất nước vô chính phủ ngồi lại với nhau, nếu không phải là hoàng đế?

"Có một câu nói đùa đã lâu của Eisenhower [cựu Tổng thống Mỹ] và Ben Gurion [cựu Thủ tướng Israel] từ những năm 1950. Eisenhower nói với Ben Gurion, "Thật khó để là tổng thống của 200 triệu người Mỹ". Và Ben Gurion nói, "Nó còn khó hơn để trở thành thủ tướng của 2 triệu thủ tướng."

"Chà, Trung Quốc là đất nước của 1,4 tỷ hoàng đế. Mọi người đều muốn là hoàng đế. Mọi người đều phấn đấu vì quyền lực của chính mình và gia đình mình. Nền cọng hòa không có ý nghĩa gì. Chắc chắn không có cảm giác chung về tình yêu để cùng nhau giữ gìn một đất nước. Những gì để cùng nhau giữ đất nước là tham vọng. Do đó, điều quan trọng là chính quyền do những người thực sự tài năng nắm giữ, phải công bằng.

"Con gái của Tập Cận Bình vào học ở Harvard, nhưng không có chủ tịch Trung Quốc nào có thể đưa con mình vào Đại học Bắc Kinh trừ khi cô ấy có số điểm cao trên "gaokao" , kỳ thi tuyển sinh đại học."

_ Vì vậy, tất cả hy vọng sẽ không bị mất đối với phương Tây khi 'capo di tutti capi' (lãnh tụ trên tất cả các lãnh tụ) của Trung Quốc đang cho con cháu của mình theo học tại một trong những trường đại học danh tiếng Ivy League của Mỹ?

"Ờ, một điều mà chúng ta giỏi hơn nhiều so với người Trung Quốc là sự đổi mới. Như tôi đã đề cập, Huawei phụ thuộc rất nhiều vào các nhân viên của phương Tây để đổi mới. Tôi không nói người Trung Quốc không thể đổi mới. Trong triều đại nhà Đường (618 đến 906 sau Công nguyên), được coi là thời kỳ hoàng kim của văn hóa và nghệ thuật Trung Quốc, người Trung Quốc đã phát minh ra đồng hồ, la bàn, thuốc súng, in ấn và, hầu như tất cả các yếu tố khởi đầu cho cuộc Cách mạng Công nghiệp . Tuy nhiên, hình thức chính quyền do những người có tài năng nắm giữ của Trung Quốc, dựa trên các kỳ thi bị tiêu chuẩn hóa, là cách thức hạng hai để vận hành chế độ nhân tài đó. Albert Einstein, người ngồi trong văn phòng sáng chế ở Thụy Sĩ vì ông ta không thể có được một công việc ở trường đại học."

_ …..Và sau đó, ông đã phát minh ra thuyết tương đối tại nhà riêng của mình.

"Đúng. Điều này là không thể tưởng tượng được ở Trung Quốc. Nếu bạn hỏi người Trung Quốc điều gì làm họ lo lắng nhất, nhiều người sẽ nói, "Làm sao mà chúng tôi không có giải thưởng Nobel?" Có tám người Trung Quốc đã giành giải thưởng Nobel về khoa học, nhưng tất cả họ đều là người Trung Quốc sống ở Mỹ.

"Hệ thống của Trung Quốc rất tệ trong việc xác định những người lập dị đó, giống như Einstein, người đã có những đóng góp cơ bản. Chúng ta tốt hơn nhiều ở điều đó. Ý tưởng của phương Tây về việc ý tưởng lóe sáng thú vị trong mỗi cá nhân, đơn giản là không tồn tại ở Trung Quốc. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta có cơ hội chống lại người Trung Quốc."

_ Tổng thống Donald Trump đã từng nói ngay từ đầu, "chúng ta phải ngăn chặn người Trung Quốc ăn cắp những sáng kiến ​​và ý tưởng của chúng ta. Ông ấy nói đúng, phải không?

"Vâng, tôi nghĩ rằng có những điểm tốt và điểm xấu với điều đó. Chắc chắn, sự trỗi dậy của Trung Quốc là mối đe dọa đối với sự thịnh vượng và an ninh ở phương Tây, và ông ấy đúng khi kêu gọi sự chú ý đến nó. Tất nhiên, chúng ta cần phải lo lắng về người Trung Quốc. Nếu người Trung Quốc thống trị làn sóng ứng dụng công nghiệp quan trọng tiếp theo, chúng ta sẽ nghèo hơn và chúng ta sẽ kém an toàn hơn. Chúng ta sẽ phụ thuộc vào họ, và tôi không thích điều đó.

"Tôi không nghĩ Trung Quốc có kế hoạch xâm chiếm chúng ta hoặc thành lập Đảng Cộng sản Hoa Kỳ theo mô hình của Đảng Cộng sản Trung Quốc."

_ Ông không thấy có bất kỳ cuộc đối đầu quân sự nào nổi lên ngay bất cứ lúc nào chứ ?

"Không. Nếu bạn nhìn vào sự bố trí các lực lượng của Trung Quốc, nó trông giống như một người có cái đầu khổng lồ và đôi chân nhỏ xíu. Người Trung Quốc chi 1.500 đô la để trang bị cho một người lính bộ binh. Về cơ bản, đó là một khẩu súng trường, một mũ bảo hiểm và một đôi ủng. Người Mỹ chi 18.000 đô la để trang bị cho một người lính bộ binh. Chúng ta có khả năng không vận rất lớn. Chúng ta có một lượng công nghệ khổng lồ được áp dụng cho bộ binh. Bộ binh của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) là một trong những lực lượng bộ binh được trang bị nghèo nàn nhất và được huấn luyện kém nhất trên thế giới. Mặt khác, lực lượng tên lửa của họ, lực lượng vệ tinh, tàu ngầm của họ, v.v., thì cực kỳ tốt."

_ Toàn bộ chiến lược quân sự của Trung Quốc tập trung vào việc kiểm soát biên giới của họ ?

"Kiểm soát Biển Đông. Có lẽ họ có 100.000 lính thủy đánh bộ và bộ binh cơ giới mà họ có thể đưa vào Đài Loan khá nhanh. Nhưng ngoài điều đó, họ cho thấy không có hứng thú. Tất nhiên, họ có căn cứ ở Djibouti. Người ta có thể mong đợi Trung Quốc đưa thêm tài nguyên vào Hải quân của họ vì Hoa Kỳ đang tỏ ra ít quan tâm đến an ninh của Vịnh Ba Tư. Quan điểm của tôi là sự hiện diện của Trung Quốc nhiều hơn ở Vịnh Ba Tư, là điều không thể tránh khỏi vì những lợi ích kinh tế cơ bản của họ. Nhưng điều đó không giống như việc lập kế hoạch cho một đế chế quân sự. Nó không phải là Liên Xô."

_ Một số người nói rằng đối đầu là chiến lược sai lầm, rằng chúng ta nên trở thành bạn bè. Người Trung Quốc có cùng một khái niệm về tình bạn mà chúng ta có hay không?

"Người Trung Quốc, với tư cách cá nhân, không có bạn bè. Trung Quốc, là một quốc gia, hầu như chả có gì hơn vậy."

_ Một người nông dân ở đâu đó trong vùng nông thôn của Trung Quốc cũng không có bạn bè?

"Các đồng nghiệp Trung Quốc đã giải thích cho tôi khi tôi làm việc ở đó rằng, khi bạn học lớp một ở trường tiểu học, bạn nhìn sang trái và sang phải, và cố gắng tìm hiểu người mà bạn sẽ dể dàng chiến thắng. Ở Trung Quốc, bạn có gia đình. Nếu không, bạn có thuộc cấp và cấp trên. Nhưng không có những đối tượng ngang tầm với bạn. Không có nhóm người nào đến với nhau, một cách tự nhiên, để cùng làm điều gì đó như nhau. Bạn có một cấp trên và bạn có những thuộc cấp. Không có khái niệm về tình bạn chính trị theo ý nghĩa của Aristotle."

_ Không có cả tình bạn cá nhân?

"Mọi người đều có bạn bè cá nhân, đồng một hạng. Nhưng họ không có ý tưởng của phương Tây về tình bạn chính trị, chúng ta quay trở lại Aristotle. Trung Quốc chỉ có lợi ích; nó không có bạn bè. Có một thuật ngữ được áp dụng cho miền nam nước Ý được gọi là "chủ nghĩa gia đình Amoral", ở đó bạn hoàn toàn vô tình với các giao dịch của thế giới ngoại trừ gia đình, mà vốn có các tiêu chuẩn khác nhau. Điều đó rất đặc trưng cho Trung Quốc."

_ Rõ ràng là người Trung Quốc vì lợi ích mới có vẻ "thân thiện". Họ đã đưa ra một chiến lược quảng cáo khổng lồ mua không gian và thời gian trên các phương tiện truyền thông phương Tây để tuyên truyền bản thân họ như là một người khổng lồ thân thiện.

"Họ làm một công việc rất tệ phải không?"

_ Tại sao ông nghĩ thế ?

"Bởi vì người Trung Quốc bị khiếm thính đối với tính đa cảm của phương Tây, nên họ rất tệ trong việc tiến hành một cuộc đối thoại theo thuật ngữ của phương Tây. Điều tôi ít lo lắng nhất là tuyên truyền của Trung Quốc ở phương Tây. Họ rất giỏi trong việc tạo ra ảnh hưởng thông qua tiền bạc và công nghệ, v…v…"

_ Nhưng họ không chiến thắng con tim và khối óc?

"Không. Tôi nghĩ hệ thống của Trung Quốc quá xa lạ với những gì người phương Tây muốn hoặc mong đợi, qua đó nó sẽ không bao giờ trông hấp dẫn đối với chúng ta."

_ Kipling đã không hoàn toàn sai khi ông viết, Đông là Đông, và Tây là Tây, và không bao giờ hai thứ đó gặp được nhau ?

"Bạn không bao giờ có thể là bạn bè của Trung Quốc. Rõ ràng chúng ta phải làm ăn kinh doanh với Trung Quốc. Bạn không thể cô lập 1,4 tỷ người thông minh và cần cù. Điều đó là vô lý. Nhưng người ta chỉ có thể đối phó với họ thành công từ một vị thế của sức mạnh."

_ Tổng thống Trump đang theo đuổi chiến lược đe dọa và thể hiện sức mạnh. Điều này có gây ấn tượng với người Trung Quốc hay không?

"Hiện tại tôi không nghĩ là có, bởi vì tổng thống đưa ra rất nhiều mối đe dọa mà ông ta không thực thi. Iran là một ví dụ tốt. Thật tốt khi nói rằng, "chúng ta đã lên nòng và sờ cò súng, sẵn sàng tấn công Iran." Chúng ta lại không tấn công Iran. Nếu chúng ta tấn công Iran, chúng ta sẽ gây gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung cấp dầu ở Vịnh Ba Tư. Mặt khác, người Trung Quốc rất hoang tưởng về Hoa Kỳ. Khi Steve Bannon đi khắp nơi nói về việc cố gắng gây bất ổn cho hệ thống chính trị Trung Quốc, tôi biết rất nhiều người Trung Quốc ở những vị trí rất cao, họ nghĩ rằng ông ta đang bí mật nói chuyện với Tổng thống Trump mặc dù thực sự ông ấy không bao giờ làm như vậy."

_ Ông gọi chiến lược của Trump trong đối đầu về kinh tế với Trung Quốc là một thất bại ?

"Tôi nghĩ rằng đó là một thất bại hoàn toàn. Bây giờ, tôi đã bỏ phiếu cho Trump. Tôi gần như chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho Trump một lần nữa. Tôi muốn nhìn thấy ông ấy tái đắc cử. Nhưng tôi đau khổ vì ông ta có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của chính ông ấy.

"Ông ấy điều hành trên một nền tảng ngành công nghiệp Mỹ đang phục hồi. Ngành sản xuất của Mỹ là ngành yếu nhất của nền kinh tế. Và bởi vì việc tái đắc cử của ông ấy phụ thuộc vào chiến thắng ở một số tiểu bang có ngành sản xuất, tôi nghĩ rằng việc tái đắc cử của ông ấy đang gặp nguy hiểm lớn hơn so với nó có lẽ đã xảy ra. Vì vậy, tôi nghĩ rằng thuế quan gặp trở ngại.

"Và, như tôi đã đề cập trước đó, nỗ lực thuyết phục phần còn lại của thế giới không mua thiết bị 5G của Huawei là một thất bại hoàn toàn. Huawei sẽ chuyển giao 600.000 trạm cơ sở 5G trong năm nay, và hiện tại họ có thể sản xuất chúng mà không có linh kiện của Mỹ.

"Điều nhục nhã là chúng ta đã phát minh ra chất bán dẫn. Chúng ta đã phát minh ra màn hình. Chúng ta đã phát minh ra các mạng cáp quang. Mỗi thành phần trong nền kinh tế kỹ thuật số là một phát minh của Mỹ. Tuy nhiên, chúng ta sản xuất rất ít trong số đó, hoặc, trong một số trường hợp, không có sản phẩm nào ở Hoa Kỳ.

"Vì vậy, đối với việc Trump nói, "không nên như thế này," là hoàn toàn hợp lý. Nhưng tôi nghĩ rằng các phương pháp mà ông ấy đã chọn là không hiệu quả và thậm chí phản tác dụng."

_ Mỹ đã thua ? Hay có thể bắt kịp ?

"Tất nhiên, chúng ta có thể. Nhưng thật khó để nói chính xác nó sẽ xảy ra như thế nào. Dưới thời chính quyền Reagan, tôi đã tham khảo ý kiến ​​với Hội đồng An ninh Quốc gia. Hoa Kỳ đã chi các khoản trợ cấp trực tiếp của liên bang cho nghiên cứu và phát triển (R & D) tương đương với 300 tỷ đô la so với giá trị đô la ngày nay - khoảng 1,5 phần trăm GDP. Mỗi một trong những tập đoàn lớn đều có phòng thí nghiệm sử dụng hàng ngàn nhà khoa học. Mỗi phát minh tạo ra nền kinh tế kỹ thuật số hiện đại của chúng ta đều đến từ một dự án của Ngũ Giác Đài. Trong nhiều trường hợp, kết quả đã vươn xa hơn nhiều so với bất kỳ điều gì mà chúng ta đã dự đoán.

"Năm 1976, Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định rằng họ muốn phi công chiến đấu cơ có thể thực hiện dự báo thời tiết trong buồng lái. Họ yêu cầu một con chip máy tính nhanh và nhẹ. Những gì họ phát triển là ngay lập tức được áp dụng cho "look down radar". Look down radar yêu cầu chụp ảnh bằng máy tính và việc phát triển các con chip tại các phòng thí nghiệm của RCA đã khiến điều đó trở nên khả thi. Bộ Quốc phòng đã lường trước điều đó, nhưng đó là một trong những công nghệ mang lại cho chúng ta một lợi thế quyết định so với người Nga trong Chiến tranh Lạnh.

"Nếu chúng ta có sự huy động các nguồn lực mà tôi muốn thấy, tương tự như những gì chúng ta đã làm trong quá khứ, tôi tin rằng chúng ta sẽ nhận được kết quả lớn hơn so với chúng ta dự đoán. Điều quan trọng là khôi phục văn hóa đổi mới và huy động nguồn lực của con người và doanh nghiệp để làm điều này."

_ Một chiến lược chiến thắng đối với Trung Quốc sẽ như thế nào?

"Tôi sẽ cho bạn một ví dụ. Một phần của khoản đầu tư lớn nhất của Trung Quốc hiện nay là vào chất bán dẫn. Trung Quốc là nhà nhập khẩu chất bán dẫn lớn nhất. Họ nhập khẩu hơn 200 tỷ đô la chất bán dẫn. Họ muốn sản xuất hầu hết chất bán dẫn ở nhà. Vì vậy, họ đang chi tiêu số tiền khủng cho các nhà máy chế tạo chip. Nhà máy chế tạo chip cực kỳ đắt tiền. Nhà máy mới nhất mà Taiwan Semiconductor của Đài Loan xây dựng có giá 30 tỷ USD cho một nhà máy. Có các kỹ thuật vật lý mới để tạo ra chất bán dẫn. Chúng có thể được phát triển trái ngược với việc chịu áp lực.

"Hãy nói rằng chúng ta thủ đắc một số công nghệ thử nghiệm này và làm cho chúng hoạt động. Sau đó, chúng ta sẽ tiêu diệt khoản đầu tư trị giá 100 tỷ đô la của Trung Quốc vào các nhà máy chế tạo chất bán dẫn. Tôi sẽ cố gắng nhắm mục tiêu vào các công nghệ quan trọng, nơi mà sự đổi mới có thể tạo ra những thay đổi căn bản và xóa sạch giá trị của các khoản đầu tư hiện tại của Trung Quốc."

_ Ông thấy điểm yếu của Trung Quốc có thể gây ra vấn đề đáng kể cho tương lai của họ là ở đâu ?

"Trung Quốc có một loạt các điểm yếu. Đầu tiên, họ đã có một dân số già rất nhanh. Giống như tất cả các quốc gia có dân số già, họ cần xuất khẩu vốn và sử dụng những người trẻ tuổi và các quốc gia khác để trả tiền lương hưu cho chính người dân của họ. Đức cũng làm điều này. Đó là một phần động lực cho chiến lược của Trung Quốc. Họ sẽ có một gánh nặng rất lớn cho việc hỗ trợ người già trong tương lai. Họ hy vọng sẽ giải quyết điều đó thông qua tự động hóa, thông qua chăm sóc sức khỏe hiệu quả hơn.

"Vấn đề lớn nhất của họ là tham vọng từ những người trẻ tuổi của họ. Người Trung Quốc đã tạo ra một thế hệ mà trong đó mỗi năm có 10 triệu người tham gia kỳ thi gaokao (đại học). Một phần ba trong số họ học kỹ thuật. Họ mong đợi cơ hội.

"Nếu Trung Quốc mất lợi thế về công nghệ, nếu họ bị tụt lại phía sau phương Tây, nếu Đảng Cộng sản bị coi là thất bại trong việc cạnh tranh với phương Tây, tôi nghĩ đó sẽ là mối đe dọa đáng kể đối với sức mạnh của họ.

"Bạn không thể thực hiện điều đó bằng cách phàn nàn về quyền con người ở Trung Quốc. Vi phạm nhân quyền của Trung Quốc là đáng trách đối với chúng ta. Tất nhiên, chúng ta sẽ phàn nàn. Nhưng điều đó thực sự không làm nên điều gì cả. Người Trung Quốc chỉ tôn trọng sức mạnh, và sức mạnh của chúng ta là trong sự đổi mới. Nếu chúng ta cho thấy rằng chúng ta có thể đổi mới hơn hẳn người Trung Quốc và vượt lên trước họ trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng, tôi nghĩ điều đó sẽ làm xói mòn uy tín của chính phủ hiện tại."

****

Bài viết này, ban đầu được xuất bản bởi Switzerland’s Weltwoche , được in lại với lời cảm ơn.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.