Hiệp định thương mại với Trung Quốc bỏ qua các mối đe dọa lớn.

DAVID JACOBSON, 13/10/19 03:00 Theo The Hill

Trần H Sa lược dịch.

Ngoài thỏa thuận mua một số sản phẩm nông nghiệp, hiệp định thương mại Mỹ-Trung này thậm chí không phải là một giải pháp cho cuộc chiến thương mại. Nó không có tác dụng gì hơn một bản ghi nhớ (MOU) với tất cả các điều kiện được đánh dấu là" đã xác định".

Vậy, chúng ta biết gì? Không nhiều.

Mặc dù Nhà Trắng tuyên bố ngược lại, không có ngôn ngữ nào được thỏa thuận qua đó quản lý việc bảo vệ sở hữu trí tuệ (IP) . Có một thỏa thuận khung "được hoàn thành" về việc cho phép đầu tư và quản lý dịch vụ tài chính trực tiếp tại các đơn vị như vậy ở Trung Quốc, nhưng đó chỉ là một khuôn khổ, không phải là một chương trình có thể được thực hiện tại thời điểm này. Nhiều người thận trọng theo dõi Trung Quốc, nghi ngờ rằng lý do để Trung Quốc cho phép các ngân hàng lớn và công ty bảo hiểm tham gia vào Trung Quốc là vì nó sẽ bắt các tổ chức này phải hứng chịu tình trạng không được bảo vệ trước hai khuôn khổ pháp lý của Trung Quốc - qua đó sẽ tạo ra rất nhiều ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các doanh nghiệp và chính sách toàn cầu của công ty mẹ.

Cuối cùng, dường như có một thỏa thuận với việc Trung Quốc thực hiện một số giao dịch mua nông sản để đổi lấy một thỏa thuận ngưng chiến, qua đó đình chỉ kế hoạch tăng thuế hiện tại của Nhà Trắng. Nhưng điều này có nghĩa chính xác là gì?

Một số người có thể nói rằng Tổng thống Trump đang rất khao khát ảo tưởng về chiến thắng thương mại đến nỗi ông đã cho phép mình nhận lấy "ổ bánh mì nho nhỏ" của các nhà đàm phán Trung Quốc. Điểm mấu chốt, không có thỏa thuận thực tế nào cung cấp việc bảo vệ IP tại thời điểm này. Không có khuôn khổ nào sẽ cho phép các công ty đầu tư và quản lý trực tiếp ở Trung Quốc. Và không có khuôn khổ nào sẽ bảo vệ các công ty phương Tây khỏi tác động bởi Luật An ninh mạng mới của Trung Quốc, và hệ thống xếp hạng xã hội mới đối với công ty .

Giả sử Trung Quốc đồng ý bảo vệ IP và các hình thức thực thể kinh doanh sở hữu độc quyền khác, thay vào đó, những gì họ tạo ra là cánh cửa dẫn đến những hồ sơ hoàn chỉnh của bất kỳ công ty nào đang kinh doanh ở châu Á - bao gồm quyền trích xuất, phân loại và lưu trữ để trong tương lai sử dụng hoàn chỉnh IP, chiến lược thương mại, thông số kỹ thuật sản xuất, liên lạc qua email, lối thâm nhập cho bất kỳ VPN nào được sử dụng, và thậm chí để lắng nghe trong các cuộc hội thoại, điện thoại và những thứ khác của công ty.

Luật An ninh mạng của Trung Quốc không yêu cầu cho phép trích xuất thông tin này, mà chỉ cung cấp quyền thực hiện như vậy trong thời gian thực trên cơ sở 24/7. Người ta phải giả định rằng nếu bạn kinh doanh tại Trung Quốc, bạn đã mất tất cả, thương mại, bằng sáng chế, nhãn hiệu, chiến lược kinh doanh, thông tin khách hàng và thông tin nhân viên - bao gồm cả tiền bù lổ, hồ sơ thực hiện, v.v. - cũng như bất kỳ tài sản sở hữu nào khác vốn rất quan trọng để thực hiện chiến lược doanh nghiệp của một công ty.

Hệ thống xếp hạng xã hội đối với Công ty đòi hỏi công ty phải tuân thủ đầy đủ các quy tắc, luật pháp, quy định của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) và cách hiểu nhanh nhẩu theo kiểu của họ bởi Ủy ban Trung ương Đảng Cọng sản Trung quốc. Nó thậm chí đòi hỏi người ta phải tiết lộ danh tính và hoạt động của nhân viên mà công ty bị nghi ngờ không phù hợp với chính sách và mục tiêu của đảng - không liên quan gì đến hoạt động của công ty. Ngoài ra, nó xếp hạng cách thức một công ty tôn trọng các nghĩa vụ của mình phải ra làm sao. Ví dụ: nếu một công ty A có hợp đồng cung cấp các bộ phận công nghệ cho một công ty B mà đột nhiên bị Hoa Kỳ hạn chế tiếp cận, thì công ty A có thể bị Trung Quốc xác định là một công ty "không đáng tin cậy" bởi họ không tôn trọng hợp đồng.

Rất khó có khả năng các nhà đàm phán đang nói về các yếu tố này bởi vì thậm chí chúng gây khó chịu hơn so với các hình thức trộm cắp IP khác. Nhưng chắc chắn, chính phủ Trung Quốc sẽ không từ bỏ các yêu cầu này đối với các công ty phương Tây kinh doanh tại Trung Quốc.

Không có gì thay đổi, và có khả năng là ngay cả khi chúng ta có thỏa thuận ngưng chiến và một số đậu nành được mua, mối đe dọa đối với các công ty phương Tây sẽ không bị giảm bớt bởi các cuộc đàm phán này. Trong nhiều năm tới, các nhà kinh tế sẽ chỉ ra cuộc chiến thương mại của Trump khiến cho thời kỳ tăng trưởng kéo dài bắt đầu dưới thời Obama bị đình trệ hoàn toàn, trước khi nó có thể hoạt động do điều kiện bình thường của thị trường .

David Jacobson, giảng dạy chiến lược kinh doanh toàn cầu cho các thạc sĩ quản trị kinh doanh và các thạc sĩ quản trị kinh doanh trực tuyến tại Trường Kinh doanh Cox thuộc SMU ở Dallas, cũng là một giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.