Mỹ có thể không tham chiến với Iran, nhưng Israel thì có thể.

Chế độ Iran đã đổ lỗi cho Israel có trách nhiệm như Hoa Kỳ trong việc giết chết Qassim Suleimani.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Hình: Reuters.

Dov S. Zakheim…Ngày 6 tháng 1 năm 2020 …Theo National Interest

Trần H Sa lược dịch.

Trong khi người Mỹ đang khổ sở về sự khôn ngoan qua việc giết chết nhà lãnh đạo Lực lượng Quds của Iran, Qassim Suleimani, và tranh luận về cách đối phó với khả năng trả đũa của Iran, người Israel rất vui mừng khi mà kẻ phối hợp cả Hezbollah và dân quân Syria từng tấn công vào lãnh thổ của họ không còn sống sót. Cả lãnh đạo Israel, đặc biệt là Naftali Bennett, bộ trưởng quốc phòng cứng rắn mới được bổ nhiệm, và các chính trị gia Israel trong mọi đảng phái chính trị - ngoại trừ một số nhà lãnh đạo Ả Rập - đã hoan nghênh cái chết của một kẻ mà họ coi là kẻ thù không đội trời chung, nguy hiểm nhất của Israel.

Về phần mình, chế độ Iran đã đổ lỗi cho Israel có trách nhiệm như Hoa Kỳ. Hassan Nasrallah cũng là người dẫn dắt Hezbollah, cộng tác viên của Iran tại Lebanon, Syria và Yemen; đáng chú ý hơn là một cựu lãnh đạo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Mohsen Rezaee, người trước đây khẳng định rằng Israel đã cung cấp cho Hoa Kỳ thông tin về nơi ở của Soleimani, tuyên bố tại lễ tưởng niệm vị tướng Iran rằng, Iran có thể trả thù cho cái chết của Soleimani bằng cách nhắm mục tiêu vào Tel Aviv và Haifa. Hơn nữa, Chuẩn tướng Esmail Ghaani, cựu phó của Soleimani và hiện là người kế nhiệm ông ta, có một lịch sử tuyên bố chống Israel. Và tờ Thời báo Tehran , vốn mù quáng theo đường lối của chính phủ, đã đưa ra một báo cáo với "Pompeo gián tiếp xác nhận sự liên quan của Israel trong việc ám sát Tướng Soleimani".

Bất chấp những lời hoa mỹ gay gắt phát ra từ cả Washington và Tehran, - Ghaani cam đoan "thi thể của người Mỹ" sẽ rải khắp khu vực trong khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công nào vào người Mỹ sẽ dẫn đến việc phá hủy năm mươi hai địa điểm của Iran - không rõ ràng bên nào đang tìm kiếm một cuộc xung đột. Tehran chắc chắn sẽ tránh các hoạt động trực tiếp chống lại các lực lượng Mỹ; nó được vận hành bởi sự gián tiếp đã từ lâu, và thành công. Và Trump rõ ràng là miễn cưỡng kéo Hoa Kỳ vào một tình trạng lộn xộn khác ở Trung Đông.

Chiến tranh giữa Israel và Hezbollah, hoặc thậm chí chính Iran, là một vấn đề hoàn toàn khác. Để đối phó với các mối đe dọa rõ ràng từ cả Hezbollah và Tehran, Thủ tướng Benjamin Netanyahu lần đầu tiên chính thức tiết lộ rằng Israel là một cường quốc hạt nhân. Nội các chiến tranh của Israel đã được họp thường xuyên, và các lực lượng của nó đang ở mức độ cảnh báo cao.

Hơn nữa, tính toán của Netanyahu khác với người bạn tâm giao trong nhiều trường hợp của ông, tổng thống Mỹ. Trump có mọi động cơ để tránh xung đột, điều mà có thể gây nguy hiểm cho triển vọng tái đắc cử của ông do sự mệt mỏi chiến tranh của công chúng Mỹ. Mặt khác, Netanyahu, tranh đấu cho đời sống chính trị của mình và tìm cách giành quyền miễn trừ khỏi bị truy tố vì nhận hối lộ và phạm các tội khác, thực sự có thể ưa thích kéo dài căng thẳng với Tehran, ngay cả khi chúng dẫn đến một vài leo thang trong thời gian dài, những thù địch ở mức độ không nguy hiểm giữa hai quốc gia. Netanyahu đã vận động trong suốt thập kỷ qua trên cơ sở khả năng lãnh đạo quốc gia trong một cuộc xung đột, Netanyahu có thể hy vọng vừa thuyết phục cơ quan lập pháp của Israel ban cho anh ta quyền miễn trừ vừa thuyết phục đủ cử tri trong cuộc bầu cử vào tháng 3 rằng chỉ có anh ta mới có thể dẫn họ qua khỏi cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất ở Trung Đông kể từ sau Chiến tranh vùng Vịnh.

Đáng chú ý là trong thời gian dẫn dắt Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, Washington đã phái Thứ trưởng Ngoại giao Lawrence Eagleburger tới Jerusalem để cầu xin Thủ tướng Yitzhak Shamir khi đó, không trả thù Saddam nếu người Iraq bắn tên lửa vào nhà nước Do Thái. Shamir đã đồng ý lời cầu xin của Eagleburg, một phần vì Washington đã gửi tên lửa Patriot để giúp bảo vệ Israel chống lại tên lửa Scud của Iraq (chúng tỏ ra kém hiệu quả), nhưng quan trọng hơn là vì Shamir không muốn làm gián đoạn dòng người nhập cư khổng lồ đến Israel từ Liên Xô, điều chắc chắn sẽ xảy ra nếu Israel có chiến tranh.

Netanyahu không phải đối mặt với những hạn chế như vậy; dòng người Do Thái từ các quốc gia thuộc Liên Xô cũ đã lên đến đỉnh điểm nhiều năm trước. Anh ta có thể không hoàn toàn tìm kiếm chiến tranh, nhưng trước sự ám ảnh của anh ta về những gì có thể xảy ra cho sự duy trì quyền lực, chắc chắn anh ta sẽ không chủ động tránh chiến tranh. Và trong trường hợp chiến tranh giữa Israel và Iran thực sự trở thành hiện thực, Trump có thể thấy rằng ông không còn cách nào khác ngoài việc can thiệp thay mặt cho Israel, từ đó đẩy Mỹ vào cuộc xung đột ở mức độ cao tại Trung Đông mà Trump rất muốn tránh.

_ Dov S. Zakheim từng là bộ trưởng bộ quốc phòng trong chính quyền của George W. Bush (2001 - 2004) và từng là thứ trưởng quốc phòng trong chính quyền Reagan (1985 - 87). Ông là phó chủ tịch của Trung tâm National Interest.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.