Phương Tây nên học hỏi một số bài học từ thành công của Vladimir Putin.

Bây giờ, kẻ hạ đẳng được chào đón công khai.

Ngày 24 tháng 10 năm 2019….Theo Economist

Trần H Sa lược dịch

Khi Vladimir Putin đến Brisbane cho cuộc họp G 20 năm năm trước, anh ta bị phớt lờ như một nhân vật bị cô lập, bị đóng băng khỏi thế giới văn minh bởi việc sáp nhập Crimea, xâm lược miền đông Ukraine và bắn hạ một máy bay chở khách của Hà Lan với các gia đình người Úc trên chuyến bay. Các nhà lãnh đạo phương Tây đã đuổi Nga ra khỏi G7 và áp đặt các biện pháp trừng phạt. Một số từ chối chào khi gặp Putin. Anh ta bỏ về sớm, hợm hĩnh và nhục nhã.

Năm năm sau, anh ta quay trở lại sân khấu thế giới, chủ trì cuộc xung đột ở Trung Đông, xây dựng liên minh chiến lược với Trung Quốc và chia rẻ các đồng minh NATO . Đó là quá trình làm việc của anh ta ở Sochi, chứ không phải là khu bất động sản Mar a Lago của Tổng thống Donald Trump ở Florida; tại đó Recep Tayyip Erdogan, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, đã đến thăm vào ngày 22 tháng 10 để đóng dấu cho số phận của Syria, và khoảng 40 nhà lãnh đạo châu Phi đã bay tới vào ngày 23 tháng 10 nhằm tìm kiếm vũ khí và tiền bạc.

Cuộc gặp với ông Erdogan đã củng cố vị thế thống trị của Nga ở Trung Đông, với một thỏa thuận thiết lập quyền kiểm soát quân sự chung trên những gì từng là lãnh thổ của người Kurd. Đầu tháng này, Putin đã được chào đón ở Ả Rập Saudi, nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, bởi Thái tử Mohammed bin Salman. Ban nhạc quân đội của Ả Rập Xê Út đã chơi quốc ca của Nga trong khi các máy bay phản lực của họ phóng ra vệt khói màu cờ của Nga. Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới, hiện đang ở vị thế tốt hơn để gây ảnh hưởng đến sản lượng và giá cả.

Putin cũng đã củng cố mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, Putin là người mà nhà lãnh đạo Tập Cận Bình coi người đồng cấp Nga là một tài sản giúp Trung Quốc thể hiện tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của mình. Putin đã cam kết giúp Trung Quốc xây dựng hệ thống cảnh báo hạt nhân sớm, một thỏa thuận sẽ giúp thúc đẩy cán cân quyền lực toàn cầu có lợi cho Trung Quốc.

Thái độ của châu Âu đối với Nga đang thay đổi, do sự nắm giữ ngày càng tăng của Putin đối với Trung Đông và mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc. Emmanuel Macron, tổng thống Pháp, lập luận rằng Nga quá quan trọng để bị đóng băng và cần được bao gồm trong kiến ​​trúc an ninh châu Âu. Và Ukraine, nước đã mất 13.000 người trong cuộc chiến ở Donbas, hiện đang chịu áp lực từ cả Mỹ và châu Âu để giải quyết xung đột với Nga, nhằm được xem xét dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Làm thế nào mà một quốc gia với nền kinh tế có quy mô của Tây Ban Nha, tham nhũng ngang tầm với Papua New Guinea và triển vọng cuộc sống dưới Libya đạt được tất cả những điều này ? Hiện đại hóa quân đội đã đóng một phần quan trọng. Trong 20 năm, Putin đã biến các lực lượng vũ trang của Nga từ một đàn lính nghèo khổ bị động viên được trang bị, quản lý yếu kém thành một lực lượng to lớn chiến đấu chuyên nghiệp, được trang bị tốt. Nhưng về mặt chính trị anh ta cũng sắc sảo hơn phương Tây, cả trong việc nhanh chóng nắm bắt cơ hội và gắn bó với các đồng minh của mình.

Barack Obama đã thiết lập các lằn ranh đỏ chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, nhưng không sẵn sàng sử dụng vũ lực để hổ trợ chúng. Ông Trump đã từ bỏ các đồng minh người Kurd của Mỹ hồi đầu tháng này, rút ​​quân khi Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa xâm chiếm miền bắc Syria. Putin phát hiện ra rằng sự miễn cưỡng sử dụng sức mạnh của phương Tây đã tạo ra khoảng trống quyền lực. Anh ta có thể xâm chiếm Ukraine và gửi lực lượng để chiếm các vị trí cũ của Mỹ, và đánh bom các mục tiêu dân sự và quân sự ở Syria, tự tin rằng sẽ không có nguy cơ bị phương Tây trả thù. Khi anh ta ũng hộ Bashar al-Assad, tổng thống Syria và là một nhà độc tài khát máu, các diễn viên khác ở Trung Đông, bao gồm Ả Rập Saudi đồng minh truyền thống của Mỹ, đã kết luận rằng việc lạm dụng quyền con người của họ sẽ không làm lung lay sự ủng hộ của anh ta đối với họ. Trong mắt họ, ngược lại, phương Tây có vẻ hay thay đổi và thích rao giảng.

Đối mặt với sự xâm lược của Nga, phương Tây có xu hướng lùi bước. Đó là một sai lầm - và không phải là một sai lầm mà ông Putin sẽ mắc phải nếu anh ta ở vị trí của ông Trump hay ông Macron. Anh ta sẽ giữ vững lập trường của mình và tìm kiếm những điểm yếu để khai thác.

Thành công của Putin che đậy những điểm yếu. Ở nước ngoài, anh ta ngày càng phải đối mặt với khó khăn khi trở thành đối tác đàn em của Trung Quốc. Ở nhà, thu nhập khả dụng đã giảm trong năm thứ sáu liên tiếp, tuổi hưu đang tăng lên và mọi người chán ngấy với tham nhũng. Những cuộc phiêu lưu quân sự đắt giá của Putin được sử dụng để tạo ra sự nhiệt tình, nhưng chúng đã trở thành một nguồn cơn gây bực tức.

Anh ta muốn phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và thông qua kế hoạch duy trì quyền lực vô thời hạn của y. Nhưng phương Tây không nên khuyến khích chủ nghĩa phiêu lưu của anh ta. Sẽ tốt hơn nếu học - một cách có chọn lọc - từ ông Putin : hỗ trợ các đồng minh của bạn, chơi theo sở trường của bạn, không nhún nhường khi bị áp lực và không tạo ra khoảng trống mà có thể được lấp đầy bởi một thế lực đối thủ. Phương Tây cần một chính sách đối ngoại cơ bắp để đối mặt với kẻ độc đoán mới của thế giới.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.