Virus Vũ Hán: Cách giữ an toàn.

Khi dịch bệnh của Trung Quốc tiếp tục lan rộng, mọi thứ có vẻ đáng sợ. Dưới đây là mười biện pháp phòng ngừa đơn giản có thể bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus corona.

Nhân viên y tế đến với một bệnh nhân tại Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán…HECTOR RETAMAL / AFP / GETTY IMAGES.

LAURIE GARRETT | NGÀY 25 THÁNG 1 NĂM 2020. Theo Foreign Policy

Trần Hoàng Sa lược dịch.

Khi virus corona mới của Vũ Hán lan rộng không chỉ trên khắp Trung Quốc đại lục, mà còn trên toàn thế giới, sự hoảng loạn đang gia tăng. Bên trong Trung Quốc ngày càng có cảm giác bất lực, vì chính phủ buộc phải thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn virus, bao gồm đưa ra một số hạn chế đi lại ở Bắc Kinh. Tôi đã nhận được những câu hỏi hốt hoảng từ các nhà báo và nhân viên y tế công cộng ở Trung Quốc, hỏi, "Làm sao để chúng tôi có thể bảo vệ bản thân và gia đình?"

Dịch bệnh có thể đã được kiểm soát khá dễ dàng ba tuần trước, nếu đã có sự cởi mở hơn, hành động nhanh chóng hơn và không cố gắng che đậy. Nhưng bây giờ đã quá muộn, và virus này đang lan rộng trên toàn cầu. Do không có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị đối với nCoV2019 - bệnh viêm phổi Vũ Hán - và nạn lây nhiễm đã lan rộng khắp Trung Quốc, chính phủ buộc phải chuyển sang kịch bản SARS hồi năm 2003. Và điều đó có nghĩa là toàn bộ các thành phố phải bị cô lập, và dân số của quốc gia phải bị hạn chế di chuyển cùng các hành vi có khả năng làm dịch bệnh lây lan. Không có gì đáng ngạc nhiên khi việc đi ra khỏi Bắc Kinh có thể bị cấm; toàn bộ đại lục có thể sớm bị biệt lập.

Tôi biết mọi người rất sợ hãi. Và tôi cho rằng sự hoảng loạn sẽ tăng lên trong những ngày tới. Nhưng các biện pháp rất đơn giản có thể bảo vệ bạn.

Trong trận dịch SARS, tôi đã đi khắp Trung Quốc và Hồng Kông, phỏng vấn những người bị nhiễm virut, bác sĩ và y tá điều trị bệnh, các quan chức chính phủ, cảnh sát - tất cả mọi người. Tôi không bao giờ lo lắng rằng tôi sẽ bị nhiễm bệnh, mặc dù đang ở trong phòng với những người bệnh. Và đó là vì tôi biết những biện pháp phòng ngừa là gì. Dưới đây là những điều quan trọng nhất cần biết :

  1. Khi bạn rời khỏi nhà, hãy đeo găng tay - găng tay mùa đông hoặc găng tay ngoài trời - và mang chúng khi ở trên tàu điện ngầm, xe buýt và những nơi công cộng.
  2. Nếu bạn ở trong một tình huống xã hội mà bạn cần tháo găng tay, có lẽ để bắt tay hoặc ăn tối, đừng để nó chạm vào mặt hoặc mắt của bạn, hay bất kể cái gì đó gây ngứa ngáy. Không để tay của bạn tiếp xúc với mặt của bạn. Và trước khi bạn đeo găng tay trở lại, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm, chà xát các ngón tay. Mang găng tay của bạn vào lại.
  3. Thay găng tay hàng ngày, rửa chúng kỹ lưỡng và tránh đeo găng tay ẩm.
  4. Mặt nạ là vô dụng khi mang nó ngoài trời và có thể không hữu ích ngay cả trong nhà. Hầu hết các mặt nạ bị hỏng sau một hoặc hai lần đeo. Sử dụng cùng một mặt nạ ngày này qua ngày khác còn tệ hơn là không mang - thật kinh tởm, vì cuối cùng những thứ trong miệng và mũi của bạn sẽ bao phủ bên trong mặt nạ với một lớp mùi hấp dẫn vi khuẩn. Tôi hiếm khi đeo mặt nạ trong một trận dịch bệnh, và tôi đã trải qua hơn 30 vụ dịch bệnh. Thay vào đó, tôi tránh xa đám đông, và tôi giữ khoảng cách với những người khác chừng nửa mét - khoảng 1,5 feet - là một tiêu chuẩn tốt. Nếu ai đó ho hoặc hắt hơi, tôi yêu cầu họ đeo khẩu trang - để bảo vệ tôi khỏi chất lỏng có khả năng bị ô nhiễm. Nếu họ từ chối, tôi bước cách họ một mét (khoảng 3 feet), hoặc tôi rời đi. Đừng bắt tay hay ôm người khác - xin miễn lịch sự, hãy nói rằng sẽ tốt hơn cho cả hai người nếu không tiếp xúc gần gũi trong một trận dịch bệnh.
  5. Trong gia đình bạn, hãy lấy tất cả khăn ra khỏi phòng tắm và nhà bếp của bạn ngay lập tức, và thay thế chúng bằng khăn sạch có ghi tên của từng thành viên trong gia đình. Hướng dẫn mọi người trong nhà bạn chỉ sử dụng khăn riêng của họ và không bao giờ chạm vào khăn người khác trong gia đình. Giặt tất cả khăn hai lần một tuần. Khăn ẩm cung cấp những ngôi nhà tuyệt vời cho những loại virus, như cảm lạnh, cúm và tất nhiên là virus corona.
  6. Cẩn thận với tay nắm cửa. Nếu có thể mở và đóng cửa bằng khuỷu tay hoặc vai của bạn, hãy làm như vậy. Đeo găng tay để xoay tay nắm cửa - hoặc rửa tay sau khi chạm vào nó. Nếu bất cứ ai trong nhà bạn bị ốm, hãy rửa tay nắm cửa thường xuyên. Tương tự, hãy thận trọng với tay vịn cầu thang, máy tính để bàn, điện thoại di động, đồ chơi, máy tính xách tay - bất kỳ đồ vật nào được cầm bằng tay. Miễn là bạn chỉ sờ nắm các đồ vật cá nhân của riêng mình, bạn sẽ ổn, nhưng nếu bạn cầm lấy điện thoại di động hoặc dụng cụ nấu ăn của người khác hoặc sử dụng bàn phím máy tính của người khác, hãy chú ý không chạm tay vào mặt và rửa tay ngay sau khi chạm vào các đồ vật của người khác.
  7. Nếu bạn ăn chung với nhiều người, không sử dụng đũa và dụng cụ cá nhân của bạn để gắp hay múc thức ăn ra khỏi bát đĩa và, tất nhiên, nói với con bạn đừng bao giờ nốc cạn cốc của ai khác hoặc từ những chiếc hộp đựng chất lỏng dùng chung. Theo lệ thường ở Trung Quốc, chuẩn bị một vài món ăn cho bữa ăn và sau đó cho phép mọi người cùng bàn sử dụng đũa cá nhân của họ để gắp lấy thức ăn từ các đĩa thức ăn chung : Đừng làm điều này cho đến khi dịch bệnh kết thúc. Đặt thìa dùng chung vào mỗi món ăn và hướng dẫn mọi người trong bàn múc những gì họ muốn từ các món ăn lên đĩa hoặc bát cá nhân của họ, đặt lại thìa dùng chung ở đĩa thức ăn, và sau đó dùng đũa cá nhân chỉ để đưa thức ăn từ đĩa hoặc bát cá nhân vào miệng. Rửa tất cả thực phẩm và dụng cụ nhà bếp kỹ lưỡng giữa các bữa ăn và tránh các nhà hàng có thói quen vệ sinh kém.
  8. Tuyệt đối không mua, giết mổ hoặc tiêu thụ bất kỳ động vật sống hoặc cá sống nào cho đến khi được biết loài nào là nguồn gốc của virus.
  9. Khi thời tiết cho phép, hãy mở cửa sổ ở nhà hoặc nơi làm việc của bạn, để không gian của bạn thoát ra ngoài. Virus không thể tồn tại trong một không gian thông thoáng. Nhưng tất nhiên, nếu trời lạnh hoặc thời tiết khắc nghiệt, hãy giữ ấm và đóng các cửa sổ đó lại.
  10. Cuối cùng, nếu bạn đang chăm sóc cho một người bạn hoặc thành viên gia đình đang bị sốt, hãy luôn đeo khẩu trang kín khi bạn ở gần họ, và mang khẩu trang cho người ốm (trừ khi họ buồn nôn). Khi bạn thay dụng cụ đeo mặt cũ, bẩn từ mặt bạn bè hoặc người thân của bạn, hãy hết sức cẩn thận, vì sự an toàn của bạn, hãy giả sử rằng nó được bao phủ bởi virus và hãy xử lý nó trong khi đeo găng tay cao su, đặt nó vào bên trong loại đồ chứa dùng một lần, niêm phong nó, và sau đó bỏ vào thùng rác. Trong khi đeo những đôi găng tay cao su đó, nhẹ nhàng rửa mặt cho bệnh nhân bằng xà phòng ấm và nước, lau bằng khăn giấy hoặc miếng gạc bằng bông dùng một lần, và sau khi sử dụng, niêm phong nó trong hộp hoặc túi nhựa trước khi bỏ vào thùng rác gia đình. Mặc áo sơ mi dài tay và quần áo che thân khi bạn chăm sóc người bạn hoặc người thân bị ốm. Làm sạch mọi thứ mà bệnh nhân của bạn mặc hoặc chà xát rất kỹ vào nước xà phòng nóng, bao gồm khăn trải giường, khăn tắm và các dụng cụ. Nếu bạn có không gian, hãy cách ly người bệnh trong gia đình ở vào một căn phòng khác, hoặc một góc của căn phòng, nơi họ cảm thấy thoải mái, nhưng tách biệt với những người khác trong gia đình. Nếu thời tiết có thể chịu được, hãy mở cửa sổ ở phía đối diện giường bệnh, để không khí nhẹ nhàng thổi qua mặt bệnh nhân và sau đó thoát ra ngoài trời. Tất nhiên, đừng làm điều này nếu trời rất lạnh, vì bạn bè hoặc người thân của bạn sẽ bị bệnh nặng hơn vì không chịu được lạnh.

Chính phủ Trung Quốc sẽ có những hành động rất quyết liệt trong vài tuần tới, và đây sẽ là thời điểm khó khăn cho người dân Trung Quốc. Khi virus lây lan ở các quốc gia khác, các biện pháp hà khắc tương tự có thể được viện dẫn để làm chậm dịch bệnh. Nhưng với những biện pháp phòng ngừa đơn giản này, nếu mọi người trong gia đình, các cao ốc, văn phòng và trường học của bạn thực hiện, bạn sẽ giảm đáng kể sự lây lan của virus, và ngăn chặn ổ dịch bùng phát.

Hãy tự chăm sóc. Đừng hoảng sợ. Hãy đề phòng hợp lý. Bạn sẽ vượt qua điều khủng khiếp như thời gian này.

_ Laurie Garrett là cựu thành viên cao cấp về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại và là nhà văn khoa học đã đoạt giải Pulitzer.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.