Đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc như thế nào.

Tiến sĩ James Lyons-Weiler, - 15/03/2020 Theo Sciense James Lyons-Weiler

Trần H Sa lược dịch.

Đại dịch này sẽ kết thúc như thế nào tùy thuộc vào việc cộng đồng y tế sớm nhận ra rằng các phương pháp điều trị là 100% cần thiết vào lúc này.

Việc hạn chế giao tiếp xã hội hiện nay đang xảy ra ở Mỹ và các nước khác, và một số quốc gia đang thực thi tổng cách ly, tiếp theo là gì? Hạn chế giao tiếp xã hội và cách ly sẽ có hiệu lực trong bao lâu?

Phản ứng của chúng ta đối với COVID-19 bằng triển vọng về một loại vắc-xin chống lại coronavirus, để có thể đóng một vai trò trong việc chấm dứt các tác động ghê gớm đối với kinh tế và gây chết người là quá xa vời. Động thái bắt đầu thử nghiệm vắc-xin SAR-CoV-2 ở người mà không có nghiên cứu an toàn trên động vật thích hợp, đã thúc đẩy sự phản đối ( * ) trước một thực tế rằng, các nghiên cứu về SARS-CoV đã có các vấn đề an toàn không thể chấp nhận được trước việc các thông tin gây bệnh đã được cung cấp : động vật được tiêm vắc-xin xử dụng protein Spike, rồi căn cứ vào vắc xin chống lại SARS và MERS - hai loại anh em họ của SARS-CoV-2 - có kết quả tồi tệ hơn khi thách thức virut, qua đó vắc xin được cho là bảo vệ chúng để đe doạ cơ thể . Ngay cả những người đề xướng vắc-xin lớn tiếng nhất như Paul Offit và Peter Hotez, hiện nói rằng việc bỏ qua các nghiên cứu trên động vật có thể dẫn đến những rủi ro không thể chấp nhận được. Tôi nên chỉ ra rằng trong tuần này, họ đã gia nhập hàng ngũ những người sử dụng quyền tự do ngôn luận để "truyền bá" thái độ hoài nghi với vắc-xin.

Trước các kết quả thảm khốc trong thử nghiệm an toàn trên động vật đối với vắc-xin coronavirus SARS , chúng ta phải hiểu rằng các thử nghiệm vắc-xin hiện nay có thể sẽ thất bại. Chúng ta cũng phải nhận ra rằng, một mình sự hạn chế giao tiếp xã hội sẽ không đủ để mang lại một kết thúc nhanh chóng và hợp lý, đối với nhu cầu cách ly và hạn chế giao tiếp xã hội.

Dưới đây là một số thành quả mô phỏng kết quả của việc sử dụng, hoặc chỉ là hạn chế giao tiếp xã hội để quản lý sự lây lan của SARS-CoV-2 hoặc kết hợp hạn chế giao tiếp xã hội với các phương pháp điều trị : ( Xem hình, lưu ý : social distancing = hạn chế giao tiếp xã hội; treatment = điều trị. )

Rõ ràng các phương pháp điều trị sẽ là cần thiết để đóng một vai trò trong việc chấm dứt đại dịch này. Các nguồn tài liệu về điều này được liệt kê ở cuối bài viết này. (** )

Ở đây tôi liệt kê các bước khả thi mà hoàn toàn cần thiết cho các quốc gia để chấm dứt đại dịch càng nhanh càng tốt.

  1. Kiểm tra. Phát triển năng lực xét nghiệm của địa phương. Tránh xét nghiệm không hoàn thiện của CDC cho đến khi họ tạo ra được dữ liệu cho thấy độ nhạy và độ đặc hiệu cao của các bộ thăm dò bước đầu của họ. Xét nghiệm sẽ liên quan đến việc sử dụng nguồn hổ trợ một cách hiệu quả, nhưng mọi người không nên chờ đợi cho đến khi họ có các triệu chứng để thực hiện các bước nhằm giảm mức độ nghiêm trọng của các bệnh liên quan đến vi-rút.

Tiện ích của xét nghiệm chính xác sẽ là bài học cho tất cả các bệnh liên quan đến virus đường hô hấp, và có lẽ chúng ta sẽ thấy một sự chuyển đổi biến hóa to lớn đối với xét nghiệm và báo cáo mà chúng thực sự chính xác về những cá thể virus đường hô hấp và có lẽ y học sẽ từ bỏ cái gọi là "hội chứng cúm" hiện nay.

  1. Liệu pháp điều trị huyết tương. Mỗi bệnh nhân dương tính với xét nghiệm đã hồi phục, nên được yêu cầu hiến một lít máu mà từ đó kháng thể có thể được thu hoạch. Sản phẩm thu được nên được kiểm tra các loại virus khác và sau đó được sử dụng cho những người ở tuyến đầu - y tá, bác sĩ, nhân viên y tế - các nhân viên chuyên chở thuộc y tế, quân đội, tất cả các nhân vật quan trọng trong các ngành công nghiệp "cơ sở hạ tầng" và các ngành công nghiệp thực phẩm.
  2. Trị liệu (Điều trị dự phòng). Sản xuất hàng loạt và phân phối các phương pháp điều trị khác, bao gồm cả thuốc chống siêu vi mà đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại SARS-CoV-2, để sử dụng dự phòng trong gia đình và các nơi làm việc, mà ở đó có thành viên hoặc đồng nghiệp có kết quả dương tính với COVID-19. Các biện pháp thảo dược mà cũng cho thấy hiệu quả không nên được khuyến khích - bất cứ điều gì có thể giúp đỡ nhưng sẽ không gây tổn thương nên được sử dụng. Một sổ kinh nghiệm và kết quả điều trị có đăng ký nên được thực hiện để giúp xác định các lựa chọn điều trị hiệu quả nhất.
  3. Tăng cường miễn dịch thực sự. Tăng sử dụng các chất bổ sung, giúp tăng cường và làm mạnh hệ thống miễn dịch. Chúng bao gồm các vitamin như vitamin D, vitamin A, và vitamin C liều lớn. Khuyến khích sự hiểu biết và hấp thu các vi chất dinh dưỡng bao gồm kẽm và selenium (là khoáng chất được tìm thấy trong đất và có tự nhiên trong các loại thực phẩm, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch Brazil, hạt hướng dương và hải sản; THS ) mà đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự xâm nhập của SARS và SARS-CoV-2 vào tế bào người. Một chiết xuất của rễ cam thảo dường như có một số tác dụng. (Cụm từ "tăng cường miễn dịch" đang bị lạm dụng để chỉ một kết quả nguy hiểm do sự phơi nhiễm vi-rút sau khi tiêm vắc-xin, điều mà nên được gọi là "Mớm bệnh".
  4. Sức khỏe. Tăng sự lạc quan trong cuộc sống và lựa chọn lối sống lành mạnh bao gồm tập thể dục, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, hàng ngày bảo đảm nhà ở thông thoáng và các hoạt động giải trí lành mạnh. Mọi người nên được khuyến khích dành thời gian quét tước mỗi đầu ngày, lên một chế độ tập thể dục mới như khí công, học một ngôn ngữ mới hoặc học một nhạc cụ mới.

Sử dụng thời gian này để tập thể dục nhằm giảm hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường là điều cần thiết để giảm nguy cơ tử vong. Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ tử vong 6%. Những người mắc bệnh tim mạch bao gồm chứng tăng huyết áp có nguy cơ tử vong trong 10% ca lây nhiễm. Nói với bác sĩ của bạn về việc chuyển từ quản lý huyết áp ức chế men sang các lựa chọn khác. Cũng nói với bác sĩ của bạn về việc bổ sung tập thể dục vào lối sống của bạn để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn.

Tôi hoan nghênh động thái của các ngành tài chính ngân hàng nhằm giúp ổn định những khó khăn mà các gia đình gặp phải do mất việc làm, bao gồm miễn giảm lãi suất cho các khoản vay, chấp nhận thanh toán chậm, trễ hoặc bỏ qua thanh toán. Sức khỏe tinh thần là điều cần thiết để đưa ra lựa chọn cho một cuộc sống tối ưu.

Đã đến lúc khám phá lại phần tốt nhất của chính chúng ta. Tham gia vào các hoạt động từ thiện để giúp đở người già và những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng nhất.

_ Tiến sĩ Lyons Weiler là một nhà nghiên cứu khoa học cao cấp tại Đại học Pittsburgh, nơi ông là Giám đốc khoa học của trung tâm phân tích thông tin sinh học. Ông lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Nevada với chuyên ngành Tiến hóa Sinh thái học và Bảo tồn Sinh học.

Chú thích :

( * ) : Trong các thử nghiệm thuốc, các thành phần hoạt tính dược lý của thuốc - cũng như các thành phần không hoạt động phải được thử nghiệm an toàn ở động vật để đảm bảo rằng các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I đặt đối tượng ở người có nguy cơ tối thiểu hoặc hợp lý. Việc thử nghiệm trên người vừa qua đã bỏ qua điều cần thiết trong đạo đức y học là đã không thử nghiệm trên động vật trước.
(** ) : Các tài liệu thuần túy y học khá rắc rối với người ngoài ngành nên tôi không trình bày ở bài viết này.


Trước giọng điệu vu vạ xuyên tạc, vừa gây tai họa vừa đổ lỗi cho người khác của nhà cầm quyền Trung quốc, mọi người hãy cùng nhau tùy theo khả năng của mình góp phần lật tẩy bộ mặt xảo quyệt của CSTQ.

Tìm hiểu vì sao CSTQ dám khua môi múa mép đổ lổi cho Mỹ gây ra tai họa virus Vũ Hán, tôi thấy trên trang báo khoa học của Tiến sĩ James Lyons-Weiler ( https://jameslyonsweiler.com/2020/01/30/on-the-origins-of-the-2019-ncov-virus-wuhan-china/) có bài viết vào ngày 30/01/2020 như sau : ( trích dịch )

"Ở đây, tôi xem xét bốn Tùy chọn về nguồn gốc của 2019-nCoV Coronavirus được phân lập từ các bệnh nhân ở Vũ Hán, Trung Quốc.

"Tùy chọn 1. coronavirus tự nhiên liên quan đến coronavirus trên dơi, không phải là virut tái kết hợp .
"_ Giả thuyết sai lệch.
"Tùy chọn 2. Một loại virut tái kết hợp tự nhiên vốn phát sinh được một protein tăng đột biến giống như SARS trong thuật ngữ N của bộ gen virus.
"_ Giả thuyết đầu cơ. Không có khả năng.
"Tùy chọn 3. Một virus tái kết hợp được tạo ra trong phòng thí nghiệm với mục đích tạo ra một vũ khí sinh học.
"_ Tin đồn.
"Tùy chọn 4. Một virut tái kết hợp được tạo ra trong phòng thí nghiệm với mục đích tạo ra vắc-xin.
"_ Nhiều khả năng.

"Bằng chứng sẵn có hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho thấy, virus 2019-NCoV là một chủng vắc-xin coronavirus tình cờ đào thoát từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm, có lẽ một nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã bị nhiễm vi-rút trong khi tiến hành thí nghiệm trên động vật hoặc trên người ( cư dân Trung Quốc ) khi đang thực hiện các nghiên cứu lâm sàng về vắc-xin coronavirus ở người." (hết trích).

Vào ngày 16/03/2020, Các chuyên gia y học ở Mỹ cũng đã tiến hành tiêm chủng vaccine 2019-nCoV Coronavirus trên người. Tất nhiên, vaccine ở Mỹ khác với vaccine ở Vũ Hán, Trung quốc. Nhưng dưới con mắt y học, hy vọng các chuyên gia sẽ tìm thấy các bằng chứng chứng minh phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, Trung quốc là nguồn gốc gây ra đại dịch hiện nay.

Trong khi đó "vào năm 2015, Hoa Kỳ đã kêu gọi chấm dứt nghiên cứu tạo ra các loại virus mới trong phòng thí nghiệm mà nó có mối đe dọa gia tăng như khả năng truyền bệnh cao hơn, khả năng gây bệnh cao hơn, gây chết người cao hơn." ( trích từ bài viết nêu trên ) .

Dù là để chế tạo vũ khí sinh học hay vaccine cho coronavirus, thì theo James Lyons-Weiler, có nhiều khả năng Trung quốc đã bỏ qua lời kêu gọi chấm dứt nghiên cứu tạo ra các loại vi-rút mới trong phòng thí nghiệm của Hoa kỳ, và đã gây tạo ra virus Vũ Hán. Với đại dịch đang xảy ra hiện nay, quốc tế không thể làm ngơ với tội ác tày trời của CSTQ.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.