Đài Loan muốn có tên lửa chống hạm Harpoon đặt trên đất liền, để chống lại sức mạnh hải quân Trung Quốc đang gia tăng.

Thông báo này được đưa ra khi cả hai tàu sân bay của Trung Quốc có thể đang chuẩn bị hợp tác trong một cuộc tập trận lần đầu tiên với loại hình này.

JOSEPH TREVITHICK NGÀY 29 THÁNG 5 NĂM 2020…Theo The Drive

Trần H Sa lược dịch.

Chính quyền Đài Loan nói rằng họ đang tìm mua tên lửa chống hạm Harpoon đặt trên đất liền, và bệ phóng di động để tăng cường phòng thủ bờ biển của quốc đảo. Thông báo này theo sau các báo cáo rằng, Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có thể đang chuẩn bị một cuộc tập trận hải quân lần đầu tiên có sự tham gia của cả hai tàu sân bay của họ. Các lực lượng hải quân Trung Quốc đã phát triển đáng kể và đều đặn trong những năm gần đây, nói chung, điều này đã thúc đẩy quân đội Đài Loan tìm kiếm một loạt các khả năng chống hạm mới và được cải tiến .

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan, Chang Che Ping, đã thông báo cho các nhà lập pháp trên quốc đảo về kế hoạch mua Harpoons hoạt động trên đất liền, trong cuộc họp của hội đồng vào ngày 28 tháng 5 năm 2020. Các báo cáo lần đầu tiên xuất hiện vào đầu tháng này cho thấy rằng, quân đội Đài Loan có thể tìm mua những tên lửa này.

Chang không cho biết loại Harpoons nào mà quân đội đang tìm mua cho vai trò phòng thủ bờ biển. Các báo cáo trước đây đã chỉ ra rằng các tên lửa có thể mua, sẽ là các biến thể của Block II. Không quân Đài Loan đã có tên lửa Harpoons Block II AGM-84L phóng từ máy bay, trong khi Hải quân có tên lửa UGM-84L phóng từ tàu ngầm . Không quân cũng có các biến thể AGM-84 củ phóng từ máy bay, trong khi các tàu khu trục lớp Kee Lung và tàu khu trục nhỏ lớp Chi Yang của Hải quân - các tàu chiến lớp Kidd và Knox của Hải quân Hoa Kỳ trước đây - tương ứng, cả hai đều có khả năng bắn các loại biến thể của RGM-84 cũ phóng từ mặt đất.

Một máy bay chiến đấu F-16A / B Viper của Không quân Đài Loan mang theo hai tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon, trong số các vũ khí khác.

Không rõ quân đội Đài Loan dự kiến ​sử dụng loại xe gì để làm bệ phóng di động. Chang đã nói rằng một phần nguyên nhân để có mong muốn mua Harpoons phóng từ mặt đất - mặc dù đang có các phiên bản tên lửa chống hạm đặt trên mặt đất Hsiung Feng II và III đã được phát triển tại Đài Loan - là vũ khí của Mỹ sẽ mang lại khả năng cơ động cao hơn.

Các phiên bản phòng thủ bờ biển của Hsiung Feng II và III sử dụng bệ phóng gắn trên xe tải kéo. Xe tải kéo có nguồn gốc từ một thiết kế xe tải thương mại và toàn bộ hệ thống chắc chắn sẽ có khả năng di chuyển trên đường khá bị hạn chế .

Một bệ phóng gắn trên xe tải kéo của Hải quân Đài Loan có khả năng bắn cả tên lửa chống hạm Hsiung Feng II và III.

Điều đáng chú ý là quân đội Đan Mạch, nơi duy nhất từng cập nhật phiên bản Harpoon phòng thủ bờ biển, được thấy trong video bên dưới, cũng sử dụng thiết kế sao chép xe tải thương mại làm bệ phóng. Đan Mạch đã ngưng xử dụng những hệ thống này vào năm 2003.

Tuy nhiên, một bệ phóng Harpoon trên đất liền gắn trên một chiếc xe như xe tải chiến thuật cơ động hạng nặng Oshkosh (HEMTT), một loại xe tải chiến thuật hạng nặng do Mỹ sản xuất mà quân đội Đài Loan đã vận hành - và đã sử dụng làm nền tảng cho hệ thống pháo tên lửa ở quá khứ - sẽ tạo cho vũ khí thêm linh hoạt. Điều này sẽ đặc biệt có giá trị trong trường hợp mạng lưới đường bộ có sẳn trở nên bất khả dụng, trong một cuộc tấn công nghiêm trọng từ đại lục.

Có thể nhanh chóng di dời các bệ phóng, thậm chí đến các khu vực hóc hẻm hơn, cũng sẽ giúp dễ dàng tái định vị chúng để đáp ứng với những phát triển mới, điều mà có thể dễ dàng xảy ra trước khả năng Trung Quốc tấn công quốc đảo từ mọi hướng, cũng như giúp che chắn chúng từ các cuộc phản công.

Một phiên bản đời đầu của hệ thống pháo tên lửa Thunderbolt-2000 của Đài Loan, sử dụng khung gầm xe tải chiến thuật cơ động hạng nặng (HEMTT) mở rộng.

Tuy nhiên, vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng lý do tại sao Đài Loan không chỉ theo đuổi xe phóng được cải tiến cho Hsiung Feng II và III, đặc biệt với thực tế là những vũ khí Hsiung Feng III là loại siêu âm. Harpoon, ngay cả trong các biến thể tiên tiến nhất của nó, là loại tên lửa không phải siêu âm.

Tuy nhiên, như đã lưu ý, Harpoon đã được hoạt động tại Đài Loan. Nó cũng là vũ khí được chứng minh chiến đấu mà nhà sản xuất - Boeing - vẫn tích cực hỗ trợ và đang sử dụng với hàng chục nhà điều hành khác trên toàn thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Boeing cũng tiếp tục phát triển các phiên bản nâng cấp với các khả năng bổ sung, chẳng hạn như các biến thể Block II + mới hơn . Những tính năng này có một hệ thống thu GPS cải tiến và điều khiển bay, cho phép điều hướng tên lửa bay đến khu vực mục tiêu tổng quát chính xác hơn, sau đó bộ dò tìm bằng radar của hoạt động tên lửa sẽ tiếp tục điều khiển tên lửa. Bộ dò tìm đó có nghĩa là nó có thể tìm thấy mục tiêu ngay cả trong thời tiết xấu và vào ban đêm. Những vũ khí được cập nhật này có liên kết dữ liệu hai chiều cho phép nó thay đổi được mục tiêu trong khi đang bay.

Có được các tuyến phòng thủ bổ sung trên đất liền chắc chắn sẽ phù hợp với các nỗ lực chống hạm khác mà Đài Loan đang theo đuổi. Năm ngoái, các nhà chức trách trên quốc đảo tuyên bố rằng các tàu hộ tống tàng hình bằng gổ, lớp Min Chiang tiếp theo cho Hải quân Đài Loan sẽ được định hình với trọng tâm nhấn mạnh vào việc rải mìn của hải quân. Dịch vụ đó cũng được thiết lập để nhận những tàu chuyên dụng thả thủy lôi lớp mới có tốc độ cao.

[embed]https://youtu.be/ndjtCj9sL7g[/embed]

Quân đội Đài Loan chắc chắn có nhu cầu không giới hạn về khả năng chống hạm, trước quy mô và sức mạnh mở rộng của Hải quân Trung Quốc. Đáng chú ý, xác nhận của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Chang về các kế hoạch Harpoon, được đưa ra khi hai hàng không mẫu hạm của Trung Quốc, Liêu Ninh và Sơn Đông, được báo cáo đang tập luyện với các tàu khác và máy bay trong vùng biển Hoàng Hải tiến đến những triển khai tiếp theo của họ. Hình ảnh vệ tinh đã xác nhận rằng hàng không mẫu hạm Sơn Đông đã thực sự ở Biển Hoàng Hải.

Cũng có báo cáo rằng hàng không mẫu hạm Sơn Đông sẽ hướng về Biển Đông để tập trận sau những chuẩn bị này. Có khả năng hàng không mẫu hạm Liêu Ninh có thể đi theo. Cả hai tàu có thể đi qua eo biển Đài Loan trên đường về phía nam, đây chắc chắn sẽ là một tín hiệu cho chính phủ Đài Loan. Một cuộc diễn tập với tàu sân bay kép, một thứ đòi hỏi một lượng lớn tài nguyên để thực hiện và là điều mà Trung Quốc chưa từng làm trước đây, sẽ gửi thông điệp rõ ràng của Trung Quốc về khả năng của Hải quân Trung Quốc cho các đối thủ tiềm năng, bao gồm cả Hoa Kỳ, và khắp mọi nơi.

Tất cả những điều này cũng xảy ra khi xích mích giữa chính quyền Bắc Kinh và chính quyền Đài Bắc tăng vọt sau lễ nhậm chức của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing Wen) vào tuần trước. Bà Thái đã giành được nhiệm kỳ thứ hai vào đầu năm nay và đã công bố kế hoạch tách biệt quốc đảo khỏi Bắc Kinh. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa coi Đài Loan là một phần không thể tách rời với lãnh thổ quốc gia của Trung Quốc và thường xuyên đe dọa sử dụng lực lượng quân sự để ngăn chặn nước này tuyên bố độc lập hoàn toàn.

Hoa Kỳ, đồng minh chính của Đài Loan, không chính thức công nhận chính phủ ở Đài Bắc, nhưng đã cam kết tiếp tục hợp tác với họ và giúp cung cấp cho quốc phòng của họ, bao gồm việc thông qua bán vũ khí, cho đến khi có thỏa thuận chính thức cuối cùng giữa họ và Bắc Kinh về tình trạng của quốc đảo. Thái Anh Văn, người nhậm chức nhiệm kỳ đầu không lâu trước Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Mỹ hiện tại và đã bảo đảm các thỏa thuận vũ khí chưa từng có, bao gồm cả việc mua máy bay chiến đấu loại mới, Block 70 F-16C / D Viper.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Chang nói với các nhà lập pháp Đài Loan rằng, nếu Hoa Kỳ chấp thuận bán và thực hiện nhanh chóng, nước này có thể bắt đầu nhận được Harpoons gắn trên đất liền loại mới vào năm 2023. Trước mối quan hệ của bà Thái Anh Văn với chính quyền Trump, kết hợp với sự hỗ trợ từ các thành viên Quốc hội thân Đài Loan, tất cả những người này có thể bị thúc đẩy bởi tình trạng hiện tại giữa Bắc Kinh và Đài Bắc, có khả năng quá trình này có thể được tiến hành.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.