Bên trong phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia bí mật ở Vũ Hán

Báo cáo quan trọng nhấn mạnh đến viện nghiên cứu gây tranh cãi ở thành phố Trung Quốc, nơi mà các ca bệnh Covid-19 đầu tiên được báo cáo.

Những bộ đồ nguy hiểm treo tại Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia bảo mật cao ở Vũ Hán. Ảnh: Viện Virus học Vũ Hán

GORDON WATTS…NGÀY 7 THÁNG 4 NĂM 2020…Theo Asia Times

Trần H Sa lược dịch.

Tranh cãi và bí mật dường như ẩn nấp trong các hành lang của Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia ở Vũ Hán.

Được mô tả là một "bộ phận trong Viện virus học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc" , nó tiến hành "nghiên cứu coronavirus" và là phòng thí nghiệm liên quan đến Liên Hiệp Quốc về các bệnh truyền nhiễm". Nó cũng nằm trong thành phố mà vào tháng 12 đã xuất hiện những trường hợp được báo cáo đầu tiên về căn bệnh Covid-19 gây chết người.

Một ngôi chợ bán hàng tươi sống chỉ cách đó 16 km, hoặc 10 dặm, mà ban đầu đã trở thành “khởi điểm” cho những gì bật ra một đại dịch toàn cầu.

Cũng nổi tiếng như hải sản, khu chợ nhộn nhịp cũng bán rắn, gấu trúc, nhím và thậm chí cả nai. Chúng bị nhốt trong những chiếc lồng được đặt dọc theo lối đi đông đúc, trước khi bầy thú được ưa chuộng bị đóng cửa vào cuối tháng 1.

"Đây là một sự trùng hợp đáng chú ý. Không thể có sự trùng hợp nào nhiều hơn thế. Điều đó không có nghĩa là Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Nhưng sự im lặng của cả toàn cầu về sự trùng hợp này, minh họa mức độ cho thấy Trung Quốc kiểm soát câu chuyện trên cả toàn cầu", một báo cáo phát hành vào tháng trước được nêu ra bởi Horizon Advisory và mang tên "Uy tín, Câu hỏi hợp lý về Phòng thí nghiệm Vũ Hán".

Chữ "trùng hợp ngẫu nhiên" đã là một chủ đề lặp đi lặp lại trong các câu chuyện căn bản bàn về phòng thí nghiệm, đôi khi giống với các kịch bản bị loại bỏ khỏi trong phim X-Files. Vào tháng 2, Asia Times báo cáo rằng chính phủ đã bác bỏ một cách dễ dàng các cáo buộc cho rằng họ đã "tạo ra" và tình cờ "bị rò rỉ một tác nhân sinh học độc hại".

Lúc đầu, điều đó không phù hợp với lý thuyết "truyền từ động vật sang người", qua đó một bệnh truyền nhiễm cao do mầm bệnh gây ra có thể nhảy từ động vật sang người.

SARS, hay hội chứng hô hấp cấp tính dữ dội, là một loại coronavirus xuất hiện vào năm 2002 và được truy tìm thông qua những con chồn hương hoang dã đến những con dơi sống trong hang động ở tỉnh Vân Nam. Hơn 8.000 người bị nhiễm bệnh trên toàn thế giới với số người chết gần 800.

Covid-19 được cho là một mầm bệnh tương tự, mặc dù trong chưa đầy năm tháng, các trường hợp nhiễm bệnh trên toàn cầu đã tăng lên hơn 1,34 triệu người với gần 75.000 ca tử vong. Tốc độ của dòng thời gian quả là đáng sợ.

Cuối tuần trước, một lần nữa, có những tuyên bố nổi lên rằng một cuộc họp cao cấp của các bộ trưởng Anh về Coronavirus đã không loại trừ sự rò rỉ từ Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia ở Vũ Hán.

Lý thuyết lây từ động vật

"Có một quan điểm thay thế đáng tin cậy [thay lý thuyết lây từ động vật] dựa trên bản chất của virus. "Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà có phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Nó đâu có rẻ tiền", một thành viên của Cobra, nhóm nhận được các cuộc họp chính thức được coi là mật từ các dịch vụ an ninh của Anh, nói với tờ Daily Mail có trụ sở tại London.

Tuy nhiên, những gì chúng ta biết chỉ là phòng thí nghiệm đã được lau chùi dọn dẹp để làm việc với các mầm bệnh hoặc vi khuẩn, virus hoặc các vi sinh vật nguy hiểm nhất thế giới mà có thể gây ra các căn bệnh chết người.

Trở lại năm 2017, Nature đã xuất bản một bài báo có tên "Phòng thí nghiệm mầm bệnh của Trung Quốc: cơ sở an toàn sinh học an toàn tối đa gần được phê duyệt". Viện nghiên cứu trị giá 40 triệu đô la Mỹ được coi là một trong những đơn vị virus học an toàn nhất trên thế giới. Nhưng ba năm trước, vào năm 2014, tạp chí khoa học quốc tế hàng đầu được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1869, đã nhấn mạnh những lo ngại trong cộng đồng khoa học.

"Một số nhà khoa học bên ngoài Trung Quốc lo lắng về mầm bệnh bị thoát ra ngoài, và tăng thêm một khía cạnh sinh học vào những căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và các quốc gia khác," Nature lưu ý.

Nghiên cứu của hai đồng tác giả trong Horizon Advisory, Emily de La Bruyère và Nathan Picarsic đã theo dõi thử nghiệm vi khuẩn này từ năm 2004 khi Trung Quốc "ký kết Dự án hợp tác Trung-Pháp về bệnh truyền nhiễm mới nổi".

Thiếu năng lực công nghệ, Bắc Kinh đã liên kết với Viện nghiên cứu Pasteur và Quỹ Merieux tiếng tăm, để tạo ra "một bước nhảy vọt chưa từng thấy từ tình trạng y tế trì độn đến tổ chức một trong những phòng thí nghiệm cao cấp nhất thế giới," báo cáo tiết lộ.

"Khi Viện Vũ Hán ra đời [vào thời điểm đó] 'điều này [có nghĩa là] các nhà khoa học Trung Quốc [có thể] nghiên cứu các vi sinh vật gây bệnh nguy hiểm nhất trong phòng thí nghiệm của họ,' Horizon Advisory, một công ty tư vấn ở Washington và New York theo dõi các hoạt động kinh tế và chính trị Trung Quốc, đã chỉ ra.

Bắc Kinh đã liều lĩnh với các hệ thống quốc tế, hấp tấp và thái quá, chi phối các mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới. Việc nắm giữ các hệ thống quốc tế như vậy được nó tiếp tục thực hiện ngay cả sau khi cố tình che đậy sự xuất hiện đại dịch toàn cầu - và không hề nêu quan điểm khi được yêu cầu giải thích về các giao thức an toàn hoặc những chuẩn bị của nó", nghiên cứu viết thêm.

Những nỗi sợ hãi cũng xoay quanh những gì được biết là các nghiên cứu về chức năng, trong đó mầm bệnh được thao túng để thay đổi khả năng của chúng. Vào năm 2014, Cơ quan Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng cùng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ tuyên bố, họ sẽ đưa ra một đánh giá chi tiết về các thí nghiệm liên quan đến các loại virus này.

"Nghiên cứu như vậy đã trở thành tiêu đề vào năm 2012 sau khi cả hai nhóm đã dần dần thuyết phục được rằng virut cúm gia cầm H5N1 có khả năng lây truyền từ chồn hương thông qua không khí - một kỳ tích đã thúc đẩy lệnh tạm dừng hoạt động nghiên cứu H5N1 kéo dài một năm vì mối nguy hiểm của hoạt động nghiên cứu", tạp chí The Scienceist đưa tin vào thời điểm đó. "Hiện tại, trước các mối đe dọa như cúm, SARS và MERS, các loại bệnh đã là nguyên nhân giết người ở Trung Đông và Châu Á, chính phủ đang tạm dừng tài trợ cho các thí nghiệm liên quan đến các loại virus chết người này."

Tuy rằng “lệnh tạm dừng hoạt động” ấy sau đó được “hủy bỏ” vào năm 2017, mặc dù các nhà khoa học đã phân loại “ lợi ích và rủi ro của các nghiên cứu như vậy,” The Lancet, một tạp chí y tế tổng quát xuất bản lần đầu năm 1823, nhắc lại.

Kể từ đó, các tranh luận đã tiếp tục trong giới khoa học ở Mỹ và Châu Âu nhưng không có ở Trung Quốc, ngoài một bài báo quan trọng từ các nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán .

“Kinh nghiệm đào tạo nhân lực am hiểu an toàn sinh học của phòng thí nghiệm Vũ Hán là tương đối thiếu … nhân viên được đào tạo không đủ và các vấn đề đào tạo như tiêu chuẩn không đồng đều đòi hỏi sự cải thiện khẩn cấp”, họ cho biết trong một bạch thư hồi năm ngoái, Horizon Advisory báo cáo .

Thậm chí trước đó, "các chuyên gia của Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại" về việc phòng thí nghiệm Vũ Hán được thông qua quá trình công nhận. Những lo ngại này đã được phóng đại kể từ đại dịch Covid-19, theo các đồng tác giả trong báo cáo của de La Bruyère và Picarsic.

"Trước khi chúng ta trao thêm uy tín cho Bắc Kinh về vai trò của nó trong việc giảm nhẹ dịch bệnh, cần có sự xem xét hợp lý về sự xuất hiện của Covid-19: Hồ sơ an toàn của phòng thí nghiệm Vũ Hán là gì? bằng cách nào để các nhà quan sát quốc tế thường xuyên đánh giá phòng thí nghiệm này và kết quả đánh giá là gì? Tại sao họ loại bỏ các mẫu Covid-19 ban đầu?" La Bruyère và Picarsic đặt câu hỏi.

Việc vén bức màn bí mật bên trong Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Trung quốc sẽ trả lời những câu hỏi đó. Và giúp khóa mõm những đổ thừa vu vơ về một kẻ thù thầm lặng đã khiến thế giới rơi vào bế tắc .


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.