Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phân lập được loài coronavirus trên dơi gây chết người, gần chợ động vật Vũ Hán.

Cảnh sát bảo vệ bên ngoài chợ bán buôn hải sản Huanan ở Vũ Hán , nơi mà một số người liên quan đến căn bệnh chết người do bị nhiễm virus ở Vũ Hán, Trung Quốc, thứ ba, ngày 21 tháng 1 năm 2020. Các biện pháp phòng ngừa tăng cao đã được thực hiện ở Trung Quốc và các nơi khác vào thứ ba để kiểm soát sự bùng phát của coronavirus, điều có nguy cơ phát triển trong thời điểm đi lại tấp nập vào dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh AP / Dake Kang)

Bill Gertz - Washington Times - Thứ Hai, ngày 30 tháng 3 năm 2020…Theo Washington Times

Trần H Sa lược dịch

Các nhà nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc đã phân lập được hơn 2.000 loại virus có nguồn gốc từ động vật, bao gồm cả coronavirus trên dơi gây chết người và thực hiện các công trình khoa học trên loài dơi này chỉ cách khu chợ động vật hoang dã được xác định là trung tâm của đại dịch COVID-19.

Một số cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc trong những tháng gần đây đã đưa ra các nghiên cứu virus, và đặc biệt đề cao một nhà nghiên cứu chủ chốt ở Vũ Hán , ông Tian Junhua , như là một nhà lãnh đạo trong nghiên cứu virus trên dơi.

Chủng coronavirus bị đột biến từ dơi mà hiện đang lây nhiễm cho hàng trăm ngàn người trên toàn cầu, được cho là đã lây nhiễm cho động vật và người, tại một chợ động vật hoang dã ở Vũ Hán. Tuy nhiên, nguồn gốc chính xác của virus, vẫn còn là một bí ẩn.

Các báo cáo nghiên cứu sâu rộng của Trung Quốc về virus trên dơi có khả năng sẽ thúc đẩy nhiều lời kêu gọi Bắc Kinh hãy công khai những gì họ biết từ các nghiên cứu như vậy.

"Đây là một trong những vụ che đậy tồi tệ nhất trong lịch sử loài người, và hiện nay thế giới đang phải đối mặt với đại dịch toàn cầu," dân biểu Michael T. McCaul, đảng Cộng hòa Texas và là thành viên cao cấp trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nói hồi tuần trước. Ông McCaul nói rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trước đại dịch.

Một video được đăng trên mạng vào tháng 12 và được chính phủ Trung Quốc tài trợ, cho thấy ông Tian ở bên trong các hang động thuộc tỉnh Hồ Bắc đang lấy mẫu từ những con dơi bị bắt và cất chúng trong những chiếc lọ.

"Tôi không phải là bác sĩ, nhưng tôi làm việc để chửa bệnh và cứu người," ông Tian nói trong video. "Tôi không phải là một người lính, nhưng tôi làm việc để bảo vệ một tuyến phòng thủ quốc gia vô hình."

Các quan chức Trung Quốc cho biết loại virus này có khả năng lây lan từ động vật hoang dã sang người tại chợ bán buôn hải sản Huanan ở Vũ Hán, không xa Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán ( CDC ), trung tâm quốc gia về nghiên cứu virus trên dơi của Trung Quốc .

Vũ Hán cuối cùng đã hào hứng trở lại với cuộc sống sau một cuộc đàn áp khắc nghiệt về đi lại và hoạt động trên đường phố, được áp đặt vào cuối tháng giêng. Các hệ thống xe buýt, tàu điện ngầm và xe lửa của thành phố bắt đầu chạy lại vào cuối tuần. Các cửa hàng ở trung tâm thành phố đã hoạt động với một số hạn chế vào hôm thứ Hai, mặc dù khách hàng rất hiếm.

Nhưng các bảng tin của Anh quốc cũng đưa ra tường trình vào cuối tuần qua rằng, một số quầy hàng ở chợ động vật hoang dã được gọi là ẩm ướt của Trung Quốc, khi mở cửa trở lại, đã bắt đầu bán dơi và bọ cạp, và tiếp tục các hoạt động đáng ngờ, chẳng hạn như giết mổ động vật nhỏ ngay tại chổ.

Các quan chức Trung Quốc từ chối cung cấp mẫu các chủng coronavirus của họ cho các nhà nghiên cứu Mỹ, ngay sau khi dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ và không cho phép các chuyên gia quốc tế về dịch bệnh đến thăm Vũ Hán trong nhiều tuần.

Xử lý những con dơi

Video “Youth in the Wild — Invisible Defender” của Trung Quốc đã ghi lại cảnh các nhà nghiên cứu tham gia xử lý ngẫu nhiên những con dơi có chứa virus gây chết người.

Bộ phim dài 7 phút này tự hào rằng Trung Quốc đã "dẫn đầu trong nghiên cứu virus toàn cầu" và phát hiện ra hơn 2.000 loại virus trong 12 năm qua, thời điểm tính từ khi bùng phát virus có nguồn gốc trên dơi gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS).

Loại virus gây chết người đằng sau đại dịch hiện nay được gọi là SARS Coronavirus-2 và cũng đã được tìm thấy nguồn gốc từ loài dơi.

Trước những khám phá của Trung Quốc, ước tính có khoảng 2.284 loại vi-rút đã được tìm thấy trong vòng 200 năm, video nói.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc tiết lộ rằng, ông Tian đã từng không mặc đồ bảo hộ khi ở trong hang và kết quả là đã tiếp xúc với nước tiểu của dơi. Để tránh nhiễm bệnh, anh ta tự cách ly trong 14 ngày - cùng với khoảng thời gian được khuyến nghị cho những người tiếp xúc với chủng mới COVID-19 .

Ông Tian làm việc cho văn phòng khử nhiễm và ngăn ngừa cũng như kiểm soát sự lây nhiễm loại bệnh sinh học đặc biệt, trong Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán . Theo một báo cáo hồi tháng 5 năm 2017 của tờ "Tin tức buổi tối Vũ Hán," ông Tian đã thu thập hàng ngàn con dơi cho công việc nghiên cứu về virus trên dơi kể từ năm 2012.

Tian nói "Dơi có một số lượng lớn virus chưa biết trên cơ thể của chúng. Càng nghiên cứu kỹ lưỡng về loài dơi, chúng ta càng có lợi cho sức khỏe con người."

Nhà nghiên cứu cũng đã thu thập virus từ bọ chét, chuột và ong vò vẽ.

Sau sự cố khiến anh ta bị dính nước tiểu dơi, Tian cho biết, anh giữ khoảng cách an toàn với vợ. "Miễn là tôi không bị bệnh trong thời gian ủ bệnh 14 ngày, tôi có thể may mắn thoát khỏi nó,".

Các báo cáo ở Vũ Hán cho biết bộ sưu tập các mẫu nghiên cứu là khó khăn, nguy hiểm và nặng nề trong việc tài trợ.

Tin tức Thâm Quyến, một ấn phẩm của Đoàn Thanh niên Cộng sản Quảng Đông, đã mô tả vào tháng 12 về cách thức mà ông Tian lướt qua các hang động và rừng rậm để tìm virus ở dơi và bọ chét, được gọi là "các nguồn sinh vật lây nhiễm đặc biệt," trong cuộc tìm kiếm phát triển vắc-xin. Báo cáo cho biết gần 2.000 loại virus được phát hiện ở Trung Quốc trong 12 năm qua, gần gấp đôi tổng số virus đã được biết đến.

Kể từ khi bùng phát dịch coronavirus chủng mới, việc tìm kiếm trên trang web của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán đã bị ngăn chặn, không cho tham khảo đến ông Tian hoặc công việc của ông. Ông ta là đồng tác giả của ít nhất hai nghiên cứu khoa học về virus Vũ Hán và tác động của nó.

Những nỗ lực liên lạc với ông Tian đã không thành công.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời email muốn tìm kiếm bình luận về chuyện này.

Mối quan tâm của Hoa Kỳ.

Một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết các báo cáo về ông Tian và vai trò của ông ta trong công việc liên quan với virus trên dơi đang được quan tâm.

“Ông ta sống và làm việc tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở Thành phố Vũ Hán, cách chợ ẩm ướt Huanan một vài trăm thước ,” quan chức này nói. "Ông ta ở trong một nhóm nhỏ tại Vũ Hán, mà họ đã góp phần cho nỗi ám ảnh Trung Quốc trong những năm gần đây, với việc săn lùng và nghiên cứu virus."

Một số nhà khoa học Mỹ và quốc tế đã bác bỏ các báo cáo liên kết virus mới với một trong những phòng thí nghiệm nghiên cứu của Trung quốc. Họ khẳng định virus đã nhảy tự nhiên sang người và sau đó bắt đầu lây từ người sang người.

Nhưng những người khác nói rằng một bằng chứng ngày càng tăng cho thấy virus có thể đã được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Trung Quốc, và đã trốn thoát, hoặc thông qua sự lây nhiễm của một nhân viên hoặc thông qua một động vật thí nghiệm bị nhiễm bệnh.

Nhà nghiên cứu an toàn sinh học, Richard Ebright, giáo sư Đại học Rutgers tại Viện Vi sinh vật Waksman, cho biết coronavirus đứng đằng sau đại dịch này giống 96,2% với virus trên dơi được phát hiện bởi Viện Virus học Vũ Hán vào năm 2013, và được nghiên cứu tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán. Virus có thể đã nhảy tự nhiên từ động vật sang người nhưng cũng có thể đã trốn thoát khỏi phòng thí nghiệm, ông nói.

"Các coronavirus trên dơi được thu thập và nghiên cứu bởi các phòng thí nghiệm ở nhiều vùng của Trung Quốc - bao gồm Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở Thành phố Vũ Hán và Viện Virus học Vũ Hán," ông nói với Washington Times. "Vì vậy, lây nhiễm đầu tiên ở người cũng có thể xảy ra như một tai nạn trong phòng thí nghiệm."

Cho đến khi dịch bệnh bùng phát gần đây, tất cả các loại virus nhưng trừ hai loại coronavirus ở Trung Quốc đã được nghiên cứu tại các cơ sở an toàn sinh học cấp 2 (BSL-2) - không phải là phòng thí nghiệm bảo mật cao BSL-4, tại Viện Virus học Vũ Hán - "ở đó cung cấp các biện pháp tối thiểu nhằm bảo vệ chống lây nhiễm cho nhân viên phòng thí nghiệm," ông nói.

"Bộ sưu tập, nuôi cấy, phân lập hoặc lây nhiễm động vật ở BSL-2, với một loại virus có đặc điểm lây truyền làm cho virus bùng phát sẽ có nguy cơ cao gây lây nhiễm ngẫu nhiên cho một nhân viên phòng thí nghiệm, và từ nhân viên phòng thí nghiệm, lây nhiễm cho công chúng," ông nói.

Ông Ebright cho biết đoạn video của Trung Quốc cho thấy các nhân viên của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán dưới sự chỉ đạo của ông Tian, với các thiết bị bảo vệ cá nhân không phù hợp và những thực hành không an toàn, bao gồm để hở mặt và cổ tay, và thiếu kính bảo hộ hoặc tấm chắn mặt.

Những thực hành như vậy "sẽ có nguy cơ lây nhiễm một loại virus có đặc tính lây truyền tương tự như virus gây ra nạn dịch hiện nay," ông nói.

Ông Ebright cho biết báo cáo tin tức năm 2017 và video năm 2019 cho thấy một số khả năng lây nhiễm do tai nạn. Chúng bao gồm phơi nhiễm do tai nạn trong các hang động hoặc trong các phòng thí nghiệm bởi những người không có bảo hộ thích hợp, lây nhiễm do tai nạn trong quá trình vận chuyển từ hang động hoặc nơi làm việc trong các phòng thí nghiệm, lây nhiễm do tai nạn bên trong phòng thí nghiệm của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán vì bảo mật kém, và lây nhiễm do tai nạn trong khi làm việc chung giữa Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán với Viện Virus học Vũ Hán vì bảo mật không đầy đủ tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh .

Kenneth Plante, phó giám đốc tại Trung tâm Tham chiếu Thế giới về Virus mới nổi và Virus phá hoại thân gổ tại Chi nhánh Y khoa của Đại học Texas ở Galveston, cho biết ông nghi ngờ loại virus mới này đến từ phòng thí nghiệm.

"Có rất nhiều giả thuyết về âm mưu cho rằng điều này xuất phát từ một cơ sở bảo vệ sinh học và những thứ tương tự," ông nói vào tuần trước. "Tuy nhiên, những virus này có liên quan chặt chẽ với dơi. Cơ chế thực sự trong sự tái xuất hiện của virus này, cho rằng thực sự nó dựa trên coronavirus SARS ban đầu," ông nói.

Nhưng Steven W. Mosher, một chuyên gia về Trung Quốc của Viện Nghiên cứu Dân số, cho biết Trung Quốc trong nhiều năm đã thực hiện nghiên cứu chi tiết trên các tạp chí khoa học, về coronavirus trên dơi móng ngựa, vốn có thể gây hại cho con người.

"Họ viết về việc thu thập các coronavirus giống SARS từ dơi móng ngựa và chứng minh rằng, giống như bản thân virus SARS, một số loại coronavirus tự nhiên khác có thể lây nhiễm trực tiếp vào người,' ông Mosher nói. "Họ viết về kỹ thuật di truyền của các loại virus mới và gây chết người, có khả năng lây nhiễm vào mô phổi của con người - giống như bệnh cúm ở Vũ Hán."

Ông Mosher đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc tiết lộ các nghiên cứu để giúp các quan chức y tế đối phó với đại dịch coronavirus.

"Trung Quốc tuyên bố rằng virus gây chết người không trốn thoát từ phòng thí nghiệm của nó," ông Mosher nói. "Tốt thôi. Hãy chứng minh điều đó bằng cách phát hành hồ sơ nghiên cứu của phòng thí nghiệm Vũ Hán."


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.