Các nước TPP bất chấp xu hướng bảo hộ, duy trì chuỗi cung ứng.

Các nhóm Singapore với New Zealand và Nhật Bản duy trì lưu thông thực phẩm và thiết bị y tế.

Thịt, rau cá và trái cây là một trong những mặt hàng được yểm trợ theo sáng kiến ​​cung cấp lẫn nhau được ký bởi Singapore và New Zealand. © Reuters

TAKASHI NAKANO, 02 THÁNG 5 NĂM 2020 ..Theo Nikkei Asia Review.

Trần H Sa lược dịch.

SINGAPORE - Khi nhiều quốc gia thắt chặt các hạn chế xuất khẩu các sản phẩm quan trọng để đối phó với đại dịch coronavirus, các thành viên của hiệp định thương mại khu vực Đối tác xuyên Thái Bình Dương đang đi ngược lại làn sóng bảo hộ, với các hiệp định nhằm tạo thuận lợi cho thương mại tự do.

Một máy bay chở 20 tấn thịt từ New Zealand, bao gồm thịt bò và thịt cừu, đã hạ cánh tại sân bay Changi của Singapore vào ngày 22 tháng 4, đánh dấu bước đầu tiên trong một sáng kiến ​​thương mại được các nước đưa ra vào tuần trước.

Một lô hàng vật tư thiết yếu được dỡ xuống từ một chiếc máy bay của Air New Zealand tại sân bay Changi. (Ảnh được cung cấp bởi Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore)

Hai thành viên TPP này đã đồng ý xóa bỏ thuế quan và các rào cản thương mại khác đối với những hàng hóa được coi là thiết yếu để chống lại đại dịch, chủ yếu là các vật tư y tế như găng tay, thuốc khử trùng và thuốc tây cùng với các sản phẩm sữa, thịt và các thực phẩm khác. Đối với Singapore, nơi chỉ sản xuất được khoảng 10% thực phẩm cần cho nhu cầu của mình, biện pháp này giúp đa dạng hóa nguồn cung và giảm nguy cơ thiếu hụt.

Với những hạn chế xuất khẩu đang mở rộng giữa Mỹ và Trung Quốc trong đại dịch, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, tập trung vào sự cạnh tranh đang diễn ra, 11 quốc gia trong TPP đang cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn dòng chảy tự do của hàng hóa, bằng cách chung tay với các quốc gia khác ở bên trong và bên ngoài TPP.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore, Chan Chun Sing, và người đồng cấp Nhật Bản, ông Hiroshi Kajiyama, đã đồng ý vào thứ Sáu cùng nhau hoạt động nhằm duy trì và thúc đẩy thương mại ở các sản phẩm nông nghiệp và y tế. Với các ca lây nhiễm coronavirus đang gia tăng ở cả hai quốc gia, Singapore và Tokyo mong muốn bảo đảm một nguồn cung quan trọng.

Hai chính phủ cũng khuyến khích sự hợp tác giữa các công ty khởi nghiệp khi đại dịch nâng cao tầm quan trọng của thương mại kỹ thuật số.

Cũng vào thứ Sáu, Singapore, Úc, New Zealand và Canada, cùng với Hàn Quốc - không phải là thành viên TPP - đã đồng ý thiết lập các hướng dẫn chung cho ngành du lịch xuyên biên giới rất quan trọng nhằm giảm thiểu rắc rối với thủ tục hải quan. Những điều này sẽ làm rõ các điểm, ví dụ như ưu tiên cho khách du lịch từ các quốc gia mà dịch bệnh đang lắng xuống.

Một số quốc gia, bao gồm Singapore, Úc, New Zealand và Brunei cũng như Myanmar - bên ngoài TPP - đã ban hành một tuyên bố chung vào tháng trước cam kết hợp tác để duy trì các tuyến thương mại mở, bao gồm vận tải hàng không và đường biển.

Các thành viên TPP coi việc thiết lập nhiều khuôn khổ hợp tác quốc tế là đối trọng với chủ nghĩa bảo hộ đang phát triển ở các nơi khác.

Nga, nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, đã ngừng xuất khẩu lúa mì, lúa mạch và các loại ngũ cốc khác trong quý vừa qua, sau khi đạt được một hạn ngạch được thiết lập để bảo vệ nguồn cung ứng cho trong nước. Ở Đông Nam Á, Campuchia đã tạm dừng các chuyến hàng gạo chở ra nước ngoài và Thái Lan đã cấm xuất khẩu trứng. Những hạn chế đối với việc mua lại của nước ngoài nhắm vào các công ty y tế cũng bị cắt giảm.

Một bài xã luận chung của các bộ trưởng thương mại Úc, Singapore, New Zealand và Vương quốc Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại toàn cầu trong bối cảnh khủng hoảng coronavirus đã được đăng trên các tờ báo ở các nước đó hôm thứ ba. Các bộ trưởng xem TPP, "mà Vương quốc Anh đang tìm cách tham gia, như là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy một chương trình nghị sự thương mại tự do trên toàn thế giới," các bộ trưởng nói.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.