Chế độ Trung Quốc dự trữ vật tư y tế tồn kho trên toàn cầu, dẫn đến tình trạng thiếu hụt ở bên ngoài Trung Quốc.

Nhân viên và tình nguyện viên đang chuyển vật tư y tế tại một nhà kho của một trung tâm triển lãm ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 4 tháng 2 năm 2020. (Photo by STR / AFP) / China OUT (Photo by STR/AFP via Getty Images)

NICOLE HAO Cập nhật: ngày 7 tháng 4 năm 2020 …Theo Epoch Times

Trần H Sa lược dịch.

Khi đại dịch lan rộng khắp thế giới, các bệnh viện trở nên bị tràn ngập bởi các bệnh nhân virus Vũ Hán .

Khẩu trang N-95, quần áo bảo hộ y tế, kính bảo hộ, găng tay phẫu thuật, thuốc khử trùng, máy trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) và máy thông gió y tế đã trở thành nguồn cung cấp quan trọng để điều trị cho bệnh nhân, hoặc bảo vệ nhân viên y tế khỏi bị phơi nhiễm virus.

Khi nhiều quốc gia đối phó với dịch bệnh đang leo thang, bằng chứng cho thấy rằng chính quyền Trung Quốc đã mua hàng tỷ khẩu trang, cũng như hàng trăm tấn vật tư y tế quan trọng khác trên toàn cầu. Trong khi đó, Trung Quốc, bản thân là nhà sản xuất lớn các loại vật tư y tế như vậy, đã ngừng xuất khẩu kể từ tháng 1 - ngay khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc trở nên dữ dội.

Các công ty Trung Quốc và các tổ chức Trung Quốc ở nước ngoài là những phương tiện chính để hiện thực hóa nguồn cung ứng toàn cầu của Bắc Kinh, mua sạch hàng tồn kho từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc và các quốc gia khác.

Trong một số trường hợp, các công ty Trung Quốc đã đàm phán với các nhà sản xuất lớn tầm quốc tế, và yêu cầu họ bán hoặc hiến tặng hàng tồn kho của họ cho Trung Quốc.

Đã phải bán hàng tồn kho của họ cho Trung Quốc, và không thể mua sản phẩm mới từ Trung Quốc, các quốc gia trên thế giới hiện đang thiếu thốn nguồn cung cấp y tế .

Hành động của chính phủ.

Chính quyền Bắc Kinh đã huy động cộng đồng người Hoa di cư để giúp mua thật nhiều hàng hóa. "Hãy tiếp tục mua trong khi gửi về cho Trung Quốc [vật tư y tế], và cố gắng hết sức để mua càng nhiều càng tốt" - một bài viết được đăng trên trang web chính thức của Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc , một cơ quan chuyên truyền bá chương trình nghị sự của chế độ ở trong và ngoài Trung Quốc - đã kêu gọi như thế. Ở phương Tây, các tổ chức của Mặt trận Thống nhất thường là các hiệp hội sinh viên Trung Quốc tại các trường cao đẳng và đại học, các phòng thương mại Trung Quốc và các hiệp hội Trung Quốc.

Mặt trận Thống nhất khuyến khích tất cả người Hoa ở nước ngoài theo bước của hiệp hội để mua sạch tất cả các vật liệu y tế có sẵn và gửi chúng về cho Trung Quốc.

Bài báo giải thích rằng người Hoa ở nước ngoài tại Hoa Kỳ, Canada, Anh, Argentina, Úc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Seychelles, đã mua rất nhiều hàng hóa, lên đến hàng tấn.

Một số tổ chức người Trung Quốc ở nước ngoài tại các quốc gia này, mua trực tiếp từ các nhà sản xuất địa phương và các nhà bán sỉ lớn, chẳng hạn như DuPont. Những người khác mua từ bất cứ nhà bán lẻ nào mà họ có thể tìm thấy, theo bài báo.

Sau đó các nhóm đã thuê các công ty vận chuyển Trung Quốc và quốc tế để vận chuyển hàng hóa, chẳng hạn như FedEx và SF Express. Mặt trận Thống nhất cũng khuyến khích công dân Trung Quốc mua hàng hóa và vận chuyển chúng trong hành lý cá nhân khi họ quay trở lại Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng trực tiếp hướng dẫn các công dân mua thật nhiều vật tư y tế.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles đã đưa ra một thông báo khuyến khích quyên góp trên trang web chính thức của họ vào ngày 26 tháng 1, liệt kê các mặt hàng tiếp tế cần thiết ở Trung Quốc, bao gồm: khẩu trang bảo vệ y tế - thậm chí chỉ định luôn số sê-ri sản xuất; áo quần bảo hộ; kính bảo hộ, chất khử trùng rửa tay nhanh khô; Oseltamivir, một loại thuốc chống vi-rút thường được sử dụng để điều trị cúm thông thường và các loại thuốc khác; nhiệt kế hồng ngoại cảm ứng, và nhiều thứ nữa.

Vào ngày 27 tháng 2, tổng lãnh sự quán đã cập nhật yêu cầu của mình, nói rằng các cộng đồng người Hoa ở khu vực Los Angeles đã quyên góp hơn 60 tấn vật tư y tế kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc.

Đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc tại các quốc gia khác cũng đưa ra các thông báo tương tự.

Chẳng hạn, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản, đã công bố trên trang web của họ vào ngày 4 tháng 2: "Hiện tại, Trung Quốc cần khẩn cấp các bộ quần áo bảo hộ y tế …..khẩu trang y tế (N95 trở lên), kính bảo hộ và các vật liệu bảo vệ khác". Họ yêu cầu công dân Trung Quốc mua những hàng hóa này và tặng chúng cho Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh tuyên bố rằng, vào ngày 31 tháng 1 đại sứ quán đã nhận được tặng phẫm trị giá gần 500.000 bảng Anh.

Nguồn cung ứng toàn cầu.

Kể từ tháng 1, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, các công ty có cổ đông chính phủ đóng vai trò chính, và các công ty tư nhân bắt đầu tìm kiếm các nguồn cung ứng y tế để chuyển vào Trung Quốc.

"Từ ngày 24 tháng 1 đến ngày 29 tháng 2, cơ quan hải quan Trung Quốc đã kiểm tra 2,46 tỷ thùng hàng vận chuyển vật tư phòng chống dịch bệnh, trị giá 8,21 tỷ nhân dân tệ (1,158 tỷ usd)", Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố vào ngày 7 tháng 3. " [trong số hàng đó] có 2,02 tỷ khẩu trang và 25,38 triệu bộ đồ bảo vệ."

Bắc Kinh News do nhà nước kiểm soát đưa tin vào ngày 10 tháng 2 rằng, khoảng 50% nguồn cung khẩu trang của thế giới được sản xuất tại Trung Quốc. Năm 2019, Trung Quốc đã sản xuất hơn 5 tỷ khẩu trang, trong đó 54% là mặt nạ y tế.

Nếu hơn 2 tỷ khẩu trang y tế được chuyển đến Trung Quốc trong hai tháng đầu năm, điều đó có nghĩa là Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng một nửa sản lượng mặt nạ y tế hàng năm của thế giới.

Nhiều doanh nghiệp nhà nước trực tiếp tham gia vào nỗ lực này.

Theo báo cáo ngày 4/2 của truyền thông nhà nước People Daily, những doanh nghiệp đó bao gồm Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm), Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC), Tập đoàn Kỹ thuật Năng lượng Trung Quốc (Energy China) và China Resources, một tập đoàn với các doanh nghiệp ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

"Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) có nguồn gốc từ Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á. Đến ngày 31 tháng 1, nó đã đặt đơn hàng 2,78 triệu gói vật tư y tế, bao gồm 2,38 triệu khẩu trang, 166.000 bộ quần áo bảo hộ, 15.200 kính bảo hộ và 190.000 đôi găng tay bảo vệ," báo cáo cho biết. Hơn thế nữa, Sinopharm đang chuẩn bị mua thêm.

Greenland Group, một nhà phát triển bất động sản Trung Quốc với chính phủ Thượng Hải là cổ đông lớn, cũng tham gia.

"Cho đến nay, Greenland đã mua 3 triệu khẩu trang bảo vệ, 700.000 bộ quần áo bảo hộ y tế, 500.000 đôi găng tay y tế từ nước ngoài và chuyển chúng về Trung Quốc", Tân Hoa Xã đưa tin vào ngày 31 tháng giêng. Greenland đã mua vật tư y tế từ Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông, các nước Châu Á và Úc - mà những nơi đó đều công khai phản đối kịch liệt về việc mua với số lượng lớn, khiến chính phủ bản xứ cấm xuất khẩu vật tư y tế.

Country Garden là một công ty bất động sản tư nhân có trụ sở tại thành phố Phật Sơn, thuộc tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc. Nó có các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Vào ngày 24 tháng 2, Dịch vụ Tin tức Trung Quốc do nhà nước điều hành báo cáo rằng, các nhân viên của Country Garden có nguồn cung cấp y tế từ Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth và Adelaide của Úc; và Auckland của New Zealand.

Trong ba ngày, chi nhánh ở Úc của Country Garden, được gọi là Risland, đã mua hàng hóa và tổ chức chúng để được vận chuyển trên một chuyến bay chở hàng, bay thẳng đến Trung Quốc.

Vào ngày 8 tháng 2, tờ nhật báo Phật Sơn của nhà nước đưa tin rằng Country Garden cũng đã mua từ Đức, Indonesia, Thái Lan và các quốc gia khác.

Tại cuộc họp báo nội bộ của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc vào ngày 3 tháng 2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Thứ trưởng Bộ Thương mại đều nói rằng, các doanh nghiệp thương mại điện tử của Trung Quốc, như JD.com, Wumart, và SF Express, đã có nguồn mua và quyên góp khẩu trang, quần áo bảo hộ, kính bảo hộ và vật tư thông qua "chuỗi cung ứng toàn cầu" của họ.

Một số nhà sản xuất quốc tế có kinh doanh tại Trung Quốc cũng tham gia sáng kiến ​​này.

Medtronic là một công ty sản xuất thiết bị y tế có trụ sở tại Minneapolis, Minnesota. Nó có các cơ sở sản xuất tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Thường Châu và Thành Đô.

Trong một tuyên bố bằng tiếng Trung, Medtronic nói trên trang web của mình rằng, công ty đã tặng máy thở, máy đo độ bão hòa oxy trong máu và thiết bị trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) cho Vũ Hán. Họ cũng mua vật liệu bảo vệ từ các quốc gia khác và tặng chúng cho các thành phố khác nhau của Trung Quốc. FedEx xác nhận một tuyên bố của Trung Quốc được đăng trên trang web của mình rằng, những máy móc và vật liệu này đã được họ vận chuyển từ thị trường toàn cầu.

Cắt giảm xuất khẩu.

Vào ngày 9 tháng 3, trong một cuộc họp báo hàng ngày của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một phóng viên đã hỏi, liệu có đúng là chế độ Trung Quốc đã cấm mọi xuất khẩu mặt nạ y tế và nguyên liệu thô để làm mặt nạ y tế ?

Geng Shuang, phát ngôn viên của Bộ, trả lời: "Trung Quốc vẫn cần một lượng lớn khẩu trang và nguồn cung không thể đáp ứng được nhu cầu. Ở giai đoạn hiện tại, các quốc gia khác sẽ gặp khó khăn khi họ cố gắng mua khẩu trang từ Trung Quốc."

Geng phủ nhận việc chính phủ đã buộc các doanh nghiệp ngừng xuất khẩu vật tư y tế.

Nhưng các phương tiện truyền thông nhà nước đã báo cáo rằng một số doanh nghiệp "đang bán sản phẩm có nghĩa là xuất khẩu bên trong Trung Quốc."

Shandong Net đã báo cáo vào ngày 1 tháng 2 rằng Công ty sản phẩm sợi đặc biệt Weihai Jingcheng, nằm trong khu thương mại tự do ở thành phố Uy Hải của tỉnh Sơn Đông, chủ yếu sản xuất hàng hóa để xuất khẩu, chẳng hạn như mặt nạ y tế.

Vì công ty chủ yếu sản xuất cho thị trường xuất khẩu, nên họ cần phải trả thuế nếu muốn bán sản phẩm của mình tại Trung Quốc. Nó sẽ không cần phải trả thuế khi nguồn nguyên liệu của nó đến từ nước ngoài.

Nhưng kể từ ngày 27 tháng 1, cơ quan hải quan Trung Quốc đã cấp cho công ty một giấy phép đặc biệt, cho phép họ bán tất cả các sản phẩm của mình bên trong Trung Quốc mà không phải trả thuế.

Weihai News đưa tin vào ngày 29 tháng 1 rằng, các nhà máy khác có trụ sở trong cùng khu vực thương mại tự do cũng đã bắt đầu tuân theo chính sách tương tự và ngừng xuất khẩu hàng hóa của họ.

Báo mạng Giang Tô ngày 28/2 cho biết, 20 nhà sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ ở tỉnh Giang Tô đã ngừng xuất khẩu hàng hóa, và chỉ bán cho Trung Quốc sau khi dịch virus Vũ Hán bùng phát.

Tân Hoa Xã thông báo trong ngày 02 tháng 2 rằng chính phủ Hồ Bắc, tỉnh mà Vũ Hán là thủ đô, đã cấp một giấy phép đặc biệt cho phép tất cả các mặt nạ y tế vốn dành cho xuất khẩu được bán trên địa bàn tỉnh. Các nhà chức trách đã ra lệnh các sản phẩm được in bằng bao bì bằng tiếng nước ngoài, được đặt nhãn hiệu Trung Quốc để công dân có thể đọc chúng.

Caixin cũng đã báo cáo vào ngày 1 tháng 2 rằng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc là cơ quan chính phủ hỗ trợ lệnh cấm xuất khẩu, trích dẫn các nguồn trong chuỗi cung ứng.

Ví dụ, Công ty Y tế & Sức khỏe Rizhao Sanqi là nhà sản xuất định hướng xuất khẩu. Bộ này yêu cầu Sanqi sản xuất 1 triệu khẩu trang phẫu thuật, 50.000 khẩu trang y tế và 5.000 bộ quần áo bảo hộ y tế mỗi ngày, và chỉ bán chúng cho tỉnh Hồ Bắc, theo Caixin.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, Peter Navarro, đã nói về lệnh cấm xuất khẩu của Trung Quốc trong các cuộc phỏng vấn của Fox News vào ngày 23 và 24 tháng Hai.

Ông Navroro cho biết "về các vấn đề trước mắt, khẩu trang, khẩu trang N-95, Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu đối với những loại khẩu trang đó, và sau đó quốc hữu hóa một nhà máy của người Mỹ rồi sản xuất khẩu trang ở đó", ông Navroro nói thêm rằng "Trung Quốc đã ngăn chặn họ [3M] gửi cho chúng tôi bất kỳ món hàng nào một cách hiệu quả".

3M, một nhà sản xuất có trụ sở tại Minnesota, có các nhà máy ở Trung Quốc. Các cơ sở đã không thể xuất khẩu sản phẩm ra khỏi Trung Quốc vào tháng Hai, theo Navarro.

Nhưng gần đây, chế độ Trung Quốc đã đột nhiên thay đổi, tìm cách thúc đẩy chính bản thân Trung quốc trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc chống lại đại dịch. Nó đã gửi các chuyên gia y tế và các nguồn cung cấp rất cần thiết, như khẩu trang và mặt nạ phòng độc, đến các nước châu Âu và Hoa Kỳ.

Nhưng các nguồn cung cấp đã được tìm thấy có khuyết điểm.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.