Coronavirus: WHO 'không được mời' tham gia các cuộc điều tra COVID-19 của Trung Quốc

Một nhóm của WHO tin rằng nguồn gốc của dịch là ở Vũ Hán, và đó là một loại virus xuất hiện tự nhiên, không phải là virus được sản xuất.

Tiến sĩ Galea.

Tom Cheshire…Thứ Sáu ngày 1 tháng 5 năm 2020 …Theo Sky News

Trần H Sa lược dịch.

Đại diện của WHO tại Trung Quốc nói chuyện với Sky News, WHO 'không được mời' tham gia điều tra Trung Quốc

Trung Quốc đã liên tục từ chối yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới đòi tham gia vào các cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19, đại diện của WHO tại Trung Quốc đã nói với Sky News.

"Chúng tôi biết rằng một số cuộc điều tra tầm quốc gia đang diễn ra nhưng ở giai đoạn này, chúng tôi chưa được mời tham gia", tiến sĩ Gauden Galea nói.

"WHO đang đưa ra yêu cầu với ủy ban y tế và nhà cầm quyền," ông nói. "Nguồn gốc của virus rất quan trọng, điểm chung giữa người và động vật là vô cùng quan trọng và cần được nghiên cứu.

"Ưu tiên là chúng ta cần biết càng nhiều càng tốt để ngăn chặn sự tái xuất hiện."

Khi được Sky News hỏi liệu có lý do chính đáng để Trung quốc không mời WHO hay không , Tiến sĩ Galea trả lời: "Theo quan điểm của chúng tôi, là không."

Chính phủ Úc đã nói rằng một cuộc điều tra độc lập, công khai về nguồn gốc của COVID-19 nên được tổ chức, một biện pháp mà các nước EU được cho là đang xem xét tán thành một cách công khai.

Trung Quốc đã phản ứng giận dữ, nói rằng việc điều tra virus nên là vấn đề của các nhà khoa học.

Tiến sĩ Galea cũng nói với Sky News rằng WHO đã không thể điều tra sổ nhật ký từ hai phòng thí nghiệm hoạt động về virus ở Vũ Hán, Viện Virus học Vũ Hán và CDC Vũ Hán.

"Từ tất cả các bằng chứng có sẵn, các đồng nghiệp của WHO trong hệ thống ba cấp độ của chúng tôi đều tin rằng các nguồn gốc là ở Vũ Hán, và đó là một loại virus xuất hiện tự nhiên, không phải là virus do sản xuất", ông nói.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Galea, sổ nhật ký phòng thí nghiệm "sẽ cần phải là một phần của bất kỳ báo cáo đầy đủ nào, bất kỳ cái nhìn đầy đủ nào về câu chuyện nguồn gốc của virus".

Tiến sĩ Galea bảo vệ vai trò của WHO trong những ngày đầu của đợt bùng phát coronavirus mới .

"Chúng tôi chỉ biết những gì mà Trung Quốc báo cáo cho chúng tôi vào thời điểm đó."

Từ ngày 3 tháng 1 đến ngày 16 tháng 1, các quan chức Vũ Hán đã báo cáo không có trường hợp coronavirus mới nào ngoài 41 trường hợp đã được công bố.

"Có khả năng chỉ có 41 ca bệnh trong khoảng thời gian đó hay không? Tôi sẽ nghĩ là không", tiến sĩ Galea nói với Sky News.

"Vấn đề khó khăn trong việc tìm kiếm là có phải họ bao che cho nhau hay không, đó có phải là một câu hỏi trước sự giải thích của họ hay không? Tôi không thể suy đoán được. Nhưng trong giai đoạn đó rõ ràng là một sự gia tăng các ca bệnh đã xảy ra.

"Không chắc rằng với một dịch bệnh có tính tự nhiên này, nó vẫn chính xác ở mức 41 ca bệnh.

"Nhưng vâng, có nhiều trường hợp hơn hay không? Đó là điều mà Trung Quốc sẽ phải trả lời."

Câu hỏi chính trong sự bùng phát ban đầu của virus là, liệu nó có thể truyền từ người sang người hay không - một đặc điểm khiến nó có khả năng lây lan rộng hơn nhiều so với việc lây nhiễm dựa vào sự ô nhiễm trực tiếp từ nguồn ban đầu, vẫn được cho là Chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán.

WHO đã bị chỉ trích vì một tweet được đăng vào ngày 14 tháng 1, nói rằng "Các cuộc điều tra sơ bộ được thực hiện bởi chính quyền Trung Quốc đã không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người".

Cùng ngày, tại Geneva, một quan chức của WHO cho biết đã có sự lây truyền "có giới hạn" từ người sang người.

Tiến sĩ Galea nói với Sky News rằng, vào thời điểm đó, "WHO ngày càng lo lắng và bị thuyết phục, mạnh mẽ nghi ngờ sẽ có chuyện lây truyền từ người sang người. Nhưng những ca bệnh đã được chuyển cho chúng tôi và các cuộc điều tra vẫn chưa xác nhận được 100% chuyện đó. "

Điều đó đã thay đổi khi đội Trung Quốc của WHO có thể thực hiện một chuyến thăm ngắn đến Vũ Hán, từ ngày 20-21 tháng 1 trong một cuộc chạm trán gần như ngẫu nhiên.

"Nhân viên chăm sóc sức khỏe đơn thuần là tình nguyện viên, ngay khi chúng tôi bước vào phòng khám bệnh sốt", bác sĩ Galea nói.

"Chúng tôi được cho thấy, vào thời điểm đó hệ thống tạm thời đã được thiết lập và chúng tôi chỉ đơn giản hỏi điều đó như là một trong những câu hỏi đầu tiên. Và ngay lập tức chúng tôi nhận được câu trả lời đó. Trong trường hợp đó họ nói rằng họ có hai ca bệnh, hai nhân viên chăm sóc sức khỏe đã bị nhiễm bệnh. "

Vào ngày 20 tháng 1, Trung Quốc tuyên bố rằng virus có thể lây truyền từ người sang người.

WHO ở Trung Quốc hiện đang nghiên cứu sự phòng chống dịch bệnh hiện tại của Trung quốc, vì dịch bệnh đã được kiểm soát và phong tỏa đã được dỡ bỏ.

Nhưng Tiến sĩ Galea kêu gọi thận trọng, đặc biệt là về triển vọng của vắc-xin: "Việc chúng tôi chưa có vắc-xin [trong sản xuất] cho bất kỳ loại coronavirus nào cho thấy rằng chúng tôi không được lập kế hoạch. Thực tế là chúng tôi sẽ có một loại vắc-xin bằng cách nào đó vào một ngày nào đó. "


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.