Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, Trung Quốc từ bỏ mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Động thái cho thấy năm nay quốc gia có thể không đạt được mục tiêu gấp đôi GDP năm 2010.

Các nhân viên an ninh bán vũ trang tuần hành theo đội hình tại lối vào Tử Cấm Thành, vào ngày khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc ở Bắc Kinh vào thứ Sáu. © Reuters

CK TAN, Ngày 22 tháng 5 năm 2020 …Theo Nikkei Asia Review

Trần H Sa lược dịch.

SHANGHAI - Thủ tướng Trung Quốc Lý khắc Cường (Li Keqiang) đã không công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay, đánh dấu lần đầu tiên sau ba thập niên, chính phủ đã bỏ qua việc thiết đặt mục tiêu đó trong kế hoạch chi tiết hàng năm.

Trong một báo cáo công tác được trình bày vào thứ Sáu tại Bắc Kinh khi bắt đầu phiên họp thường niên bị trì hoãn của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn Quốc, cơ quan lập pháp của Trung Quốc, Li cho biết chính phủ dự báo thâm hụt ngân sách tăng lên hơn 3,6% tổng sản phẩm quốc nội, tăng từ 2,8% vào năm ngoái.

"Chúng ta chưa thiết đặt mục tiêu cụ thể cho tăng trưởng kinh tế trong năm nay vì đất nước chúng ta sẽ phải đối mặt với một số yếu tố khó dự đoán cho sự phát triển do sự không chắc chắn to lớn liên quan đến đại dịch COVID-19", Li nói với gần 3.000 đại biểu trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình. .

Li cho biết các nhà chức trách có kế hoạch phát hành tới 4,75 nghìn tỷ nhân dân tệ (668,17 tỷ USD) trái phiếu để ứng phó với đại dịch coronavirus, duy trì sự phát triển kinh tế và ổn định xã hội khi đất nước hoạt động để phục hồi sau nhiều tuần bị phong toả,, vào đầu năm nay.

Trung Quốc thường tiết lộ mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm trong báo cáo công tác của thủ tướng. Việc từ bỏ mục tiêu tăng trưởng hàng năm dường như khẳng định sự thừa nhận của lãnh đạo rằng họ không thể có khả năng đạt được mục tiêu lâu dài là tăng gấp đôi GDP thực từ năm 2010 đến 2020.

Tuy nhiên, phương tiện truyền thông nhà nước cho biết hôm thứ Sáu rằng các mục tiêu phát triển dài hạn chính thức cho năm nay vẫn không thay đổi. Trước đại dịch, Trung Quốc dường như có một cơ hội đáng kể để đạt được cột mốc GDP lịch sử.

Các đại biểu Đại hội Nhân dân Toàn Quốc lắng nghe bài phát biểu khai mạc của Thủ tướng Lý Khắc Cường (Li Keqiang) trong Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. © Reuters

Suy thoái kinh tế của Trung Quốc đã tăng tốc trong hai năm qua giữa bối cảnh chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ, sau đó biến thành co cụm thực sự trong quý đầu tiên do phong tỏa bởi COVID-19; trong giai đoạn này, sản lượng kinh tế giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Một số nhà kinh tế đã dự đoán tăng trưởng sản lượng có thể là tiêu cực trong cả năm. Việc phục hồi đã bị chậm lại do đại dịch lan rộng đã làm giảm nhu cầu ở nước ngoài đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, và làm gián đoạn các liên kết giao thông thương mại.

Phiên họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc năm nay ban đầu dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 5 tháng 3 nhưng đã bị hoãn lại vì đại dịch. Các đại biểu sẽ cân nhắc trong bảy ngày tới về các đề mục như ngân sách quốc gia, các biện pháp kích thích kinh tế, bộ luật dân sự mới, luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông và những đạo luật bao gồm toàn diện đầu tiên của quốc gia về bảo vệ quyền riêng tư, ly hôn và quấy rối tình dục.

Các cuộc họp này phần lớn được chỉ đạo và cơ quan lập pháp Trung Quốc chỉ chính thức hóa hiệu lực, hiếm khi từ chối các dự luật. Tuy nhiên, chúng rõ ràng cung cấp một nét đại cương về sự cai trị độc đoán của Bắc Kinh.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.