Thực hư số người chết ở Trung quốc do virus Vũ Hán.

Giảm bớt 21 triệu thuê bao điện thoại di động ở Trung Quốc, có thể cho thấy con số người chết do thảm họa Virus Vũ Hán.

Một nhân viên bảo vệ đọc điện thoại của anh ta trong khi bảo vệ lối vào của một trung tâm mua sắm gần như trống rỗng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 27 tháng 2 năm 2020. (NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)

NICOLE HAO Ngày 22 tháng 3 năm 2020 . Theo Epoche Times

Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố vào ngày 19 tháng 3, số người dùng điện thoại di động Trung Quốc đã giảm 21 triệu trong ba tháng qua. Những cái chết do virus Vũ Hán có thể đã góp phần vào việc quá nhiều tài khoản thuê bao điện thoại phải đóng kết nối.

Điện thoại di động là một phần không thể thiếu trong cuộc sống ở Trung Quốc .

"Mức độ số hóa ở Trung Quốc rất cao. Mọi người không thể sống còn mà không có điện thoại di động," ông Tang Jingyuan, một nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với Thời báo Epoch vào ngày 21 tháng 3. "Quan hệ với chính phủ về lương hưu và an sinh xã hội, mua vé tàu, mua sắm, bất kể thứ gì mà mọi người muốn làm, họ đều được yêu cầu dùng điện thoại di động.

"Chế độ Trung Quốc yêu cầu tất cả người dân Trung Quốc sử dụng điện thoại di động của họ để cài đặt mã sức khỏe. Hiện nay, chỉ với một mã sức khỏe màu xanh là người Trung Quốc được phép đi lại tại Trung Quốc. Một người không thể hủy điện thoại của mình."

Trung Quốc đã mở đầu quét khuôn mặt bắt buộc vào ngày 1 tháng 12 năm 2019, để xác nhận danh tính của người đăng ký điện thoại. Ngay từ ngày 1 tháng 9 năm 2010, Trung Quốc đã yêu cầu tất cả người dùng điện thoại di động phải đăng ký điện thoại với nhận dạng thực của họ, qua đó nhà nước có thể kiểm soát lời nói của mọi người thông qua hệ thống giám sát quy mô to lớn.

Hơn nữa, tài khoản ngân hàng và tài khoản an sinh xã hội của người dân Trung Quốc được gói cùng với các gói điện thoại di động của họ; các ứng dụng trên điện thoại của người dân Trung Quốc được kiểm tra qua thẻ SIM, dựa trên cơ sở dữ liệu của nhà nước để bảo đảm nhận biết người nào đang dùng số điện thoại đó.

Bắc Kinh lần đầu tiên ra mắt mã sức khỏe dựa trên điện thoại di động vào ngày 10 tháng 3. Tất cả mọi người ở Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng điện thoại di động này và đăng ký thông tin sức khỏe cá nhân của họ. Sau đó, ứng dụng có thể tạo mã QR, nó xuất hiện với ba màu để phân loại mức độ sức khỏe của người dùng. Màu đỏ có nghĩa là người đó mắc bệnh truyền nhiễm, màu vàng có nghĩa là người đó có thể mắc bệnh và màu xanh lá cây có nghĩa là người đó không mắc bệnh.

Bắc Kinh tuyên bố rằng các mã sức khỏe nhằm mục đích ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán, thường được gọi là coronavirus mới .

21 triệu thuê bao điện thoại di động.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) của Trung Quốc đã công bố vào ngày 19 tháng 3 số người dùng điện thoại ở mỗi tỉnh trong tháng hai. So với thông báo trước đó, được phát hành vào ngày 18 tháng 12 năm 2019 - lấy dữ liệu của tháng 11 năm 2019 - cả người dùng điện thoại di động và điện thoại cố định đều giảm đáng kể, nhưng so với cùng kỳ năm trước (năm 2018) thì số lượng người dùng tăng lên.

Số lượng người dùng điện thoại di động tính đến tháng 2 năm 2020 giảm từ 1.600957 tỷ xuống còn 1.579927 tỷ, giảm 21,03 triệu. Số lượng người sử dụng điện thoại cố định giảm từ 190,83 triệu xuống còn 189,99 triệu, giảm 840.000.

Trong tháng 2 năm 2019, số lượng đã tăng. Theo MIIT, số người dùng điện thoại di động đã tăng trong tháng 2 năm 2019 từ 1,55591 tỷ lên 1,5835 tỷ, tức là tăng thêm 24,37 triệu. Số lượng người sử dụng điện thoại cố định tăng từ 183,477 triệu lên 190,125 triệu, tăng thêm 6,641 triệu.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc , dân số nước này vào cuối năm 2019 lớn hơn so với năm 2018 là 4,67 triệu , đạt 1,40005 tỷ.

Việc giảm số người sử dụng điện thoại cố định vào năm 2020 có thể là do việc cách ly trên toàn quốc vào tháng Hai, trong đó các doanh nghiệp nhỏ ngừng hoạt động. Nhưng việc giảm người dùng điện thoại di động không thể được giải thích theo cách này.

Theo dữ liệu hoạt động của cả ba nhà mạng điện thoại di động Trung Quốc, tài khoản điện thoại di động tăng vào tháng 12 năm 2019 nhưng giảm mạnh vào năm 2020.

China Mobile là nhà mạng lớn nhất, nắm giữ khoảng 60% thị trường điện thoại di động Trung Quốc. Nó báo cáo rằng đã tăng thêm 3,732 triệu tài khoản vào tháng 12 năm 2019, nhưng đã mất 0,862 triệu vào tháng 1 năm 2020 và 7,254 triệu vào tháng 2 năm 2020.

Hiệu năng của China Mobile trong cùng những tháng của năm 2019 khác biệt rõ rệt; nó đã tăng thêm 2,411 triệu tài khoản vào tháng 1 năm 2019 và thêm 1,091 triệu vào tháng 2 năm 2019.

China Telecom là nhà mạng lớn thứ hai, nắm giữ khoảng 21% thị trường. Nó đã tăng 1,18 triệu người dùng vào tháng 12 năm 2019, nhưng mất 0,43 triệu người dùng vào tháng 1 năm 2020 và 5,6 triệu người dùng vào tháng 2 năm 2020.

Năm 2019 , nó đã tăng 4,26 triệu trong tháng 1 và 2,96 triệu trong tháng hai.

China Unicom, chưa công bố dữ liệu cho tháng 2, chia sẻ kinh nghiệm tương tự như hai công ty viễn thông kia vào tháng 1 năm 2020 và đầu năm 2019. Công ty đã mất 1,186 triệu người dùng vào tháng 1 năm 2020, nhưng trước đó đã đạt được 1.962 triệu người dùng vào tháng 2 năm 2019 và 2,76 triệu người dùng vào tháng 1 năm 2019.

Trung Quốc cho phép mỗi người trưởng thành đăng ký tối đa năm số điện thoại di động. Kể từ ngày 10 tháng 2, phần lớn học sinh Trung Quốc tham gia các lớp học trực tuyến với số điện thoại di động do các trường học của các em bị yêu cầu đóng cửa. Tài khoản của những học sinh này đứng tên cha mẹ của họ, có nghĩa là một số bệnh nhân phải có nhu cầu mở tài khoản điện thoại di động mới vào tháng Hai.

Phân tích các con số.

Câu hỏi lớn là liệu tài khoản điện thoại di động giảm mạnh có phản ánh việc đóng tài khoản của những người đã chết do virus Vũ Hán hay không.

"Có thể trước đây một số công nhân nhập cư đã có hai số điện thoại di động. Một số dùng ở quê nhà của họ, và số kia dùng tại thành phố mà họ làm việc. Vào tháng Hai, họ có thể cắt số điện thoại dùng ở thành phố họ làm việc, vì không thể đến đó," ông Tang nói. Thông thường, những người lao động nhập cư sẽ trở về thành phố quê nhà của họ trong dịp Tết Nguyên đán vào tháng 1, và sau đó những hạn chế đi lại khiến họ không thể quay lại thành phố nơi họ làm việc.

Tuy nhiên, do có một khoản phí cơ bản hàng tháng để giữ tài khoản điện thoại di động ở Trung Quốc, nên phần lớn người lao động nhập cư - nhóm có thu nhập thấp nhất - có khả năng chỉ có một tài khoản điện thoại di động.

Trung Quốc có 288,36 triệu lao động nhập cư tính đến tháng 4 năm 2019, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Vào ngày 17 tháng 3, Mạnh Ngụy (Meng Wei), phát ngôn viên của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo hàng tháng ở Bắc Kinh rằng, ngoại trừ Hồ Bắc, tất cả các tỉnh đều báo cáo có hơn 90% doanh nghiệp của họ đã hoạt động trở lại. Tại Chiết Giang, Thượng Hải, Giang Tô, Sơn Đông, Quảng Tây và Trùng Khánh, gần như tất cả các doanh nghiệp đã trở lại sản xuất.

Nếu cả số lượng lao động nhập cư và mức độ việc làm là chính xác, thì hơn 90 phần trăm lao động nhập cư đã quay trở lại làm việc.

Sự hỗn loạn kinh tế do đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc cũng có thể khiến một số người có hai thuê bao điện thoại di động phải hủy bỏ bớt một thuê bao. Với việc kinh doanh kém hoặc ngừng trệ, họ có thể không muốn gánh nặng thêm chi phí thuê bao di động.

Ông Tang nói "hiện tại, chúng tôi không biết chi tiết về dữ liệu. Nếu chỉ có 10 phần trăm tài khoản điện thoại di động bị cắt bỏ là do người dùng đã chết bởi virus Vũ Hán, thì số người chết sẽ là 2 triệu."

Số người chết được báo cáo ở Trung Quốc không phù hợp với tình hình đã được xác định ở đó.

Một so sánh với tình hình ở Ý cũng cho thấy số người chết ở Trung Quốc không được báo cáo đầy đủ. Ý đã áp dụng các biện pháp tương tự như các biện pháp được sử dụng bởi chế độ Trung Quốc. Số người chết bởi virus Vũ Hán ở Ý là 4825, tính theo ca lây nhiễm thì tỷ lệ tử vong ở Ý là 9 phần trăm. Ở Trung Quốc, nơi có dân số đã bị nhiễm virus Vũ Hán lớn hơn nhiều , số người chết được báo cáo là 3.265, tính theo tỷ lệ tử vong chỉ là 4%, chưa bằng một nửa so với báo cáo ở Ý.

Các hoạt động tại trung tâm dịch bệnh của tỉnh Hồ Bắc dường như mâu thuẫn với số người chết được báo cáo ở Trung Quốc. Bảy nhà tang lễ ở thành phố Vũ Hán được báo cáo là đốt xác chết 24 giờ một ngày, bảy ngày trong tuần, vào cuối tháng giêng. Tỉnh Hồ Bắc đã sử dụng 40 lò hỏa táng di động , mỗi lò có khả năng đốt năm tấn chất thải y tế và thi thể mỗi ngày, kể từ ngày 16/2.

Thiếu dữ liệu, số người chết thực sự ở Trung Quốc là một bí ẩn. Việc mất đi 21 triệu thuê bao điện thoại di động cung cấp một điểm dữ liệu, qua đó cho thấy con số người chết thực sự có thể cao hơn nhiều so với số chính thức.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.