Trung Quốc sao chép một trang từ vở kịch thông tin sai lệch của Nga.

Các bức ảnh minh họa bao gồm: virus, bản đồ của Hoa Kỳ và Trung Quốc, Tổng thống Trump và nhân viên y tế ở Vũ Hán, được xâu chuỗi thành hình ngôi sao.
Ảnh minh họa: Sarah Grillo / Axios. Ảnh: Drew Angerer / Getty Images và Stringer / Getty Images

Bethany Allen-Ebrahimian…Ngày 25 tháng 3 năm 2020 Theo Axios

Trần H Sa lược dịch.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã dành cả tuần qua để công khai thúc đẩy các lý thuyết âm mưu nhằm gây nghi ngờ về nguồn gốc của coronavirus, và do đó làm chệch hướng những chỉ trích về việc Trung Quốc quản lý tồi dịch bệnh ngay từ đầu.

Tại sao nó quan trọng: Chiến lược này khởi đầu rõ ràng từ các chiến thuật đưa thông tin sai lệch trước đây của Bắc Kinh, và báo hiệu cách tiếp cận ngày càng hung hăng của nó để quản lý hình ảnh của Trung quốc trên phạm vi quốc tế.

Điều gì đang xảy ra: Các tài khoản Twitter được xác minh của chính phủ Trung Quốc, các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc, và một số cơ quan truyền thông Trung Quốc đã thúc đẩy một số thuyết âm mưu khác nhau về nguồn gốc của coronavirus.

1_ Một ý kiến, đã được tweet nhiều lần bởi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Zhao Lijian, và được truyền thông chính thức của Trung Quốc thúc đẩy, nói rằng virus có thể đến từ một phòng thí nghiệm của quân đội Hoa Kỳ.
2_ Một ý kiến khác cho thấy căn bệnh này xuất hiện lần đầu tiên ở Ý vào tháng 11, trước khi nó xuất hiện ở Vũ Hán.
3_Nhiều tuyên bố từ nhiều nguồn khác nhau của chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố mơ hồ hơn, rằng virus có thể không đến từ Vũ Hán, thành phố ở Hồ Bắc, nơi dịch bệnh bắt đầu bùng phát.

Kiểm tra thực tế: Các nhà virus học nói coronavirus cho thấy không có dấu hiệu được thiết kế trong phòng thí nghiệm và các nhà dịch tễ học đồng ý rằng đợt bùng phát đầu tiên là ở Vũ Hán.

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, Cui Tiankai, đã không tán thành thuyết âm mưu, gọi nó là "điên rồ" trong một cuộc phỏng vấn với "Axios trên HBO".

Bức tranh lớn: Bắc Kinh đang sao chép vở kịch thông tin sai lệch của Nga.

_ "Những gì chúng ta thấy trong mươi ngày qua về COVD-19 theo quan điểm thao túng của nhà nước đảng trị Trung Quốc, là một sự khởi đầu thực sự từ những gì chúng ta đã thấy trong quá khứ," Laura Rosenberger, giám đốc Liên minh Bảo vệ Dân chủ tại Quỹ Marshall của Hoa Kỳ, nói với Axios.

Rosenberger chỉ ra ba chiến thuật chính mà Bắc Kinh đã áp dụng trong chiến dịch đưa thông điệp về coronavirus, rõ ràng giống với chiến lược của Nga:

1_ Truyền bá "nhiều lý thuyết mâu thuẫn."
2_ Khuếch đại của "các trang web âm mưu", mà Rosenberger nói là các trang web của bên thứ ba vốn không có sự minh bạch do ai tài trợ, qua đó thúc đẩy các lý thuyết tương tự như những gì mà nhà nước nhắm tới.
3_ Phối hợp sử dụng các tài khoản Twitter của các nhà ngoại giao và đại sứ quán, cùng các phương tiện truyền thông được nhà nước hậu thuẫn để giúp thúc đẩy các lý thuyết.

Các chiến thuật đưa thông tin sai lệch của Nga thường nhằm gây bất ổn môi trường thông tin, thông qua việc truyền bá các lý thuyết âm mưu, với mục tiêu tạo ra sự hỗn loạn và bất hòa trong các xã hội mà nó cần phá hoại. Chiến lược này đã được triển khai rộng rãi trong những năm gần đây để:

1_Can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
2_Tách Nga ra khỏi vụ đầu độc cựu sĩ quan quân đội Nga, Sergei Skripal , trên đất Anh năm 2018.
3_ Đặt ra nghi ngờ về vai trò của Nga trong việc bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines khi bay qua Ukraine vào tháng 7 năm 2014.

Nhưng việc đưa thông tin sai lệch của Đảng Cộng sản Trung Quốc trước đây đã tuân theo phương pháp và mục tiêu khác biệt rõ rệt với cách làm của Nga.

1_ Các hoạt động thông tin của Trung Quốc thường nhằm mục đích duy trì một câu chuyện bất biến duy nhất, qua đó đưa Đảng Cộng sản Trung Quốc vào một trạng thái tích cực.
2_ Có sự kiểm duyệt gắt gao bên trong Trung Quốc về những thông tin khiến cho đảng trở nên tồi tệ, cũng như đàn áp những câu chuyện bất đồng chính kiến ở bên ngoài Trung Quốc. Việc đàn áp thường được thực hiện thông qua cưỡng chế - ngày càng tăng, bằng cách đe dọa không cho tiếp cận thị trường với những tổ chức nào, nếu họ nói những điều mà đảng không thích.
3_ Mục tiêu không phải là làm mất ổn định môi trường thông tin, mà là làm cho Bắc Kinh có vẻ tốt đẹp không thể chối cãi.
4_ Nhưng không giống như Nga, chiến lược này thường không nhắm vào các xã hội nước ngoài mà nhận thức của họ về Trung Quốc nằm ngoài mong muốn của nó.

Cũng không phải là Bắc Kinh tiếp tục sử dụng chiến lược trên cho cả trong và ngoài nước, vì họ cố gắng làm chệch hướng sự đổ lỗi do việc che đậy dịch bệnh từ đầu, và thể hiện so với Hoa Kỳ, mình là đối tác đáng tin cậy hơn đối với các nước, .

1_ Trung Quốc đã bắt tay vào một chiến dịch cứu trợ nhân đạo quốc tế, cung cấp vật tư y tế cho hàng chục quốc gia chống lại sự bùng phát dịch của chính họ, kèm theo một tuyên truyền nguy hiểm.
2_ Đó là một "chiến dịch thông tin hùng hổ nhằm mô tả Trung Quốc là đối tác mới trong phương kế cuối cùng", Rosenberger nói, và "những sai lầm của Mỹ" đã tạo ra "mảnh đất màu mỡ" cho thông điệp này trở nên mạnh mẽ.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.