Hệ thống ngân hàng của Trung Quốc bắt đầu rạn nứt tận gốc khi diễn ra sự việc hai ngân hàng chạy trốn trong vòng một tuần.

  • Chính quyền và cảnh sát địa phương ở cả hai tỉnh Hà Bắc và Sơn Tây đã buộc phải can thiệp sau những tin đồn liên quan đến Ngân hàng Bảo Định và Ngân hàng Thương mại Yangquan.
  • Trung Quốc đang hy vọng dựa vào những người cho vay nhỏ của họ trong bối cảnh tác dụng phụ do coronavirus, để cung cấp vốn cho các nhà máy nhỏ và nông dân.
Người dân đi làm trong giờ cao điểm vào buổi sáng, trước phiên khai mạc Đại hội Nhân dân Toàn Quốc (NPC) tại Bắc Kinh vào ngày 22 tháng 5 năm 2020. - Trung Quốc đã có động thái hiếm hoi là không đặt mục tiêu tăng trưởng hàng năm trong năm nay, sau khi coronavirus đánh bại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - và tàn phá tăng trưởng toàn cầu, Thủ tướng Li Keqiang cho biết vào ngày 22 tháng 5 (Ảnh của NICOLAS ASFOURI / AFP).

Amanda Lee, Bắc Kinh, ngày 23 tháng 6 năm 2020. Theo SCMP

Trần H Sa lược dịch.

Hệ thống ngân hàng trị giá 40 nghìn tỷ đô la Mỹ của Trung Quốc đang chứng kiến ngày càng gia tăng ​​những dấu hiệu rắc rối tận gốc, với việc ngân hàng chạy trốn xảy ra tại hai đơn vị cho vay nhỏ tại địa phương vào tuần trước, một dấu hiệu cho thấy một núi nợ và sự co thắt kinh tế chưa từng có đã bắt đầu gây thiệt hại.

Chính quyền và cảnh sát địa phương ở cả thành phố Bảo Định ở tỉnh Hà Bắc và Yangquan, một thị trấn khai thác than ở tỉnh Sơn Tây, tuần trước đã cầu xin khách hàng đừng rút tiền từ các ngân hàng địa phương, mặc dù có nhiều tin đồn không có căn cứ.

Hôm thứ Bảy, thành phố Bảo Định cho biết trên tài khoản WeChat chính thức của họ rằng, Ngân hàng Baoding vẫn hoạt động bình thường và mọi người "không nên tin hoặc lan truyền tin đồn ….và nên cùng nhau bảo vệ tốt trật tự tài chính và trật tự xã hội", sau khi một nhóm người gửi tiền vội vàng rút tiền ra khỏi ngân hàng.

Cảnh sát địa phương đã đưa ra một tuyên bố rằng họ đã bắt giữ hai cá nhân vì đã lan truyền tin đồn dẫn đến "sự hoảng loạn trong cộng đồng".

Ảnh : Chính phủ và cảnh sát ở Yangquan buộc phải đưa ra tuyên bố sau khi những người gửi tiền ở địa phương đổ xô đến Ngân hàng thương mại Yangquan. Ảnh: Bản tin

Ba ngày trước đó, chính phủ và cảnh sát ở Yangquan đã buộc phải đưa ra một tuyên bố tương tự sau khi những người gửi tiền ở địa phương đổ xô đến Ngân hàng thương mại Yangquan.

Theo một thông báo của chính quyền địa phương hôm thứ Tư, chính quyền địa phương đã kêu gọi công chúng đừng rút tiền mặt từ ngân hàng một cách tập thể và "cảnh giác với những rủi ro khi nắm giữ nhiều tiền mặt".

Các chi nhánh địa phương của ngân hàng trung ương Trung Quốc và cơ quan quản lý ngân hàng cũng đưa ra các tuyên bố, nhằm bảo đảm với công chúng rằng tiền tiết kiệm của họ tại các ngân hàng vẫn an toàn.

Các cuộc gọi điện thoại gọi đến cho cả hai ngân hàng đều đã không được trả lời vào hôm thứ ba.

Ngân hàng chạy trốn là không cần thiết đối với hầu hết người gửi tiết kiệm vì tiền gửi ngân hàng ở Trung Quốc được bảo đảm lên tới 500.000 nhân dân tệ (70.000 USD) cho mỗi ngân hàng, tuy nhiên, các sản phẩm quản lý tài sản đầu tư và các kế hoạch ủy thác đầu tư, là những thứ phổ biến trong cư dân Trung Quốc, và thường được bán thông qua các chi nhánh ngân hàng, không được bảo vệ.

Ngân hàng Cam Túc, đã huy động được 6 tỷ đô la Hồng Kông (848.000 đô la Mỹ) thông qua một đợt chào bán công khai ban đầu tại Hồng Kông vào tháng 1 năm 2018, đã bị tấn công bởi một ngân hàng chạy trốn vào tháng Tư, trong khi Ngân hàng Yingkou Coastal ở tỉnh Liêu Ninh tiếp nhận một khối lượng lớn các yêu cầu mua bán thẳng, không thông qua chứng khoán để rút tiền mặt trong tháng 11.

Và trong khi các ngân hàng chạy trốn thường được làm dịu nhanh chóng sau khi có sự can thiệp của chính quyền địa phương, chúng gợi nhớ đến những bảng cân đối kế toán rối loạn của các ngân hàng nhỏ của Trung Quốc, giữa bối cảnh các khoản vay khó trả và triển vọng tăng trưởng tối tăm, vốn bị coronavirus làm trầm trọng thêm.

Ngân hàng Bảo Định cho biết trong báo cáo tài chính của họ rằng, tỷ lệ nợ xấu của nó đã tăng đều đặn lên 2,12% vào cuối năm 2019, từ 2,09% vào năm 2018 và 1,84% vào năm 2017.

Ngân hàng Yangquan chưa công bố dữ liệu năm 2019, nhưng tỷ lệ nợ xấu của nó đã tăng hơn gấp đôi, lên 2,57% vào năm 2018 từ 1,03% vào cuối năm 2017.

Sự xuất hiện của những người cho vay nhỏ ở Trung Quốc trong thập niên qua là kết quả của mô hình tăng trưởng do nhà nước lãnh đạo, qua đó đã thúc đẩy chi tiêu dựa vào nợ của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, nhiều đơn vị cho vay nhỏ hiện đang phải đối mặt với một loạt các vấn đề bao gồm các khoản nợ xấu gia tăng, không đủ vốn và quản trị yếu kém.

Theo số liệu do Ủy ban điều tiết và bảo hiểm ngân hàng Trung Quốc công bố, tỷ lệ nợ xấu trung bình tại các ngân hàng thương mại thành phố - một nhóm bao gồm cả ngân hàng Bảo Định và ngân hàng thương mại Yangquan - là 2,45% trong quý 1 năm 2020, gấp khoảng 1,7 lần so với mức trung bình 1,41% của bốn ngân hàng nhà nước lớn trong cùng thời kỳ.

Nhưng bức tranh thực sự có thể tồi tệ hơn nhiều sau khi vào năm ngoái chính quyền trung ương nắm quyền kiểm soát Ngân hàng Baoshang với tư cách là người cho vay ở Nội Mông, từng nổi tiếng một thời, không thể duy trì hoạt động và được tái cấp vốn và bị cải tổ.

Năm ngoái, chính quyền trung ương cũng đã buộc phải bảo lãnh cho Ngân hàng Cẩm Châu và Ngân hàng Hengfeng.

Steven Chan, giám đốc điều hành nghiên cứu vốn cổ phần tại Haitong International cho biết, "những gì chúng ta thấy được là trong nhiều trường hợp, tại nhiều thành phố và các quận, có một số hợp nhất trong các đơn vị cho vay nhỏ. Đặc biệt là những đơn vị rất yếu".

Đối với cơ quan tài chính Trung Quốc dưới thời Phó Thủ tướng Lưu Hạc, điểm mấu chốt là các vấn đề tại các tổ chức cá nhân sẽ không phát triển thành "rủi ro cho hệ thống". Áp lực để giải quyết các vấn đề của các tổ chức địa phương thường tạo cho chính quyền địa phương, và Bắc Kinh rất kín đáo trong việc trực tiếp bảo lãnh cho các ngân hàng địa phương.

Khủng hoảng của các ngân hàng nhỏ đến vào thời điểm Bắc Kinh cần họ nhất, vì chính quyền Trung Quốc đang dựa vào những người cho vay nhỏ, để thường phục vụ cho các doanh nghiệp nhỏ, cung cấp tín dụng cho các nhà máy và các trang trại, vốn được gọi là tế bào kinh tế của nền kinh tế Trung Quốc có thể sống sót sau tác động của coronavirus.

Cơ quan quản lý ngân hàng của Trung Quốc đang soạn thảo một kế hoạch liên quan đến việc tái cấp vốn cho những người cho vay nhỏ, mặc dù chi tiết vẫn chưa được công bố. Theo tờ 21st Century Business Herald , Trung Quốc đang nghĩ đến việc bán trái phiếu đặc biệt trị giá 200 tỷ nhân dân tệ (28 tỷ USD), thường được sử dụng để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng, tăng quỹ cho các chủ sở hữu nhà nước của các ngân hàng địa phương.

Trong một báo cáo của Moody được công bố vào tuần trước cho biết, "Chúng tôi ước lượng việc gia tăng cho vay bị chậm lại đối với các ngân hàng khu vực, sẽ tiếp tục trong phần còn lại của năm 2020, khi các cơ quan quản lý hành động để giải quyết các ngân hàng khu vực dễ bị tổn thương nhất", thêm vào đó lợi nhuận thấp hơn của các ngân hàng thương mại thành phố cũng khiến họ khó có thể bổ sung vốn của họ chỉ bằng với lợi nhuận.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.