Lũ lụt lan rộng làm trầm trọng thêm tai ương của Trung Quốc

Sự hồi sinh của coronavirus chỉ là một con sóng trong những vấn đề đang nổi lên của Trung Quốc khi lũ lụt lan rộng.

Bức ảnh chụp từ trên không này cho thấy những cánh đồng chìm trong nước và các tòa nhà bị ngập nước sau trận mưa lớn gây ra lũ lụt tại Rongan ở miền nam Quảng Tây của Trung Quốc vào ngày 10 tháng 6 năm 2020. Lũ lụt và lở đất ở miền nam Trung Quốc đã khiến hàng trăm nghìn người vô gia cư, hàng chục người chết hoặc mất tích.. (Photo by STR / AFP) / China OUT

CHRIS .. NGÀY 25 THÁNG 6 NĂM 2020…Theo Asia Times

Trần H Sa lược dịch.

Trung Quốc đang hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong 70 năm qua. Coronavirus đã quay trở lại, thủ đô đóng cửa vì một chủng virus được cho là có độc lực cao hơn loại đã tấn công Vũ Hán. Và ở các vùng phía đông Giang Tô xảy ra tình trạng hỏa hoạn, trong khi ở miền tây Trung Quốc, một vấn nạn châu chấu đang xuất hiện.

Truyền thông Trung Quốc đang bị kiểm duyệt nặng nề nên chỉ có thể có được cái nhìn thoáng qua về những gì đang xảy ra trên khắp đất nước.

Một cảnh báo lũ màu vàng đã được đưa ra vào thứ Tư ngày 24 tháng 6 - một trong nhiều cảnh báo ở Trung Quốc trong những ngày gần đây - bởi Cục Thủy văn tỉnh Giang Tây và Đài quan sát Khí tượng ở phía đông tỉnh .

Các nhà dự báo cho biết mưa xối xả suốt 24 giờ từ 8 giờ tối thứ Tư, có khả năng gây ra lũ sông nhỏ và vừa, và lũ quét lớn ở phía đông Shangrao, bắc Gan Châu, tây bắc và tây nam Ji'an, cộng với trung tâm Nam Xương .

Vào tối thứ ba, có suy đoán rằng mưa dữ dội trên các lưu vực chảy vào sông Dương Tử sẽ gây ra một trận lụt lớn qua đó thử thách đập Tam Hiệp. Nhưng tin tức về con đập lớn nhất thế giới đang được giữ kín.

Trước một loạt các sự kiện gây xúc động mạnh đã xảy ra trong năm nay. Mọi người dường như đang suy đoán về những tình huống thảm khốc đã xảy ra ở đất nước này - cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ những năm 1960 và hàng ngàn người bị chết bởi coronavirus, mà đã bùng phát trở lại ở Bắc Kinh vào tuần trước và đã lan sang các tỉnh lân cận.

Các video xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy cá dưới sông có hành vi kỳ quái - nhảy lên khỏi mặt nước. Theo truyền thống Trung Quốc, tất cả những gì cần thiết là một trận động đất lớn, báo hiệu sự sụp đổ của triều đại hiện tại.

Theo báo cáo từ phương tiện truyền thông bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc, NTD, đập Tam Hiệp đã mở cửa xả lũ mà không cảnh báo cho hàng triệu người sống ở hạ lưu. Hôm qua (24 tháng 6), Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã có một video về Yingshan ở Hồ Bắc, nơi mà bí thi chi bộ thôn bị lũ cuốn trôi khi giúp giải cứu những người khác.

Bộ Tài nguyên Nước đã cử thứ trưởng và các quan chức thiết kế cao cấp của họ đi điều tra tình hình đập, nhưng vì tất cả đều ở đằng sau một bức tường bí mật lớn, thật khó để biết họ đang làm gì.

Chính quyền cho biết hơn 400 hồ chứa nước đã vỡ bờ, nhưng không tiết lộ có hồ chứa nước Tam Hiệp là một trong số đó hay không (nó có một hồ chứa rộng lớn dài 600km). Một số dân làng đã nói với các phương tiện truyền thông bất đồng chính kiến ​​rằng nước lũ tràn vào mà không được báo trước đã làm chết người trong khi họ đang ngủ.

Hai tuần trước, các quan chức đã hứa rằng họ sẽ bảo vệ người dân ở tỉnh Hồ Bắc khỏi những cú sốc thêm nữa, do khó khăn mà họ phải chịu đựng vào đầu năm nay khi Vũ Hán là tâm chấn ban đầu của đợt bùng phát Covid-19 .

'Trận lụt tồi tệ nhất trong một thế kỷ'

Các dịch vụ khẩn cấp của Trung Quốc được cảnh báo đầy đủ. Trận lụt lớn trước đây cho thấy các anh hùng của PLA được ca tụng trong một vở opera của nhà nước. Lũ lụt đang lan rộng trên cả nước. Ví dụ, quận Napo ở thành phố Baise, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã bị ngập lụt bởi trận lụt tồi tệ nhất trong một thế kỷ. Cơn mưa lớn nặng nề hiếm hoi ập đến quận Napo, gây lũ lụt nghiêm trọng và toàn bộ quận bị bao vây bởi nước.

Theo một video được cư dân mạng công bố, quận đã trở thành một đại dương rộng lớn, với những ngôi nhà và xe cộ bị ngập lụt. Những ngôi nhà bị lũ cuốn trôi và một số con đường bị sập. Họ nói rằng đó là trận lụt tồi tệ nhất trong gần 100 năm.

Truyền thông địa phương đưa tin: "Đột nhiên, một con đường biến thành sông, và những con sóng khổng lồ cuộn xuống mang theo nhiều đồ đạc và hàng hóa. Cửa cuốn của một số cửa hàng trên đường phố đã bị lũ lụt mở ra, xe hơi điện và các đồ vật khác trong nhà bị lũ cuốn trôi khỏi nhà. Nhà cửa, xây dựng kém, bị cuốn trôi".

Quận Napo được bao quanh bởi những ngọn núi, ở biên giới phía tây nam Quý Châu, và kết nối với quận Jingxi ở phía đông nam, tiếp giáp với quận Funing thuộc tỉnh Vân Nam ở phía tây bắc.

Bên cạnh lũ lụt, các quan chức đã đưa ra cảnh báo về nạn châu chấu đang lan sang từ Pakistan. Kỷ lục gần đây nhất về nạn châu chấu ở Trung Quốc chủ yếu là từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh; và trong thời kỳ đầu giải phóng, dịch châu chấu xảy ra ở Hà Nam, Tân Cương và những nơi khác.

Nhưng điều kiện được cho là chín muồi cho nạn châu chấu là trong năm nay.

Tại Bắc Kinh, các quan chức kiểm soát dịch bệnh địa phương cho biết chủng coronavirus hiện tại có độc lực cao hơn nhiều so với loại đã tấn công Vũ Hán hồi đầu năm. Họ ước tính nó lây nhiễm gấp từ hai đến 10 lần. Đường sá và các tuyến đường khác ra khỏi thành phố bị đóng cửa và giám sát, ngoại trừ giao thông thương mại.

_ Ảnh : Bức ảnh chụp từ trên không này cho thấy những cánh đồng chìm trong nước và các tòa nhà bị ngập nước sau trận mưa lớn gây ra lũ lụt tại Rongan ở miền nam Quảng Tây của Trung Quốc vào ngày 10 tháng 6 năm 2020. Lũ lụt và lở đất ở miền nam Trung Quốc đã khiến hàng trăm nghìn người vô gia cư, hàng chục người chết hoặc mất tích. . Ảnh: AFP

_ Video : lủ lụt lan rộng thử thách đập Tam Hiệp.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.