Nếu Trump tấn công tiền tệ của Trung Quốc, tất cả châu á sẽ bị lãnh đủ.

Tổng thống Hoa Kỳ có thể đột ngột tác động đến mức thấp của nhân dân tệ, để tăng cường cuộc chiến tranh thương mại.

Trump có thể nhìn thấy tác dụng phụ từ các khoản thuế bổ sung đánh vào hàng hóa Trung Quốc, như là một mức giá có thể chấp nhận được cho con số thăm dò được tốt hơn ở Mỹ. © Reuters

William Pesek….Ngày 11 Tháng 2020 …Theo Nikkei Asia Review

Trần H Sa lược dịch.

Sự trượt giá của nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ - xuống khoảng 3% kể từ giữa tháng giêng - không thể đến tại một thời điểm tốt hơn cho Trung Quốc. Nó cung cấp một sự tăng cường cạnh tranh rất cần thiết khi COVID-19 gây thiệt hại cho nền kinh tế lớn nhất Châu á.

Nhưng phải chăng đây có thể là khoảnh khắc tồi tệ nhất để có được một lợi thế, khi chính quyền Trump rất mong muốn tăng cường chiến tranh thương mại ?

Câu hỏi được đặt ra trong sự nổi bật được lộ rõ bởi một cột mốc thương mại mà chủ tịch Tập có lẽ hy vọng là nhà trắng không nhận thấy. Trong tháng 5, Trung Quốc ghi nhận sự quay trở lại đáng tự hào với 63 tỷ usd thặng dư thương mại, lớn nhất kể từ khi ít nhất là vào đầu những năm 1980.

Tệ hơn nữa, Bắc Kinh xuất khẩu gần 28 tỷ usd, nhiều hơn Hoa Kỳ mua từ nó, một khoảng cách lớn hơn so với tháng trước. Điều này trực tiếp húc vào chiến dịch tái tranh cử của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, qua đó ông có vẻ muốn mạnh mẽ chống lại Trung Quốc, và nó làm tăng tỷ lệ cược của một cuộc xung đột thương mại rộng lớn hơn, hướng vào ngày 03 tháng 11, khi người Mỹ bỏ phiếu.

Kể từ 2018, Trump đã đánh thuế trên hàng trăm tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc. Năm 2019, ông thêm chiến trường công nghệ vào chiến tranh thương mại. Tỷ lệ cược đang tăng lên rằng 2020 sẽ là năm của cuộc đụng độ tiền tệ, Trump đấu với Xi, mà các nhà đầu tư vốn lo sợ từ lâu.

Tỷ lệ cược đang tăng lên rằng 2020 sẽ là năm của cuộc đụng độ tiền tệ, Trump đấu với Tập. © Reuters

Giả dụ như, nhân dân tệ không phải rơi tự do. Sự suy giảm của nó trong năm nay tạo ra cảm giác tốt nhất trong lãnh vực kinh tế. Bạn đừng mong chờ bất kỳ một sự cân bằng nào, bởi nền kinh tế với nợ nặng nề đang phát triển chậm nhất trong 30 năm qua của Trung quốc, nó tất phải chịu đựng một tiền tệ yếu kém.

Tuy nhiên, đội ngũ của Trump không biết những quan điểm ngụy trang. Trong những tuần gần đây, cố vấn chống Trung Quốc mãnh liệt của Trump là Peter Navarro, đã quãng cáo bất kỳ con số lý thuyết âm mưu nào, để thu nhỏ hình ảnh toàn cầu của Bắc Kinh. Chúng bao gồm sự ganh đua kỳ lạ của ông ấy rằng, chính phủ Tập đưa hàng trăm ngàn người Trung Quốc bay đến New York, Milan và các nơi khác để "gieo rắc" coronavirus.

Trước khi Navarro và những người như ông ta chuyển sang buộc tội trở lại Trung Quốc ăn cắp việc làm của Hoa Kỳ, không rỏ mất thời gian bao lâu để họ hiểu về tiền tệ ?

Các lời lẻ hùng biện sắp ra khỏi nhà trắng của Trump có thể làm trầm trọng thêm xu hướng này. Kế hoạch của Trump tước bỏ tình trạng đặc quyền thương mại của Hồng Kông sau khi Trung Quốc tăng cường kềm kẹp thành phố, đã gia tăng nhu cầu nợ của chính phủ Mỹ, nhằm hỗ trợ đồng đô la trên thị trường thế giới.

Những dấu hiệu lờ mờ rằng Hoa Kỳ có thể bỏ qua thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Bắc Kinh đang có một hiệu ứng tương tự. Điều đó có thể đưa nhân dân tệ đến 7,3 cho mỗi đồng đô la, một mức độ mà các thương nhân chưa từng nhìn thấy kể từ 2007, Ken Cheung của ngân hàng Mizuho Bank nói với Bloomberg News. Trong một lưu ý ngày 01 tháng 6, các nhà phân tích tại Goldman Sachs đặt tầm nhìn của họ ở mức 7,25.

Vào ngày 8 tháng 5, Trump nói rằng ông "rất giận dữ" về việc sự kiện giảm giá nhân dân tệ đi trước hiệp ước thương mại. Sự không chắc chắn như vậy đi kèm với giá riêng của nó, như thặng dư của hồ sơ tháng Năm cho thấy. Việc giảm 3,3% trong xuất khẩu của Trung Quốc so với cùng kỳ năm ngoái phản ảnh nhu cầu yếu kém trên toàn cầu, trong khi nhập khẩu sụp đổ 16,7% - một khoảng cách rất lớn - những cái tát cho sự thiếu tự tin giữa các nhà quản lý việc mua hàng trong nước.

Nguy cơ là xu hướng này có thể, vô tình, kéo Trump đi đến việc mở rộng cuộc ẩu đả thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Các con số thăm dò của ông ta càng xấu đi, các chuỗi cung ứng của châu á càng bị thiệt hại.

Ở trong nước, Trump đang đối mặt với ba cuộc khủng hoảng chồng chéo : một phản ứng COVID-19 vụng về, một nền kinh tế bị nhấn chìm và một phong trào phản đối đang dâng lên bắt nguồn từ cái chết của George Floyd dưới tay cảnh sát - một người đàn ông Mỹ gốc Phi không vũ trang - vào ngày 25 tháng 5. Một cuộc thăm dò của CNN công bố ngày 08 tháng 6 cho thấy tỷ số tán thành Trump giảm xuống 41% so với 55% dành cho đối thủ dân chủ Joe Biden.

Tuy nhiên, đây là câu chuyện Trump đấu với nhân dân tệ mà sẽ làm bận trí cho Châu á. Rốt cuộc, khu vực này là con dê tế thần cho mọi sự thất bại kinh tế của Mỹ. Xảy ra đồng thời với thặng dư của Trung Quốc mở rộng, nhân dân tệ là một mục tiêu rõ ràng và sẵn sàng cho một tổng thống tuyệt vọng nhắc lại nguyên tắc căn bản của ông ta rằng ông đang trừng phạt những bất công thương mại.

Trump có được nhiều như ông có thể mong đợi từ dự trữ liên bang, dưới dạng kích thích tiền tệ bổ sung. Các tùy chọn khác bao gồm nhãn hiệu chính thức là sự thao túng tiền tệ của Trung Quốc. Trump có thể chỉ đạo bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ, Steven Mnuchin, làm suy yếu đồng đô la. Tổng thống và một số đồng nghiệp Cộng hòa thậm chí còn khai thác vấn đề mặc định về nợ của Washington đối với chủ nợ Bắc Kinh. Trung Quốc nắm giữ trái phiếu của chính phủ Hoa Kỳ gần 1.1 ngàn tỷ usd.

Thuế bổ sung lên các hàng hóa Trung Quốc luôn là một lựa chọn. Trump có thể dễ dàng tăng thuế nhập khẩu 25% lên đến 30% hoặc 35%. Ông ta có thể theo đuổi thông qua mối đe dọa đánh thuế 25% trên xe ô tô và các bộ phận tự động, qua đó sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng ở khắp mọi nơi. Ông ấy có thể nhìn thấy những phản ứng phụ từ các chính sách như vậy - và với bất kỳ bước trả đũa nào của Trung Quốc - cũng sẽ là một mức giá chấp nhận được cho con số thăm dò tốt hơn ở tại Mỹ.

Vài chủ đề vốn gây phấn khởi cho Trump nhiều hơn so với trò chơi khăm tiền tệ. Trong thập niên 1980, Trump là một trong những nhà bất động sản giàu sụ thường phàn nàn về những thói quen thương mại của Nhật bản. Năm 2016, ông nắm giữ tổng thống, cáo buộc Trung Quốc "ăn cắp" và "cướp đoạt" tiêu chuẩn sống của Hoa Kỳ. Đúng là khó có một tiếp cận để tưởng tượng những tuyên bố đó của Trump sẽ sớm gây nên sấm sét với những khiêu khích chỉ trích đồng nhân dân tệ và chính sách mới, mà qua đó làm u tối thêm những triển vọng 2020 của Châu á và gây náo động thị trường.

Vấn đề quan trọng là thời gian. Nhóm của Tập sẽ khôn ngoan đặt một giá thấp nhất cho nhân dân tệ. Càng trượt giá, càng có khuynh hướng sẽ nhận được trên màn hình radar một nhà lãnh đạo tuyệt vọng, háo hức cho một cuộc chiến mới.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.