Những điểm nổi bật từ trích đoạn cuốn sách của John Bolton.

Trump và Tập….Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI / AFP qua Getty Images

Orion Rummler…18/06/2020…Theo Axios

Trần H Sa lược dịch.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cáo buộc trong cuốn sách sắp tới của mình rằng, Tổng thống Trump đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tăng cường mua nông sản từ Mỹ để cải thiện triển vọng bầu cử của ông ta tại các tiểu bang nông nghiệp, báo cáo của New York Times và Washington Post , trích dẫn các bản sao trước của quyển sách.

Bức tranh lớn: Cuốn sách, mà chính quyền Trump đang kiện Bolton để ngăn chặn, cáo buộc một số tình tiết quan trọng mà trong đó các thỏa thuận của tổng thống với các nhà lãnh đạo nước ngoài phản ánh một mong muốn rõ ràng, chỉ theo đuổi một mục đích duy nhất là được tái đắc cử. Trong một số sự kiện đặc biệt, Bolton tuyên bố Trump bày tỏ sự sẵn sàng can thiệp vào các cuộc điều tra tội phạm "vốn thực chất là để ủng hộ cá nhân những kẻ độc tài mà ông ưa thích".

Những điểm nổi bật :

  • Vào tháng 5 năm 2018, Bolton viết rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Erdogan đã trao tay cho Trump một bản ghi nhớ tuyên bố rằng ngân hàng Halkbank do nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu, đang bị Bộ Tư pháp điều tra, là vô tội. "Sau đó Trump nói với Erdogan rằng ông ta sẽ quan tâm đến câu chuyện, giải thích rằng các công tố viên ở Southern District không phải là người của ông ta, mà là người của Obama, một vấn đề mà sẽ được khắc phục khi họ được thay thế bởi người của ông ta", Bolton viết.
  • Bolton viết rằng ông đã lên lịch một cuộc họp với Tổng chưởng lý Bill Barr vào năm 2019, để thảo luận về sự nhiệt tình ủng hộ những người chuyên quyền của Trump - được khẳng định nhưng không được chứng minh - và Barr đồng ý rằng ông ấy lo lắng về việc phải hầu tòa do hành vi của Trump tạo ra.
  • Trong bản sao trước của cuốn sách mà Times thu được, Bolton tuyên bố rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo đã giúi nhanh cho Bolton một ghi chú bình luận về Trump, trong cuộc họp năm 2018 của ông Trump với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, Pompeo nói rằng: "Ông ấy bịa đặt quá trắng trợn". Như tin đã đưa, ông Pompeo đã bác bỏ chính sách ngoại giao Bắc Triều Tiên của Trump vì "không có chút xác suất thành công nào cả".
  • Trong một tiểu luận được phỏng theo từ cuốn sách của ông được xuất bản trên Wall Street Journal , Bolton viết: "Một điểm nổi bật xảy ra khi Tập nói rằng ông ta muốn làm việc với Trump thêm sáu năm nữa, và Trump trả lời mọi người đang nói rằng giới hạn hiến pháp hai nhiệm kỳ đối với các tổng thống nên được bãi bỏ cho ông ta. Tập nói rằng Hoa Kỳ có quá nhiều cuộc bầu cử, vì vậy ông không muốn rời xa Trump, Trump đã gật đầu tán thành".
  • "Trong bữa tiệc tối khai mạc cuộc họp G-20 ở Osaka vào tháng 6 năm 2019, với chỉ có người phiên dịch, Tập đã giải thích với Trump nét cơ bản tại sao ông ta xây dựng các trại tập trung ở Tân Cương", Bolton viết. "Theo thông dịch viên của chúng tôi, Trump nói rằng Tập nên tiến hành công việc xây dựng các trại, điều mà Trump nghĩ chính xác là điều nên làm. Nhân viên hàng đầu về châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia, Matthew Pottinger, nói với tôi rằng Trump nói điều gì đó rất giống trong chuyến đi của ông đến Trung Quốc hồi tháng 11 năm 2017".
  • "Những điều này và vô số các cuộc trò chuyện tương tự khác với Trump đã hình thành một khuôn mẫu cơ bản gồm các hành vi không thể chấp nhận được, làm xói mòn tính hợp pháp của chức vụ tổng thống," Bolton tiếp tục. "Nếu những người của đảng Dân chủ ủng hộ luận tội không bị ám ảnh bởi cuộc tấn công chớp nhoáng của họ về Ukraine vào năm 2019, nếu họ dành thời gian để điều tra một cách có hệ thống hơn về hành vi của Trump trong toàn bộ chính sách đối ngoại của ông ta, kết quả luận tội có thể khác."

Điểm mấu chốt: "Tôi ở vào hoàn cảnh khó khăn để xác định bất kỳ quyết định quan trọng nào của Trump trong nhiệm kỳ của tôi mà lại không được định hướng bởi các tính toán tái tranh cử", Bolton viết, theo Post.

Nhà Trắng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Hội đồng An ninh Quốc gia từ chối bình luận.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.