Độc quyền của AXIOS : Trump trì hoãn lệnh trừng phạt Tân Cương vì thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Rào chắn quanh nhà tù làm bằng tiền….Minh họa: Aïda Amer / Axios

Jonathan Swan , tác giả của Sneak Peek….22/6/2020…Theo AXIOS.

Trần H Sa lược dịch.

Trong một cuộc phỏng vấn ở Phòng Bầu dục vào chiều thứ Sáu, Tổng thống Trump nói với tôi rằng ông đã hoãn lại việc áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các quan chức Trung Quốc liên quan đến các trại giam tập thể ở Tân Cương, vì làm như vậy sẽ can thiệp vào thỏa thuận thương mại của ông với Bắc Kinh.

Xu hướng tin tức: Hỏi lý do tại sao ông chưa ban hành lệnh trừng phạt tài chính đối với các quan chức hoặc các thực thể của Đảng Cộng sản Trung Quốc gắn liền với các trại nơi mà chính phủ Trung Quốc giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác, Trump trả lời: "Chà, chúng tôi đang ở giữa một thỏa thuận thương mại quan trọng."

  • "Và tôi đã kiếm được một thỏa thuận to lớn, với việc mua hàng có khả năng trị giá 250 tỷ đô la. Và nhân tiện, họ đang mua rất nhiều, có lẽ bạn đã thấy."
  • Trump tiếp tục: "Và khi bạn đang ở giữa một cuộc đàm phán và rồi đột nhiên bạn bắt đầu đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung - chúng tôi đã làm rất nhiều. Tôi đã áp thuế đối với Trung Quốc, việc đó tệ hơn nhiều so với bất kỳ sự trừng phạt nào bạn có thể nghĩ đến. "

Bức tranh lớn: Những người cứng rắn với Trung Quốc trong chính quyền Trump đã bày tỏ sự thất vọng một cách riêng tư rằng, tổng thống đã không sử dụng Đạo luật Magnitsky Toàn cầu để trừng phạt các quan chức Trung Quốc, vì những gì mà nhiều người coi là một trong những tội ác đối với nhân quyền tồi tệ nhất của thời đại này.

  • Trump phản bác rằng ông đã ký Đạo luật Chính sách Nhân quyền Uyghur năm 2020 vào thứ Tư.

Giữa các dòng: Nhưng luật mới đó, là nỗ lực của Quốc hội nhằm gây áp lực buộc Trump ban hành lệnh trừng phạt. Trump đã có tất cả các quyền mà ông cần để trừng phạt Trung Quốc vì các trại giam. Quốc hội đã thông qua Đạo luật Magnitsky Toàn cầu vào năm 2016 - một đạo luật được thiết kế để chống lại các vi phạm nhân quyền như những gì đã được thực hiện ở Tân Cương, nơi mà các nhân chứng nói rằng chính phủ Trung Quốc bỏ tù, tẩy não và tra tấn các thành phần dân tộc thiểu số và tôn giáo.

  • Những người cứng rắn với Trung Quốc trong Quốc hội, như Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, đã nhiều lần kêu gọi chính quyền Trump xử phạt các quan chức Trung Quốc có kết nối với các trại giam tập thể Tân Cương.
  • Nhưng trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với Axios, Trump nói: "Khi bạn nói đến Đạo luật Magnitsky, chỉ có bạn biết, không ai đề cập nó một cách cụ thể với tôi về vấn đề Trung Quốc".
  • "Nếu ai đó hỏi tôi, tôi sẽ xem nó," ông Trump tiếp tục. "Nhưng không ai hỏi tôi. Tôi không phải nói về Đạo luật Magnitsky. Vì vậy, nếu ai đó hỏi tôi về điều đó, tôi sẽ nghiên cứu về nó. Nhưng tại thời điểm này, họ đã không hỏi tôi về điều đó."
  • Trong cuốn sách của mình, John Bolton viết rằng Trump đã bật đèn xanh để chủ tịch Tập tiếp tục với các trại giam ở Tân Cương - một cáo buộc mà Trump phủ nhận.

Mặt khác: Trong khi Bộ Tài chính không hành động với các biện pháp trừng phạt theo đạo luật Magnitsky - mà luật này sẽ cho phép chính phủ Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp khắc nghiệt như tịch thu tài sản bằng đô la Mỹ của các đối tượng quan chức Trung Quốc - các bộ khác của chính quyền Trump đã có những bước đi cụ thể để trừng phạt Trung Quốc vì cuộc khủng hoảng nhân quyền ở Tân Cương.

  • Kể từ tháng 9 năm 2019, Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với tổng số 21 thực thể của chính phủ Trung Quốc và 16 công ty Trung Quốc được coi là đồng lõa trong các vụ ngược đãi ở Tân Cương.
  • Và Bộ Ngoại giao đã áp đặt các hạn chế thị thực đối với các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc được coi là chịu trách nhiệm cho việc ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ. Ngoài ra, Hoa Kỳ đã thực hiện các bước nhỏ để ngăn chặn việc nhập khẩu hàng hóa được sản xuất bởi lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ .
  • Một viên chức chính quyền cao cấp cho biết ông tin rằng chính phủ Hoa Kỳ là chính phủ duy nhất trên thế giới áp đặt cái giá phải trả một cách thực tế cho Trung Quốc vì tình hình Tân Cương.

Tôi cũng đã hỏi Tổng thống Trump liệu có phải - như Bolton buộc tội - ông đã yêu cầu chủ tịch Tập gia tăng mua hàng nông sản cho Trung Quốc từ Mỹ để giúp Trump giành chiến thắng vào năm 2020. Bolton tuyên bố Trump đã đưa ra yêu cầu khi các nhà lãnh đạo gặp nhau tại Buenos Aires vào tháng 12 năm 2018.

  • "Không, hoàn toàn không," Trump nói. "Những gì tôi đã nói là với mọi người mà chúng tôi đang đối phó - không chỉ là Chủ tịch Tập - Tôi muốn họ làm ăn kinh doanh với đất nước này. Tôi muốn họ làm ăn kinh doanh nhiều hơn với đất nước này."
  • "Nhân tiện, những gì tốt cho đất nước là tốt cho tôi", Trump tiếp tục. "Những gì tốt cho đất nước cũng tốt cho một cuộc bầu cử."
  • "Nhưng tôi không đi vòng quanh rồi nói, 'Ồ, hãy giúp tôi với cuộc bầu cử của tôi.' Tại sao tôi lại nói thế? "
  • "Và hãy nhớ rằng, khi tôi giao dịch với ông ta, toàn bộ căn phòng chật cứng người. Chúng tôi ở trong một căn phòng lớn có nhiều người trong phòng đó. Tôi không muốn nói một điều như thế. Tôi thậm chí không biết điều đó có sai hay không bởi vì, bạn biết đấy, nhưng tại sao tôi lại nói một điều như vậy? Và tôi chắc chắn không nói điều đó, nhưng tôi chắc chắn không nói điều đó trong một căn phòng đầy người. "

 

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.