Trump rút quân khỏi Đức, bất ngờ và nguy hiểm.

Lệnh của Tổng thống Donald J. Trump rút gần mười nghìn lính Mỹ khỏi Đức phản bội một đồng minh thân cận, làm suy yếu niềm tin vào Washington, và khiến châu Âu, Hoa Kỳ trở nên kém an toàn.

Lính nhảy dù quân đội Hoa Kỳ tham gia nhảy biểu diễn tại Khu huấn luyện Grafenwoehr ở Bavaria, Đức, vào ngày 14 tháng 8 năm 2019. Henry Villarama / Quân đội Hoa Kỳ / Reuters

Philip H. Gordon , Chuyên gia CFR…Ngày 8 tháng 6 năm 2020…Theo Hội đồng Quan hệ Đối Ngoại (CFR)

Trần H Sa lược dịch.

Tại sao chính quyền Trump ra lệnh rút khoảng một phần ba quân đội Hoa Kỳ đóng tại Đức?

Chính quyền chưa đưa ra lý do hợp lý, nhưng Tổng thống Donald J. Trump đã nhiều lần phàn nàn về các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - bao gồm Đức - không trả những gì ông coi là sự chia sẻ công bằng cho quốc phòng châu Âu. Đại sứ Mỹ vừa rời khỏi Đức, Richard Grenell, người được cho là một động lực đằng sau động thái này, đã tranh luận trên Twitter hồi năm ngoái rằng, người Mỹ không hiểu "tại sao Đức không đáp ứng các nghĩa vụ đối với NATO và giúp đỡ phương Tây". Quyết định giới hạn sự hiện diện quân đội Hoa Kỳ tại Đức ở mức hai mươi lăm nghìn người - giảm từ khoảng ba mươi lăm nghìn hiện nay - dường như là một phần trong chương trình nghị sự "nước Mỹ trước tiên" của Trump, được thiết kế để gửi một thông điệp về sự giới hạn những gì mà người Mỹ chuẩn bị chi tiêu để bảo vệ biên giới ở nước ngoài, và rộng hơn, là bảo vệ trật tự thế giới.

Thông báo kết thúc ở Đức như thế nào ?

Không có gì đáng ngạc nhiên, rất tệ. Một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Angela Merkel, Peter Beyer, đã gọi quyết định này là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" , trong khi một chính trị gia hàng đầu khác, Norbert Roettgen, gọi đó là một "điều đáng trách". Mặc dù các quan chức Hoa Kỳ đã không liên kết quyết định này với mối quan hệ hay gắt gỏng của Trump với Merkel, nhưng nhiều người Đức coi thời điểm ra quyết định đó, là sự trả đũa cho thông báo của thủ tướng vào tuần trước rằng, bà sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mà Trump đang tìm cách tổ chức tại Hoa Kỳ để tượng trưng cho sự mở cửa trở lại của nền kinh tế Hoa Kỳ. ( năm nay, 2020, Hoa kỳ giữ chức chủ tịch luân phiên NATO, THS)

Điều gây sốc nhất đối với người Đức - và bất cứ ai quen thuộc với truyền thống ngoại giao hoặc cách xử sự đơn giản - là chính quyền Trump đã không bận tâm nêu những nét chủ yếu, chưa nói đến là tham khảo người Đức, về một động thái rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh và kinh tế của Đức. Theo một cuộc khảo sát gần đây, công chúng Đức tin tưởng vào việc tổng thống Mỹ "làm điều đúng liên quan đến các vấn đề thế giới", đã giảm xuống còn 13% trước thông báo đơn phương của Mỹ. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc đơn phương rút quân sẽ làm suy yếu niềm tin đó hơn nữa.

Phải chăng Trump không nhận biết chi tiết về chi tiêu quốc phòng của châu Âu ?

Chia sẻ gánh nặng của NATO là một vấn đề chính đáng. Đức là một trong đa số thành viên liên minh chi ít hơn 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của họ cho quốc phòng, bất chấp các cam kết của họ hồi năm 2014 là tiến tới mục tiêu đó vào năm 2024. Nhưng phần lớn những gì Trump nói về việc chia sẻ gánh nặng của NATO là sai sự thật (https://www.washingtonpost.com/politics/2019/12/10/trumps-nato-parade-false-facts-misstatements/ ). Tổng thống tuyên bố rằng chi tiêu của NATO đã "giảm xuống như một tàu lượn siêu tốc" trước khi ông thúc đẩy châu Âu đóng góp nhiều hơn, trong khi thực tế chi tiêu quốc phòng của châu Âu đã tăng lên đều đặn kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine hơn hai năm trước khi ông Trump nhậm chức. Sự so sánh của ông Trump giữa chi tiêu của Hoa Kỳ cho quốc phòng - chỉ hơn 3% GDP - và chi tiêu dưới 2% GDP của tất cả các nước Châu Âu trong NATO, trừ chín trong số hai mươi chín thành viên của NATO - là sai lầm bởi vì phần lớn chi tiêu quốc phòng của Hoa Kỳ (khoảng 85 phần trăm) đi đến các khu vực và dành cho những nhiệm vụ ít liên quan đến quốc phòng của NATO hoặc châu Âu.

Những luận điệu không đúng sự thật lặp đi lặp lại của Trump rằng các đồng minh đã nợ Hoa Kỳ vì không đáp ứng các cam kết ngân sách của họ, là hiểu sai về cách thức hoạt động của NATO. Hoa Kỳ không nhận được tiền do các đồng minh khác đóng góp cho quốc phòng châu Âu; họ làm như vậy bởi vì họ thấy lợi ích quốc gia của họ ở trong một châu Âu an toàn, ổn định và thịnh vượng. Cách tiếp cận vấn đề của Trump cũng không tính đến số tiền phải trả cho các lợi ích của việc triển khai lực lượng Hoa Kỳ gần hơn với các điểm nóng - chẳng hạn như Trung Đông - nơi mà Mỹ có nhu cầu thường xuyên nhất - đối với bất động sản được cung cấp miễn phí bởi chính phủ Đức, và sử dụng cơ sở hạ tầng được trợ cấp bởi người nộp thuế Đức.

Liệu việc giảm quân đội Mỹ ở Đức có khiến an ninh châu Âu gặp nguy hiểm hay không ?

Hoa Kỳ đã triển khai số lượng lớn binh sĩ ở Đức trong nhiều thập niên, để ngăn chặn sự xâm lược từ bên ngoài, hỗ trợ hợp tác với các đồng minh và tạo điều kiện triển khai tới các chiến trường khác trên thế giới. Không có nhu cầu về số lượng đặc biệt quan trọng nào của quân đội Hoa Kỳ để hoàn thành các nhiệm vụ này, và việc cắt giảm được lên kế hoạch cẩn thận, phối hợp chặt chẽ và thỏa thuận lẫn nhau, tự bản thân việc đó không nhất thiết gây bất lợi cho lợi ích của Hoa Kỳ.

Những gì có thể gây thảm họa là một cuộc rút quân không có kế hoạch và đơn phương, được điều khiển một phần do sự hờn giận, qua đó gửi một thông điệp tới các đồng minh và đối thủ theo cùng một cách, rằng Hoa Kỳ không còn cam kết bảo vệ châu Âu. Bằng cách đặt câu hỏi về sự tôn nghiêm của bảo đảm quốc phòng của Mỹ ở châu Âu, coi NATO như là một mánh lới làm tiền và đơn phương làm giảm khả năng của Mỹ để duy trì sự bảo đảm đó, Trump đang báo hiệu một cách hiệu quả rằng một cuộc tấn công vào đồng minh NATO sẽ không nhất thiết phải được đáp ứng với phản ứng của Mỹ. Điều đó sẽ gây phiền toái vô cùng không chỉ cho người Đức mà còn cho tất cả châu Âu - cũng như tất cả người Mỹ, những người hiểu được lợi ích của họ ở châu Âu.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.