Các lực lượng vũ trang của Anh xoay trục về phía đông để đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc.

Đánh giá an ninh và quốc phòng bị chi phối bởi những phương thức nhằm chống lại chiến tranh đa diện của Bắc Kinh.

HMS Queen Elizabeth, tàu sân bay hàng đầu của Hải quân Hoàng gia. Trung Quốc đã phát triển các tên lửa tầm xa chính xác có khả năng nhắm mục tiêu vào các tàu sân bay © Dan Rosenbaum / MoD

Helen Warrell ở Luân Đôn .. Ngày 4 tháng 7năm 2020. Theo Financial Times

Trần H Sa lược dịch

Quan hệ chặt chẽ hơn với các đồng minh châu Á, sử dụng trí tuệ nhân tạo nhiều hơn và triển khai thêm quân đội ở phía đông Suez là một trong những chiến lược mà các chỉ huy quân sự của Anh đang xem xét để chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc kể từ đại dịch.

Người đứng đầu lục quân, hải quân và không quân đã gặp các bộ trưởng tại Tháp Luân Đôn trong tuần này để quyết định các ưu tiên cho đánh giá chính sách an ninh, quốc phòng và đối ngoại của chính phủ, được sắp đặt kết thúc vào mùa thu này. Thế giới hậu Covid sẽ chứng kiến ​​"cuộc khủng hoảng kinh tế, xung đột và cạnh tranh" ngày càng tăng, bộ trưởng quốc phòng Ben Wallace cảnh báo sau một hội nghị thượng đỉnh chiến lược. "Những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt đến ở nhiều dạng trên khắp các châu lục".

Cho dù Nga đang leo thang các hoạt động ở phía bắc Đại Tây Dương, Iran đe dọa sự vận chuyển ở vùng Vịnh và các hoạt động của ISIS ở Trung Đông, những rủi ro do Trung Quốc đặt ra đã chi phối các cuộc thảo luận. Việc trong tuần này Bắc Kinh áp đặt luật an ninh mới ở Hồng Kông và ngày càng khăng khăng các yêu sách chủ quyền của họ ở Biển Đông đã nhấn mạnh sự sẵn sàng đối đầu đang gia tăng. 

Một người biểu tình bị bắt giữ tại Hồng Kông theo luật an ninh quốc gia mới. Bắc Kinh đã đe dọa các biện pháp chống trả khi phản ứng lại sự lên án của Anh về hành động của họ tại Hồng Kông © Miguel Candela / EPA

Tobias Ellwood, một nghị sĩ bảo thủ và là chủ tịch ủy ban chọn lọc quốc phòng của Hạ viện, cho biết quan hệ của Anh với Trung Quốc cần "thiết lập lại một cách cơ bản". Chúng tôi cần phải tìm ra phương thức mà chúng tôi sẽ đối phó với một Trung Quốc, ở đó, kinh tế, kỹ thuật và quân sự sẽ vượt trội hơn cách thức mà Hoa Kỳ đối phó với Trung quốc, trong suốt cuộc đời của chúng tôi", ông nói.

Project Defend - một chiến lược nhằm giảm sự phụ thuộc công nghiệp của Anh vào Trung Quốc - đã được tiến hành để giúp cải tổ và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Thách thức của các lãnh đạo quốc phòng là xác định sự biểu lộ của quân đội về thái độ hoài nghi nhiều hơn đối với Bắc Kinh.

Trọng tâm chính sẽ là công nghệ và phòng thủ không gian mạng. Vương quốc Anh không mong đợi một cuộc đối đầu vũ trang với Trung Quốc, nhưng các chuyên gia đã cảnh báo họ phải chuẩn bị cho một loại xung đột khác biệt.

Sự sẵn sàng của Trung Quốc thẳng tiến về phía tây - ví dụ, khi trong tuần này Bắc Kinh đe dọa các biện pháp đối phó để đáp trả sự lên án của Anh về hành động của Trung quốc tại Hồng Kông - có khả năng liên quan đến việc mở rộng chiến tranh đa diện, kết hợp xâm lược chính trị và kinh tế với các cuộc tấn công mạng. Các quan chức quân đội cho biết đánh giá sẽ xem xét, các lực lượng có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào để bảo vệ dữ liệu, mạng và sở hữu trí tuệ. 

Cơ quan tình báo GCHQ của Anh tại Cheltenham. Các mối đe dọa từ Trung Quốc có khả năng liên quan đến các cuộc tấn công mạng hơn là đối đầu quân sự © GCHQ / PA

Charles Parton, một nhà cựu ngoại giao người Anh đã công tác trong nhiều năm tại Bắc Kinh, lập luận rằng "mục tiêu lớn" của việc đánh giá nên là một nghiên cứu đúng đắn về chiến thuật đa diện của Trung Quốc. Ông đề nghị, điều này nên bao gồm tham vấn chặt chẽ với Đài Loan, nơi hiện đang gánh chịu những sự thù địch như vậy.

Bản đánh giá cũng cần đề xuất sự hiện diện rõ ràng hơn của Vương quốc Anh trong phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc. Điều này có nghĩa là vượt ra khỏi NATO - trọng tâm quân sự truyền thống của Anh - để hợp tác chặt chẽ hơn với các đồng minh bên cạnh Trung Quốc, như Hàn Quốc và Nhật Bản. Nó cũng phù hợp với tầm nhìn của chính phủ về một nước "Anh toàn cầu" hơn ở thời hậu Brexit.

Robert Johnson, giám đốc "trung tâm chiến tranh với đặc điểm thay đổi" của trường đại học Oxford, nói rằng trong khi có "những giới hạn rõ ràng" đối với những gì mà Vương quốc Anh có thể tự mình chống lại Bắc Kinh, thì việc cần thiết là nên tìm cách tăng cường các liên minh. "Australia, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã tham gia cùng với các quốc gia khác, bao gồm cả Ấn Độ, trong việc phản đối chính sách ngoại giao tàn bạo và cưỡng chế của Trung Quốc", ông nói. 

Các lực lượng vũ trang cũng đang xem xét cách thức củng cố với các đồng minh châu Á. "Có lẽ chúng ta cần nhìn vào việc hiện diện nhiều hơn một chút", một quan chức nói. "Điều đó có thể có nghĩa là đưa thêm một số người vào một số nơi nữa, nhưng tất cả họ sẽ không phải chiến đấu trong một cuộc chiến gay go".

Ngay trong tuần này, Hải quân Hoàng gia đã tuyên bố rằng họ sẽ thường xuyên triển khai vài trăm lính biệt kích Hoàng gia ở phía đông Suez, như một phần của "sự hiện diện mới, liên tục trên toàn cầu" của các nhân viên hải quân ở trên các tàu, họ có thể được triển khai nhanh chóng đến các cuộc khủng hoảng mới nổi. Các quan chức cho biết đây là một gợi ý về những gì phải đến và đề nghị bản đánh giá sẽ khuyến nghị nhiều tàu hơn nữa được "triển khai trong tương lai" ở khu vực này.

Cuối cùng, đánh giá sẽ phải xem xét các yêu cầu về phần cứng mới. Ngay cả khi một sự leo thang đi đến chiến đấu trên thực tế là không thể, nhưng vấn đề cần được dự đoán Trong năm năm qua, hải quân Trung Quốc đã phát triển với trọng tải tương đương bằng toàn bộ Hải quân Hoàng gia. Bắc Kinh đã phát triển các tên lửa tầm xa chính xác, có khả năng nhắm vào các tàu sân bay và tàu chiến, đe dọa khả năng của Anh. 

Một lính thủy đánh bộ Hoàng gia đang huấn luyện trong rừng ở Ghana. Hàng trăm lính thủy đánh bộ được bố trí thường xuyên ở phía đông Suez © MoD / Crown

"Tàu sân bay không phải là mối đe dọa đối với Trung Quốc, vì Trung Quốc đã phát triển các tên lửa đặc biệt để tiêu diệt các tàu sân bay ở tầm xa và bắn hạ các máy bay chiến đấu tấn công phối hợp, một tướng lĩnh đã nghỉ hưu và là cựu lãnh đạo Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân Anh, ông Richard Barrons cho biết. "Chúng tôi cần thiết lập lại các tàu sân bay như thế nào để phóng chiếu sức mạnh với công nghệ mới. . . nhằm khôi phục khả năng tranh đua của chúng ?"

Một lựa chọn là mua máy bay không người lái và tên lửa mới để phóng từ hai tàu sân bay của Hải quân Hoàng gia. Một cách khác là tài trợ cho nghiên cứu về cách chống lại các hệ thống phòng thủ tinh vi của Bắc Kinh, nhằm ngăn chặn kẻ thù đến gần khu vực hoạt động.

Với sự cạnh tranh về tài nguyên trong giai đoạn hậu Covid, bất kỳ chi tiêu mới nào cho sức mạnh không quân hoặc hải quân được dự kiến ​​sẽ liên quan đến việc cắt giảm lục quân, bộ phận này có thể giảm từ mức hiện tại là 82.000 xuống mức 60.000.

Bộ Quốc phòng đang chịu áp lực phải đưa ra những ý tưởng mới trong một thời hạn chặt chẽ. Phố Downing (phủ thủ tướng Anh, THS ) rất nhiệt tình với đánh giá đó - vốn đã bị tạm dừng ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng Covid - nên vẫn kết luận kịp thời để các khuyến nghị được thực hiện trong đánh giá chi tiêu vào mùa thu này.

Trong khi đó, ông Ellwood kêu gọi các bộ trưởng không hạ thấp quốc phòng theo hướng ưu tiên cho các chi tiêu khác. Ông nói, "chúng ta công khai thể hiện khả năng quân sự của mình, khi thực sự nó đã giảm sút trong một số năm". "Bạn tình cờ tìm thấy sự nguy hiểm của mình khi bạn cần đầu tư nhiều hơn".


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.