Hoa Kỳ, Nhật bản, Ấn Độ và Úc mô phỏng diễn tập quân sự ' Quad ' ở Ấn độ -Thái Bình Dương.

Các bài tập hải quân song hành có khả năng làm Trung Quốc khó chịu.

Nhóm tàu sân bay tấn công Ronald Reagan và các đơn vị thuộc lực lượng tự vệ hàng hải Nhật bản và lực lượng phòng vệ Australia tham gia các cuộc tập trận ba bên tại biển Philippine vào ngày 21 tháng 7. (Ảnh của lực lượng Hải quân Hoa Kỳ ở Nhật bản)

KEN MORIYASU và WAJAHAT KHAN, .22 tháng 7 năm 2020 ..Theo Nikkei Asia Review

Trần H Sa lược dịch.

NEW YORK- Hải quân Hoa Kỳ đang tổ chức các diễn tập quân sự song hành tại biển Philippine và Ấn Độ Dương, liên quan đến cái gọi là bộ tứ quốc gia "Quad" gồm Mỹ, Nhật bản, Ấn Độ và Úc, trong một động thái rõ ràng là để thu hút sự chú ý của Bắc Kinh.

Vào ngày thứ ba, hải quân nói rằng nó đã bắt đầu một cuộc diễn tập quân sự ba bên tại biển Philippine với lực lượng tự vệ hàng hải Nhật bản và lực lượng phòng vệ Úc.

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan, tàu tuần dương gắn tên lửa hành trình USS Antietam và tàu khu trục gắn tên lửa hành trình USS Mustin được tham gia bởi các tàu tuần dương Stuart và Arunta của Australia, khu trục hạm Hobart, tàu trực thăng đổ bộ Canberra, và tàu bổ sung của hạm đội Sirius, cũng như khu trục hạm Teruzuki của Nhật bản.

Cuộc diễn tập bắt đầu hôm chủ nhật, một ngày trước khi bắt đầu diễn tập quân sự của hải quân Hoa Kỳ và hải quân Ấn Độ ở Ấn Độ Dương do tàu sân bay Mỹ USS Nimitz chỉ huy.

Hoa Kỳ, Nhật bản, Ấn Độ và Úc đã tổ chức các cuộc đàm phán không chính thức, không liên tục, được biết là đối thoại an ninh bốn bên, hoặc quad, kể từ năm 2007. Nhưng một số nước tham gia đã thận trọng không mô tả sự tập hợp như là một nhóm quân sự hoặc là nền tảng của một NATO Châu Á.

Trong năm 2007, Úc cam đoan với Trung Quốc, trong đó nêu ra mối quan tâm liên quan đến khuôn khổ, mà nó ưa thích, nhằm hạn chế Quad trong khuôn khổ các vấn đề thương mại và văn hóa. Năm đó, Ấn Độ nhấn mạnh với Trung Quốc rằng Quad không mang ý nghĩa an ninh.

Nhưng động thái tổ chức các cuộc diễn tập mang tính biểu tượng, liên quan đến tất cả bốn quốc gia Quad trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, đã làm cho các nhà phân tích tự hỏi, liệu "sự rụt rè" như vậy đã lùi xa hay chưa, theo cách nói của một đô đốc hải quân Ấn độ đã nghỉ hưu.

Theo các nhà phân tích, các thử nghiệm thực tế sẽ là, liệu Hoa Kỳ, Nhật bản và Ấn Độ có mời Úc tham gia cuộc diễn tập Malabar hàng năm của ba nước đó hay không. Úc được mời tham gia vào năm 2007 với tư cách là một thành viên không thường trực. Nhưng trong năm 2018, Ấn Độ đã loại trừ các lực lượng Úc để tránh sự nhận thức đó là một nhóm quân sự chống lại Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau những cuộc đụng độ biên giới ở dãy Himalaya với Trung Quốc trong những tuần gần đây, tình cảm công chúng Ấn Độ đang thay đổi nhanh chóng.

"Với việc Ấn Độ có vẻ sẵn sàng mời Úc tham gia các buổi diễn tập Hải quân Malabar năm nay, biểu tượng đó sẽ không bị mất đi ở Trung Quốc", ông Derek Grossman, nhà phân tích quốc phòng cao cấp tại Rand Corp có trụ sở ở California nói ."Thực vậy, có tất cả bốn thành viên Quad tiến hành một diễn tập quân sự Quad trên thực tế, sẽ chứng minh cách giải quyết thống nhất nhằm chống lại và cạnh tranh với Trung quốc trên khắp Ấn Độ - Thái Bình Dương và thế giới."

"Nếu Úc được mời tham gia diễn tập quân sự Malabar, nó thực sự sẽ cung cấp sự lạc quan mới mẻ cho việc hành động hóa về mặt quân sự của Quad", ông Sameer Lalwani, một chuyên gia Nam Á tại Trung tâm Stimson có trụ sở ở Washington nói.

Seaman Alexander Chitty nhìn vào cầu kính tín hiệu khi trực phiên trên tàu sân bay USS Ronald Reagan đang triển khai tại biển Đông. (Ảnh của Hải quân Hoa Kỳ)

Patrick Gerard Buchan, giám đốc dự án liên minh Hoa Kỳ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở ở Washington DC, lập luận rằng trong khi mức độ thận trọng của Ấn Độ đối với Quad đã hạ xuống vì các xung đột biên giới gần đây với Trung Quốc, "nó không hạ xuống hoàn toàn."

Quad luôn phải đối mặt với một hành động cân bằng với Trung Quốc, Buchan nói. "Không một ai muốn đẩy tình hình đi đến chổ nhạy cảm," ông nói.

Nhưng Stimson Lalwani chỉ ra diễn tập quân sự giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương là một tiền thân của những thứ sắp tới.

Ngay bên ngoài eo biển Malacca, một trong những điểm có thể gây ra tắc nghẻn quan trọng nhất thế giới, tàu sân bay Nimitz, tàu tuần dương gắn tên lửa hành trình USS Princeton, và các tàu khu trục gắn tên lửa dẫn đường USS Sterett và USS Ralph Johnson đã tham gia cùng với Rana, Sahyadri, Shivalik và Kamorta của Ấn Độ cho các cuộc diễn tập chung.

"Cuộc diễn tập đó đã có những tàu tên lửa hành trình quan trọng của Hoa Kỳ và Ấn độ được triển khai cùng nhau, không thể không được chú ý và cho thấy khả năng phòng không và các hoạt động chiến đấu chống tàu ngầm ghê gớm," Lalwani nói.

Patrick Cronin, chủ tịch An ninh Châu á-Thái Bình Dương tại nhóm chuyên gia tư vấn thuộc viện Hudson, đồng ý. "Các buổi diễn tập hải quân quốc tế đang được tiến hành tại Ấn Độ-Thái Bình Dương chỉ là những cuộc thao diễn mới nhất của Ấn Độ, Úc, và Nhật bản, mở bung những ức chế trước đó về các thao tác quân sự đa phương," ông nói.

Điều này xảy ra tại một thời điểm khi mà tất cả bốn quốc gia Quad đã thấy quan hệ với Trung Quốc xấu đi.

Trong bạch thư Cập Nhật chiến lược quốc phòng 2020 được phát hành trong tháng này, Úc đã đưa vào một giai điệu hoài nghi hơn đối với Trung quốc, so với bạch thư của nó bốn năm trước đây.

"Kể từ 2016, các cường quốc quan trọng đã trở nên quyết đoán hơn trong việc thúc đẩy những ưu tiên chiến lược của họ và tìm cách phát huy ảnh hưởng, bao gồm cả việc theo đuổi hoạt động gây ảnh hưởng lớn hơn ở Ấn Độ-Thái Bình Dương của Trung Quốc," bạch thư cho biết. "Úc quan tâm đến các hành động tiềm năng, chẳng hạn như việc thành lập các căn cứ quân sự, qua đó có thể làm suy yếu sự ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương và là khu vực gần nhất của chúng tôi."

Nhật bản cho biết trong hồ sơ quốc phòng 2020 của riêng mình rằng, Trung Quốc đã "không ngừng" tiếp tục với những nỗ lực đơn phương để cưỡng bức thay đổi nguyên trạng ở khu vực biển xung quanh quần đảo Senkaku do Nhật bản quản lý, dẫn đến "một vấn đề lo ngại nghiêm trọng."

"Hải quân và không quân Trung Quốc trong những năm gần đây đã mở rộng và tăng cường hoạt động của họ tại các khu vực biển và không phận xung quanh Nhật bản, và có những trường hợp liên quan đến các hoạt động leo thang chỉ của một phía," nó ghi nhận.

Cronin của viện Hudson nói: "từ biên giới Himalaya đến biển Hoa Đông và biển Đông, quân đội giải phóng Nhân dân và các thành phần phụ trợ bán vũ trang của nó đang chỉa mũi nhọn chiến dịch của Bắc Kinh, để dần dà mở ra một lĩnh vực hoạt động nhằm mở rộng ảnh hưởng và kiểm soát. Điều này hầu như không phải là một chiến dịch được thiết kế để chiếm ngự con tim và lý trí. Khi Trung Quốc càng trở nên sợ hãi và ít được yêu thích hơn, các quốc gia khác càng ít kín đáo hơn trong việc bày tỏ sự nghi ngờ của họ về ý định lành tính của Bắc Kinh. "

Đô đốc Hải quân Ấn Độ đã nghỉ hưu, Sudarshan Shrikhande, cựu lãnh đạo tình báo hải quân, cho biết quan hệ đối tác Quad có khả năng có thể mở rộng để bao gồm nhiều nước láng giềng hơn.

"Có thể là chúng ta đang nhìn thấy nhiều dấu hiệu hơn, không chỉ trong bộ Tứ, mà còn trong nhiều thủ đô của các nước thuộc Ấn Độ-Thái Bình Dương vốn đã từng nhân nhượng với Trung Quốc, dường như đã phá vỡ cách ứng xử của họ," ông nói.

"Là một hệ thống cốt lõi, Quad với có lẽ một số thành viên ASEAN, cuối cùng có thể trở thành một đối trọng hữu ích đối với sức mạnh cơ bắp và tham vọng của Trung Quốc."

Shrikhande nói, để điều đó xảy ra, sự hợp tác của Quad cần phải được đa dạng hóa. "Tăng cường triển khai hải quân tại khu vực Ấn Độ Dương cũng như ở Tây Thái Bình Dương là một khía cạnh, nhưng các chiến dịch ngoại giao, kinh tế và ngay cả thông tin phải được cũng cố lại chặt chẻ hơn, những thứ đã chưa từng xảy ra trong quá khứ."

"Tôi có thể cảm nhận được một sự sẵn sàng trong bốn thủ đô để chuyển dịch từ nói đến làm," ông nói.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.