Người Nga trao cho Putin quyền gia hạn sự cai trị của y cho đến năm 2036 trong cuộc bỏ phiếu với thắng lợi long trời lở đất

Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa hộ chiếu của mình cho một thành viên của ủy ban bầu cử địa phương tại một trạm bỏ phiếu, vào ngày cuối cùng của một cuộc bỏ phiếu kéo dài cả tuần về cải cách hiến pháp ở Moscow, Nga vào ngày 1 tháng 7 năm 2020. Sputnik / Alexei Druzhinin / Kremlin thông qua REUTERS

Andrew Osborn , Anton Zverev..NGÀY 1 THÁNG 7 NĂM 2020 /. Theo Reuters.

Trân H Sa lược dịch.

MOSCOW (Reuters) - Người Nga đã mở cửa cho Vladimir Putin tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036, bằng cuộc bỏ phiếu áp đảo để thay đổi hiến pháp mà sẽ cho phép Putin tái tranh cử tổng thống hai lần, nhưng các nhà phê bình cho rằng kết quả đã bị làm sai lệch ở sự sắp xếp có tính kỹ nghệ.

Kết quả chính thức, sau khi 98% số phiếu đã được đếm, cho thấy cựu sĩ quan KGB, người đã cai trị Nga trong hơn hai thập niên với tư cách là tổng thống hoặc thủ tướng đã dễ dàng giành quyền tranh cử thêm hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ sáu năm sau nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2024. Điều đó có nghĩa là Putin, 67 tuổi, có thể cai trị cho đến khi 83 tuổi.

Ủy ban bầu cử trung ương cho biết 78% số phiếu được kiểm trên toàn quốc đã ủng hộ thay đổi hiến pháp. Chỉ hơn 21% đã bỏ phiếu chống lại..

Hơn 73% người Nga đã ủng hộ những thay đổi qua đó có thể mở rộng kết quả sơ bộ sự cai trị của Putin

Ella Pamfilova, người đứng đầu ủy ban, cho biết cuộc bỏ phiếu là minh bạch và các quan chức đã làm mọi cách để bảo đảm tính toàn vẹn của nó.

Chính trị gia phe đối lập Alexei Navalny có một quan điểm khác, và gọi cuộc bỏ phiếu là một chương trình không đúng với luật pháp và bất hợp pháp, được thiết kế để hợp pháp hóa nhiệm kỳ tổng thống của Putin suốt đời.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ thừa nhận kết quả này", Navalny nói với những người ủng hộ trong một video.

Navalny nói rằng phe đối lập sẽ không phản đối ngay bây giờ vì đại dịch coronavirus, nhưng sẽ làm như vậy với số lượng lớn vào mùa thu nếu các ứng cử viên của họ bị chặn tham gia cuộc bầu cử khu vực hoặc kết quả của họ bị làm sai lệch.

"Những gì Putin sợ nhất là đường phố", Navalny nói . "Ông ấy … sẽ không rời đi cho đến khi chúng tôi bắt đầu xuống đường với hàng trăm ngàn và hàng triệu người."

Người Nga đã được khuyến khích ủng hộ động thái nắm quyền của Putin, được các nhà phê bình mô tả là một cuộc đảo chính hiến pháp, với những lôi cuốn được cung cấp giải thưởng là những căn hộ, và một chiến dịch quảng cáo nêu bật các sửa đổi hiến pháp khác trong cùng một gói cải cách, chẳng hạn như bảo vệ lương hưu và cấm trên thực tế đối với việc người đồng tính kết hôn.

Theo lệnh của Putin, những khoản thanh toán một lần trị giá 10.000 rúp (141 đô la) đã được chuyển cho những người mang theo con nhỏ khi họ đến các trạm bỏ phiếu vào hôm thứ Tư, ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu, được tổ chức trong bảy ngày để cố gắng hạn chế sự lây lan của virus.

Mikhail Volkov, cư dân Moscow cho biết ông đã bỏ phiếu ủng hộ cải cách. "Chúng tôi cần những thay đổi căn bản và tôi ũng hộ chúng", anh ấy nói.

Những người khác thì không nhiệt tình.

"Tôi không đọc về những sửa đổi vì tôi trung thực", ông Lymmila, một cử tri khác, nói. "quan điểm bầu chọn là cái gì nếu họ đã quyết định cho bạn. Ở nước chúng tôi là vậy đấy - đọc một cái gì đó và bỏ phiếu. Tôi đã bầu xong."

Tỷ lệ cử tri là 65%, các quan chức bầu cử cho biết.

Putin, đã trở thành nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất trong lịch sử Nga hiện đại kể từ nhà độc tài Liên Xô, Josef Stalin, không đề cập đến việc những thay đổi có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của chính ông ta như thế nào trong bài phát biểu trước thềm bầu cử hôm thứ ba.

Ông nói rằng ông vẫn chưa quyết định về tương lai của mình. Các nhà phê bình, những người ví Putin như một Sa hoàng hiện đại, nói rằng họ chắc chắn ông ta sẽ cai trị lại, nhưng một số nhà phân tích nói rằng ông ta có thể muốn giữ các lựa chọn mở để tránh trở thành một con vịt què.

Ở mức 60%, theo nhà thăm dò ý kiến ​​Levada, tỷ lệ tán thành của ông ta vẫn cao nhưng cũng đã giảm xuống từ mức cao nhất gần 90%.

Với việc Nga báo cáo hàng ngàn trường hợp COVID-19 mới mỗi ngày, các đối thủ đã không thể biểu tình nhưng đã chế giễu cuộc bỏ phiếu qua mạng internet, chia sẻ hình ảnh các trạm bỏ phiếu ở trong các cầu thang của căn hộ, xe đẩy của siêu thị và cốp chứa hành lý của xe hơi.

Một nhóm nhỏ các nhà hoạt động đã tổ chức một cuộc biểu tình mang tính biểu tượng trên Quảng trường Đỏ vào chiều thứ Tư, bằng cách nằm úp mặt xuống đất để tạo thành con số biểu thị cho năm - 2036 - trước khi bị cảnh sát bắt giữ nhanh chóng, TV Rain đưa tin.

Một vài người lẻ tẻ hô lên, "Không ! vận động bầu chọn", kêu gọi những người ủng hộ hướng tới Quảng trường Pushkinskaya của Moscow sau khi bỏ phiếu.

"Chúng tôi cần phải nhắc nhở các nhà chức trách rằng chúng tôi tồn tại và có hàng chục triệu người trong chúng tôi không muốn Putin cai trị cho đến năm 2036", một người hoạt động, Andre Andrei Pivovarov, nói trong một video.

Trong sự kiện này, chỉ có chừng chục người quay lại giữa lúc có sự hiện diện của đám đông cảnh sát, một phóng viên của Reuters cho biết. Các nguồn tin đối lập cho biết có vài trăm người đã tham dự. Những người đó đã hô vang "nước Nga sẽ được tự do". Một khẩu hiệu khác đề nghị Putin nên từ chức.

Golos, một tổ chức phi chính phủ theo dõi các cuộc bầu cử, đã nêu ra nhiều điểm bất thường với phiếu bầu và cho biết họ sẽ không thể xác nhận kết quả là hợp pháp.

($ 1 = 70,9075 rúp)

Báo cáo của Andrew Osborn và Anton Zverev; báo cáo bổ sung của Alexander Reshetnikov, Peter Scott, Tom Balmforth, Vladimir Soldatkin và Anton Zverev; Chỉnh sửa bởi Philippa Fletcher, William Maclean và Grant McCool.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.