Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bác bỏ yêu cầu được miễn trừ của Trump, cho phép công tố viên được nắm hồ sơ tài chính.

Bill Christeson cầm một biển hiệu "theo dõi tiền" với dự đoán các phán quyết của thẩm phán về nổ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngăn chặn hồ sơ tài chính của ông ta bị các bên thứ ba nắm giữ, bên ngoài Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ở Washington, Mỹ, ngày 8 tháng 7 năm 2020. REUTERS / Jonathan Ernst

Lawrence Hurley , Jan Wolfe….NGÀY 9 THÁNG 7 NĂM 2020 / …Theo Reuters

Trần H Sa lược dịch.

WASHINGTON (Reuters) - Hôm thứ Năm Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã kiên quyết bác bỏ các lập luận của Tổng thống Donald Trump về quyền miễn trừ hoàn toàn của tổng thống và phán quyết rằng một công tố viên của New York có thể có được hồ sơ tài chính của ông Trump, nhưng đã ngăn chặn - ít nhất là bây giờ - các ủy ban của Hạ viện do Dân chủ lãnh đạo nhận được các tài liệu tương tự.

Các phán quyết được kết hợp chặt chẻ 7-2, được ủy quyền bởi Chánh án bảo thủ John Roberts đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong nhiệm kỳ tổng thống đầy biến động của Trump, và trong ngắn hạn ngăn chặn các chi tiết về tài chính của ông ấy bị trở nên công khai vì các tòa án cấp dưới phải giải quyết các vấn đề còn sót lại.

Vị chính trị gia xuất thân từ doanh nhân, đang tìm kiếm tái ứng cử vào ngày 3 tháng 11, đã chiến đấu kiên cường để nắm giữ các bản thống kê thuế và các yếu tố khác trong bí mật tài chính của ông ấy - và các phán quyết miễn trừ cho ông ấy về bất kỳ tiết lộ quan trọng nào vào một thời điểm nhạy cảm. Nhưng nhìn xa hơn về phía trước, Trump phải đối mặt với khả năng bị truy tố hình sự trong tương lai, tại quê hương New York của ông ta, có lẽ sau khi ông rời nhiệm sở.

Tòa án Tối cao nhấn mạnh rằng có những giới hạn đối với quyền hạn của tổng thống và khẳng định chắc chắn nguyên tắc rằng, ngay cả tổng thống cũng không được ở trên luật pháp - một thông điệp được gửi đi 3 năm rưỡi trước, khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống, trong đó Trump đã liên tục đi bên lề các quy tắc ứng xử chính trị của Mỹ.

Hai người được chỉ định ở Tòa án Tối cao trong vụ Trump, là những người bảo thủ Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh, đã kết hợp cùng Roberts và bốn thẩm phán tự do trong cả hai phán quyết, bác bỏ những lập luận của Trump rằng Hiến pháp cho ông quyền miễn trừ tuyệt đối trước bất kỳ thủ tục tố tụng hình sự nào với tư cách là một tổng thống đang tại chức.

Luật sư quận Manhattan, Cyrus Vance, một đảng viên Dân chủ, và ba ủy ban Hạ viện đều ban hành trát đòi hầu tòa dành cho các bên thứ ba để lấy hồ sơ, chứ không phải trát đòi hầu tòa đối với chính tổng thống của đảng Cộng hòa. Trump đã kiện để ngăn chặn việc thực thi trát đòi hầu tòa.

Tòa án trong vụ kiện ở New York phán quyết rằng trát đòi hầu tòa đối với công ty kế toán dài hạn của Trump, Mazars LLP, về các bản khai thuế và các hồ sơ tài chính khác sẽ được chuyển cho đại bồi thẩm đoàn vì một phần của cuộc điều tra hình sự của Vance có thể được thực thi.

Các thẩm phán đã bác bỏ các lập luận mở rộng của Trump về các quyền hạn mở rộng của tổng thống trong cuộc đối đầu với Quốc hội, khi ông cố gắng chặn các trát đòi của các nhà lập pháp đối với Mazars và hai ngân hàng - Deutsche Bank và Capital One - liên quan đến hồ sơ tài chính của ông. Khi làm như vậy, tòa án cũng đã phạm lỗi với những lập luận mở rộng của Hạ viện và gửi đơn kiện trở lại cho tòa án cấp dưới, làm chậm trể kết quả cuối cùng.

Trump tự mô tả mình là một nạn nhân, gọi trát đòi hầu tòa là một "phù thủy săn lùng hoàn toàn" và là một trò "chơi khăm" trong các bình luận dành cho các phóng viên. Trên Twitter, ông ấy viết, "Đây hoàn toàn là một vụ truy tố chính trị … và bây giờ tôi phải tiếp tục chiến đấu ở một New York tham nhũng chính trị. Không công bằng với Tổng thống hoặc Chính quyền này!"

Lập luận của Trump rằng ông được miễn trừ đối với bất kỳ quá trình hình sự nào, "trải nghiệm qua 200 năm tiền lệ thành lập cho thấy các Tổng thống, và thông tin liên lạc chính thức của họ, phải tuân theo quy trình tư pháp", ông Roberts viết.

"Hôm nay, chúng tôi khẳng định nguyên tắc hàm chứa rằng tổng thống không hoàn toàn được miễn trừ đối với các trát đòi tòa án về hình sự của tiểu bang, mà ở đó đang tìm kiếm các hồ sơ riêng tư của ông Trump, cũng như ông ấy không được quyền đòi hỏi một tiêu chuẩn tăng thêm nào", ông Roberts nói thêm.

Roberts bác bỏ ý kiến rằng quyết định này sẽ khiến các tổng thống tương lai bị quấy rối bởi các công tố viên địa phương, lưu ý rằng tòa án năm 1997 đã bác bỏ một lập luận tương tự được đưa ra bởi Tổng thống Bill Clinton, khi ông ấy phải đối mặt với một vụ kiện dân sự do một người phụ nữ tố cáo ông ta đã thực hiện những tán tỉnh tình dục không mong muốn - tòa án đã từ chối trì hoãn vụ kiện tụng.

Roberts lưu ý, Tòa án năm 1974, cũng phán quyết rằng Tổng thống Richard Nixon phải mở lại các băng ghi âm trong vụ bê bối Watergate mà cuối cùng đã khiến ông Nixon phải từ chức.

"Ông ấy đang che giấu".

Không giống như các tổng thống khác gần đây, Trump đã từ chối phát hành các bản khai thuế và các tài liệu khác mà qua đó có thể cung cấp chi tiết về sự giàu có của ông và các hoạt động của công ty bất động sản của gia đình ông, Tổ chức Trump.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết đảng Dân chủ sẽ tiếp tục điều tra Trump và tìm cách thực thi trát đòi hầu tòa.

"Trách nhiệm lập hiến của Quốc hội đối với việc phát hiện sự thật vẫn tiếp tục, cụ thể liên quan đến mối liên hệ với Nga của Tổng thống mà ông đang che giấu", Pelosi nói, đề cập đến khả năng hồ sơ tài chính của Trump có thể cho thấy sự vướng víu như vậy.

Roberts cho biết các nhà lập pháp sẽ cần phải giải thích thêm về sự cần thiết của các hồ sơ tại tòa án cấp dưới, sau đó sẽ đánh giá gánh nặng trách nhiệm đặt lên tổng thống.

Jay Sekulow, luật sư cá nhân của Trump, cho biết ông sẽ "nâng cao các vấn đề hiến pháp và pháp lý bổ sung tại các tòa án cấp dưới".

Cuộc điều tra của Vance về Trump và Tổ chức Trump được thúc đẩy bởi những tiết lộ về các khoản thanh toán bị bưng bít trả cho hai người phụ nữ mà họ cho biết họ có quan hệ tình dục với tổng thống, nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal - những mối quan hệ mà ông Trump đã phủ nhận.

Trump lập luận rằng Quốc hội thiếu mục đích hợp lý để tìm kiếm hồ sơ của ông và việc tiết lộ như vậy sẽ làm tổn hại đến quyền riêng tư của ông và gia đình ông, và làm ông mất tập trung vào nhiệm vụ. Trong cuộc điều tra của Vance, các luật sư của Trump đã tranh luận trước tòa án cấp dưới rằng các quan chức thực thi pháp luật sẽ không có quyền điều tra Trump ngay cả khi ông ta bắn ai đó trên Đại lộ số 5 của New York.

Ủy ban Giám sát Hạ viện đã ban hành trát đòi hầu tòa sau khi Michael Cohen, luật sư cũ của ông Trump, nói với Quốc hội rằng Trump đã thổi phồng và giảm giá trị một số tài sản trong báo cáo tài chính từ năm 2011 đến 2013 để cắt giảm thuế bất động sản của ông ấy.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện đang kiểm tra khả năng rửa tiền trong các giao dịch tài sản của Mỹ liên quan đến Trump. Ủy ban Tình báo Hạ viện đang điều tra xem liệu các thỏa thuận của Trump có khiến ông dễ bị ảnh hưởng bởi các cá nhân hoặc chính phủ nước ngoài hay không.

Đọc ý kiến ​​đầy đủ cho trường hợp đại bồi thẩm đoàn lớn ở đây ( https://www.supremecourt.gov/opinions/19pdf/19-635_o7jq.pdf )

Đọc ý kiến ​​đầy đủ cho trường hợp Dân chủ Hạ viện tại đây ( https://www.supremecourt.gov/opinions/19pdf/19-715_febh.pdf )

Báo cáo của Jan Wolfe và Lawrence Hurley ở Washington; Báo cáo bổ sung của Andrew Chung và Jeff Mason; Chỉnh sửa bởi Will Dunham.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.