Virus giống Covid đã được gửi đến Vũ Hán trong năm 2013, Sunday Times cho biết.

Phòng thí nghiệm P4 tại viện Virus học ở Vũ Hán. Nhiếp ảnh gia: Hector Retamal/AFP qua Getty Images

Thomas Seal…5 tháng 7, 2020…Theo Bloomberg

Trần H Sa lược dịch.

Các mẫu virus đã được gửi đến Viện Virus học Vũ Hán cách đây 7 năm gần giống với Covid-19, theo một Báo cáo ở Sunday Times, qua đó nêu bật những câu hỏi chưa được trả lời về nguồn gốc của đại dịch toàn cầu.

Các nhà khoa học trong năm 2013 đã gửi mẫu đông lạnh đến phòng thí nghiệm Vũ Hán, từ một mỏ đồng cũ bị nhiễm khuẩn dơi ở Tây Nam Trung Quốc, sau khi sáu người đàn ông đã được mang ra khỏi đống phân dơi, nơi họ đã bị nhiễm viêm phổi nghiêm trọng, tờ báo cho biết.

Ba người trong số họ đã chết và có nhiều khả năng nguyên nhân là do coronavirus truyền từ một con dơi, tờ Sunday Times báo cáo, trích dẫn một y sĩ là giám sát viên làm việc trong các bộ phận cấp cứu vốn đã điều trị cho những người đàn ông này. Sau đó, một mỏ tương tự ở tỉnh Vân Nam đã được nghiên cứu bởi Shi Zhengli, một chuyên gia tại viện Virus học Vũ Hán, chuyên nghiên cứu coronaviruses giống SARS có nguồn gốc từ dơi .

Shi, có tên lóng là "người phụ nữ dơi" do các cuộc thám hiểm của cô ta trong các hang động dơi, mô tả covid-19 trong một bài báo hồi tháng 2 năm 2020, nói rằng nó giống tới 96,2% so với một mẫu coronavirus có tên RaTG13 thu được tại Vân Nam vào năm 2013. The Sunday Times cho biết RaTG13 là loại virus "gần như chắc chắn" đã được tìm thấy trong mỏ bị bỏ hoang.

Sự khác biệt giữa các mẫu vẫn có thể miêu tả cho khoảng cách tiến hóa với giá trị hàng chục năm, theo các nhà khoa học bất đồng ý kiến trích dẫn trong bài viết. The Sunday Times cho biết phòng thí nghiệm Vũ Hán đã không đáp trả các câu hỏi của họ.

Trong tháng 5, giám đốc Viện Virus học Vũ Hán cho biết không có "bản sao vẫn hoạt động" của virus RaTG13 trong phòng thí nghiệm, vì vậy nó đã không thể bị rò rỉ. Không có bằng chứng phòng thí nghiệm là nguồn gốc của đại dịch toàn cầu mà đã bắt đầu ở Vũ Hán. Nhưng tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố vào tháng 5 ông đã thấy bằng chứng về lý thuyết, mâu thuẫn với các dịch vụ tình báo.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.