Joe Biden chọn Kamala Harris làm ứng cử viên phó tổng thống của mình.

Sự lựa chọn của ông ấy vừa mang tính đột phá vừa mang tính truyền thống.

Hình AFP

WASHINGTON DC..11 tháng 8 năm 2020 ..Theo The Economist

Trần H Sa lược dịch.

Gần 14 tháng trước đây, trước khi đại dịch ngăn trở chiến dịch tranh cử chính trị truyền thống, trước khi bất kỳ ai nghe nói về Gordon Sondland hoặc Lev Parnas (1), hoặc nghe bất kỳ một nhân vật phụ nào khác xuất hiện từ chuổi sự kiện luận tội Donald Trump, đảng Dân chủ đã gặp phải một vấn đề : làm thế nào để tổ chức một cuộc tranh luận tổng thống với 20 ứng cử viên. Họ đã giải quyết nó bằng cách bốc thăm theo tỷ số; mười người sẽ tranh luận vào đêm đầu tiên, và mười người vào đêm thứ hai. Khoảnh khắc đáng nhớ duy nhất của cuộc tranh luận diễn ra vào đêm thứ hai, khi Kamala Harris đặt vấn đề với Joe Biden về sự phản đối của ông ta, trước việc chính quyền liên bang chỉ thị phải có sự hoà nhập ở các trường học trong việc đưa đón học sinh đến trường bằng xe buýt, và điều mà cô ấy cho là ký ức quá tử tế của ông ta với hai thượng nghị sĩ chủ trương phân biệt chủng tộc.

Cô Harris lúc đó không dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò, nhưng cô được nhiều người xem là một ứng cử viên đầy triển vọng — là người tốt nhất có thể tập hợp lại liên minh của Obama gồm những người cấp tiến, các cử tri không da trắng và giới trẻ. Các chuyên gia có xu hướng xóa bỏ vị trí dẫn đầu của ông Biden trong thăm dò, vì kết quả phụ thuộc vào phương pháp công nhận tên tuổi; ông ấy nói dông dài và thường có vẻ bị nói lắp. Những gì mà mọi người nhớ từ sự trao đổi đó, là cách nói của cô Harris, “Cô bé đó là tôi” - ám chỉ việc cô ấy đã được xe buýt đưa đón đến một trường dành cho người da trắng như thế nào. Ít được nhớ đến là rằng, ông Biden, sau khi hứng chịu những cú đánh của cô ấy, đã ném trả lại một vài quả, nhắc nhở khán giả rằng không giống như cô Harris, ông là một người bảo vệ công chúng chứ không phải là một công tố viên (một tràng pháo tay vang lên). Sau đó, ông đã tự nêu ra ở cuộc tranh luận - chẵng phải dễ dàng gì : Cô Harris là một nhà tranh luận sắc bén, giản dị, không nao núng. Trong các cuộc tranh luận sau đó, cả hai đã xoay quanh nhau, nhưng không bao giờ thực sự qua lại những cú đánh choáng người thêm lần nào nửa. Cuộc trao đổi dường như không để lại cảm giác thù nghịch : vào ngày 11 tháng 8, ông Biden tuyên bố cô Harris là ứng cử viên phó tổng thống của mình.

Sự lựa chọn vừa mang tính đột phá vừa có thể dự đoán được. Tất nhiên, nó là một bước đột phá, vì cô Harris, con gái của một người cha là người Jamaica và mẹ là người Ấn Độ, là người phụ nữ da đen đầu tiên và cũng là người Mỹ gốc Á đầu tiên được chọn đứng trong danh sách ứng cử quốc gia của một đảng lớn. Cô cũng là người được chỉ định ứng cử tổng thống hoặc phó tổng thống đầu tiên của đảng Dân chủ từ phía tây Texas: vùng núi phía tây này là của đảng Cộng hòa được truyền lại từ tổ tiên, hai tổng thống của California (Reagan và Nixon) đều là đảng viên Cộng hòa. Và cô ấy cũng là người phụ nữ thứ tư - sau Geraldine Ferraro, Sarah Palin và Hillary Clinton (2) - xuất hiện trong lá phiếu tổng tuyển cử của một trong hai đảng.

Nó có thể dự đoán được bởi vì, kể từ khi ông Biden tuyên bố sẽ chọn một nữ ứng cử viên phó tổng thống, cô Harris đã nằm trong số những người ở hàng đầu — thứ nhất, vì cô ấy có ít sai sót nhất. Elizabeth Warren không trẻ hơn nhiều so với ông Biden, và có thể khiến đảng Dân chủ mất một ghế ở Thượng viện (Thống đốc bang Massachusetts, người sẽ đề cử người thay thế cô ấy trong khi chờ đợi một cuộc bầu cử đặc biệt, là một đảng viên Cộng hòa). Stacey Abrams, con cưng của những người cấp tiến, chưa bao giờ giữ chức vụ cao hơn trong cơ quan lập pháp bang Georgia. Karen Bass, người chủ trì Quốc hội Da đen Caucus, là một người rất ngưỡng mộ Fidel Castro - một trở ngại cho bất kỳ tấm vé nào muốn giành chiến thắng ở Florida. Quá nhiều người biết Susan Rice - cựu cố vấn an ninh quốc gia của Barack Obama - dường như không thích cô.

Điều quan trọng hơn, cô Harris là một chính trị gia tài năng. Đúng vậy, cô ấy đã điều hành một chiến dịch tranh cử tổng thống đáng kinh sợ. Nó phát triển quá lớn quá nhanh, tiêu quá nhiều tiền, và không bao giờ thực sự quyết định được nó là một chiến dịch của người chủ trương ôn hòa hay cấp tiến. Nhưng thất bại của cô trong cuộc bầu cử sơ bộ là một điều bất thường : cô ấy đã thắng trong mọi chức vụ dân cử khác mà cô đã tìm kiếm. Sau khi bỏ cuộc đua ứng cử tổng thống giữa chừng, cô trở lại Thượng viện, nơi mà cô đã giúp xây dựng Đạo luật Công lý trong hành vi của Cảnh sát, qua đó thiết lập tiêu chuẩn quốc gia đối với việc sử dụng vũ lực cho cảnh sát, cấm lệnh không được đánh trong các vụ án ma túy và mở rộng quyền điều tra của các nhân viên tư pháp.

Đó không chỉ là một chính sách tốt mà còn là một nền chính trị tốt. Đặc biệt, cánh tả không bao giờ ấm áp với cô Harris, một cựu công tố viên, và việc ghi tên cô vào luật cải cách cảnh sát đầy tham vọng đã làm tăng thêm sức nặng cho lập luận của cô, rằng cô trở thành công tố viên để thay đổi mọi thứ từ bên trong. Nhưng ở khía cạnh đó - trong sự thoải mái của cô với chính trị giao dịch và sự ác cảm của cô đối với các cuộc vận động to lớn, chính trị khoác lác và phong cách của Bernie Sanders và Elizabeth Warren - cô ấy giống ông Biden. Chẵng có gì đặc biệt về ý thức hệ; cả hai đều là những người trong cuộc tuyệt vời. Họ cởi mở với những ý tưởng cấp tiến nhưng vẫn giữ vững thế đứng ở vị trí trung tâm của đảng. Và mọi người có xu hướng thích họ; họ kết nối tốt với các cử tri.

Sự lựa chọn này cho thấy rằng ông Biden không quá lo lắng về cánh tả của mình, hoặc ít nhất, ông nghĩ rằng bản chất đột phá trong sự ứng cử của cô Harris, ít nhất cũng sẽ được nhiều như việc chọn cô Warren hoặc cô Abrams, qua đó sẽ thúc đẩy cử tri đi bầu ở những nơi mà ông cần giúp đỡ : trong số các cử tri trẻ và không phải da trắng. Tất nhiên, ông Biden đã giành được đề cử nhờ sức hấp dẫn của ông đối với cử tri người Mỹ gốc Phi, nhưng ông cần cử tri không phải người da trắng xuất hiện trong cuộc tổng tuyển cử ở cấp độ năm 2012, chứ không phải năm 2016 - đặc biệt là ở các bang như Pennsylvania, Wisconsin , Michigan và Florida.

Cô Harris cũng có một phẩm chất xuất sắc mà ông Biden còn thiếu. Cô ấy sử dụng một con dao khéo léo, và sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ tấn công truyền thống của ứng cử viên phó tổng thống một cách đáng sợ. Không nghi ngờ gì nữa, các đảng viên đảng Dân chủ đang chảy nước miếng khi nghĩ đến việc cô ấy đối mặt với Mike Pence "thôi đi" khắc khổ. Xuất thân là một công tố viên khiến lý tưởng của cô ấy thích hợp cho một cuộc bầu cử theo "luật pháp và trật tự", như cuộc bầu cử này đang được hình thành. Việc chọn cô Warren sẽ cung cấp cho lập luận của ông Trump rằng đảng Dân chủ thực sự là một đảng cực tả với một vài căn cứ vững chắc; việc lựa chọn bà Rice sẽ tạo cho các đảng viên Cộng hòa không ngừng tái tranh chấp những thất bại trong chính sách đối ngoại thời Obama. Nhưng việc tìm ra một con đường tấn công mạnh mẽ và cụ thể chống lại cô Harris là rất khó.

Một số người trong giới của Biden cho rằng cô Harris “quá tham vọng”, một lời chỉ trích mang nhiều dấu hiệu phân biệt giới tính (mọi chính trị gia thành công đều có tham vọng; dường như không ai để ý đến những người đàn ông tham vọng). Ông Biden, một cách hợp lý, dường như đã quyết định rằng tham vọng của cô là một điều tích cực thực sự. Giờ đây, cô ấy thấy mình là người có triển vọng thành công để kế tiếp ông ấy, cho dù đó là 4 năm nửa - ông Biden bước sang tuổi 78 vào tháng 11 và đã giữ kẻ về việc liệu ông có sẽ tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ hai hay không - hay tám năm nửa. Con đường trở thành tổng thống của cô ấy, nếu họ giành chiến thắng, phần lớn sẽ phụ thuộc vào mức độ thành công của cô ấy trong việc giúp đở ông Biden đảm nhiệm chức vụ tổng thống.

***Chú thích :

1_ Gordon Sondland là đại sứ Mỹ tại EU 2018–2020. Lev Parnas là một doanh nhân người Mỹ gốc Ukraine. Cả hai đều được gọi ra làm chứng trong quá trình điều tra liên quan đến vụ luận tội tổng thống.

2 _ Geraldine Ferraro là phụ nữ đầu tiên ứng cử Phó tổng thống đại diện cho đảng Dân chủ hồi năm 1984. Sarah Palin là người phụ nữ thứ nhì, đại diện cho đảng Cọng hòa tranh cử chức vụ phó tổng thống vào kỳ bầu cử tổng thống 2008. Hillary Clinton là người phụ nữ thứ ba, đại diện cho đảng Dân chủ tranh cử chức vụ tổng thống vào năm 2016.( THS).


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.