Mỹ và Nhật bản lên kế hoạch lập phi đội vệ tinh quỹ đạo tầng thấp để theo dõi tên lửa.

Hơn 1.000 vệ tinh để phát hiện vũ khí thế hệ tiếp theo của Trung Quốc và Bắc Triều tiên.

Nhìn về trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế, trong tầng thấp của quỹ đạo trái đất . © Getty hình ảnh

YUKIO TAJIMA, 19 tháng 8 năm 2020 ..Theo Nikkei Asia Review

Trần H Sa lược dịch.

TOKYO - Nhật bản và Hoa Kỳ lên kế hoạch triển khai một mạng lưới các vệ tinh nhỏ, ở trong tầng thấp của quỹ đạo trái đất để phát hiện và theo dõi các tên lửa thế hệ tiếp theo đang được phát triển để tránh các hệ thống phòng thủ hiện nay, Nikkei được biết.

Dự án dự kiến có chi phí trên 9 tỷ $ theo kế hoạch của Hoa Kỳ, và sẽ hoạt động vào giữa thập niên 2020. Hai bên sẽ đưa ra các chi tiết của thỏa thuận.

Động thái này là để đáp ứng với tầm vóc và sự tinh vi không ngừng gia tăng, của các kho tên lửa được phát triển bởi Trung Quốc, Nga và Bắc Triều tiên. Nó cũng hình thành khi các quốc gia bắt đầu nhìn vào không gian như là một địa hạt cuối cùng trong chiến tranh.

Trung Quốc đã nâng ngân sách quốc phòng năm nay ở 6,6%, vào khoảng 180 tỷ $. Nó sở hữu khoảng 2.000 tên lửa tầm trung có khả năng tấn công Nhật bản. Bắc Kinh có hàng trăm đầu đạn hạt nhân trong vành đai của nó, và các chuyên gia nói rằng số lượng sẽ hơn gấp đôi trong thập kỷ tới.

Trung Quốc có chiến lược tận dụng mối đe dọa tên lửa của nó để ngăn các quốc gia khác khó gây hại cho nó, trong khi nó tham gia vào các hoạt động mở rộng hàng hải. Bắc Kinh đang sử dụng kho vũ khí tên lửa của mình để làm suy yếu sự cân bằng quân sự ở Đông Á, và do đó nâng đỡ chính sách ngoại giao của nó.

Bắc Triều tiên, vốn có hàng trăm tên lửa tầm trung Nodong, tiếp tục công tác thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân được phục vụ như là con chip mặc cả trong quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ.

Tất cả các mối đe dọa sử dụng tên lửa này, đều bay theo quỹ đạo parabol đơn giản, khiến cho các vũ khí đó dễ dàng bị theo dõi bằng các hệ thống vệ tinh và radar được thực hiện bởi Nhật bản và Hoa Kỳ. Trong trường hợp của Nhật bản, các máy thăm dò được bố trí trên các tàu có trang bị Aegis; cũng như các tên lửa Patriot đất đối không, có nhiệm vụ bắn hạ tên lửa bay đến trong trường hợp xung đột.

Một vệ tinh thu thập các dữ liệu trên trái đất, môi trường không gian và bề mặt trái đất theo chương trình vệ tinh khí tượng quốc phòng Mỹ . (Hình ảnh do không quân Hoa Kỳ cung cấp)

Tuy nhiên, Trung Quốc, Nga và Bắc Triều Tiên đang phát triển vũ khí mới, được thiết kế để tránh các lá chắn tên lửa của Hoa Kỳ và Nhật bản. Trung Quốc và Nga đang thực hiện những tiến bộ trong các tên lửa siêu thanh - bay với tốc độ lớn ở tầm thấp. Bắc Triều tiên đang thử nghiệm các tên lửa có thể thay đổi quỹ đạo của chúng.


Bởi vì các mạng lưới vệ tinh hiện nay hoạt động ở độ cao 36.000 km, sẽ khó khăn trong việc phát hiện các tên lửa loại mới này. Các radar trên mặt đất cũng sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ. Điều này đã thúc đẩy mối quan tâm rằng các phòng thủ tên lửa sẽ bị làm cho mất khả năng, tước bỏ các hiệu ứng răn đe chống lại các quốc gia thù địch.

Để giải quyết vấn đề này, Hoa Kỳ có kế hoạch phóng vệ tinh quỹ đạo tầng thấp ở độ cao từ 300 km và 1.000 km. Washington có vẻ phóng hơn 1.000 vệ tinh quan sát thu nhỏ, được trang bị với 200 cảm biến hồng ngoại phát hiện nhiệt, thiết kế cho phòng thủ tên lửa.

Nhật bản có kế hoạch tham gia dự án, có thể bằng việc hợp tác phát triển cảm biến và thu nhỏ các vệ tinh. Tokyo sẽ xem xét việc gánh lấy một số trách nhiệm cho việc thiết lập một mạng lưới các vệ tinh xung quanh Nhật bản, cũng như chi phí.

Không giống như một vệ tinh thông thường, mà chi phí lên đến hàng trăm triệu đô la để sản xuất và phóng đi, các chi phí của một vệ tinh thu nhỏ dao động trong khoảng 5 triệu $. Sự gần gũi với bề mặt trái đất, cũng như phạm vi bao phủ mở rộng, sẽ cho phép các vệ tinh nàý thu thập thông tin chi tiết hơn.

Mạng lưới vệ tinh bao gồm các vệ tinh được trang bị kính viễn vọng quang học và hệ thống định vị. Những vệ tinh này sẽ có thể nắm bắt các chuyển động của tàu chiến, máy bay chiến đấu và binh lính trên mặt đất. Hoạt động của Trung Quốc gần quần đảo Senkaku của Nhật bản - mà Bắc Kinh tuyên bố là Điếu ngư - sẽ được nhận biết một cách đơn giản.

Hệ thống này cho phép Nhật bản và Hoa Kỳ tăng cường việc chia sẻ tình báo. Ở mặt trận an ninh, hai bên có thể tăng cường hợp tác sâu sắc hơn đối với chiến lược của Trung Quốc.

Nhật bản, không có vệ tinh phát hiện sớm, những khả năng đó dựa vào Hoa Kỳ. Cho đến nay, chính phủ Nhật bản đã công bố kế hoạch tạo nên một mạng lưới các vệ tinh thu nhỏ, qua đó sẽ tìm kiếm các mảnh vụn không gian và thu thập dữ liệu về các mô hình thời tiết và phòng chống thiên tai. Một thỏa thuận với Hoa Kỳ về khả năng phòng thủ tên lửa sẽ bổ sung an ninh quốc gia vào chính sách vệ tinh.

Do Hoa Kỳ phóng 30 vệ tinh thử nghiệm trong năm 2022. Nhật bản sẽ phân bổ quỷ tài trợ cho việc phát triển cảm biến hồng ngoại trong đề xuất ngân sách tài chính năm 2021.

Nhật bản bị tụt lại phía sau trong việc phát triển chương trình không gian cho các mục đích an ninh quốc gia. Nhật bản đã phóng 14 vệ tinh quốc phòng vào tháng hai năm nay, một khoảng cách khá lớn so với 128 vệ tinh của Washington. Trung Quốc và Nga hoạt động 109 và 106 vệ tinh quốc phòng, tương ứng theo thứ tự.

Nga và Trung Quốc đã đầu tư chế tạo "vệ tinh sát thủ", qua đó làm mất khả năng các vệ tinh của quốc gia khác. Hai quốc gia này cũng đang mở rộng kho tên lửa chống vệ tinh. Một chòm sao vệ tinh rộng lớn có lợi thế là có một số thay thế để giành quyền kiểm soát, nếu một vệ tinh trở nên không thể hoạt động được.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.