'Ông ta giết đảng và đất nước': Người trong nội bộ Trung Quốc chỉ trích Tập Cận Bình.

Tập đang phải đối mặt với sự phản đối rộng rãi trong đảng của mình, người trong nội bộ tuyên bố.

Bản ghi chép được biên tập từ cuộc phỏng vấn với Cai Xia, người đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản hôm thứ Hai.

Cai Xia là một cựu giáo sư tại Trường Đảng Trung ương Ưu tú của Trung Quốc. Ảnh: Được cung cấp

Lily Kuo ở Bắc Kinh, Thứ Ba ngày 18 tháng 8 năm 2020..Theo The Guardian


Trần H Sa lược dịch.

Trong nhiều năm, Cai Xia, một cựu giáo sư tại Trường Đảng Trung ương Ưu tú của Trung Quốc, đã theo dõi đảng Cộng sản cầm quyền suy tàn từ bên trong. Bây giờ cô ấy đã ở bên ngoài Trung quốc.

Hôm thứ Hai, cô bị khai trừ khỏi đảng, sau hai tháng kể từ khi một đoạn băng ghi âm cô mô tả người lãnh đạo đất nước, Tập Cận Bình, là “trùm mafia”, bị rò rỉ trên mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Guardian vào tháng 6, Cai thậm chí còn đi xa hơn khi tố cáo Tập, qua việc thảo luận về những gì mà cô cho là sai lầm của ông ta với tư cách là một nhà lãnh đạo, và lý do tại sao cô tin rằng quá trình chuyển đổi dân chủ sẽ diễn ra vào một ngày nào đó. Sau đấy, cô ấy yêu cầu các bình luận của cô không được công bố vì những lời đe dọa mà cô ấy và gia đình đã nhận được.

Hiện cô đã bị trục xuất và đang ở bên ngoài Trung Quốc, Cai cho biết cô được tự do phát biểu. “Phát biểu của tôi không bị bất kỳ ràng buộc nào. Bây giờ tôi chỉ chịu trách nhiệm với lương tâm và nguyên tắc của riêng tôi,” cô nói với Guardian hôm thứ Ba.

Sau đây là bản ghi chép được biên tập từ cuộc phỏng vấn hồi tháng 6, bản ghi chép đầu tiên của Cai sau khi bản ghi âm được phát hành.

Hỏi (H) : Trong bài phát biểu của mình, cô nói rằng ông Tập bắt buộc thông qua việc sửa đổi hiến pháp Trung Quốc để bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ hồi năm 2018, cho phép ông ấy nắm quyền vô thời hạn. Tại sao đó lại là một bước ngoặt?

_ Ông ta bắt buộc đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ ba phải nuốt nó như nuốt cứt chó. Trước tiên ông ấy hoàn thành nó và sau đó bắt buộc mọi người phải chấp nhận nó. Điều này rõ ràng là đi ngược lại về mặt chính trị. Ngay cả với hai vấn đề lớn này, không một ai đứng ra phản đối nó.

Điều đó cho thấy đảng Cộng sản Trung Quốc đã trở thành một thây ma chính trị. Đảng không có khả năng sửa chữa sai sót. Vì vậy, ông ta đã một tay giết chết đảng và đất nước, cho thấy rằng ngay cả khi đối mặt với vấn đề quan trọng như vậy là việc thay đổi hiến pháp, đảng không có quyền lực để ngăn cản ông ta.

H: Ý cô là ông ta đã giết đảng và đất nước?

_ Khi không ai có thể chống lại ông ta, điều đó có nghĩa là quyền lực của ông ta không được kiểm soát. Dưới hệ thống của Trung Quốc, bắt đầu từ Mao, không một ai có thể giới hạn hoặc hạn chế quyền lực của người lãnh đạo cao nhất. Đó là lý do tại sao anh gặp phải những thảm họa như Cách mạng Văn hóa.

H: Cô có nghĩ rằng một thảm họa như Cách mạng Văn hóa có thể xảy ra một lần nữa hay không ?

_ Không chỉ là một cái gì đó giống như Cách mạng Văn hóa. Anh có thể thấy cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Ông ấy đã biến thế giới trở thành kẻ thù. Ở trong nước, tất cả những vấn đề lớn này phải để ông ấy quyết định. Cho dù là vấn đề trong nước hay quốc tế, người khác cũng rất khó giới hạn được ông ta. Nó không tránh khỏi sai lầm khi nhận định và quyết định.

Hỏi: Đưa Trung Quốc trở thành kẻ thù của thế giới thì có lợi gì? Tại sao ông ta lại làm thế ?

_ Có một số yếu tố. Trong số đó có việc ông ta muốn củng cố địa vị và quyền hành của chính mình. Xét đến những căng thẳng về kinh tế và xã hội ở trong nước, cũng như những căng thẳng trong đảng trong vài năm gần đây, ông ấy tìm cách để chuyển hướng sự chú ý của công chúng Trung Quốc, kích động xung đột với các nước khác, chẳng hạn như khuyến khích tình cảm chống Mỹ, và gần đây gây ra đụng độ giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

H: Tại sao ông ấy không thể tránh khỏi sai lầm?

_ Bởi vì với quyền lực mà ông ta nắm giữ, ông ta có thể trừng phạt bất cứ ai mà ông ta muốn, nên không ai dám đưa ra ý kiến ​​khác với ông ta, và không ai dám báo cáo tình hình thực tế cho ông ta. Vì mọi người không nói cho ông ta biết sự thật hoặc giấu nó với ông ta, ông ta tất yếu không biết sự thật. Vì vậy việc ông ấy đưa ra những quyết định sai lầm là điều không thể tránh khỏi.

Đó là một vòng tròn luẩn quẩn. Sau khi quyết định sai được đưa ra, kết quả không được tốt. Nhưng những người cấp dưới quá sợ hãi để nói về sự không tốt đó với ông ta, và các quyết định sai lầm tiếp tục được đưa ra, cho đến khi tình hình vượt quá tầm kiểm soát. Trong vòng tròn luẩn quẩn này, không có cách nào để ngăn đất nước trượt dài trước thảm họa.

H: Đất nước đang tiến tới thảm họa theo những cách nào?

_ Bởi vì mọi người không thể nói sự thật, dịch bệnh ở Vũ Hán đã lan ra khắp đất nước và toàn thế giới, và tất cả mọi người đều bị tổn hại. Công dân Trung Quốc đã phải gánh chịu gánh nặng và trong số những người Trung Quốc, người dân ở Vũ Hán đã phải chịu đựng nhiều nhất.

Chúng tôi có rất nhiều người chết, gồm cả những người như Li Wenliang (bác sĩ Lý Văn Lượng, ths) đáng lẽ đã không phải chết. Về số người chết, cho đến nay Trung Quốc thậm chí còn chưa cho biết con số tử vong thực sự. Trên thực tế, thảm họa đối với người dân Trung Quốc đã bắt đầu. Đã có tình trạng thất nghiệp quy mô lớn, giá cả hàng hóa tăng vọt, và những người ở dưới đáy xã hội không thể sống sót.

H: Vì vậy, bạn nghĩ rằng dịch Covid bắt đầu bởi vì Tập không nhận được thông tin thực ?

_ Lúc đầu, ông ấy không nhận được tin tức về sự thực, nhưng ông nói trong một cuộc họp vào ngày 7 tháng 1 rằng, tình hình do cá nhân ông ta chỉ huy. Nếu ông ta biết vào ngày 7 tháng Giêng, tại sao phải đến ngày 20 tháng Giêng mới thông báo dịch bùng phát ? Cán bộ các cấp che giấu sự thật và chỉ báo cáo khi không thể che đậy được nữa. Nhưng khi ông ấy biết tình hình vào ngày 7/1, ông ta đã không công khai hay huy động nguồn lực. Vậy ông ta không đáng chịu trách nhiệm hay sao?

H: Tại sao cô nghĩ đảng không có quyền lực để ngăn cản ông Tập?

_ Bản thân hệ thống đã có nghĩa là nhiều đảng viên và cán bộ có vấn đề tham nhũng. Vì vậy, nếu anh không trong sạch, anh không dám phản đối. Thứ hai, ngay cả khi anh không tham nhũng, ông ta sẽ bịa ra tội danh tham nhũng. Nếu ông ta nói anh tham nhũng, thì anh có tham nhũng.

Thứ ba, bộ luật kỷ luật đảng viên [được thông qua năm 2016] có một điều khoản nói rằng, anh không được bóp méo các chính sách của đảng. Chỉ cần anh bày tỏ quan điểm khác, là anh đã vi phạm kỷ luật đảng, và ông ta có thể lợi dụng điều đó để xử lý anh. Trước đây, anh vẫn có thể nói ra và anh sẽ phải chịu áp lực rất lớn, nhưng họ không thể ngăn cản anh nói.

H: Trong phần nhận xét của cô, cô đã nói rằng nhiều người trong đảng “biết những gì đang diễn ra trong lòng họ” và rằng cần phải cải cách. Quan điểm này phổ biến như thế nào?

_ Tôi nghĩ trong ĐCSTQ có tới 70%, và trong số các quan chức cấp trung và cấp cao, tỷ lệ này có thể còn cao hơn. Đối với những cán bộ này, suy nghĩ của họ bị ảnh hưởng sâu sắc nhất bởi thời kỳ cải cách dưới thời Đặng Tiểu Bình. Khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới [năm 2001], chúng tôi đã hoàn toàn bước vào nền kinh tế toàn cầu.

Những người trong đảng đó đã trải qua 20, 30 năm và họ hiểu hướng đi nào là đúng và đâu là ngõ cụt. Chúng tôi là một trong số những cán bộ đảm nhiệm vị trí công tác của chúng tôi sau cải cách và mở cửa. Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi nói rằng mọi người đều rất rõ ràng về những gì đang xảy ra.

H: Cô nói rằng sau khi thay đổi hiến pháp để bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chết mà chưa được chôn. Ý cô là như thế nào?

_ Trung Quốc nhất định phải trải qua quá trình chuyển đổi chính trị, hướng tới dân chủ, tự do chính trị, pháp quyền và chủ nghĩa hợp hiến. Đây là xu thế tất yếu của văn minh chính trị nhân loại hiện đại. Trung Quốc sớm muộn gì cũng sẽ bước vào giai đoạn này.

Bởi vì ĐCSTQ đã nắm quyền từ năm 1949, họ đã phạm nhiều sai lầm và thậm chí là tội ác. Từ năm 1959 đến năm 1961, gần 40 triệu người chết đói. Phong trào chống cực hữu vào năm 1957 và Cách mạng Văn hóa đã làm tổn hại cho hầu hết giới tinh hoa và trí thức Trung Quốc. Cuộc biểu tình Thiên An Môn năm 1989 khi ĐCSTQ sử dụng quân đội của mình để bắn người dân cũng thế. Không có vấn đề gì ư, điều này là không thể chấp nhận được đối với người dân Trung Quốc. Nó là Quân đội Giải phóng nhân dân, phải không? Đó là đất nước của mọi người.

Tuy nhiên, chúng tôi thấy tham nhũng trong đảng và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn. Trong tương lai, khi Trung Quốc chuyển đổi sang chế độ dân chủ, tất cả những điều này sẽ được coi là những sai lầm to lớn hoặc là tội lỗi của ĐCSTQ.

H: Tại sao cô rất chắc chắn Trung Quốc sẽ trải qua quá trình chuyển đổi dân chủ này?

_ Sớm muộn gì chúng tôi cũng phải đi theo hướng này. Dân chủ, tự do và pháp quyền, là những giá trị và kỳ vọng căn bản nhất của con người. Con người khao khát tự do và tự do chỉ có được khi quyền của con người được bảo vệ, phải không? Để bảo vệ những quyền này, anh cần một hệ thống dựa trên nền dân chủ và pháp quyền. Chỉ khi quyền con người được bảo vệ, con người mới có thể có tự do, và tự do là bản chất của con người.

H: Cô nghĩ điều này có thể xảy ra khi nào?

_ Tôi không phải là một thầy bói. Tôi chỉ có thể nói rằng xu hướng này là không thể tránh khỏi. Lịch sử thì dài và trong vòng 5, 10 năm thì chẳng là gì, thậm chí 100 năm cũng ngắn ngủi, trôi qua gần như trong nháy mắt.

H: Cô nói rằng xã hội dân sự ở Trung Quốc đã bị phá hủy. Những người muốn thúc đẩy thay đổi có thể làm gì?

_ Bây giờ người ta hoàn toàn không tổ chức được. Các nhóm WeChat bị đóng cửa mỗi ngày. ĐCSTQ đang sử dụng công tác phòng chống dịch bệnh như một cái cớ để tăng cường giám sát người dân bằng công nghệ cao. Họ có thể bỏ tù anh vì bất kỳ điều nhỏ nhặt nào.

Vì vậy, việc đầu tiên là phải đánh sập Đại Tường Lửa và lật đổ sự phong tỏa thông tin. Một khi nhiều người biết điều gì đang thực sự xảy ra, anh không thể ngăn cản họ và mọi người sẽ muốn nói ra. Trên thực tế, tôi nghĩ cộng đồng quốc tế có thể làm nhiều hơn để chống lại hệ thống độc tài của Trung Quốc trên lãnh vực nhân quyền, bằng cách thúc đẩy quyền đầu tiên và cơ bản nhất của con người - quyền tự do ngôn luận.

H: Còn trên cơ sở cá nhân thì sao? Mọi người có thể làm gì?

_ Mọi người nên hoạt động để có được tin tức và thông tin về sự thực. Đừng để bản thân bị lừa dối và đừng tự dối mình. Cái này rất quan trọng. Chỉ cần có thông tin về sự thật, mọi người sẽ bắt đầu suy nghĩ.

Thứ hai, mọi người phải bảo vệ quyền phát biểu và sử dụng mọi cách có thể, để bày tỏ ý kiến ​​của mình. Nếu mọi người đều có thể tự bảo vệ quyền của mình, nếu mỗi người có thể nói cho chính mình, vượt qua nỗi sợ hãi, bảo vệ quyền và thể hiện bản thân - khi mỗi chúng ta đều có thể là con người và không phải là nô lệ của sự thỏa hiệp - thì thay đổi xã hội có thể sẽ diễn ra nhanh nhất.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.