Ý định thực sự của Putin trong việc nói lên một liên minh Nga-Trung.

Người đứng đầu Trung tâm Carnegie Moscow nói Điện Kremlin quý trọng sự 'độc lập' nhưng muốn Biden thận trọng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi một thông điệp tới Tổng thống Mỹ Joe Biden: Hãy cẩn thận hoặc Nga có thể hợp tác với Trung Quốc. © AP

YOHEI ISHIKAWA, Ngày 17 tháng 12 năm 2020 …Theo Nikkei Asia.

Trần H Sa lược dịch.

MOSCOW- Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên công khai đề cập đến khả năng sẽ có một liên minh quân sự Nga-Trung, nhưng Dmitri Trenin, giám đốc Trung tâm Carnegie Moscow, nói với Nikkei Asia rằng ý định thực sự của Moscow với đề xuất là để kiểm tra chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.

Vào ngày 22 tháng 10, Putin nói trong một cuộc họp của các chuyên gia trong và ngoài nước về các vấn đề Nga rằng, mặc dù Nga không cần một liên minh quân sự với Trung Quốc nói chung, "về mặt lý thuyết, điều đó là hoàn toàn có thể." Điều này gây ra những gợn sóng.

Vậy ý định thực sự của Putin là gì?

Dmitri Trenin, một chuyên gia hàng đầu của Nga về ngoại giao với nhiều năm kinh nghiệm trong lãnh vực quân sự ở Liên Xô cũ và Nga, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Putin muốn gửi một tín hiệu rằng Hoa Kỳ không nên làm gia tăng căng thẳng với Nga và Trung Quốc.

"Mặc dù Nga và Trung Quốc không có khả năng thành lập một liên minh quân sự, Putin dự kiến gửi một tín hiệu bất chợt rằng Hoa Kỳ nên nhận thức được khả năng và [rằng nó] nên thận trọng hơn về mối quan hệ của Mỹ với Nga và Trung Quốc," ông nói.

Khả năng Mỹ cải thiện quan hệ với Nga và Trung Quốc dưới thời chính quyền Joe Biden sắp tới là rất thấp. Biden sẽ đưa ra những tuyên bố cứng rắn về các vấn đề bị Tổng thống đương nhiệm Donald Trump xa lánh, chẳng hạn như nhân quyền và dân chủ hóa, trong khi "tiếp tục các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vì nhiều lý do", Trenin nói. Ông nói thêm rằng Washington sẽ yêu cầu sự nhượng bộ lớn từ Moscow để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Nhưng Trenin cho biết Nga và Trung Quốc khó có thể tiến tới một liên minh quân sự vì nhiệm vụ chính của Moscow "vẫn là một người chơi độc lập."

Trenin nói, "Nếu một sự gia tăng căng thẳng hơn nữa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, rõ ràng nó sẽ chia thế giới thành hai khối, Nga sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc gia nhập phe do Trung Quốc lãnh đạo và rơi vào tình trạng đàn em, trên thực tế," ông thêm rằng "kịch bản này hoàn toàn không thuận lợi cho Nga."

Nếu Biden giảm bớt căng thẳng Mỹ-Trung, Nga sẽ thấy mình ở một vị trí khắc nghiệt : mối quan hệ chua chát của Nga với Mỹ và châu Âu sẽ tiếp tục, nhưng Bắc Kinh sẽ suy nghĩ hai lần trước khi làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Trung quốc với một Moscow phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây. Kết quả là, Trenin nói, "Nga sẽ phải đưa ra quyết định khó khăn về cả chính sách địa chính trị và chính sách kinh tế."

Sau khi giải quyết tranh chấp biên giới kéo dài ở Viễn Đông, Nga và Trung Quốc đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và đạt được mối quan hệ thân thiện. Nhưng Trenin lưu ý rằng Biden coi mối quan hệ Nga-Trung là "không tự nhiên và không vững chắc."

Ông nói, Tổng thống Mỹ sắp tới nhận thức rằng "Trung Quốc coi thường Nga và chỉ đơn thuần sử dụng nó để tận dụng lợi thế của mình",

Về vấn đề quân sự, nếu quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc và giữa Mỹ với Nga tiếp tục gắt gỏng, một cuộc chạy đua vũ trang ở châu Á có thể xảy ra - bằng tên lửa. "Sự cạnh tranh ở châu Á là rất có khả năng," Trenin nói, "vì Hoa Kỳ muốn giữ lại uy thế quân sự của mình đối với Nga và Trung Quốc. Mỹ sẽ tránh phát triển tên lửa tầm ngắn và tầm trung trong khu vực chỉ khi Trung Quốc đưa ra một số nhượng bộ".


 

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.