Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Quad : “Tinh thần của Quad”.


Quốc kỳ 4 quốc gia trong Quad. Từ trên xuống : Mỹ, Úc, Nhật, Ấn
.

NGÀY 12 THÁNG 3 NĂM 2021 …Theo Tòa Bạch Ốc.

Trần H Sa lược dịch.

  1. Chúng tôi thỏa thuận tái khẳng định cam kết hợp tác bốn bên giữa Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Chúng tôi đưa ra những quan điểm gồm các thể loại khác nhau và đã thống nhất trong một tầm nhìn chung vì Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Chúng tôi đấu tranh vì một khu vực tự do, cởi mở, hòa nhập, lành mạnh, được duy trì bởi các giá trị dân chủ và không bị ngăn chặn bởi sự cưỡng bức. Chúng tôi nhớ lại rằng những nổ lực chung của chúng tôi hướng đến tầm nhìn tích cực này xuất phát từ một biến cố quốc tế, trận sóng thần năm 2004. Ngày nay, sự tàn phá toàn cầu do COVID-19 gây ra, mối đe dọa của biến đổi khí hậu và những thách thức an ninh mà khu vực phải đối mặt, khiến chúng tôi phải đổi mới mục đích . Với lý do lịch sử này, vào ngày 12 tháng 3 năm 2021, hội nghị thượng đỉnh cấp lãnh đạo đầu tiên của Bộ tứ, chúng tôi cam kết tăng cường sự hợp tác của chúng tôi trước những thách thức xác định tính cách riêng biệt của thời đại chúng ta.

2. Cùng nhau, chúng tôi cam kết thúc đẩy một trật tự tự do, dựa trên quy tắc mở, cắm chặt vào luật quốc tế để nâng cao an ninh và thịnh vượng, đồng thời chống lại các mối đe dọa đối với cả ở Ấn Độ – Thài Bình Dương lẫn những khu vực xa hơn thế nữa. Chúng tôi ủng hộ pháp quyền, tự do hàng hải và tự do hàng không, giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp, các giá trị dân chủ và sự toàn vẹn lãnh thổ. Chúng tôi cam kết làm việc cùng nhau và với nhiều đối tác. Chúng tôi tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của chúng tôi đối với sự thống nhất và vai trò thiết yếu của ASEAN, cũng như triển vọng của ASEAN ở Ấn Độ – Thái Bình Dương. Đầy tiềm năng, Quad hướng tới tương lai; nó tìm cách duy trì hòa bình, thịnh vượng và tăng cường khả năng phục hồi dân chủ, dựa trên các giá trị phổ quát.

3. Các mục tiêu chung của chúng tôi đòi hỏi chúng tôi phải tính đến những thách thức toàn cầu cấp bách nhất. Hôm nay, chúng tôi cam kết sẽ ứng phó với các tác động kinh tế và tác động sức khỏe của COVID-19, chống lại biến đổi khí hậu và giải quyết các thách thức chung, bao gồm không gian mạng, các công nghệ quan trọng, chống khủng bố, đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai cũng như các lĩnh vực hàng hải.

4. Dựa trên những tiến bộ mà các nước chúng tôi đã đạt được về an ninh y tế, chúng tôi sẽ hợp lực để mở rộng sản xuất vắc xin an toàn, giá cả phải chăng, có hiệu quả và tiếp cận hợp tình hợp lý, để tăng tốc độ phục hồi kinh tế và mang lại lợi ích cho sức khỏe toàn cầu. Với cam kết kiên định đối với sức khỏe và sự an toàn của chính người dân của chúng tôi, chúng tôi cũng nhận ra rằng không ai trong chúng tôi có thể được an toàn chừng nào mà đại dịch vẫn tiếp tục lây lan. Do đó, chúng tôi sẽ hợp tác để tăng cường khả năng được tiếp cận vắc xin một cách công bằng cho khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, bằng sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đa phương bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới và COVAX. Chúng tôi kêu gọi cải cách Tổ chức Y tế Thế giới vì sự minh bạch và chú trọng vào kết quả. Chúng tôi thống nhất nhận thức rằng biến đổi khí hậu là một ưu tiên toàn cầu và sẽ nỗ lực để tăng cường các hành động về khí hậu của tất cả các quốc gia, bao gồm việc duy trì giới hạn nhiệt độ có thể đạt được, phù hợp với thỏa thuận Paris. Chúng tôi hướng đến Hội nghị của các bên tham gia thỏa thuận lần thứ 26 tại Glasgow được thành công. Chúng tôi sẽ bắt đầu hợp tác về các công nghệ quan trọng của tương lai để bảo đảm rằng sự đổi mới phù hợp với một Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do, cởi mở, hòa nhập và kiên cường. Chúng tôi sẽ tiếp tục ưu tiên vai trò của luật pháp quốc tế trong lĩnh vực hàng hải, đặc biệt như được phản ánh trong Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS), và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác, bao gồm lĩnh vực an ninh hàng hải, nhằm đáp ứng các thách thức đối với trật tự hàng hải dựa trên quy tắc, ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Chúng tôi tái khẳng định cam kết của mình đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bắc Triều Tiên, phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, đồng thời khẳng định sự cần thiết của việc giải quyết ngay lập tức vấn đề những người Nhật Bản bị bắt cóc. Với tư cách là những người ủng hộ lâu dài Myanmar và người dân nước này, chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải khôi phục nền dân chủ và ưu tiên cho việc tăng cường khả năng phục hồi dân chủ.

5. Để thúc đẩy những mục tiêu này và những mục tiêu khác, chúng tôi sẽ nhân đôi cam kết của mình về sự tham gia của Quad. Chúng tôi sẽ kết hợp các năng lực y tế, khoa học, tài chính, sản xuất và phân phối cũng như năng lực phát triển của các quốc gia chúng tôi, thành lập một nhóm chuyên gia hoạt động về vắc-xin để thực hiện cam kết mang tính đột phá của chúng tôi về việc phân phối vắc-xin an toàn và hiệu quả; chúng tôi sẽ phát động một nhóm công tác quan trọng về công nghệ mới nổi để tạo điều kiện hợp tác trên các tiêu chuẩn quốc tế, và các công nghệ đổi mới trong tương lai; và chúng tôi sẽ thành lập một nhóm công tác về khí hậu để tăng cường các hành động khí hậu trên toàn cầu trong việc giảm nhẹ, thích ứng, khả năng phục hồi, công nghệ, nâng cao năng lực và tài chính về khí hậu. Các chuyên gia và các quan chức cao cấp của chúng tôi sẽ tiếp tục gặp gỡ thường xuyên; các Bộ trưởng Ngoại giao của chúng tôi sẽ trò chuyện thường xuyên và mỗi năm họp ít nhất một lần. Ở cấp lãnh đạo, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp vào cuối năm 2021. Tham vọng của những cam kết này là phù hợp với thời điểm hiện tại; chúng tôi cam kết tận dụng mối quan hệ đối tác của chúng tôi để giúp khu vực năng động nhất của thế giới ứng phó với cuộc khủng hoảng lịch sử, để khu vực này có thể là khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do, cởi mở, dễ tiếp cận, đa dạng và thân mật mà tất cả chúng tôi đều tìm kiếm.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.