Ý nghĩa chiến lược từ việc F-16 của NATO lần đầu tiên bay vào Ukraine.

Tác giả Kung Chan...Ngày 02 tháng 04 /2024.... ANBOUND.

Theo báo cáo, lần đầu tiên một máy bay phản lực chiến đấu F-16 cất cánh từ Romania, do một phi công Ukraine lái, đã bay vào không phận Ukraine, hạ cánh xuống một sân bay ở Dãy núi Carpathian, và sau đó bay trở lại căn cứ huấn luyện của Romania. Chuyến bay này đã khiến Ukraine hết sức phấn khích, vì họ coi đó là một biểu tượng đầy ý nghĩa. Sau một thời gian dài đấu tranh, cuối cùng họ cũng có máy bay phản lực chiến đấu của phương Tây, báo hiệu Ukraine sở hữu máy bay quân sự của phương Tây. Ngoài ra, điều giá trị là chuyến bay này cũng xác nhận rằng các phi công Ukraine (mặc dù mới chỉ một) có khả năng làm chủ máy bay phản lực chiến đấu của phương Tây trong thời gian ngắn.

Đây là những gì Ukraine muốn truyền đạt.

Tất nhiên, cũng còn có những điều mà Ukraine không đề cập nhưng đáng chú ý là: việc chuyển giao vũ khí và thiết bị hiện đại của phương Tây ngụ ý sự tham gia trực tiếp sâu sắc hơn của các Lực lượng quân sự phương Tây trên chiến trường Ukraine. Bởi vì Ukraine chắc chắn không có người nào có khả năng bảo trì tất cả các thiết bị hiện đại như vậy, chỉ có các lực lượng quân sự phương Tây mới có thể cung cấp hỗ trợ chiến trường trực tiếp, từ các khía cạnh kỹ thuật đến các bộ phận, cách xử dụng và bảo trì, tất cả đều đòi hỏi các kỹ thuật viên của quân đội phương Tây làm việc trực tiếp trên chiến trường Ukraine. Điều này cũng đúng không kém, từ tên lửa Storm Shadows đến máy bay không người lái trên biển, và bây giờ là máy bay phản lực chiến đấu F-16.

Nói chung, những gì mang lại sự hài lòng cho Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy không phải là các máy bay phản lực chiến đấu F-16 tấn công một vài mục tiêu của Nga, nhưng ông đã thành công trong việc nhận được sự can dự sâu hơn của NATO và phương Tây, vào tình hình Ukraine. Đây là lý do thực sự tại sao ông Zelenskyy liên tục yêu cầu phương Tây và NATO cung cấp các kỹ thuật tinh vi nhưng lại yêu cầu thiết bị vũ trang với số lượng nhỏ .

Một khi phương Tây và NATO tham gia sâu rộng vào cuộc xung đột ở Ukraine, về mặt lý thuyết, nó có thể phục vụ như một biện pháp răn đe đối với sự xâm lược thêm nữa của Nga  và bảo đảm an ninh cho khu trung tâm của Ukraine. Điều này khiến Tổng thống Nga, Vladimir Putin sẽ phải xem xét khả năng kéo NATO tham gia sâu hơn vào cuộc xung đột, và phải xem xét hậu quả của chiến tranh. Tuy nhiên, nếu Putin vẫn tiếp tục tấn công và xoay sở đánh bại cả lực lượng và thiết bị của Ukraine lẫn NATO trên chiến trường Ukraine, nó sẽ đặt ra một quyết định khó khăn cho phương Tây và NATO về cách thức tiến hành. Kết quả thì không chắc chắn, khiến cho nó chắc chắn phải là một quyết định thách thức về mặt chính trị.

Zelenskyy thực sự là một nhà tư tưởng chiến lược đã đạt được thành công trên nhiều phương diện, trong đó có vấn đề liên quan đến máy bay phản lực chiến đấu F-16.


Về tác giả :

_ Tác giả Kung Chan là người sáng lập Anbound.

Anbound là một think tank độc lập đa quốc gia. Các đối tác nghiên cứu của Anbound bao gồm các viện nghiên cứu hàng đầu toàn cầu, các tổ chức nghiên cứu nổi tiếng và các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới. Công ty tư vấn Anbound (Bắc Kinh) được thành lập vào năm 1993 và đã phát triển thành một trong những think tank có uy tín tại Trung Quốc, cùng với 7 văn phòng địa phương của Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô, Thâm Quyến, Hàng Châu, Trùng Khánh và Urumqi.

_ Trần H Sa lược dịch từ Anbound ...03/04/2024.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.